main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Cẩm nang giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tiểu học...

Cẩm nang giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tiểu học cha mẹ nên trang bị cho con

Vì sao cần dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học

Giai đoạn trẻ từ 6-10 tuổi là khoảng thời gian mà khó có thể kiểm soát hành vi và tính cách của trẻ. Kể từ 6 tuổi, con sẽ làm những hành động mà mình thích. Đây cũng giai đoạn khiến nhiều phụ huynh cảm thấy bối rối không biết xử lý như thế nào khi con không nghe lời. Vì việc la mắng trẻ chỉ khiến con trở nên lầm lỳ và hung hăng hơn.

Tiểu học là thời điểm thích hợp để dạy trẻ kỹ năng sống

Tiểu học là thời điểm thích hợp để dạy trẻ kỹ năng sống

Vậy nên vào thời điểm này, bằng cách dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học sẽ uốn nắn và rèn luyện được nhân cách sống. Vì thế ba mẹ cần chú trọng giáo dục trẻ từ sớm nhất có thể.

Những kỹ năng sống nên dạy cho trẻ tiểu học

Kỹ năng cư xử lịch sự với mọi người

Câu chuyện dạy con cách cư xử với mọi người xung quanh nên bắt đầu ngay từ khi con bắt đầu tập nói và ý thức với hành động của mình. Bắt đầu từ những từ đơn giản như “Cảm ơn”, “Xin vui lòng”, “Xin lỗi” khi nhờ vả, nhắc lỗi hay nhận được lợi ích từ ai đó. Đến độ tuổi tuổi học cha mẹ nên tiếp tục thực hành cách cư xử này với nhiều mức độ và tình huống khác nhau. Tăng độ dài của câu để thể hiện đầy đủ ý nghĩa như “Cảm ơn bạn đã chia sẻ đồ ăn với mình” hay “Xin lỗi đã làm phiền”,... Cha mẹ càng dạy trẻ kỹ càng về những điều cơ bản này thì dần trở thành thói quen của trẻ sau này.

Kỹ năng phát biểu ý kiến cá nhân

Kỹ năng này rất quan trọng với cuộc sống sau này, giúp trẻ dễ dàng mở rộng nhiều cơ hội học tập và làm việc. Hãy nghĩ đến tình huống con bạn không thể hoàn thành bài luận văn tốt nghiệp vì phải phát biểu trước đám đông. Hay phỏng vấn không đạt vì nói năng không mạch lạc, rõ ràng vì không thể diễn đạt được ý kiến của mình.

Do đó, cha mẹ nên khuyến khích trẻ mạnh dạn đặt câu hỏi, phản ứng trước những điều còn thắc mắc và thực hiện thường xuyên. Tạo điều kiện để con được tham gia vào cuộc hội thoại của gia đình hay giao lưu kết bạn để giúp con tự tin hơn trước đám đông.

Phát biểu ý kiến là kỹ năng quan hữu ích trong cuộc sống

Phát biểu ý kiến là kỹ năng quan hữu ích trong cuộc sống

Bên cạnh đó, cha mẹ nên lắng nhu cầu hay khuyến khích chia sẻ, suy nghĩ của mình vừa hiểu được tâm tư của trẻ vừa điều chỉnh cách phát âm cho con. Việc hình thành kỹ năng sống cho trẻ tiểu học này từ sớm rất giúp ích cho việc hình thành thói quen bày tỏ quan điểm, chứng kiến của mình.

Dạy trẻ về lòng biết ơn

Việc nuôi dạy con biết thể hiện lòng biết ơn khi nhận được nhận được tốt đẹp trong cuộc sống hay thậm chí là những điều không mong muốn cũng là một kỹ năng mà ba mẹ nên cân nhắc để dạy trẻ.

Hãy khéo léo lồng ghép về công lao của những người cho ta được sự an toàn, bình yên hay người làm ra hạt gạo, quần áo trong câu chuyện hằng ngày. Nói về những món quà con có được từ ông bà, anh chị. Không chỉ là sự biết ơn “suông”, ba mẹ nên dạy trẻ cách thể hiện lòng biết ơn bằng những hành động cụ thể để con biết ơn và trân trọng giá trị lao động.

Lòng biết ơn là kỹ năng trẻ nên được giáo dục từ sớm

Lòng biết ơn là kỹ năng trẻ nên được giáo dục từ sớm

Để gần gũi hơn với các trẻ, bạn có thể dạy chúng biết ơn với người đang chăm sóc hằng ngày bằng các câu đơn giản như “cảm ơn mẹ đã nấu cho con món này”, “con cảm ơn ba đã sửa cho con món đồ chơi này”, hay những lời yêu thương,... 

Kỹ năng trung thực

Sự trung thực là điều cha mẹ nên dạy cho con ở lứa tuổi tiểu học. Vì có thể trẻ học ngay những lời nói dối từ bạn bè hay những người xung quanh. Nên nói với con về giá trị của sự thật, khẳng định với con nói dối là xấu. Và ba mẹ cũng nên là tấm gương về sự trung thực cho con. 

Bên cạnh việc ba mẹ không dung túng cho sự nói dối của con trẻ thì cũng đừng quên khen ngợi mỗi khi con trả lời thành thật. Chú trọng điều này từ sớm giúp con sống trung thực hơn sau này.

Kỹ năng quản lý tiền bạc

Quản lý tiền bạc sẽ là kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống

Quản lý tiền bạc sẽ là kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống

Khi trẻ phân biệt các mệnh giá của tiền, bạn nên dạy con cách tiết kiệm từ tiền mừng tuổi, tiền ăn vặt hằng ngày,... và cách tích lũy theo thời gian. Khi trẻ lớn lên hãy dạy con mở tài khoản để hiểu quy trình quản lý tiền bạc. Nếu con có nền tảng này từ nhỏ, chúng sẽ có xu hướng trở thành người có trách nhiệm, sử dụng tiền bạc hợp lý không hoang phí.

Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học là quá trình định hình nhân cách con người, giúp trẻ hòa đồng, tự lập và biết cách cư xử với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, ba mẹ cần kiên nhẫn, dành thời gian cho con để quá trình học diễn ra tự nhiên, khiến trẻ chủ động và tự vận áp dụng vào cuộc sống sau này.

Tại VAS, bên cạnh các chương trình học thuật quốc tế chuẩn mực và lý thú, VAS luôn chú trọng đa dạng các hoạt động ngoại khóa nhằm giúp trẻ phát triển cân bằng, toàn diện về tri thức, kỹ năng, phẩm chất và các giá trị cốt lõi. Ba mẹ có thể đăng ký tìm hiểu thêm về các phương pháp giáo dục hiện đại và tham quan trải nghiệm trực tiếp các cơ sở của VAS tại: ? www.vas.edu.vn - ☎ 0911 26 77 55 

>>> Tìm hiểu thêm:

Bài viết liên quan