main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Giải đáp thắc mắc về bằng A Level cho các du học s...

Giải đáp thắc mắc về bằng A Level cho các du học sinh tương lai

Bằng A level là gì?

Theo trường quốc tế Việt Úc VAS, A level chứng chỉ Tú tài Quốc tế Cambridge sau khi học sinh hoàn thành Chương trình Tú tài Quốc tế Nâng Cao Cambridge được giảng dạy trong 2 năm học, bao gồm AS Level ở lớp 11 và A Level ở lớp 12. Sau khi kết thúc chương trình, học sinh sẽ được được nhận chứng chỉ A Level được cấp bởi Cơ quan Đánh giá Giáo dục Quốc Tế Cambridge (Cambridge Assessment International Education - CAIE) có giá trị rộng rãi trên toàn thế giới. Đây là tấm vé thông hành cho học sinh ứng tuyển vào các trường đại học, các học bổng  hàng đầu trên thế giới từ Anh, Mỹ, Úc,...

Bằng A level là gì?

Lựa chọn môn học cho chương trình A Level

Đối với chương trình A Level, các học sinh không phải học các môn bắt buộc mà có thể chọn cho mình từ 3 đến 5 môn tùy theo định hướng ngành học của các em. Việc chọn môn học còn phụ thuộc ít nhiều vào ngôi trường mà các em muốn theo học sau này. Ví dụ như điều kiện nhập học của trường University College London là A*AA, trong đó A* là khuyến khích môn Toán và Kinh tế. Nếu muốn theo học khoa Công nghệ thông tin, tại khóa học A level, bạn nên chọn những môn học như toán, toán nâng cao, Vật lý. Như vậy, nếu dựa vào ngành học mong muốn để lựa chọn môn học cho A Level sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Tại các trường có giảng dạy A level, có nhiều môn học để bạn lựa chọn cho chương trình bao gồm tiếng Anh, Khoa học tự nhiên (Vật Lý hoặc Hóa học hoặc Sinh học), Khoa học Máy tính, Kinh doanh, Văn học Anh, Kinh tế, Mỹ Thuật, Ngoại ngữ, Viễn cảnh toàn cầu, ...

Học sinh tham gia nghiên cứu khoa học

Tuy nhiên kể cả đó là môn bạn đã học hay là những môn mới, bạn đều cần có sự tìm hiểu trước. Một lời khuyên cho bạn là hãy chọn học ít nhất một môn mà mình đã yêu thích từ trước, nhưng hãy nhớ rằng tham gia khóa học A-level sẽ khó hơn nhiều so với bậc trung học.

Ngoài ra, hầu hết các trường đại học hàng đầu đều yêu cầu đầu vào sinh viên của mình có ít nhất một môn nền tảng khi theo học chương trình A Level như Toán, Lý, Hóa, Sinh học hoặc Tiếng Anh, còn lại các sinh viên tương lai có thể chọn một hai môn mang tính hướng nghiệp như truyền thông, kinh doanh, du lịch, kế toán hay công nghệ thông tin. Những môn hướng nghiệp sẽ trang bị những kỹ năng kiến thức thực tiễn giúp bạn phần nào nắm được kiến thức nền cho ngành nghề đang theo đuổi.

Trẻ được tiếp xúc sớm với công nghệ thông tin

Việc chọn lọc đang xen giữa môn chính và môn định hướng giúp bạn cân bằng tốt mà không bị quá thiên về học thuật. Ví dụ, một người muốn học chuyên ngành kinh doanh ở trường đại học đã được học những môn như Kinh tế, tiếng Anh, và tiếng Pháp ở khóa A-level sẽ có nhiều cơ hội được nhận vào ngành Kinh tế hơn so với những người đã học môn Kinh tế, Kế toán, và Truyền thông từ trước.

Phân biệt giữa O Level và A Level

Chứng chỉ O-level (Ordinary Level hay General Certificate of Education) dùng để xác nhận việc hoàn thành chương trình học cấp THCS của một cá nhân. Ordinary Level là một trong hai phần của chứng chỉ giáo dục chung (General Certificate of Education). Phần còn lại chính là chương trình A-level dành cho những học sinh đã có chứng chỉ O-level. Chứng chỉ này xuất hiện đầu tiên tại Anh và hiện nay là một chứng chỉ cơ bản tại nhiều quốc gia như Anh, xứ Wales, Bắc Ireland.

Học sinh trung học nhận được gì khi học chương trình Cambridge?

O-level là một chứng chỉ do vậy không nhất thiết phải tham gia khóa học O-level trước khi thi. Các chương trình O-level chỉ mang tính chất chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi. Chứng chỉ O-level là chứng chỉ hoàn thành thành bậc THCS (secondary school) dành cho học sinh từ 14-16 tuổi. Chương trình O-level hiện nay được cung cấp dưới sự quản lý của Cơ quan Đánh giá Giáo dục Quốc Tế Cambridge (Cambridge Assessment International Education - CAIE)-Anh quốc và American Council for Higher Education and Edexcel International- Mỹ.

>>>Xem thêm: Học sinh trường trung học quốc tế sẽ có được gì khi học chương trình Cambridge

Như vậy, có thể hiểu rằng O Level tương đương với bằng trung học cơ sở và A level tương đương bằng Trung học Phổ thông tại Việt Nam.

Lợi ích của bằng A Level

Theo học chương trình A level, bạn cũng sẽ quen với việc học trong một môi trường học thuật hoàn toàn bằng tiếng Anh và được thực hành các kỹ năng hữu ích cho việc học đại học như phân tích thông tin, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm… Thêm vào đó, việc đổi môn học trong chương trình A Level tương đối đơn giản so với đổi chuyên ngành khi đã lên đại học. Do đó A Level là môi trường hoàn hảo để bạn làm phép thử (hoặc làm quen) trước khi quyết định chuyên ngành chính, rất hữu ích với những bạn chưa định hình rõ nghề nghiệp tương lai.

Hơn nữa, với chương trình A level, bạn có thể đi học ngay khi hoàn tất lớp 10 thay vì phải chờ đủ 17 hoặc 18 tuổi để đăng ký vào một chương trình dự bị đại học.

Tóm lại, A level là lựa chọn lý tưởng cho những bạn học sinh THPT biết rõ mình ngành học bạn muốn theo đuổi, rất giỏi, hoặc chí ít là có nguyện vọng theo học chuyên sâu một số môn học cụ thể, và có dự định du học đại học tại một trường danh tiếng.

Bằng A level là cơ hội cho các bạn học sinh đi du học

Vậy qua bài viết này, chúng ta đã hiểu được bằng a level là gì và sự khác biệt giữa A level và O level. Nếu bạn quan tâm đến chương trình học của bằng A Level, hãy liên hệ với trường quốc tế VAS để được tư vấn lộ trình học tập cho các du học sinh tương lai nhé! Bên cạnh đó, phụ huynh và các em có thể tham khảo lộ trình học tập theo chương trình A level của trường quốc tế Việt Úc tại đây.

>>> Xem thêm: Top 20 các nhóm kỹ năng sống cho trẻ mầm non cần thiết bố mẹ nên biết

Bài viết liên quan