main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Làm thế nào để giúp hướng nghiệp cho học sinh THCS...

Làm thế nào để giúp hướng nghiệp cho học sinh THCS & THPT

1. Vì sao cần hướng nghiệp cho học sinh ngay từ bậc trung học?

Theo thống kê trong những năm gần đây cho thấy:

- 70% sinh viên đã tốt nghiệp chưa có định hướng cụ thể về nghề nghiệp.

- Hơn 60% cử nhân, kỹ sư các trường đại học ở Việt Nam chấp nhận làm những công việc trái ngành hoặc thấp hơn trình độ đào tạo.

- 75% học sinh trung học tại TP.HCM mơ hồ về việc chọn ngành học.

Những con số này phản ánh thực trạng học sinh, sinh viên chưa hiểu rõ khả năng của bản thân cũng như chưa được định hướng nghề nghiệp cụ thể dẫn đến việc chọn sai ngành và không thấu hiểu nhu cầu xã hội.

Đứng trước kết quả trên, trường trung học quốc tế Việt Úc - VAS đã trở thành ngôi trường tiên phong trong việc tổ chức hướng nghiệp chuyên sâu cho học sinh tTrung học xuyên suốt từ lớp 8 đến lớp 12. Chương trình này nhằm giúp học sinh khám phá bản thân, tìm hiểu về nghề nghiệp để chọn đúng trường và đúng ngành, nghề tại các bậc học cao hơn.

Hướng nghiệp cho học sinh THPT là một điều cần thiết

Hướng nghiệp cho học sinh THPT là một điều cần thiết

2. Các tiêu chí để hướng nghiệp cho học sinh Trung học cơ sở & Trung học Phổ thông (THCS & THPT)

Hiện nay, có không ít học sinh lựa chọn nghề nghiệp chủ yếu dựa trên xu hướng chung hoặc mong muốn của gia đình chứ chưa thực sự nắm được khả năng mình có phù hợp và yêu thích nghề nghiệp đó hay không, dẫn đến tình trạng nhiều bạn trẻ không tìm được việc làm sau khi ra trường, làm lãng phí nguồn nhân lực trẻ.

Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định lựa chọn ngành nghề, học sinh cần xác định:

Niềm đam mê, yêu thích của bản thân: vì chỉ có đam mê các em mới dành mọi sức lực và tâm huyết theo đuổi ngành nghề mà mình lựa chọn.

Điểm mạnh, điểm yếu và năng lực cá nhân: nắm vững những mặt hạn chế và điểm mạnh cá nhân sẽ giúp học sinh chọn lựa ngành nghề phù hợp hơn.

Tìm hiểu nhu cầu của thị trường lao động và các cơ hội nghề nghiệp trong tương lai: giúp học sinh có cái nhìn bao quát về nghề nghiệp và định hướng chuyên nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mang đến cơ hội cạnh tranh cho các em sau này.

VASers thảo luận về ngành nghề tương lai

VASers thảo luận về ngành nghề tương lai

3. Làm thế nào để hướng nghiệp cho học sinh THCS & THPT

Phụ huynh và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ để giúp các em hiểu rõ sở thích và bản thân mong muốn làm những công việc như thế nào. Không nên gượng ép học sinh đi theo những ngành nghề “thời thượng” hoặc đang “hot” hoặc truyền thống gia đình nếu không phù hợp. Vì việc cố theo đuổi những công việc mà bản thân không yêu thích sẽ khiến các em dễ nản chí và bỏ cuộc giữa chừng.

Bên cạnh đó, người lớn cũng cần quan sát các em thiên về hướng nội hay hướng ngoại:

- Hướng nội: có khuynh hướng thích yên tĩnh, trầm tính, ít nói và thường làm việc 1 mình rất tốt. Tuy nhiên, trẻ sẽ cần phát triển thêm về các kỹ năng giao tiếp, phối hợp làm việc nhóm

- Hướng ngoại: làm việc tốt trong môi trường tập thể, thích kết bạn, quan tâm đến các sự kiện diễn ra xung quanh và mạnh dạn bày tỏ ý kiến cá nhân nhưng cần rèn luyện thêm về khả năng tập trung, tự nghiên cứu.

Sau khi hiểu rõ về sở thích, đam mê và năng lực cá nhân của trẻ, ba mẹ và nhà trường có thể cùng trẻ tìm hiểu về các ngành nghề khác nhau được các chuyên gia khuyến nghị. Đồng thời, trẻ nên được trải nghiệm các nghề nghiệp thông qua các hoạt động tham quan doanh nghiệp, các khóa huấn luyện ngắn hạn hoặc trao đổi với chuyên gia.

Tại các trường trung học quốc tế như VAS, chương trình Tư vấn hướng nghiệp được cá nhân hoá cho mỗi học sinh và bắt đầu ngay từ bậc trung học cơ sở thông qua các hoạt động định kỳ và liên tục bao gồm:

- Khảo sát về tính cách nghề nghiệp, thiên hướng ngành nghề

- Tư vấn trực tiếp với chuyên gia tư vấn

- Báo cáo tư vấn hướng nghiệp cho từng học sinh

- Lập kế hoạch học tập phù hợp với định hướng nghề nghiệp

- Tham gia các hội thảo, triển lãm giáo dục, tọa đàm về du học; tìm hiểu sâu về các trường đại học, cao đẳng phù hợp với định hướng nghề nghiệp

- Chọn trường và hoàn thiện hồ sơ nhập học

Đồng thời, học sinh sẽ được tiếp cận sớm với các ngành nghề và trang bị trang bị cho các em những kỹ năng để có thể tham gia vào thị trường việc làm thông qua các môn học tự chọn có tính thực tiễn cao thuộc chương trình IGCSE, AS và A Level như:

Viễn cảnh toàn cầu - Global Perspective:

Học sinh được tìm hiểu về sự thay đổi nhân khẩu học, nghiên cứu chế độ luật pháp và chính sách xã hội của một đất nước, đề xuất giải pháp cho các tranh chấp trong cộng đồng là những hoạt động điển hình trong giờ học Viễn cảnh toàn cầu, dành cho học sinh lớp 6-8.

Kinh tế - Economics:

Dành cho học sinh từ khối 9 đến 12 với các lý thuyết cơ bản như: mối liên hệ cung cầu, chi phí cơ hội, nền kinh tế thị trường hay chính sách tài khóa.

Kinh doanh - Business Studies:

Giúp học sinh lớp 9-12 có thể khởi nghiệp khi được học về tất cả các hoạt động chính trong một doanh nghiệp như nhân sự, marketing, tài chính và vận hành từ cơ bản đến nâng cao.

Đặc biệt học sinh còn được thực hành, đóng vai những nhà khởi nghiệp, thuyết phục các nhà đầu tư khác rót vốn vào công ty của mình hay tự xây dựng cho mình một mô hình doanh nghiệp dựa trên ý tưởng của các bạn. Không dừng lại ở đó những buổi ngoại khóa, dã ngoại đến những doanh nghiệp, viện khoa học, nông trường hay các làng nghề truyền thống còn giúp các em khám phá thêm những công việc thú vị, khơi gợi và kích thích niềm đam mê trong mỗi cá nhân.

Với chương trình học này, mỗi năm VAS đều có học sinh nhận được học bổng với tổng giá trị hơn 2 triệu USD từ các trường Đại học danh tiếng như Anh, Mỹ, Úc, Thụy Sĩ, Nhật bản, Canada.

Tư vấn hướng nghiệp Hoa Kỳ tại VAS

Tư vấn hướng nghiệp Hoa Kỳ tại VAS

Ngoài ra, các chương trình tư vấn hướng nghiệp do nhà trường phối hợp tổ chức với các cơ quan tổ chức nước ngoài còn tạo điều kiện cho các em gặp gỡ các chuyên gia, tiếp xúc, lắng nghe và trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp của họ cũng là một hoạt động rất đáng chú ý.

Với những thông tin trên, VAS hy vọng đã hỗ trợ ba mẹ hiểu hơn về các phương pháp hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông và tạo điều kiện giúp các em trở thành những công dân ưu tú trong tương lai, chọn đúng ngành nghề và cống hiến sức trẻ cho sự phát triển của đất nước.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các lộ trình học tập, chương trình hướng nghiệp tại VAS, ba mẹ có thể liên hệ: www.vas.edu.vn - ☎ 0911 26 77 55

>>> Xem thêm: 

Có nên xây dựng chương trình hướng nghiệp cho học sinh tiểu học?

Top 10 trường mẫu giáo quốc tế tại TPHCM uy tín và chất lượng

Bài viết liên quan