main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Phụ huynh có nên cho con học trường quốc tế hay kh...

Phụ huynh có nên cho con học trường quốc tế hay không?

Người làm cha làm mẹ nào cũng muốn cho con em mình được học tập trong một nền giáo dục tốt nhất. Và giữa rất nhiều mô hình giáo dục của các trường học tại Việt Nam như hiện nay, trường quốc tế được đánh giá là có chất lượng giảng dạy và cơ sở học tập tốt nhất cho học sinh. Từ khi gia nhập vào hệ thống giáo dục của nước ta, mô hình này đã và đang được rất nhiều phụ huynh quan tâm và tin tưởng.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít phụ huynh tỏ ra khá băn khoăn trong việc quyết định có nên cho con học trường quốc tế hay không? Đó có thực sự là môi trường học tập lý tưởng? Và liệu nó có phù hợp với điều kiện kinh tế các gia đình tại Việt Nam? Hãy cùng VAS phân tích những ưu – nhược điểm của loại hình giáo dục này để dễ dàng trả lời cho những câu hỏi trên.

Ưu điểm của trường quốc tế

Chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế

Tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất khiến trường quốc tế trở thành sự lựa chọn tối ưu của các bậc phụ huynh chính là chương trình giáo dục của nhà trường khi quyết định cho con học trường quốc tế. Hiện nay, chương trình giáo dục quốc tế được chia thành hai loại hình chính là chương trình quốc tế và chương trình đào tạo song ngữ. Cả hai khóa học đều được cấu trúc và thiết kế theo tiêu chuẩn giảng dạy của các trường đại học. Các nước phát triển trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc,… Học sinh học tại các trường quốc tế được đào tạo ngoại ngữ một cách bài bản nhằm nâng cao khả năng giao tiếp cũng như trình độ học vấn so với các bạn học ở các trường công lập.

Trẻ được đào tạo theo chương trình đạt chuẩn quốc tế

Trẻ được đào tạo theo chương trình đạt chuẩn quốc tế

Tuy nhiên, phần lớn các ông bố bà mẹ Việt Nam đều mong muốn cho con học tập và sinh hoạt trong môi trường song ngữ vì các con sẽ được học đồng thời cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Điều này giúp các bậc phụ huynh bớt đi nỗi lo con mình bị mất gốc tiếng mẹ đẻ nếu như tiếp xúc với môi trường hoàn toàn tiếng Anh.

Nắm bắt được điều đó, Hệ thống Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) với chương trình giảng dạy kết hợp giữa giáo án của Bộ Giáo Dục – Đào Tạo, và Chương trình Giáo dục Quốc tế Cambridge do chính Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge cấp duyệt sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi gia đình có con em đi học. Chương trình Giáo dục Quốc tế Cambridge được xem là một trong những chương trình đào tạo được áp dụng vào hệ thống giáo dục của nhiều quốc gia nhất trên thế giới và đem lại hiệu quả giảng dạy cực kỳ chất lượng.

Cơ sở vật chất hiện đại

Cơ sở vật chất cùng trang thiết bị được đầu tư vô cùng hiện đại cũng là một trong những ưu điểm nổi bật của các trường quốc tế và cũng là một yếu tố để phụ huynh đưa ra quyết định có nên cho con học trường quốc tế. Khi theo học tại đây, các em sẽ được học tập và rèn luyện trong một môi trường hiện đại và tốt nhất. Lớp học sẽ được trang bị hệ thống máy chiếu, máy tính, và các công cụ hỗ trợ dạy và học khác để các em có môi trường học toàn diện nhất. Bên cạnh đó, nhà trường còn đầu tư xây dựng các khuôn viên vô cùng rộng lớn và thoáng mát để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có những giờ học thể chất, hay các hoạt động ngoại khóa.

Cơ sở vật chất hiện đại tại trường quốc tế Việt Úc

Cơ sở vật chất hiện đại tại trường quốc tế Việt Úc

Tại VAS, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học được chú trọng rất kỹ càng để tạo môi trường học tốt nhất cho học sinh như:
- Các phòng chức năng giúp học sinh thực hiện các dự án nghiên cứu khoa học và áp dụng lý thuyết vào thực hành hiệu quả như phòng lab Sinh, Hóa, Vật Lý với các thiết bị thí nghiệm được nhập khẩu từ Anh Quốc hay phòng ICT với đường truyền internet tốc độ cao.
 
- Hệ thống sân bóng rổ, bóng đá, nhà thi đấu đa năng và bể bơi hiện đại kích thích học sinh vận động và trau dồi sức khỏe thể chất. Đây cũng là nơi diễn ra các hoạt động thi đấu thể thao lớn hằng năm do nhà trường tổ chức như VAS Olympics.
 
- Phòng nhạc, phòng hội họa, phòng aerobics và hội trường nhà hát… là nơi học sinh được trải nghiệm các lĩnh vực nghệ thuật đa dạng, từ đó khám phá các tư chất cá nhân và bồi dưỡng tài năng.
 
- Các cơ sở lớn của VAS có kiến trúc độc đáo với nhiều thảm cỏ, cây xanh mang đến không gian sinh hoạt trong lành, gần gũi với thiên nhiên để học sinh được phát triển cảm quan về thẩm mỹ, tư duy sáng tạo cũng như ươm mầm những giá trị xanh.
 
- Tất cả các hệ thống phòng học, thiết bị dạy học cũng như các sân thể thao, hồ bơi tại VAS đều được bảo dưỡng thường xuyên kể cả khi học sinh không đến trường, nhằm đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho học sinh khi trở lại trường.

Rèn luyện kỹ năng sống cần thiết

Thêm vào đó, khi theo học tại các trường quốc tế, ngoài những kiến thức phổ thông, các em còn được đào tạo thêm những kỹ năng sống cần thiết như kỹ năng ứng xử, kỹ năng giao tiếp, hay kỹ năng tư duy và xử lý tình huống. Điều này sẽ giúp các con rất nhiều trong quá trình học tập và làm việc trong tương lai. Điển hình như VAS mỗi năm đều tổ chức thường xuyên các buổi tham quan và học tập ngoài trời theo chuyên đề nhằm giúp các em học sinh hình thành và phát triển đầy đủ các kỹ năng tâm lý – xã hội cần thiết.

Trẻ được tham gia nhiều hoạt động thể thao tại trường

Trẻ được tham gia nhiều hoạt động thể thao tại trường

Chương trình giáo dục ngoại khóa tại VAS bao gồm những nội dung chính như: Kỹ năng ứng xử học đường, kỹ năng thích ứng với môi trường, kỹ năng giải quyết tính huống, kỹ năng làm việc nhóm,… Tất cả đều được truyền tải bằng tiếng Anh với những hoạt động vô cùng đa dạng và bổ ích cho học sinh.

Một số hoạt động được nhà trường tổ chức thường niên như:

- Dã ngoại, trải nghiệm thực tế: giúp học sinh nâng cao tinh thần đồng đội với những hoạt động team-building đa dạng, phối hợp cùng các bạn để giải quyết các vấn đề.

- VAS's Got Talent (cuộc thi tìm kiếm tài năng VAS): trẻ được tự do thể hiện tài năng trong lĩnh vực ca hát, nhảy múc, nhạc cụ, kịch nghệ, ảo thuật,... phối hợp với các chuyên gia trong từng lĩnh vực. 

- VAS Olympic: đây là sân chơi thể thao dành cho trẻ đầy năng lượng và nhiệt huyết, giúp các bé cháy hết mình với tinh thần thể thao ở nhiều hạng mục thi đấu như: bơi lội, bóng đá, bóng rổ, cờ vua, điền kinh, flashmob, cheerleading,...

- VAS Talk: học sinh được rèn luyện tư duy phản biện thông qua chuỗi chia sẻ truyền cảm hứng. Đồng thời, trẻ có cơ hội phát huy kỹ năng phân tích, tự tin chia sẻ góc nhìn về cuộc sống cùng các diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam. 

- VASers vì cộng đồng: là chương trình tạo điều kiện cho trẻ khảo sáng thực tế, lập kế hoạch, và thuyết trình kêu gọi vốn để thực hiện giải quyết các vấn đề cấp bách trong cộng đồng nhằm giúp trẻ nâng cao tình yêu thương đồng bào và dân tộc.

- Ngoài ra, VAS còn tổ chức nhiều cuộc thi khác như: dự án môi trường 3Rs, cuộc thi như Đại sứ Xanh VAS, Góc sống xanh,… và xây dựng sự tự tin với cuộc thi Hùng biện tiếng Anh VAS English Speaking Contest.

Những lợi ích khác

Một điểm nổi bật khác của việc học tập tại trường quốc tế đó là mỗi lớp học được sắp xếp sĩ số đảm bảo cho giáo viên có thêm thời gian để quan tâm đến học sinh hơn. Tiêu biểu như Hệ thống Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) sĩ số lớp chỉ từ 18 – 25 học sinh. Qua đó, giáo viên có thể dễ dàng phát hiện và giải quyết những vấn đề mà con bạn gặp phải một cách nhanh và hiệu quả nhất.

Ngoài ra, do phương pháp giảng dạy ở trường quốc tế khá khác biệt so với trường công, nên vấn đề điểm số cũng sẽ không trở thành áp lực đối với con bạn. Bên cạnh đó, hầu hết các bài tập sẽ được giải quyết hết tại trường, nên các em cũng sẽ có nhiều thời gian hơn để sinh hoạt cùng gia đình.

Nhược điểm trường quốc tế

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội kể trên, nhược điểm duy nhất của việc cho con em học tập tại các trường quốc tế hiện nay khiến nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng và băn khoăn trong việc chọn lựa đó là vấn đề học phí. Vì chương trình đào tạo quốc tế, cơ sở vật chất và tiện ích hiện đại, nên mức học phí tại trường quốc tế tương đối cao hơn so với các trường công lập thông thường. Ước tính mỗi gia đình sẽ phải bỏ ra số tiền lên đến hàng trăm triệu cho một năm học tại các trường quốc tế, đây chắc chắn là một con số không hề nhỏ và không phải gia đình nào cũng có thể chi trả.

Ngoài giờ học trẻ tham gia các trò chơi rèn luyện trí tuệ

Ngoài giờ học trẻ tham gia các trò chơi rèn luyện trí tuệ

Tuy nhiên, để con được học tập và sinh hoạt trong một môi trường lý tưởng và toàn diện như vậy thì khoảng chi phí này là hoàn toàn xứng đáng. Điều đó sẽ tạo cơ hội cho các con được tiếp xúc với một môi trường đa quốc gia và dễ dàng hòa nhập với xu thế mở cửa hội nhâp quốc tế của nước ta hiện nay.

Với những phân tích trên, VAS hy vọng mỗi bậc phụ huynh sẽ dễ dàng hơn trong việc quyết định có nên cho con học trường quốc tế hay không.

Bài viết liên quan