main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Lê Minh Bảo - VASer đầu tiên và duy nhất tại Việt...

Lê Minh Bảo - VASer đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam nhận học bổng toàn phần trị giá $257,912 tại trường Đại học University of Connecticut, trúng tuyển 16 trường Đại học Mỹ

Vượt qua 50.000 ứng viên (với chỉ tiêu 5 học sinh trên toàn thế giới) và sau 2 vòng phỏng vấn, bạn Lê Minh Bảo lớp 12H3, cơ sở Hoàng Văn Thụ đã trở thành học sinh Việt Nam duy nhất và đầu tiên nhận học bổng Stamps Scholarship trị giá 257,912 USD (tương đương 6.3 tỷ VNĐ) của trường University of Connecticut. 

Học bổng mà Minh Bảo nhận được sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí về học tập, nhà ở, bảo hiểm… bên cạnh một khoản tài trợ khác trị giá 12,000 USD cho 4 năm học của Minh Bảo tại University of Connecticute để sử dụng cho những dự án nghiên cứu cá nhân.

Không dừng lại ở đó, Minh Bảo còn trúng tuyển thêm 15 trường Đại học chuyên ngành Kỹ thuật hàng đầu nước Mỹ, nâng tổng số trường Bảo trúng tuyển đến thời điểm hiện tại là 16 trường:

  • 1. University of Florida (UF)

    (#28 NU, #6 Public School; #34 Best Undergraduate Engineering Programs)

     

  • 2. University of Illinois Urbana-Champaign (UIUC) 

    (#35 NU, #5 Best Undergraduate Engineering Programs)

     

  • 3. University of Wisconsin - Madison

    (#35 NU, #17 Best Undergraduate Engieering Programs)

     

  • 4. Ohio State University 

    (#46 NU, #19 Best Undergraduate Engineering Programs)

     

  • 5. University of Maryland

    (#46 NU, #19 Best Undergraduate Engineering Programs)

     

  • 6. Texas A&M University

    (#47 NU, #13 Best Undergraduate Engineering Programs)

     

  • 7. University of Minnesota Twin Cities 

    (#53 NU, #37 Best Undergraduate Engineering Programs)

    - Học bổng tổng trị giá 40.000 USD cho 04 năm

     

  • 8. University of Connecticut (UCONN) 

    (#58 NU, #26 Public School, #69 Best Undergraduate Engineering Programs)

    - Học bổng toàn phần (Full-Ride) Stamps Scholarships tổng trị giá 257.912$USD tương đương 6,3 tỷ VNĐ cho 04 năm. Là học sinh đầu tiên của Việt Nam nhận được học bổng này của Trường, và là 01 trong 05 học sinh nhận học bổng trong tổng số hơn 50.000 học sinh trên toàn Thế giới tham gia dự tuyển niên khóa 2024-2025.

     

  • 9. Pennsylvania State University-University Park 

    (#60 NU, #19 Best Undergraduate Engineering Programs)

     

  • 10. Michigan State University

    (#60 NU, #46 Best Undergraduate Engineering Programs)

    - Học bổng tổng trị giá 48.000 USD cho 04 năm

     

  • 11. University of Massachusetts -Amherst 

    (#67 NU, # 61 Best Undergraduate Engineering Programs)

    - Học bổng tổng trị giá 64.000 USD cho 04 năm

     

  • 12. University at Buffalo - Sunny

    (#76 NU, #61 Best Undergraduate Engineering Programs)

    - Học bổng tổng trị giá 60.000 USD cho 04 năm

     

  • 13. Worcester Polytechnic Institute

    (#82 NU, #61 Best Undergraduate Engineering Programs)

    - Học bổng tổng trị giá 104.840 USD cho 04 năm

     

  • 14. Rochester of Technology (New York)

    (#105 NU, #53 Best Undergraduate Engineering Programs)

    - Học bổng tổng trị giá 104.000 USD cho 04 năm

     

  • 15. Arizona State University 

    (#105 NU, #34 Best Undergraduate Engineering Programs)

    - Học bổng tổng trị giá 58.000 USD cho 04 năm

     

  • 16. University of Arizona 

    (#115 NU, #50 Best Undergraduate Engineering Programs)

    - Học bổng tổng trị giá 92.000 USD cho 04 năm

     

Sau đây là những chia sẻ của Minh Bảo về về bí quyết săn học bổng và trúng tuyển vào những trường đại học top đầu nước Mỹ:

“Du học Mỹ không chỉ là kế hoạch tương lai của riêng em mà còn là kế hoạch của cả gia đình em. Để hiện thực hóa kế hoạch này, có rất nhiều thứ phải đắn đo, có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, em đã cố gắng chuẩn bị mọi thứ một cách kĩ càng nhất để có thể gặt hái được nhiều học bổng như hiện nay.

Trong suốt quá trình một năm rưỡi chuẩn bị cho hồ sơ du học, một việc làm nghe qua rất căn bản nhưng lại đóng vai trò quan trọng nhất chính là sự tìm hiểu về bản thân và ngành nghề đam mê của mình. Việc làm này là để chuẩn bị cho quá trình viết bài luận Personal Statement. Thông qua bài luận này, các trường Đại học có thể thấy được tính cách, mục tiêu và sự trưởng thành của các ứng viên. Trên trang web nộp hồ sơ Common App, em đã chọn chủ đề “Mô tả một chủ đề, ý tưởng hoặc khái niệm mà bạn thấy thú vị đến mức khiến bạn quên hết thời gian”. Trong bài viết này, em đã nói lên sự tò mò của mình về ngành mà bản thân đam mê: Robotics Engineering (ngành Kỹ thuật về Robotics). Robotics là sự kết hợp hoàn hảo giữ cơ khí và công nghệ lập trình tự động hóa. Với niềm đam mê lắp ráp và sự tìm tòi mày mò cách điều khiển, em đã đặt chân lên con đường thiết kế và xây dựng máy móc robot công nghiệp. 

Về việc chọn trường, em thấy có nhiều tiêu chí lựa chọn nhưng tiêu chí số một là các cơ hội thực tế mà trường Đại học có thể cho em. Các trường có ranking (thứ hạng) cao sẽ được em ưu tiên hơn vì họ là các trường lớn có nhiều thành tựu nghiên cứu và có các cộng đồng sinh viên mạnh về chuyên ngành này. Ngoài ra, các trường top cao cũng có nhiều mối liên kết và quan hệ giữa các phòng lab với nhau và có nhiều công ty đến tuyển các sinh viên đi thực tập.

Song song với quá trình tìm hiểu bản thân thì việc đảm bảo kết quả học tập trong trường cũng rất quan trọng bởi một học bạ đẹp sẽ tạo ấn tượng cho các trường Đại học khi họ xem xét khía cạnh học thuật của mình. Trong suốt hai năm học vừa qua, em rất may mắn khi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các thầy cô Tiếng Việt và các thầy cô dạy chương trình AS, A Level như cô Shella, cô Uma, thầy Balaji, thầy Dasi, thầy Mar, thầy Alfred, và thầy Rizwan. Nhờ đó, em đã có được kết quả học tập tốt. Bên cạnh kết quả được thể hiện trên học bạ thì chứng chỉ IELTS và bài SAT cũng góp phần không nhỏ để cạnh tranh. IELTS chỉ là chứng chỉ chứng minh mức độ Tiếng Anh trong khi bài thi SAT lại được Mỹ đánh giá cao hơn vì đây là bài đánh giá năng lực của các học sinh trung học phổ thông của họ. Sau tầm 2 năm ôn luyện IELTS và SAT thì em đã đạt được kết quả như mong muốn, IELTS 7.5 và SAT 1510.

Yếu tố thứ ba cũng không kém phần quan trọng chính là các hoạt động ngoại khóa. Thông qua các hoạt động này chúng ta có thể phát triển và thể hiện được đam mê của bản thân. Đây cũng là một cơ sở quan trọng mà các trường ĐH có thể nhìn nhận được con người chúng ta như thế nào, có thật sự khớp với bài luận cá nhân của chúng ta hay không. Đối với em, em sẽ quan tâm các ngoại khóa và trải nghiệm về chuyên ngành nhiều hơn, ví dụ như việc đi thực tập, kiến tập ở một công ty nào đó, hay là tham gia các dự án hay cuộc thi lớn và nhỏ của một trường hoặc tổ chức nào đó. Hoạt động ngoại khóa chuyên ngành mà em tâm đắc và tự hào nhất là hoàn thành Personal Project (Dự án cá nhân): Lắp ráp Cánh tay Robot 3 bậc Tự do của mình với sự trợ giúp của các anh sinh viên và giáo sư từ Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM. Quá trình lắp ráp con robot mà bấy lâu nay em cực kỳ thích thú đến từ một bài viết trên Facebook. Cơ hội may mắn đến với em khi em thấy một bài viết về cuộc thi chế tạo robot giải mê cung của khoa Điện - Điện tử của Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật. Em và ba đã nắm bắt cơ hội này và liên lạc với bên chương trình nhằm cho em tham gia vào một nhóm của các anh sinh viên với vai trò hỗ trợ và học hỏi. Em đã được tiếp xúc với nhiều kiến thức về tư duy lập trình và cách để tối ưu hóa hiệu quả việc giải mê cung. Và điều may mắn hơn nữa chính là sau cuộc thi này, em và ba có cơ hội trò chuyện với giáo sư Trần Đức Thiện, quản lý của phòng thí nghiệm tự động hóa, và em có thể dành thời gian trong hè để lên phòng lab học chế tạo cánh tay robot. Sau 3 tháng thì em đã có được sản phẩm cuối cùng của mình. Em nhận ra rằng có thể cơ hội chỉ đến một cách chớp nhoáng nhưng nó đã thay đổi được cả tương lai của em.

So với các hoạt động ngoại khóa về trải nghiệm chuyên ngành thì các hoạt động ngoại khóa xã hội sẽ dễ dàng tìm kiếm hơn. Tuy nhiên, theo em nên ưu tiên chọn những hoạt động nào có cơ hội thử nghiệm các vị trí Leader hay Head of Department (các vị trí Trưởng nhóm) vì các trường Đại học thích chọn các sinh viên có được kỹ năng lãnh đạo, dẫn dắt và giao tiếp hơn. Với bản thân em, từ những lần chạy các giải marathon 5km, 10km hay kể cả 21km, em thấy mình đã đủ kinh nghiệm, vì vậy em đã cố gắng thành lập một nhóm chạy tên là “The Unstoppable Feet” để có thể tiếp tục truyền đạt kinh nghiệm của em cho mọi người. Ngoài ra, không thể không kể đến các chuyến đi từ thiện. Trong năm học, em thích nhất là chuyến đi trong ngày tại Tây Ninh của Hội đồng học sinh VAS cơ sở Hoàng Văn Thụ. Chúng em cùng với nhà trường đã quyên góp và hỗ trợ cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở trường tiểu học Phước Vinh B. Ngoài ra, còn có chuyến đi 6 ngày đến trường tiểu học C An Hảo ở An Giang. Những chuyến đi này đã giúp em phát triển được rất nhiều về tinh thần làm việc nhóm và sự tự tin, giúp em biết yêu thương, đồng cảm và sẻ chia với các bạn nhỏ nơi đây. Không có gì đáng tự hào và hạnh phúc hơn khi thấy những nụ cười rạng rỡ và tiếng cười giòn tan của các em lúc các em được tham gia lớp học Tiếng Anh, được cầm trên tay những quyển sách và những món đồ chơi mới.

Tất cả những điều nêu trên chính là những yếu tố mà em đã ưu tiên cao trong việc xây dựng hồ sơ của mình. Đó cũng là lý do mà em đã có thể cạnh tranh trong việc nộp hồ sơ cho các trường Đại học Mỹ. Khi đọc được lá thư chúc mừng đến từ trường Đại học đầu tiên, em đã rất sung sướng. Ngày qua ngày những chiếc thư ấy lại càng nhiều hơn. Sau những tháng ngày nỗ lực, em đã cảm nhận được thành công khi liên tiếp trúng tuyển vào 16 trường Đại học chuyên ngành Kĩ thuật hàng đầu của Mỹ. Đặc biệt nhất, em đã giành được suất học bổng Stamps Scholarship tại trường University of Connecticut trong buổi phỏng vấn của họ. Khi đại diện của Stamps Scholarship hỏi rất nhiều về định hướng và mục tiêu của em, em đã rất bình tĩnh khi nghĩ lại và chia sẻ rõ ràng những trải nghiệm của em một cách thành thật nhất bởi lẽ em đã có cả một quá trình học tập, rèn luyện và chuẩn bị thật chu đáo.”

Bài viết liên quan