main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • 11 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con phụ huy...

11 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con phụ huynh cần biết

I. Hiểu đúng về giáo dục sớm cho trẻ

1. Đặc điểm não bộ của trẻ ở giai đoạn này

Phát biểu tại hội thảo khoa học toàn quốc “Giáo dục sớm phát triển năng lực trẻ em trong những năm đầu đời - Lý luận và thực tiễn”, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Võ Kỳ Anh nhận định rằng 3 năm đầu đời là khoản thời gian lý tưởng mà trẻ có thể học được nhiều nhất. Đây là giai đoạn vô cùng nhạy cảm của não bộ, có nhịp độ phát triển nhanh. Càng về sau, nỗ lực giúp trẻ phát triển đúng tốc độ mong muốn càng nhiều, mà kết quả lại không được tối ưu.

Ở giai đoạn này, mọi vật, mọi việc xung quanh vẫn còn lạ lẫm với trẻ nên các em rất muốn tìm tòi, học hỏi và khám phá về thế giới xung quanh. Thế nên, những phương pháp tiếp cận phù hợp sẽ kích thích sự phát triển não bộ và giúp trẻ sớm bộc lộ những điểm mạnh của bản thân. Căn cứ vào sự phát triển của tế bào não và các liên kết tế bào trong thần kinh, các nhà khoa học đã kết luận rằng các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi vô cùng quan trọng:

- Phát triển vận động thô tốt nhất cho trẻ là từ giai đoạn sau khi sinh đến trước 6 tuổi

- Trước khi 2 tuổi là giai đoạn tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển ở phương diện tình cảm và xã hội

- Năng lực ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh nhất ở giai đoạn từ 0-3 tuổi và trước 6 tuổi thời gian lý tưởng cho trẻ tiếp cận ngoại ngữ

- Thời điểm học đếm tốt nhất là trước 4 tuổi và trước 6 tuổi là thời điểm phù hợp để trẻ tiếp xúc với âm nhạc, nhạc cụ

Trẻ em có khả năng tiếp thu, học hỏi nhanh chóng

2. Giáo dục sớm cho trẻ là gì?

Giáo dục sớm cho trẻ là việc tiếp cận, sử dụng các phương pháp giáo dục với trẻ ở độ tuổi từ 0- 6 tuổi. Mục đích của phương pháp này là giúp cho các em có điều kiện tiếp xúc với nền tảng giáo dục từ sớm, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ. Việc áp dụng các phương pháp giáo dục sớm giúp trẻ sớm được trang bị những kiến thức nền tảng cũng như những đức tính tốt đẹp, tạo hành trang vững chắc ở giai đoạn lớn khôn của trẻ. Hơn nữa, các phương pháp giáo dục sớm cũng giúp bố mẹ khám phá ra năng khiếu, tài năng của trẻ để có thể hỗ trợ, định hướng cho trẻ phát huy tối đa những thế mạnh của mình.

Sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện đại mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho thế hệ trẻ ngày nay. Chính vì vậy, nhiều phụ huynh tìm đến các phương pháp giáo dục sớm với mong muốn con em mình sớm được trang bị những kỹ năng cần thiết để vững bước vào tương lai. Nhờ có những phương pháp này, trẻ được tạo điều kiện để phát triển và hoàn thiện bản thân ngay từ nhỏ, có thể tự tin hòa nhập với xã hội hiện đại. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng áp dụng phương pháp giáo dục như nhau cũng như không phải phương pháp nào cũng phù hợp với tất cả các em. Do đó, việc tìm hiểu kỹ phương pháp giáo dục của các trường là kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con mà phụ huynh cần hết mực quan tâm.

II. Kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con dựa trên các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ

Bản chất của việc giáo dục sớm không phải để đào tạo trẻ trở thành những học sinh giỏi hay xuất chúng ở một lĩnh vực nào đó. Phương pháp này giúp các em trở thành trung tâm của hoạt động giáo dục, giúp trẻ vừa học vừa chơi, đảm bảo các em vẫn có được một tuổi thơ trọn vẹn, đúng với lứa tuổi của các em. Sau đây là top các phương pháp giáo dục sớm được tổng hợp lại giúp bố mẹ có thêm kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con theo học.

1. Phương pháp Montessori

Được đặt theo tên của nhà sáng lập, phương pháp Montessori là thành quả nghiên cứu của tiến sĩ, bác sĩ, và nhà giáo dục người Ý Maria Montessori. Phương pháp này tập trung vào việc xây dựng môi trường học tập thân thiện, gần gũi với điểm tâm sinh lý của trẻ nhưng vẫn đảm bảo yếu tố chuyên nghiệp, với giáo trình được thiết kế bài bản, đảm bảo về mặt kiến thức cho trẻ.

Phương pháp Montessori giúp trẻ mầm non phát triển ở nhiều lĩnh vực khác nhau:

- Các hoạt động thực tiễn, gắn liền với đời sống hằng ngày: trẻ được học cách tự chăm sóc bản thân với những hoạt động trẻ làm hằng ngày như mang giày, thay quần áo, vệ sinh cá nhân, sắp xếp đồ đạc, đồ chơi gọn gàng ngăn nắp,... Với những hoạt động này, trẻ được rèn luyện kỹ năng tự chăm sóc bản thân cũng như rèn luyện yếu tố kỷ luật trong sinh hoạt cá nhân mỗi ngày.

- Phát triển các giác quan: Đây là hoạt động được thiết kế nhằm giúp trẻ nhận biết và trải nghiệm 5 giác quan trong cuộc sống hằng ngày. Với mỗi giác quan, trẻ được tiếp xúc với những hoạt động khác nhau: thị giác (phân biệt màu sắc, kích thước, hình dạng), xúc giác (phân biệt tính chất nặng, nhẹ, nóng, lạnh của các đồ vật), thính giác (phân biệt âm thanh to nhỏ cũng như âm thanh của các hoạt động trong cuộc sống, âm thanh của các nhạc cụ), vị giác (biết được những vị cơ bản trong cuộc sống hằng ngày), khứu giác (phân biệt mùi vị, mùi hương).

- Phát triển năng lực ngôn ngữ: giúp trẻ phát triển toàn diện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thông qua các hoạt động như thể hiện cảm xúc bản thân, nhận biết mặt chữ,...

- Toán học: trẻ được làm quen với các con số, các ký hiệu số học đơn giản.

- Các kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác như Lịch sử, Địa lý, Văn hoá, … giúp trẻ biết và hiểu nhiều hơn thế giới xung quanh.

Trẻ học được nhiều kiến thức thực tế

2. Phương pháp Reggio Emilia

Reggio Emilia là phương pháp giáo dục được phát triển bởi nhà tâm lý học Loris Malaguzzi. Với phương pháp này, các em là trung tâm của mọi hoạt động, là cơ sở để thiết kế, tổ chức lớp học, giúp trẻ phát triển và hoàn thiện một cách toàn diện trên nhiều góc độ khác nhau. Thay vì bị gò bó vào những khuôn mẫu cụ thể, phương pháp này giúp trẻ tự do khám phá môi trường và thế giới xung quanh trẻ. Nhờ vậy, trẻ luôn hào hứng, tò mò, và thích thú với những điều mới lạ mà trẻ khám phá qua từng hoạt động, từng ngày, từng môi trường cụ thể. Những ưu điểm của phương pháp Reggio Emilia có thể kể đến như sau:

- Sự chủ động là yếu tố cốt lõi: phương pháp Reggio Emilia giúp trẻ hình thành tính chủ động, thoải mái làm điều mình thích, tự do khám phá và cảm nhận về thế giới xung quanh. Bên cạnh đó, các em cũng được tạo điều kiện tương tác với bạn bè xung quanh cũng như thể hiện ý kiến cá nhân khi tiếp xúc với bất kỳ vấn đề nào.

- Môi trường học tập với không gian mở: không gian học tập của các em luôn được chú trọng. Trẻ được tham gia học tập trong môi trường có ánh sáng tự nhiên cũng như hệ thống không gian xanh, giúp trẻ có môi trường học tập khoẻ mạnh, gần gũi với thiên nhiên, kích thích sự sáng tạo.

- Giúp trẻ tự tin thể hiện cảm xúc cá nhân: Ngôn ngữ thể hiện qua cảm xúc là một yếu tố vô cùng quan trọng trong hành trình phát triển và trưởng thành của trẻ. Reggio Emilia là một trong các phương pháp giáo dục sớm chú trọng vào năng lực cảm xúc, giúp các em không những thể hiện cảm xúc cá nhân mà còn có thể nhận diện cảm xúc của những người xung quanh, tăng cường khả năng giao tiếp.

- Phụ huynh và thầy cô đồng hành cùng quá trình trưởng thành của các em: thông qua các hoạt động đồng hành cùng các em, ba mẹ sẽ nắm bắt được cách mà các em giao tiếp và tương tác với môi trường xung quanh. Nhờ vậy, ba mẹ có thể tìm cách phù hợp để nuôi dạy con cũng như tạo sự gắn kết với con nhiều hơn.

3. Phương pháp Glenn Doman

Đây là phương pháp được phát triển bởi giáo sư Glenn Doman và các cộng sự của mình. Phương pháp Glenn Doman không nhằm mục đích giúp trẻ phát triển năng lực ngôn ngữ ở những năm đầu đời mà chỉ nhằm kích thích sự phát triển ở vùng não bộ của trẻ, đặc biệt là não phải. So với não trái, não phải có khả năng ghi nhận hình ảnh nhanh, với độ chính xác cao mà không cần quá nhiều thời gian phân tích, tìm hiểu. Vì vậy, phương pháp Glenn Doman sử dụng các flashcard (thẻ) và dot card với hình ảnh trực quan, sinh động để thúc đẩy sự phát triển của các em. Đây là hình thức vừa học, vừa chơi, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Qua thời gian, sự tiếp xúc của trẻ đối với các hình ảnh đủ lâu và đủ nhiều sẽ giúp trẻ hình thành các phản xạ tự nhiên, giúp quá trình tiếp thu của trẻ trở nên dễ dàng hơn.

Hơn nữa, ba mẹ cũng có thể áp dụng phương pháp này ngay tại nhà, tăng cường kết nối với con em mình, giúp các em có những hoạt động bổ ích trong thời gian rảnh, vừa mang tính giải trí nhưng cũng đảm bảo những yếu tố học thuật cần thiết.

Trẻ tham gia học tập qua các flashcard

4. Phương pháp Highscope

Highscope là phương pháp giáo dục trẻ em được áp dụng rộng rãi tại các nền giáo dục tại Mỹ và châu u. Ra đời vào những năm 1960, Highscope hiện nay là một trong các phương pháp giáo dục sớm được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Mô hình học tập Highscope được cấu thành bởi 5 yếu tố căn bản, gọi là “Wheel of Highscope”:

Học tập chủ động (active learning): các em tự trải nghiệm, tự chủ động tiếp thu kiến thức cho riêng mình. Nhờ vậy, các em sẽ cảm thấy hứng thú với điều mà trẻ được trải nghiệm. Cha mẹ, thầy cô chỉ đóng vai trò là người quan sát, hướng dẫn, đồng hành chứ không kèm cặp trẻ theo một chiều hướng nhất định.

- Đánh giá: hằng ngày, các thầy cô sẽ quan sát, nhìn nhận, ghi lại đồng thời tổng hợp những sự thay đổi và phát triển của trẻ (trẻ thích tham gia vào những hoạt động nào, những nội dung mà trẻ đã được trải nghiệm,...). Đây là nguồn dữ liệu khách quan, có hệ thống, giúp đánh giá quá trình phát triển của trẻ.

- Tương tác giữa người lớn và các em: mô hình Highscope đề cao sự tương tác giữa thầy cô, ba mẹ và các con. Nhờ có sự đồng hành này, sự liên kết với các bé ngày càng được thắt chặt hơn. Hơn nữa, sự định hướng và giao tiếp của người lớn với trẻ nhỏ giúp các em dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn.

- Môi trường học tập: với vai trò là người quan sát, giáo viên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của trẻ. Các thầy cô sẽ quan sát và đánh giá khi nào các em cần giúp đỡ và khi nào là thời điểm để các em tự tìm tòi, khám phá.

- Chuỗi hoạt động hằng ngày: hằng ngày, các hoạt động của trẻ tham gia sẽ được phát triển theo mô hình “lên kế hoạch - thực hiện - đánh giá”. Việc lựa chọn nội dung nào trước, nội dung nào sau hoàn toàn là do sự quyết định và sáng tạo của trẻ. Đồng thời, mỗi cuối ngày, trẻ sẽ được đánh giá những gì mình làm được so với kế hoạch ở đầu ngày. Đây là một phương thức giúp trẻ dần hoàn thiện hơn qua mỗi ngày.

Trẻ tự do học tập, khám phá theo mong muốn của các em

5. Phương pháp Shichida

Shichida là một phương pháp giáo dục, một công trình nghiên cứu của vị giáo sư nổi tiếng người Nhật Makoto Shichida. Ông quan niệm rằng: trẻ từ trong bụng mẹ đã hình thành trí não. Vì vậy, giai đoạn từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi là thời điểm vàng để thúc đẩy sự phát triển não bộ của trẻ. Cốt lõi giáo dục của Shichida dựa trên 3 thành tố chính:

- Uốn nắn trẻ em bằng tình yêu thương: giáo dục, nuôi dạy trẻ bằng tình yêu thương, cho trẻ cảm giác được yêu thương, vỗ về và chăm sóc. Điều này không những giúp trẻ có một tuổi thơ hạnh phúc mà còn học được cách yêu thương và tử tế với tất cả mọi người xung quanh.

- Nghiêm khắc, kỷ cương khi cần thiết: sự nghiêm khắc giúp trẻ học cách tuân theo những phép tắc, quy định nhất định. Tuy nhiên, sự nghiêm khắc quá mức hay thái quá sẽ làm cho các em hình thành tâm lý sợ sệt, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ.

- Sự tin tưởng đối với các con: niềm tin giúp các con tự tin, chủ động hơn trong các hoạt động hằng ngày. Sự ủng hộ và động viên của phụ huynh góp phần thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ hằng ngày.

Phương pháp Shichida giúp trẻ hoàn thiện ở những khía cạnh như sau:

- Phát triển não bộ của trẻ: phương pháp Shichida giúp trẻ bước đầu làm quen với thế giới xung quanh, tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới, thúc đẩy sự phát triển của 2 bán cầu não. Các hoạt động được áp dụng như: sử dụng flashcard, hình ảnh minh hoạ, phát triển các giác quan, nhận biết đồ vật, hình dáng,...

- Sức khỏe tinh thần: phương pháp Shichida không chỉ tập trung vào việc khai thác tiềm năng não bộ của trẻ mà còn chú trọng vào việc duy trì sức khỏe tinh thần lành mạnh, giúp trẻ có môi trường phát triển phù hợp với lứa tuổi, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn của các con.

- Đảm bảo sức khoẻ thể chất: để đảm bảo sức khỏe thể chất, các hoạt động ngoài trời, tăng cường tập luyện thể dục thể thao luôn được quan tâm. Ngoài ra, chế độ ăn uống và dưỡng chất trong các bữa ăn là yếu tố cần thiết cho sự phát triển lâu dài của trẻ.

6. Phương pháp giáo dục của người Do Thái

Theo thống kê của Marjorie Ingall, với 20 % tổng số giải thưởng Nobel, 21% sinh viên học tập tại các trường đại học danh tiếng, 37% giải Oscar, người Do Thái là một trong những sắc tộc được đánh giá là có nền giáo dục tiên tiến và sở hữu nhiều nhân tài xuất chúng trên thế giới. Quan điểm nuôi dạy và giáo dục con của người Do Thái tương đối khác biệt so với phần lớn các bậc phụ huynh ở các nước châu Á:

- Bồi dưỡng cho trẻ đức tính tự lập: trong quan niệm của ba mẹ người Do Thái, khả năng sinh tồn, tự chăm lo cho bản thân là yếu tố vô cùng quan trọng. Họ luôn khuyến khích, thúc đẩy, và rèn luyện tính tự lập cho trẻ. Mục đích là để giúp cho các em có thể vừa chăm lo cho bản thân vừa có khả năng hoạt động độc lập trong một cộng đồng lớn, không bị phụ thuộc. Ngoài ra, bố mẹ Do Thái luôn động viên và khích lệ đối với những “thành tựu” của trẻ như tập đi được, biết dọn dẹp, … góp phần thúc đẩy tinh thần của trẻ, giúp trẻ luôn giữ vững tinh thần lạc quan, tích cực.

- Tận dụng thời điểm để sử dụng phương pháp dạy con phù hợp: tùy theo từng giai đoạn phát triển, người Do Thái sẽ áp dụng phương pháp giáo dục khác nhau. Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, phương pháp thai giáo đã được áp dụng thông qua việc đọc sách, cho con nghe nhạc và trò chuyện cùng con. Sau đó, từ 0-3 tuổi, người Do Thái để cho các con tự trải nghiệm, tự khám phá thế giới xung quanh, nhưng cốt lõi vẫn nằm ở việc rèn luyện tính tự lập cho trẻ. Khi trẻ lớn hơn, từ 3-6 tuổi, bố mẹ Do Thái sẽ trang bị cho các em về kỹ năng sống, rèn luyện khả năng tư duy, cho con tiếp xúc với tiền và dạy con về giá trị của đồng tiền.

- Lỗi lầm không phải để né tránh: bố mẹ Do Thái quan niệm rằng những rủi ro hay lỗi sai giúp các con trưởng thành và vững mạnh hơn mỗi ngày. Nếu không có rủi ro, các con sẽ không thể bước khỏi vùng an toàn của bản thân. Vì vậy, thay vì dùng đòn roi hay quát mắng mỗi khi các con phạm sai lầm, người Do Thái sẽ kiên nhẫn giải thích, chỉ bảo cho các con để con em mình có thể rút kinh nghiệm cho lần sau.

Tính tự lập được bố mẹ Do Thái dạy cho con trẻ

7. Phương pháp giáo dục của người Mexico

Là một quốc gia ở khu vực Mỹ La tinh, phương pháp giáo dục con của người Mexico tương đối khác biệt, khá tự do, phóng khoáng, đúng như bản chất của người dân nơi đây. Triết lý nuôi dạy con của những bà mẹ Mexico như sau:

Dạy con theo cách của riêng mình, không tham khảo ý kiến người khác: người Mexico chấp nhận những bản sắc, tính cách riêng của con em mình, ngay cả sự ương bướng hay không nghe lời của trẻ. Họ cho rằng đây là những giá trị riêng của con và không cố gắng để thay đổi điều đó. Hơn nữa, người Mexico dạy con theo cách riêng của mình, không tham khảo cũng như trao đổi hay đánh giá phương pháp giáo dục con của người khác.

Dạy con kiểu “phòng thủ”: thay vì những quy tắc, luật lệ, bố mẹ Mexico tập trung vào việc trang bị cho trẻ khả năng thích nghi, sinh tồn với mọi điều kiện và hoàn cảnh. Nhờ vậy, các con được rèn luyện sự chủ động, mạnh mẽ, tự tin vào khả năng và hệ giá trị của mình.

8. Phương pháp giáo dục Steiner

Steiner (hay còn được biết đến với cái tên Waldorf) là một trong các phương pháp giáo dục sớm được nghiên cứu và phát triển bởi nhà giáo dục học người Áo. Phương pháp giáo dục này chú trọng vào những trải nghiệm qua các hoạt động thực tế hơn là các bài giảng thông thường. Đặc điểm của phương pháp Steiner như sau:

Hoạt động vui chơi, trải nghiệm là cốt yếu: Steiner cho rằng giai đoạn từ 0-6 tuổi không cần trang bị cho trẻ nhiều kiến thức sách vở. Thay vào đó, bố mẹ hãy cho con tham gia vào các hoạt động vui chơi, thúc đẩy trí tưởng tượng và kích thích sự sáng tạo của trẻ.

Không thúc ép, không nhồi nhét trẻ: phương pháp Steiner sử dụng cách tiếp cận trẻ em nhẹ nhàng, hài hoà, không thúc ép hay gò bó. Tư tưởng cốt lõi là nuôi dưỡng trẻ bằng tình yêu thương, giúp trẻ cảm nhận sự quan tâm, thương yêu từ thầy cô và môi trường xung quanh.

Vai trò hướng dẫn, đồng hành của các thầy cô: giáo viên là người dẫn dắt, định hướng cho các con khám phá về thế giới xung quanh bằng sự hân hoan, yêu thích. Các môn học theo phương pháp Steiner không chỉ tập trung vào việc phát triển tư duy, khoa học, ngôn ngữ mà còn giúp trẻ khám phá niềm đam mê, sở thích, năng khiếu của bản thân như vẽ tranh, thủ công,...

Phương pháp Steiner chú trọng vào các hoạt động thực tế

9. Phương án 0 tuổi của Trung Quốc

Cha đẻ của phương án 0 tuổi là vị giáo sư người Trung Quốc - Giáo sư Phùng Đức Toàn. Mục đích của phương án 0 tuổi không phải để đào tạo ra những thế hệ thần đồng, thiên tài. Bản chất của phương pháp này nhằm khơi dậy tố chất giáo dục ở những giai đoạn đầu đời của trẻ, tác động vào niềm đam mê và khơi dậy sự tò mò, ham học hỏi của trẻ. Để khơi dậy niềm đam mê của trẻ, phương án 0 tuổi chú trọng vào sự khích lệ, cổ vũ của bố mẹ. Sự động viên của những người xung quanh giúp cho các em có động lực để thực hiện các hoạt động tiếp theo. Ngoài ra, phương pháp này giúp trẻ tiếp nhận những vấn đề rộng lớn xung quanh một cách gần gũi, dễ hiểu và phù hợp với khả năng của trẻ. Nhờ vậy, trẻ vẫn giữ được sự hồn nhiên của trẻ thơ, đồng thời bồi dưỡng, thúc đẩy tiềm năng phát triển của trẻ.

10. Phương pháp giáo dục con của mẹ Nhật

Phương pháp giáo dục con của các bà mẹ Nhật được phát triển dựa trên nền tảng yêu thương và gắn kết với con em mình. Mẹ Nhật sử dụng phương pháp trò chuyện, tâm sự, chơi cùng con, học cùng con, kiên nhẫn chỉ bảo, dạy dỗ con để con có những hành vi, thái độ phù hợp với chuẩn mực xã hội. Bên cạnh đó, người Nhật tin rằng trường học là môi trường góp phần thúc đẩy sự phát triển của con. Vì vậy, các bà mẹ Nhật rất chú trọng việc cho con tiếp xúc với môi trường giáo dục từ sớm. Cách dạy con của người Nhật tập trung vào những yếu tố sau:

Khả năng hoạt động độc lập, ý thức tự giác cao: Ngay từ nhỏ, bố mẹ Nhật đã rèn luyện cho con em mình tính tự giác, tự chăm lo cho bản thân. Khi đến trường, chính cách em là người mang cặp sách chứ không phải bố mẹ hay thầy cô. Các em cũng được rèn luyện ý thức dọn dẹp gọn gàng, sắp xếp đúng nơi đúng chỗ khi chơi xong. Vì vậy, trẻ em Nhật đã được rèn luyện ý thức kỷ luật từ sớm.

Khả năng hòa nhập, gắn kết với mọi người xung quanh: trẻ em Nhật Bản được bố mẹ khuyến khích tham gia các hoạt động hội nhóm, hoạt động thể thao ngoài trời để trở nên tự tin, hoạt bát hơn và dễ dàng hòa nhập với mọi người.

Chú trọng các hoạt động ngoại khóa: những hoạt động ngoại khoá, hoạt động trải nghiệm như làm bánh, cắm trại, các sự kiện thể thao hay các ngày lễ hội trong năm được tổ chức thường xuyên giúp quá trình tiếp thu kiến thức của các em trở nên gần gũi, thân thuộc hơn.

Bố mẹ Nhật nuôi dạy con bằng tình yêu thương

11. Phương pháp STEM

STEM là phương pháp giáo dục được áp dụng rộng rãi ở nhiều nên giáo dục tiên tiến trên thế giới như Phần Lan, New Zealand, Úc, Mỹ... Phương pháp STEM giúp rút ngắn khoảng cách giữa kiến thức học thuật và trải nghiệm thực tế, giúp quá trình thu nhận thông tin diễn ra dễ dàng và mang lại hiệu quả cao hơn. Giáo dục STEM được cấu thành bởi 4 yếu tố: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), và Math (Toán học).

So với các phương pháp giáo dục truyền thống, mô hình STEM giúp trẻ kết hợp nhiều mảng kiến thức trong cùng một hoạt động trải nghiệm, không cần học riêng lẻ từng môn. Nhờ vậy, trẻ có thể vận dụng kiến thức liên môn để tìm hiểu vấn đề và giải quyết vấn đề. Hơn nữa, mô hình này chú trọng vào cách mà các em tiếp cận vấn đề cũng như tinh thần sáng tạo trên hành trình tìm ra câu trả lời của các em. Tuỳ theo phương thức tiếp cận của các em mà thầy cô sẽ thúc đẩy, mở rộng vùng hiểu biết cho trẻ sao cho phù hợp. Với phương pháp STEM, rào cản về khoa học, kỹ thuật, công nghệ sẽ được xoá bỏ khi mà những chất liệu trong đời sống, gắn liền trong cuộc sống hằng ngày sẽ được lồng ghép vào các hoạt động, giúp kiến thức được truyền tải trực quan, sinh động, khơi dậy sự tò mò, tìm hiểu của trẻ.

Phương pháp STEM được áp dụng rộng rãi

III. VAS - mảnh ghép hoàn hảo cho sự phát triển đầu đời của trẻ em mầm non

1. Triết lý giáo dục của VAS

Với kinh nghiệm hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, hơn ai hết, hệ thống trường quốc tế Việt Úc - VAS hiểu rõ vai trò của giáo dục đối với sự hình thành và phát triển của trẻ ở những năm đầu đời. Vì vậy, VAS luôn tâm niệm trong việc xây dựng môi trường giáo dục hài hoà, đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ, cả về khả năng thu nhận thông tin và sự hình thành, nuôi dưỡng những phẩm chất đạo đức, tình cảm xã hội. Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại khoá, trải nghiệm thực tế cũng được đan xen vào chương trình học, giúp các em trau dồi thêm kỹ năng sống và nhiều kiến thức thực tế. Hiện nay, hệ thống trường mầm non quốc tế Việt - Úc với 6 cơ sở đào tạo “chuẩn quốc tế”, trải rộng khắp các quận ở thành phố Hồ Chí Minh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa đón con em của phụ huynh.

VAS thúc đẩy sự phát triển toàn diện của con trẻ

2. Chương trình giáo dục mầm non của VAS

Chương trình học của trẻ em mầm non tại VAS là sự kết hợp giữa Chương trình văn hoá Quốc gia Mầm non, chương trình tiếng Anh Mầm non và tiếp cận với công nghệ qua môn học ICT:

Chương trình Văn hoá Quốc gia Mầm non: giúp trẻ phát triển hài hoà cả về tri thức lẫn tình cảm xã hội thông qua việc nhận thức, thông hiểu mối quan hệ giữa bản thân với gia đình, thầy cô, bạn bè và cả cộng đồng lớn hơn.

Chương trình tiếng Anh Mầm non: được phát triển, xây dựng dựa trên nền tảng Chương trình Phát triển Nền tảng tiền Tiểu học (Early Years Foundation Stage). Chương trình này tập trung phát triển năng lực ngôn ngữ của trẻ thông qua các hoạt động vui chơi, giao tiếp với người bản xứ trên nhiều lĩnh vực, chủ đề khác nhau.

Môn học ICT: trẻ được tiếp cận với máy tính và những yếu tố công nghệ cơ bản, giúp trẻ bước đầu làm quen và hình thành tư duy công nghệ.

3. Các hoạt động trau dồi kỹ năng cho trẻ em mầm non

Các hoạt động gắn liền với thực tiễn, trau dồi kỹ năng trên nhiều lĩnh vực là một trong những điểm nổi bật của các trường mầm non trong hệ thống trường quốc tế Việt Úc - VAS. Những hoạt động trau dồi kỹ năng hàng đầu tại VAS bao gồm:

Rèn luyện sức khỏe, phát triển năng lực thể chất với nhiều loại hình hoạt động thể dục, thể thao như bơi lội, tập thể dục buổi sáng, bóng đá, aerobic... giúp trẻ vừa có đủ sức khỏe tham gia học tập, vừa tăng sự gắn kết với bạn bè xung quanh.

Phát triển khả năng sáng tạo, khai phá tiềm năng của trẻ với các hoạt động nghệ thuật, năng khiếu như vẽ tranh, âm nhạc, nhảy múa. Đây là các hoạt động bổ ích giúp các em khám phá nuôi dưỡng niềm đam mê của mình.

Các hoạt động dã ngoại, tham quan thực tế được tổ chức định kỳ, thường xuyên giúp các em được hòa mình cùng thiên nhiên, học hỏi thêm nhiều kiến thức về đời sống.

VAS giúp trẻ trau dồi, hoàn thiện các kỹ năng cần thiết

Hy vọng với những thông tin trên của VAS, phụ huynh đã tích lũy thêm kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con dựa vào các phương pháp giáo dục sớm. Để lựa chọn môi trường giáo dục phù hợp cho con trẻ, phụ huynh cần tìm hiểu thông tin chi tiết về chương trình học cũng như phương pháp giảng dạy mà các trường sẽ áp dụng. VAS luôn sẵn lòng giải đáp các thắc mắc của Quý phụ huynh để có thể mang lại cho các em những trải nghiệm giáo dục tốt nhất. Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình học tại VAS, Quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ tại: www.vas.edu.vn hoặc hotline: 0911 26 77 55.

>>> Xem thêm: Top trường mầm non quốc tế quận 2 uy tín, chất lượng tại TPHCM

Bài viết liên quan