main logo
Messenger logo
phone calling icon

Các nhóm kỹ năng sống cho trẻ mầm non

1. Khái niệm về kỹ năng sống cho trẻ mầm non

Kỹ năng sống là những kỹ năng cần thiết và cơ bản nhất để giúp trẻ hình thành những hành vi lành mạnh khi đối mặt với những tình huống bất ngờ trong cuộc sống hàng ngày. Nắm vững những kỹ năng này trẻ sẽ có được kinh nghiệm sống, hiểu rõ những điều nên làm, không nên làm sao cho phù hợp với văn hóa xã hội. Dần dần trẻ sẽ hình thành những thói quen, hành vi tích cực và theo trẻ suốt cuộc đời.

2. Vì sao cần rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ từ sớm?

Rèn luyện kỹ năng sống cho bé mầm non được xem như một bước đệm giúp trẻ nhanh chóng hòa nhập cộng đồng và khẳng định vị trí bản thân trong tập thể và xã hội. Có thể hiểu đơn giản rằng, cho dù trẻ có tài giỏi, thông minh đến đâu nhưng thiếu kỹ năng sống, trẻ cũng không thể tiếp cận với môi trường xung quanh, hòa nhập cộng đồng cũng như khẳng định mình.

Trẻ học kỹ năng sống qua những buổi dã ngoại

Trẻ học kỹ năng sống qua những buổi dã ngoại

Do đó, việc rèn luyện kỹ năng sống cho bé ngay từ giai đoạn mầm non là điều rất cần thiết. Giúp trẻ có đủ kiến thức để xử lý các tình huống bất ngờ trong cuộc sống hằng ngày. Đồng thời trẻ sẽ có ý thức làm chủ bản thân, sống tích cực hơn và hướng đến những điều tốt đẹp, lành mạnh trong xã hội.

Tuy nhiên, điều ba mẹ phân vân là không biết những kỹ năng nào sẽ phù hợp với trẻ mầm non để trẻ có thể tiếp thu dễ dàng và ứng dụng hiệu quả. Dưới đây là nhóm 6 kỹ năng cần thiết cho trẻ mầm non mà VAS muốn giới thiệu đến các bậc phụ huynh. Đây là những kỹ năng cần thiết và cơ bản nhất mà trẻ mầm non có thể học được ngay tại nhà và tại trường.

3. Các nhóm kỹ năng cần thiết cho trẻ mầm non

a. Phát triển nhận thức tình cảm và xã hội:

Đây là kỹ năng đầu tiên mà trẻ cần được học để nhận thức tốt nhất về tình cảm giữa người với người. Trẻ sẽ hiểu được bản thân trong mối quan hệ với gia đình, nhà trường và cộng đồng lớn hơn bên ngoài – từ đó trẻ sẽ học được cách sẻ chia, đồng cảm và hợp tác với những người xung quanh.

b. Phát triển thể chất:

Tại VAS, trẻ mầm non luôn đảm bảo lịch trình rèn luyện thể chất mỗi ngày để tăng sức bền, kích thích phát triển chiều cao và giúp cơ thể khỏe mạnh, cứng cáp. Các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ mầm non bao gồm tập thể dục mỗi buổi sáng, các trò chơi vận động cùng dụng cụ, bơi lội, đạp xe đạp, kéo co và các hoạt động học tập ngoài trời…

c. Phát triển kỹ năng giao tiếp:

Tại VAS trẻ được làm quen rất sớm với kỹ năng nghe nói. Trẻ được học trước về cách đọc cách viết chữ song ngữ Việt-Anh thông qua các hoạt động ngoại khóa kích thích giao tiếp như đóng kịch, kể chuyện, các trò chơi tương tác. Không chỉ vậy, 10-20 tiết tiếng Anh mỗi tuần giúp trẻ phát triển nhanh tốc độ phản xạ với ngôn ngữ và hình thành ngữ âm tự nhiên.

d. Xây dựng kỹ năng học thuật cơ bản:

Trẻ mầm non tại VAS được tiếp cận với các môn như: Toán, Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) từ rất sớm. Nội dung bài học được thiết kế dưới hình thức trò chơi sinh động giúp tăng tương tác và hứng thú cho trẻ, đồng thời kích thích sự phát triển tư duy của trẻ.

Học sinh tại VAS được trang bị kỹ năng sống qua các môn học thuật cơ bản

Học sinh tại VAS được trang bị kỹ năng sống qua các môn học thuật cơ bản

e. Xây dựng hiểu biết về thế giới:

Với kỹ năng này, trẻ sẽ được học những cách ứng xử trong giao tiếp, chăm sóc bản thân, tự vệ và quản lý cảm xúc… Những kỹ năng này được khéo léo đưa vào rèn luyện trong chương trình học và các hoạt động dã ngoại để trẻ dễ dàng tiếp thu và ứng dụng, dần dần hình thành phẩm chất tự lập, tự chủ trong sinh hoạt cũng như trong học tập.

f. Xây dựng tư duy, phát triển năng khiếu:

Trẻ mầm non tại VAS được tiếp xúc với chữ số, chữ cái, hình dạng, mỹ thuật, âm nhạc… thông qua chương trình học hàng ngày giúp hình thành khả năng tư duy phân tích và cảm thụ nghệ thuật từ sớm. Ngoài ra, trẻ còn có cơ hội phát triển năng khiếu cá nhân và sự tự tin thông qua những cuộc thi như “Spelling Bee” (cuộc thi đánh vần tiếng Anh), “VAS’s got talent” hay “VAS Olympic”...

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp phụ huynh có thể hiểu hơn về tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non. Đồng thời cũng giúp phụ huynh hiểu hơn về những tâm huyết mà đội ngũ giáo viên trường VAS đang hướng tới chính là giúp trẻ hình thành những kỹ năng cần thiết để làm chủ bản thân trước những thử thách trong cuộc sống tương lai sau này. Để tìm hiểu thêm thông tin về VAS, Quý phụ huynh và các em học sinh có thể liên hệ tại: www.vas.edu.vn - ☎ 0911 26 77 55

Xem thêm: Top các kỹ năng sống cho trẻ mầm non và tiểu học tại các trường quốc tế

Bài viết liên quan