main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Các tiêu chí chọn trường THPT phù hợp với con khi...

Các tiêu chí chọn trường THPT phù hợp với con khi vào lớp 10

1. Tầm quan trọng của việc chọn trường THPT phù hợp

Môi trường học tập được xem như người thầy thứ ba. Bởi một trường THPT phù hợp sẽ giúp các em được học tập trong môi trường sư phạm lành mạnh, tích cực. Từ đó, khuyến khích trẻ đam mê học tập và phát triển năng lực của bản thân. Ngoài ra, một ngôi trường cấp ba lý tưởng còn hỗ trợ học sinh trong quá trình định hướng nghề nghiệp, bồi dưỡng, chuẩn bị tốt cho tương lai.

Cách chọn trường THPT phù hợp sẽ tạo nền móng vững chắc cho các em vươn đến thành công

Cách chọn trường THPT phù hợp sẽ tạo nền móng vững chắc cho các em vươn đến thành công

2. Hiểu rõ về các loại trường THPT tại Việt Nam

Để quá trình chọn trường được diễn ra hiệu quả, phụ huynh cần hiểu rõ những loại hình trường THPT tại Việt Nam. Với hệ thống giáo dục ngày càng được chú trọng đầu tư và phát triển, mô hình giảng dạy cấp 3 tại Việt Nam dường như trở nên đa dạng hơn. Theo đó, có những loại trường học bậc THPT tại Việt Nam như sau:

2.1. Trường THPT công lập

Trường THPT công lập là mô hình trường học được nhà nước bảo hộ. Hầu hết, trường công lập sẽ được nhà nước đầu tư về mặt cơ sở vật chất cũng như hỗ trợ về mảng học phí. Do đó, học phí tại trường công lập thường tương đối thấp và cơ sở vật chất sẽ nằm ở mức tiêu chuẩn. Bên cạnh những trường công thông tường, hệ thống trường THPT công lập còn được phân chia thành nhiều loại hình như trường chuyên, trường điểm, lớp song bằng, lớp chất lượng cao,... để phân loại cũng như đào tạo đúng với nguyện vọng học tập của các em học sinh. Đa số trường công lập sẽ tập trung nâng cao kiến thức nhiều hơn đào tạo về kỹ năng cho học sinh.

2.2. Trường THPT dân lập

Trường THPT dân lập được đầu tư bởi các cá nhân, doanh nghiệp và được thành lập nằm mục đích kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục. Chương trình đào tạo của trường được thiết kế bởi Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam. Các trường dân lập thường sẽ đầu tư nhiều vào cơ sở vật chất tiện nghi, khang trang như máy chiếu, phòng điều hoà, phòng chức năng,... nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác giảng dạy và học tập. So với trường công thì trường tư sẽ có mức học phí nhỉnh hơn.

2.3. Trường THPT Quốc tế

Trường Quốc tế hiện đang là sự lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh bởi những ưu điểm mà loại hình giáo dục này mang đến. Theo đó, tuỳ thuộc vào đối tác mà các trường quốc tế sẽ đào tạo học sinh theo các chương trình giáo dục từ những quốc gia như Úc, Mỹ, Anh, Canada,... Có thể nói, việc theo học các trường quốc tế sẽ tạo môi trường thuận lợi để các em phát triển trình độ ngoại ngữ của mình. Bên cạnh chương trình học tân tiến, trường còn thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm,... cho các em học sinh. Trường quốc tế sẽ giảng dạy 100% ngoại ngữ, do đó khi tham gia vào học mô hình này, học sinh cần có nền tảng ngoại ngữ vững để quá trình học tập được diễn ra hiệu quả và suôn sẻ.

2.4. Trường THPT Song ngữ

Trường song ngữ là mô hình giảng dạy kết hợp giữa tiếng mẹ đẻ và một ngôn ngữ thứ hai (thông thường là tiếng Anh). Việc cho trẻ học tập với 2 ngôn ngữ từ nhỏ chính là cách kích thích não bộ của bé hoạt động năng xuất hơn, từ đó trở nên nhạy bén, linh hoạt và phát triển tư duy hiệu quả. Mục tiêu chính của loại mô hình giáo dục này chính là đảm bảo học sinh làm chủ kiến thức bằng tiếng Việt, đồng thời hỗ trợ các em sử dụng thành thạo và linh hoạt tiếng Anh trong quá trình học tập. Lợi thế của các trường song ngữ chính là giáo viên có thể cá nhân hoá bài học sao cho phù hợp với mỗi bạn học sinh. Trong khi đó, các em sẽ tự mình điều chỉnh tốc độ học để phù hợp hơn với mình. Với phương pháp học tập này, bản sắc văn hoá Việt vẫn sẽ được gìn giữ trong mỗi em học sinh.

VAS - ngôi trường song ngữ đang được nhiều phụ huynh - học sinh tin chọn

VAS - ngôi trường song ngữ đang được nhiều phụ huynh - học sinh tin chọn

3. Cách chọn trường THPT phù hợp cho con

3.1. Phương pháp giảng dạy

Phương pháp giảng dạy chính là sự tương tác chung giữa giáo viên và học sinh trong một điều kiện dạy học tích cực. Phương pháp dạy học có ảnh hưởng rất lớn đến hứng thú học tập cũng như khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh. Để xem xét phương pháp dạy học, ba mẹ cần nhìn nhận ở 3 bình diện như sau:

Quan điểm: Là sự kết hợp của nhiều yếu tố: Nguyên tắc dạy học, cơ sở lý luận của lý thuyết dạy học, điều kiện và môi trường học, định hướng về vai trò của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học.

Phương pháp học cụ thể: Một số phương pháp dạy học cụ thể là:nghiên cứu, thảo luận, học nhóm,...

Kỹ thuật dạy: Là cách thức giảng dạy của giáo viên ở từng trường hợp cụ thể nhằm điều khiển toàn bộ quá trình dạy học. Một số kỹ thuật cơ bản đó là đặt câu hỏi, chia nhóm, phòng tranh,...

Phương pháp giảng dạy đóng vai trò lớn trong việc tạo hứng thú học tập cho các em

Phương pháp giảng dạy đóng vai trò lớn trong việc tạo hứng thú học tập cho các em

Ba mẹ có thể dựa vào bề dày lịch sử, kinh nghiệm giảng dạy cùng thành tích học tập những những học sinh qua mỗi năm để đánh giá chất lượng dạy học của nhà trường. Tuy nhiên, dù theo hình thức nào thì phương pháp giảng dạy đó cũng cần đáp ứng những yêu cầu sau:

- Lấy học sinh làm trung tâm

- Kết nối bài học với thực tế

- Tăng quyền tự chủ cho học sinh

- Xây dựng mối quan hệ trong lớp học

- Rèn luyện tính tự chủ trong học tập cho các em

3.2. Cơ sở vật chất của trường

Cơ sở vật chất chính là phương tiện phục vụ cho mục đích giảng dạy, học tập cũng như những hoạt động liên quan đến bồi dưỡng tại trường. Cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi và hiện đại sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy. Đồng thời, tăng khả năng tiếp thu, lĩnh hội kiến thức của các em học sinh. Hơn nữa, việc dạy học với sự hỗ trợ tối đa của các trang thiết bị còn giúp thầy cô giảm thiểu thời gian trình bày lý thuyết thuần mà thay vào đó sẽ dành nhiều thời gian để các em được tiếp cận, trải nghiệm, chủ động tư duy, tìm tòi, sáng tạo trong suốt quá trình học tập. Nhờ vậy mà các em dễ dàng tiếp thu bài giảng, hiểu sâu cũng như ghi nhớ lâu hơn.

Theo đó, cơ sở vật chất đạt chuẩn trước tiên phải đảm bảo về không gian học tập và sinh hoạt thoải mái. Điều đó được thể hiện qua những yếu tố như nhiệt độ, ánh sáng, âm thanh, vệ sinh không khí,... Ngoài ra, những vật dụng như tủ đồ, bàn ghế, bảng, dụng cụ học tập,... cũng cần đạt chuẩn về mặt kích thước nhằm phù hợp với vóc dáng và tầm nhìn của học sinh ở từng lứa tuổi.

Cơ sở vật chất là một trong những yếu tố quan trọng trong việc chọn trường THPT phù hợp cho trẻ

Cơ sở vật chất là một trong những yếu tố quan trọng trong việc chọn trường THPT phù hợp cho trẻ

3.3. Dựa vào năng lực và định hướng sau tốt nghiệp cấp 3 của học sinh

Bên cạnh những yếu tố khách quan trên, khi chọn trường THPT cho con, phụ huynh cũng cần dựa vào yếu tố chủ quan là năng lực và định hướng sau tốt nghiệp của mỗi bé. Theo đó, ba mẹ cần hiểu rõ tính cách, sở thích, định hướng công việc trong tương lai, mục đích học tập của con là trong nước hay du học để có thể chọn trường phù hợp. Việc ba mẹ nhìn nhận đúng đắn về năng lực học tập của các bé sẽ giúp chọn một ngôi trường học tập phù hợp với con để các bé thỏa sức thể hiện khả năng cũng như không bị áp lực, căng thẳng.

3.4. Đội ngũ giáo viên giảng dạy

Bên cạnh cơ sở vật chất hiện đại và phương pháp giáo dục tân tiến, đội ngũ giáo viên của trường cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình lĩnh hội kiến thức của các em học sinh. Theo đó, đội ngũ giáo viên phải là những người vững vàng về chuyên môn, uyên bác về kiến thức để có thể truyền đạt những tinh hoa tri thức cho học sinh. Để đánh giá về chất lượng đội ngũ của giáo viên tại một ngôi trường, ba mẹ có thể tìm hiểu dựa vào những tiêu chí như: tỷ lệ đậu đại học của các em học sinh, sức ảnh hưởng của trường học, điểm đầu vào của trường, bề dày lịch sử,... Từ những yếu tố trên, ba mẹ đã có thể sở hữu được những đánh giá sơ lược về chất lượng đội ngũ giáo viên của mỗi trường để có sự lựa chọn phù hợp.

4. VAS - Ngôi trường THPT lý tưởng tại TP.HCM

Được thành lập vào năm 2004, VAS hiện là một trong những trường song ngữ đạt chuẩn quốc tế tại TPHCM. Sở dĩ VAS luôn nhận được nhiều sự tin tưởng từ các bậc phụ huynh là bởi:

4.1. Chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế

Trường VAS là một trong số ít trường song ngữ được cấp phép giảng dạy song song 3 chương trình: CEP - CAP - CAPI (Chương trình tăng cường tiếng Anh - Chương trình song ngữ - Chương trình quốc tế toàn phần Cambridge). Các chương trình giáo dục này đều được thiết kế với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm với mong muốn mang đến những kiến thức thực tế và bổ ích nhất cho các em.

4.2. Cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi

Sở hữu 7 chi nhánh được phân bố đều khắp TPHCM, mỗi cơ sở của VAS đều được trang bị các nội thất, dụng cụ học tập đạt chuẩn quốc tế. Các phòng học và phòng chức năng của VAS đều được lắp đặt máy điều hoà và các trang thiết bị hiện đại hỗ trợ cho quá trình dạy và học như máy tính có kết nối internet, máy chiếu vật thể, máy chiếu video, bảng ghim, bảng tương tác, các giáo cụ trực quan khác,... Trường còn lắp đặt hệ thống camera để phụ huynh dễ dàng quan sát con mình ở bất cứ lúc nào, ở đâu.

Cơ sở vật chất hiện đại của VAS

Cơ sở vật chất hiện đại của VAS

4.3. Luôn chú trọng phát triển nhân cách cho trẻ

Bên cạnh việc bồi đắp kiến thức từ sách vở, VAS còn chú trọng phát triển nhân cách để mỗi em học sinh đều trở thành một công dân toàn cầu. Theo đó, học sinh VAS sẽ được nhà trường rèn luyện những phẩm chất đạo đức như tôn trọng mọi người, giúp đỡ người khác, đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ bạn bè, biết nói lời cảm ơn - xin lỗi,...

Ngoài ra, VAS còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm trau dồi nhân phẩm cùng lối sống tốt đẹp cho các bé. Một số những chương trình nổi bật đó là VAS TALKS, VASERS VÌ CỘNG ĐỒNG, DỰ ÁN G Y QUỸ TỪ THIỆN “ĐỒNG HỒ YÊU THƯƠNG", DỰ ÁN “GOM - GIVE ONE MORE",...

4.4. Đội ngũ giáo viên sở hữu chuyên môn cao

Đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết với nghề tại VAS chính là một trong những yếu tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển toàn diện của các em. Theo đó, toàn bộ giáo viên tại VAS đều đạt chuẩn quốc tế và được huấn luyện, cấp giấy chứng nhận hằng năm bởi CAIE - Cơ quan đánh giá giáo dục Quốc tế Cambridge. Trong đó, có đến 100% giáo viên đạt trình độ đại học và 12% giáo viên sở hữu trình độ trên đại học. Các giáo viên bản ngữ đều đến từ những quốc gia như Mỹ, Anh, Úc. Ngoài ra, VAS còn sở hữu nhiều giáo viên giỏi trong các môn năng khiếu về thể thao, nghệ thuật. Do đó, các thầy, cô giáo tại VAS có thể giúp trẻ khai phát và phát huy tối đa những tiềm năng của bản thân. Hơn nữa, giáo viên VAS còn luôn chủ động kết nối với phụ huynh để hiểu rõ hơn về tính cách mỗi em học sinh, từ đó đưa ra định hướng giáo dục phù hợp cho sự phát triển của trẻ. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên còn thường xuyên liên hệ với ba mẹ để cập nhật về tình trạng thay đổi cũng như những tiến bộ của trẻ.

4.5. Cơ hội được học tập, hội nhập tại môi trường nước ngoài

Sau khi hoàn thành cấp THPT tại VAS, học sinh đều được trang bị nền tảng học thuật vững chắc cho các bậc học cao hơn tiếp theo. Ngoài ra, với phương pháp giảng dạy chủ động và tích cực trong học tập của VAS sẽ giúp các em học sinh cải thiện khả năng ứng xử, giao tiếp cùng kỹ năng tự học. Điều này được xem là bước đệm quan trọng để giúp học sinh sẵn sàng hội nhập và tiếp cận nền giáo dục thế giới . Đặc biệt, với chương trình học Quốc tế, các em học sinh đều được rèn luyện khả năng ngoại ngữ đạt chuẩn, do đó giúp ích rất nhiều cho việc theo học tại môi trường nước ngoài. Hơn nữa, VAS còn là đối tác lớn nhất của Cambridge tại Việt Nam, vì vậy các em học sinh có thể tham gia bất kỳ các khóa học, chương trình khảo thí nào tại trường và nhận ngay chứng chỉ mà không cần thông qua một đơn vị trung gian nào. Bằng cấp của VAS được nhiều trường đại học trên toàn thế giới công nhận và đánh giá cao. Do đó, với tấm bằng được cấp bởi VAS sẽ giúp hồ sơ xin nhập học của các em học sinh trở nên nổi bật hơn.

Bằng cấp của VAS được nhiều trường đại học trên toàn thế giới công nhận

Bằng cấp của VAS được nhiều trường đại học trên toàn thế giới công nhận

5. Cơ sở các trường THPT của VAS

Có thể thấy, VAS là một trong số ít những trường song ngữ sở hữu nhiều chi nhánh nhất tại TPHCM. Với bậc THPT, VAS có đến 6 cơ sở và được phân bố rộng rãi trên địa bàn thành phố. Cụ thể, VAS có những cơ sở cung cấp chương trình THPT như sau:

5.1. Trường Trung học VAS cơ sở Sala

Địa chỉ: 10 Mai Chí Thọ, KĐT Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức Quận 2

5.2. Trường Trung học VAS cơ sở Riverside

Địa chỉ: 99 Nguyễn Thị Thập, Phường Tân Phú, Quận 7

5.3. Trường Trung học VAS cơ sở Garden Hills

Địa chỉ: 168 Phan Văn Trị, Quận Gò Vấp

5.4. Trường Trung học VAS cơ sở Hoàng Văn Thụ

Địa chỉ: 202 Hoàng Văn Thụ, Quận Phú Nhuận

5.5. Trường Trung học VAS cơ sở Sunrise

Địa chỉ: Số 1, Đường số 20, Khu Him Lam, Quận 7

5.6. Trường Trung học VAS cơ sở Ba Tháng Hai

Địa chỉ: 594 Ba Tháng Hai, Phường 14, Quận 10

Việc chọn trường cấp ba sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến định hướng và tương lai của các em học sinh. Vì thế, ba mẹ hãy là người định hướng thông thái để các bé được tạo điều kiện phát triển tốt nhất nhé. Với những phân tích về tiêu chí, giá trị của bài viết trên hy vọng rằng đã phần nào giải đáp băn khoăn về cách chọn trường THPT phù hợp cho con của các bậc phụ huynh. Điều quan trọng nhất trong quá trình chọn trường chính là sự đồng thuận của cả ba mẹ và con trẻ. Đừng quá áp đặt mà hãy lắng nghe nguyện vọng của các bé phụ huynh nhé!

>>> Xem thêm: Danh sách các trường Quốc tế song ngữ uy tín, tốt nhất tại TPHCM đạt chất lượng "vàng"

Bài viết liên quan