main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Top 04 cách rèn luyện tư duy logic cho trẻ tiểu họ...

Top 04 cách rèn luyện tư duy logic cho trẻ tiểu học từ sớm

Vai trò của tư duy logic đối với học sinh tiểu học

Phát triển não bộ toàn diện

Theo nghiên cứu khoa học, giai đoạn tiểu học là giai đoạn trẻ phát triển nhanh nhất về thể chất lẫn trí não. Rèn luyện tư duy thông qua các kỹ năng và vấn đề đơn giản mỗi ngày làm nền tảng giải quyết vấn đề khi lớn hơn. Tư duy là một hoạt động của não bộ nên cũng là cách để kích thích não bộ phát triển, không bị trì trệ. Dần dần não bộ của trẻ sẽ phát triển và hoàn thiện hơn.

Tư duy sáng tạo giúp trẻ phát triển ngôn ngữ

Một trong những kỹ năng của tư duy sáng tạo là khả năng ngôn ngữ. Việc rèn luyện tư duy sáng tạo đòi hỏi trẻ phải luyện viết, luyện nói, luyện đọc một cách đều đặn và thường xuyên. Bằng cách này, trẻ sẽ tích lũy được một kho tàng ngôn ngữ mà chúng có thể sử dụng và vận dụng một cách linh hoạt. Đây là một trong những cách để thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp ở trẻ.

Thúc đẩy quá trình nhận thức

Nhận thức là quá trình phát sinh từ việc tiếp nhận thông tin về các sự vật, hiện tượng, vấn đề xung quanh, đánh giá, phán đoán và giải quyết vấn đề. Quá trình này phải được luyện tập hàng ngày để có nhận thức đúng đắn. Nhiệm vụ của cha mẹ là đảm bảo cho trẻ rèn luyện tư duy ngay từ nhỏ, tạo cơ hội cho trẻ làm quen với nhận thức từ đơn giản đến phức tạp. Thực hành thường xuyên giúp thúc đẩy quá trình nhận thức đúng đắn và hiệu quả ở trẻ em.

Cờ vua là một trò chơi rèn luyện trí tuệ rất tốtCờ vua là một trò chơi rèn luyện trí tuệ rất tốt

Học tập hiệu quả

Việc rèn luyện tư duy giúp trẻ học tập hiệu quả hơn là điều hiển nhiên. Mọi người đều cần chúng trong tất cả các môn học của mình, từ năng khiếu đến khoa học tự nhiên và xã hội. Trẻ đều cần tư duy logic và sáng tạo để hiểu và giải quyết vấn học tập của riêng mình.

Cách rèn luyện tư duy cho học sinh tiểu học

Cho trẻ học toán tư duy

Một trong những phương pháp được các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu hiện nay là tính nhẩm. Như chúng ta đã biết, tính nhẩm vô cùng hữu ích trong việc phát triển tư duy, đặc biệt là tư duy logic. Ba mẹ có thể tìm thấy sách hướng dẫn học toán tư duy cho con ở bất kỳ hiệu sách nào. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, cha mẹ nên cho con đến các trung tâm học toán tư duy uy tín để phát triển toàn diện trí não của trẻ.

Điểm mạnh của việc gửi con đến các trung tâm chất lượng nằm ở môi trường, phương pháp học và đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm. Dưới sự hướng dẫn tận tình của các giáo viên, các con được tiếp cận với những phương pháp đào tạo hiện đại và đúng đắn nhất.

Rèn luyện cho trẻ cách tư duy tổng quát

Cách rèn luyện tư duy logic cho trẻ là ba mẹ nên giúp con phát triển tối đa các năng lực não bộ, bao gồm cả tư duy tổng hợp. Nếu tư duy phân tích logic giúp trẻ đánh giá chi tiết và rõ ràng thì tư duy tổng quát giúp trẻ có khả năng lập kế hoạch.

  • Cha mẹ nên để con mình bắt đầu với những việc đơn giản, chẳng hạn như vệ sinh cá nhân, lau dọn đồ chơi, xếp hình hoặc đặt ra các tình huống thú vị để trẻ tự giải quyết.
  • Khi trẻ đã quen, cha mẹ nên cho trẻ không gian cá nhân và quyền tự quyết định các vấn đề nhỏ của bản thân, sau đó rút kinh nghiệm cho trẻ nếu con gặp khó khăn.
  • Tăng dần mức độ để trẻ làm quen dần và bố mẹ chú ý theo dõi, theo sát trẻ trên chặng đường lớn lên của trẻ.

Môi trường cho trẻ rèn luyện tư duy tổng quátMôi trường cho trẻ rèn luyện tư duy tổng quát

Để trẻ tự giải quyết vấn đề

Tính tự quyết cũng là một tư duy cần thiết để trẻ chuẩn bị tốt sau khi lớn lên và bước vào xã hội. Khả năng này đặc biệt quan trọng khi trẻ bắt đầu có công việc riêng và tự chịu trách nhiệm về công việc của mình. Cách rèn luyện cũng tương tự như tư duy tổng quát

  • Cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ làm những công việc đơn giản hàng ngày như gấp chăn màn, dọn dẹp đồ chơi, tìm đồ khi trẻ chơi xong quên cất đi,...
  • Không nên bảo bọc trẻ quá mức, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với môi trường bên ngoài gia đình, kết bạn điều này chỉ khiến trẻ yếu đuối và nhút nhát hơn bạn bè cùng trang lứa.

Rèn luyện tư duy phản biện

Khi nhắc đến tư duy phản biện, nhiều người cho rằng đây là kỹ năng vốn có của một số người và khó rèn luyện, nhưng trên thực tế, ba mẹ có thể rèn luyện những kỹ năng này thông qua các việc đơn giản hàng ngày trong cuộc sống. 

Bản chất của tư duy phản biện là phân tích, đánh giá vấn đề theo nhiều chiều để hiểu vấn đề một cách sâu sắc và phù hợp. Thói quen của những người có tư duy phản biện tốt là họ luôn tò mò và muốn tìm hiểu mọi thứ, với câu hỏi bắt đầu "Tại sao".

Thay vì luôn ra lệnh cho con cái phải nghe lời, ngoan ngoãn làm theo mọi quyết định của ba mẹ, phụ huynh cần thể hiện rằng mình muốn lắng nghe ý kiến ​​của con cái và tạo điều kiện, cơ hội để con cái bộc lộ bản thân, bộc lộ những suy nghĩ, nhận định của mình. Đây là điều cơ bản và cần thiết để bước đầu hình thành tư duy phản biện đúng đắn và tích cực ở trẻ.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ phải quan tâm sát sao đến con cái và giữ cái nhìn tổng quan. Hướng dẫn các em trong học tập và trong cuộc sống hàng ngày bình tĩnh quan sát, nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, đa chiều để các em hiểu một cách rõ ràng, trọn vẹn.

Cách rèn luyện tư duy logic cho tiểu học là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và sự kiên trì. Để các em có một tương lai tươi sáng các bậc phụ huynh có thể tham khảo những thông tin trên và đưa ra quyết định tốt nhất cho con em mình. Ba mẹ có thể đăng ký tìm hiểu thêm về các phương pháp giáo dục hiện đại và tham quan trải nghiệm trực tiếp trường mầm non song ngữ VAS tại: ? www.vas.edu.vn - ☎ 0911 26 77 55.

>>> Đọc thêm: Tìm hiểu kỹ năng sống tự lập cho trẻ mầm non

Bài viết liên quan