main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Chuẩn bị cho con vào lớp 1 với hành trang vững vàn...

Chuẩn bị cho con vào lớp 1 với hành trang vững vàng

Lớp 1 chính là cột mốc vô cùng quan trọng đối với trẻ

Lớp 1 chính là cột mốc vô cùng quan trọng đối với trẻ

1. Những khó khăn của trẻ tuổi vào lớp 1

Các bé đang được chăm sóc cặn kẽ tại những năm Mầm non, khi bước vào lớp 1 phải tự mình thực hiện các hoạt động vệ sinh cá nhân cùng chương trình học nặng hơn chắc chắn sẽ không khỏi gặp những khó khăn nhất định. Theo đó, ba thách thức chính khi các em bước vào môi trường Tiểu học là:

Sự thay đổi đột ngột về thói quen sinh hoạt: Sự thay đổi rõ rệt nhất chính là từ việc ngồi bàn ghế sặc sỡ màu sắc và được sắp xếp tự do giờ đây các bé phải ngồi vào những chiếc bàn gỗ ngay ngắn. Bên cạnh đó thời gian chơi bị rút ngắn, thay vào đó là những chương trình học được xếp dày vào thời gian biểu dường như khiến không ít trẻ cảm thấy bí bách và ngột ngạt. Không những thế việc tự mình đi vệ sinh cũng khiến các bé e ngại nếu ba mẹ không có sự chỉ dạy cặn kẽ trước đó cho trẻ. Dù đây chỉ là chi tiết nhỏ nhưng nếu không được rèn luyện rất có thể để lại những sang chấn tâm lý cho các bé khi vào lớp 1, dần dần trở thành nỗi sợ vô hình khiến bé ngày càng trở nên rụt rè, tự ti.

Khó khăn thứ hai chính là sự thay đổi của hoạt động trí tuệ: Từ việc tư duy trực quan bằng hình ảnh ở bậc Mầm non, giờ đây các bé phải chuyển sang cách tư duy trừu tượng ở bậc tiểu học. Việc này khiến nhiều bé cảm thấy sợ sách vở, sợ học.

Khó khăn thứ ba là sự thay đổi trong quan hệ giao tiếp: Ở môi trường Mầm non các bé được các cô giáo cưng nựng, chăm sóc từng li từng tí. Lên lớp 1, nhiệm vụ chính của cô giáo là hoàn thành mục tiêu giáo dục nên đôi khi khiến các bé trở nên e ngại thậm chí là né tránh cô giáo.

2. Ba me cần chuẩn bị cho con vào lớp 1 những hành trang nào?

a. Hành trang kiến thức

Để các bé không bị choáng ngợp trước lượng kiến thức mới mẻ khi bước vào lớp 1, ba mẹ cần có sự bồi đắp những bài học cơ bản cho bé. Theo đó, ba mẹ cần dạy cho bé bảng chữ cái, nên dạy nguyên âm trước sau đó mới đến phụ âm. Tiếp đó, cần dạy việc kết hợp các dấu thanh và ghép nguyên âm đơn, dạy từ đơn có thanh và ghép nguyên âm đôi. Sau khi nắm rõ mặt chữ, bạn mẹ nên luyện viết cho bé. Nếu mỗi ngày học 1 nét thì với 15 nét và 39 chữ cái, trong vòng 2 tháng các bé sẽ có thể tự viết được. Ngoài ra, các bé cần được dạy đọc hiểu, sau khi biết đọc thì việc tiếp cận kiến thức của trẻ sẽ trở nên chủ động và dễ dàng hơn.

VAS luôn biết cách mang kiến thức đến các bé một cách tự nhiên nhất

VAS luôn biết cách mang kiến thức đến các bé một cách tự nhiên nhất

b. Hành trang thể chất

Một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình học tập của trẻ chính là thể chất. Chỉ khi thể lực phát triển tốt thì mới tạo điều kiện thuận lợi để những tư chất cùng các yếu tố sinh học để phát triển nhân cách. Theo đó, để chuẩn bị tốt về mặt thể lực cho trẻ không chỉ đơn thuần là chuẩn bị về sự phát triển cân nặng và chiều cao mà cần chuẩn bị về chất cũng như năng lượng làm việc dẻo dai, bền bỉ. Phải giúp trẻ có khả năng chống lại sự mỏi mệt của thần kinh, cơ bắp, đồng thời nâng cao sự khéo léo của bàn tay cũng như tính nhanh nhạy của những giác quan. Để có thể rèn luyện được những điều này cần tạo cho trẻ một chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi, luyện tập khoa học và hợp lý về thời gian cũng như phù hợp với từng đặc điểm phát triển riêng của mỗi bé.

Rèn luyện thể chất là yếu tố quan trọng cho bé vào lớp 1

Rèn luyện thể chất là yếu tố quan trọng cho bé vào lớp 1

c. Hành trang tinh thần

Bên cạnh kỹ năng cần có thì tâm lý cũng là yếu tố mà bố mẹ cần quan tâm để giúp bé vào lớp 1 với tinh thần hào hứng, phấn chấn. Đầu tiên, ba mẹ cần khơi gợi sự yêu thích học tập của bé thông qua những câu chuyện ở trường, lớp Tiểu học để giúp các bé tò mò, mong chờ. Phụ huynh cũng có thể thiết kế một góc học tập tại nhà cho các bé để rèn luyện việc ngồi vào bàn học ngay ngắn, nghiêm túc. Ngoài ra, nếu có thể ba mẹ nên đưa con đến trường để tham quan, như vậy sẽ giúp khơi dậy cảm giác bỡ ngỡ, lạ lẫm cho bé. Ngoài ra, bố mẹ cũng tránh phản ứng thái quá trước những kết quả học tập dù tốt hay không tốt của các con. Bởi vô hình trung sẽ khiến các bé bị áp lực về điểm số có thể dẫn đến những hậu quả khó lường sau này.

3. Chương trình giáo dục tiểu học tại VAS

a. VAS đồng hành cùng trẻ bước vào lớp 1

Nhằm giúp các bậc phụ huynh có thể chuẩn bị tâm lý tự tin cho các con khi bước chân vào lớp 1, VAS thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo giáo dục với những chia sẻ đến từ các nhà tiến sĩ tâm lý hàng đầu. Chẳng hạn như hội thảo “CHUẨN BỊ TÂM THẾ TỰ TIN CHO CON VÀO LỚP 1” vừa diễn ra vào tháng 3 đã nhận được rất nhiều sự hài lòng từ quý phụ huynh. Hội thảo với nội dung hữu ích giúp ba mẹ và các bé có thể chuyển tiếp một cách suôn sẻ từ bậc Mầm non lên Tiểu học. Hội thảo được chia làm 3 phần, phần 1 sẽ là những trao đổi thú vị cùng tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A xoay quanh những vấn đề như chuẩn bị tâm lý cho bé đến trường trong “hoàn cảnh mới", hỗ trợ con những gì để các bé sẵn sàng bước vào lớp 1, giúp con tự tin thiết lập những mối quan hệ tại trường Tiểu học. Phần 2 chính là những chia sẻ từ Hội đồng chuyên môn VAS về lộ trình giáo dục quốc tế chuẩn Cambridge tại VAS, những bước chuẩn bị cho trẻ khi vào lớp 1 và các chương trình ngoại khóa, chăm sóc học sinh giúp bé phát triển toàn diện. Phần 3 là chương trình rút thăm trúng thưởng hấp dẫn dành cho phụ huynh tham gia livestream với giá trị lên đến 4.000.000 VNĐ.

Ngoài ra, nhằm giúp trẻ giải tỏa lo lắng và cảm nhận được sự quan tâm, gần gũi, ngay từ những ngày đầu đến VAS các thầy cô luôn tạo điều kiện tốt nhất để trẻ dễ dàng nhanh chóng hoà nhập vào môi trường mới và giúp kích thích bé khám phá. Những phòng học được trang trí phù hợp với độ tuổi các bé cùng đa dạng giáo cụ, đồ chơi, dụng cụ sinh hoạt phong phú, sinh động. Không khí lớp học luôn được duy trì thân thiện như một gia đình nhỏ với sĩ số chỉ từ 18 - 25 em. Phương pháp dạy học trực quan nhằm kích thích sự nghe nhìn, tương tác trực tiếp để các bé luôn ở thế chủ động học hỏi mà không bị bắt ép hay áp đặt. Giáo viên của VAS với chứng chỉ danh giá cùng trách nhiệm cao, luôn quan tâm, đồng hành cùng các bé trong mọi hoạt động, sẽ giúp trẻ cảm thấy được che chở và tự tin hòa nhập tại trường.

b. Chương trình giáo dục tiểu học tại VAS

Từ bậc Tiểu học tại VAS, học sinh sẽ được tham gia thi đầu vào để có thể theo học một trong hai lộ trình học:

- Chương trình CAP (Cambridge Academic Programme) và chương trình MOET (Giáo dục Quốc gia).

- Chương trình CEP (Cambridge English Programme) và chương trình MOET (Giáo dục Quốc gia).

Dù theo chương trình giáo dục tiểu học nào thì học sinh tại VAS đều được trang bị tiếng Anh trình độ cao dựa trên nền tảng học thuật của chương trình Cambridge Trung học hay những chương trình giáo dục tiên tiến khác. Bên cạnh đó phương pháp học tập tích cực (Active Learning) còn giúp các bé phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng đánh giá, phân tích và biết áp dụng kiến thức được học một cách linh hoạt nhất vào các dự án học tập hay những vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Ngoài ra, chương trình ngoại khoá phong phú với những hoạt động dã ngoại, học tập theo dự án, bồi dưỡng năng khiếu thể thao, nghệ thuật,... sẽ giúp các bé phát triển thể chất, kỹ năng, đam mê và xây dựng phẩm chất cho một công dân toàn cầu toàn diện.

VAS thường xuyên tổ chức các chương trình ngoại khoá phong phú

VAS thường xuyên tổ chức các chương trình ngoại khoá phong phú

VAS vừa chia sẻ với quý phụ huynh về những hành trang cần chuẩn bị cho con vào lớp 1. Mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích để ba mẹ có thể lên kế hoạch triển khai tốt nhất vì một sự khởi đầu học thuật suôn sẻ và tốt đẹp. Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về chương trình giáo dục tiểu học tại VAS, ba mẹ đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ ngay nhé!

>>>> Xem thêm: Top 20 các nhóm kỹ năng sống cho trẻ mầm non cần thiết bố mẹ nên biết

 

Bài viết liên quan