main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Chương trình quốc tế cambridge và những điều cần l...

Chương trình quốc tế cambridge và những điều cần lưu ý

1. Quy mô của Cơ quan đánh giá giáo dục Cambridge

Cơ quan đánh giá giáo dục Cambridge (Cambridge Assessment International Education) đi vào hoạt động từ năm 1858, nằm trong khuôn khổ trường Đại học Cambridge. Đây là ngôi trường đại học danh tiếng được cả thế giới ngưỡng mộ không chỉ bởi chất lượng giảng dạy, bề dày lịch sử mà còn bởi những đóng góp có ý nghĩa cho nền giáo dục thế giới.

Cơ quan đánh giá giáo dục đại học Cambridge - một trong những cơ quan giáo dục uy tín thế giới

Cơ quan đánh giá giáo dục đại học Cambridge - một trong những cơ quan giáo dục uy tín thế giới

Tổ chức đánh giá giáo dục này xây dựng và cấp bản quyền chương trình quốc tế Cambridge trên toàn cầu với độ rộng chương trình bao phủ cho các em học sinh từ 5 đến 19 tuổi, mang sứ mệnh trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năn`g để sẵn sàng đương đầu với thử thách, phát triển tư duy, tìm tòi sáng tạo và khơi dậy đam mê học tập trong các em. Tính đến nay đã có hơn 10.000 trường học tại hơn 160 quốc gia trên thế giới quyết định áp dụng chương trình quốc tế Cambridge vào chương trình học chính.

2. Chương trình Cambridge gồm những gì?

Phụ huynh có thể hiểu đơn giản chương trình giáo dục Cambridge là một bộ sách giáo khoa cung cấp lộ trình đào tạo xuyên suốt, đầy đủ các môn học, được dạy bằng tiếng Anh dành cho học sinh từ 5 - 19 tuổi. Tuy nhiên chương trình học có thể linh hoạt phát triển theo nhu cầu của nhà trường mà trong đó, tiếng Anh đóng vai trò là ngôn ngữ thứ 2, toán học và khoa học sẽ dựa theo bộ cấu trúc giảng dạy tương ứng với khung chương trình Cambridge. Mỗi bộ khung sẽ được thiết kế phù hợp nhằm đảm bảo cho trẻ được tiếp cận một lộ trình học tập toàn diện, tích cực và sáng tạo. Cùng tìm hiểu trẻ sẽ học được gì ở các môn học nằm trong chương trình quốc tế Cambridge qua những thông tin dưới đây:

Tiếng Anh:

Chương trình tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai hướng đến việc hoàn thiện cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết cho trẻ được phát triển cùng với Cambridge Assessment English - dựa trên khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung của Hội đồng Châu u (CEFR) .

Toán học:

Chương trình sẽ bao gồm 6 nhóm nội dung chính: Số học, đại số, hình học, đo lường, xử lý dữ liệu và giải quyết vấn đề. Với năm nhóm đầu sẽ dựa trên kỹ năng giải quyết vấn đề, thiết kế một cấu trúc rõ ràng khiến trẻ tư duy vận dụng các kỹ năng toán học. Bên cạnh đó thì chương trình học cũng tập trung vào các quy luật, nguyên lý, hệ thống, chức năng và sự liên hệ để học sinh có thể vận dụng tối đa kiến thức toán học của mình và phát triển sự hiểu biết về thế giới xung quanh thông qua toán học.

Khoa học:

Chương trình sẽ được xây dựng bởi bốn nhóm nội dung chính: Khám phá khoa học, Sinh học, hóa học và vật lý. Trong đó, khám phá khoa học là nghiên cứu các ý tưởng, đánh giá các kết quả, lập ra kế hoạch điều tra, ghi chép và phân tích các dữ liệu. Và mục tiêu của nhóm khám phá này là bổ trợ cho các môn còn lại, sinh học, hóa học và vật lý. Bên cạnh đó thì chương trình cũng hỗ trợ các em nhận thức về môi trường và một số nội dung của lịch sử khoa học.

Học sinh VAS sẽ được hướng dẫn và nghiên cứu các bộ môn khoa học thực tiễn

Học sinh VAS sẽ được hướng dẫn và nghiên cứu các bộ môn khoa học thực tiễn

Để phù hợp với quan điểm toàn cầu, Chương trình học của Cambridge còn mong muốn giúp các em học sinh phát triển các kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá, tư duy, cộng tác và giao tiếp. Đó là lý do vì sao vào tháng 9 năm 2019, Cơ quan đánh giá giáo dục Cambridge đã quyết định mở rộng thêm chương trình học với những môn học như: Nghệ thuật và thiết kế, Năng lực kỹ thuật số, m nhạc, Giáo dục thể chất,…

3. Xây dựng môi trường chuẩn Cambridge liệu có dễ dàng?

Để được công nhận là trường quốc tế Cambridge (A Cambridge International School) các trường phải trải qua một quá trình thẩm định cực kỳ khắc khe, đảm bảo đạt đầy đủ các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất (Phòng học, phòng thí nghiệm, khu chức năng,...), chất lượng giảng viên (đáp ứng các tiêu chuẩn đầu vào nghiêm ngặt và được đào tạo, huấn luyện bởi tổ chức Cambridge).

VAS - Trường học đầu tiên tại Việt Nam được công nhận là đối tác của Cơ quan đánh giá giáo dục Cambridge

VAS - Trường học đầu tiên tại Việt Nam được công nhận là đối tác của Cơ quan đánh giá giáo dục Cambridge

Sau khi trở thành A Cambridge International School, bên cạnh quyền lợi là được làm việc trực tiếp với Cơ quan đánh giá giáo dục Cambridge, các trường còn được hỗ trợ tập huấn, được cập nhật thường xuyên các chương trình học, được tổ chức thi cử theo đúng quy chuẩn của Cambridge mà không cần qua trung gian. Chính vì sự kỹ lưỡng đó mà các trường quốc tế Cambridge sẽ đảm bảo về chất lượng học tập cũng như giá trị của các chứng chỉ được công nhận toàn cầu.

4. Lợi ích của chương trình Cambridge

Chương trình đào tạo chuẩn Anh quốc Cambridge thường được tích hợp với chương trình quốc gia ở các nước sở tại. Do đó, học sinh không chỉ phát triển toàn diện bắt nhịp được với cách giáo dục quốc tế mà còn giữ được bản sắc văn hóa vốn có của mình. Bên cạnh đó, chương trình Cambridge luôn chú trọng phát triển phẩm chất năng lực cá nhân, lấy học sinh làm trung tâm của các hoạt động giúp các em trở thành những công dân toàn cầu ưu tú thích ứng được những thay đổi của xã hội công nghệ hiện nay với đầy đủ các kỹ năng như: phản biện, tư duy logic, khám phá, nghiên cứu và các kỹ năng sống cơ bản khác.

Chương trình Cambridge còn được xem là mô hình xoắn ốc do chương trình sẽ được giảng dạy từ cơ bản đến nâng cao theo từng cấp học, giúp học sinh tiếp có thời gian tiếp thu kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, đảm bảo tính vững chắc trong suốt lộ trình học thuật. Hơn thế nữa, tấm bằng Cambridge còn là “chiếc vé du hành” giá trị cho học sinh, giúp các em thuận lợi trong việc chuyển trường hay du học khắp nơi trên thế giới.

5. VAS xây dựng chương trình quốc tế Cambridge cho học sinh

5.1. Chương trình học thuật quốc tế Cambridge

Tại VAS, hệ thống chương trình Cambridge kết hợp với chương trình của Bộ Giáo Dục được chia thành 3 lộ trình như sau:

- Lộ trình 1: chương trình Trung học quốc gia (MOET) kết hợp với chương trình tiếng Anh Cambridge (CEP)

- Lộ trình 2: chương trình Trung học quốc gia (MOET) kết hợp với chương trình Trung học Quốc tế Cambridge (CAP

- Lộ trình 3: Chương trình tích hợp quốc tế toàn phần Cambridge (Cambridge Fully Integrated International Pathway) - CAPI

Tùy vào nguyện vọng của gia đình và khả năng của học sinh, các em sẽ được thi đầu vào để lựa chọn một trong 03 lộ trình trên. Các lộ trình sẽ bắt đầu áp dụng khi trẻ lên bậc Tiểu học nhằm:

- Xây dựng nền tảng song ngữ Anh - Việt cho trẻ ngay từ sớm.

- Thụ hưởng phương pháp dạy tốt nhất đến từ Anh quốc.

- Giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần nhưng không khiến trẻ cảm thấy áp lực trong học tập.

- Có cơ hội tiếp xúc với các môn học mang tính quốc tế: Toán, Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông, tiếng Anh.

- Tự tin giao tiếp với giáo viên bản xứ trong và ngoài nước, sẵn sàng chinh phục chương trình Cambridge ở bậc học cao hơn.

Trẻ tại VAS được phát triển toàn diện và tiếp xúc với nhiều môn học “hot” thời công nghệ số

Trẻ tại VAS được phát triển toàn diện và tiếp xúc với nhiều môn học “hot” thời công nghệ số

Nếu phụ huynh và học sinh có mong muốn học chuyên sâu chương trình Cambridge toàn phần thì có thể chọn lộ trình CAPI (Cambridge Academic Programme International). Đây là lộ trình mới được triển khai cho học sinh từ cấp Tiểu học (năm học 2022 - 2023) taì các cơ sở: Ba Tháng Hai, Sala và Garden Hills; và khối Trung học (6-12) ở hầu hết các cơ sở. Đặc biệt ở lộ trình CAPI, trẻ được tiếp xúc với tiếng Anh từ 62% - 80% thời lượng chương trình nên có nhiều cơ hội thông thạo ngoại ngữ và giao tiếp ngay từ nhỏ. Lộ trình này còn tập trung phát triển chuyên sâu và hướng nghiệp đa lĩnh vực thông qua các môn học chính như: Ngôn ngữ, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Viễn cảnh toàn cầu, Kinh tế học, Kinh doanh, Khoa học máy tính, ICT, Tìm hiểu thế giới số. Ngoài ra, học sinh còn được chọn học thêm ngôn ngữ thứ 2 bao gồm: tiếng Nhật, Pháp hoặc Tây Ban Nha.

Ngoài chương trình học thuật, VAS còn tạo nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh phát triển cả về thể chất lẫn kỹ năng thông qua các chương trình như: VAS Olympic, VAS’s Got Talent, Robo Con,... ngoài ra còn có các hoạt động về nguồn, dã ngoại, công tác xã hội, vô cùng thú vị, tích hợp nhiều kiến thức bổ ích cho học sinh các cấp.

5.2. Cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của CAIE

Để giảng dạy chương trình giáo dục quốc tế Cambridge, VAS đã trang bị một hệ thống học tập hiện đại với thiết kế xanh bao phủ 60% khuôn viên trường mang đến môi trường gần gũi thiên nhiên cho học sinh.

Khuôn viên xanh và hiện đại bậc nhất Sài Thành của trường quốc tế VAS

Khuôn viên xanh và hiện đại bậc nhất Sài Thành của trường quốc tế VAS

Với những môn Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) các em sẽ được học trong các phòng thí nghiệm với đầy đủ dụng cụ được nhập khẩu từ Anh Quốc đạt chuẩn quy định an toàn. Các phòng Lab tại VAS luôn được kiểm định nghiêm ngặt bởi CAIE nhằm tạo cho học sinh một nơi nghiên cứu lý tưởng, thỏa sức sáng tạo và khám phá, việc học lý thuyết sẽ không còn khô khan bởi những bài học đã được hiện thực hóa thành các dự án khoa học giá trị. Bên cạnh đó, trường còn đầu tư vào hệ thống Phòng công nghệ thông tin (ITC) đảm bảo các em được thụ hưởng những tiện nghi hiện đại từ máy móc, đường truyền internet cho đến hàng ngũ kỹ thuật viên trình độ cao nhằm giúp học sinh chủ động và thuận tiện hơn trong việc tiếp cận với Công nghệ thông tin.

Hệ thống khu chức năng đạt chuẩn quốc tế tại VAS

Hệ thống khu chức năng đạt chuẩn quốc tế tại VAS

Để hiện thực mục tiêu toàn cầu và mong muốn các em học sinh được phát triển toàn diện, VAS sở hữu hệ thống phòng chức năng đa dạng cho các môn học nghệ thuật như m nhạc, hội họa,..và các môn học thể chất như phòng gym, hồ bơi, sân bóng,...Với những điều kiện cơ sở vật chất như trên VAS phần nào khẳng định được uy tín cũng như chất lượng môi trường giáo dục đạt chuẩn quốc tế của mình.

5.3. Bằng cấp đầu ra tại VAS thế nào?

Là một đối tác trực thuộc trường quốc tế Cambridge nên tiêu chuẩn đầu ra tại VAS luôn đảm bảo đạt chuẩn quốc tế với những Chứng chỉ Tú tài Nâng cao Cambridge AS/A Level, bằng tốt nghiệp quốc gia, các chứng chỉ tiếng Anh IELTS 6.5+, công nghệ truyền thông và thông tin quốc tế Full License. Các chứng chỉ tại VAS sẽ được linh hoạt thay đổi theo nhu cầu mong muốn, định hướng học vấn của học sinh cũng như dựa theo sự chuyển tiếp giữa các lộ trình học, trường sẽ đảm bảo những bằng cấp như sau:

- Lộ trình 1 - Chương trình Trung học quốc gia (MOET) kết hợp với chương trình tiếng Anh Cambridge (CEP): Sau khi hoàn thành chương trình lớp 8, học sinh sẽ được dự thi lấy bằng Cambridge Secondary International Checkpoint của Cơ quan Đánh giá Giáo dục Quốc tế Cambridge (CAIE) có giá trị vĩnh viễn và ngang bằng với các chứng chỉ trung học quốc tế khác, với tấm bằng này các em học sinh sẽ dễ dàng chuyển sang các trường Trung học sử dụng tiếng Anh trên thế giới. Và sau khi kết thúc lớp 12, học sinh theo học lộ trình này sẽ được nhận bằng tốt nghiệp THPT quốc gia cùng với được dự thi lấy bằng IELTS, đầu ra từ 6.0+ trở lên.

- Lộ trình 2 - Chương trình Trung học quốc gia (MOET) kết hợp với chương trình Trung học Quốc tế Cambridge (CAP): Sau khi hoàn thành chương trình lớp 8, các em sẽ được dự thi lấy Chứng chỉ tiếng Anh PET của Cambridge, tương đương cấp độ B1 của Khung Tham Chiếu Ngôn Ngữ Cộng Đồng Chung Châu u (CEFR), được công nhận rộng rãi trên thế giới. Và sau khi kết thúc lộ trình - lớp 10 học sinh sẽ được nhận bằng tú tài quốc gia cùng với chứng chỉ cambridge IGCSE

- Lộ trình 3 - Chương trình tích hợp quốc tế toàn phần Cambridge (Cambridge Fully Integrated International Pathway): Với lộ trình này các em học sinh được thụ hưởng số giờ tiếng Anh vượt trội hơn hẳn và các bằng cấp quốc gia, quốc tế như các lộ trình khác. Ngoài ra, sau khi kết thúc lớp 12, các em không chỉ được nhận bằng tốt nghiệp THPT mà còn được dự thi các chứng chỉ Tú tài Nâng cao như Cambridge AS/A Level, IELTS 6.5+,...

Học sinh tại VAS được dự thi các cuộc thi lấy chứng chỉ quốc tế không cần qua trung gian

Học sinh tại VAS được dự thi các cuộc thi lấy chứng chỉ quốc tế không cần qua trung gian

Với chất lượng đầu ra uy tín của chương trình Cambridge, tấm bằng của học sinh theo học tại VAS được công nhận trên toàn cầu và nhận được sự tin tưởng của nhiều nhà tuyển dụng khó tính trong và ngoài nước. Hiện nay, đến 98% các nhà tuyển dụng đánh giá cao các ứng viên theo học chương trình quốc tế này, cùng hơn 1.400 trường Đại học danh tiếng trên thế giới công nhận chứng chỉ Cambridge, trong đó, có đến 650 trường Đại học tại Mỹ chấp thuận tấm bằng quốc tế này. Ngoài tính danh giá của nó thì chứng chỉ Cambridge còn có giá trị sử dụng không giới hạn, vô cùng hữu ích cho các em trong tương lai.

Trong tình hình gia tăng hội nhập liên tục như hiện nay thì các chứng chỉ quốc tế sẽ là lợi thế cho thế hệ trẻ phát triển ở các quốc gia tiên tiến khác. Bên trên là những thông tin xoay quanh về chương trình quốc tế Cambridge cũng như cách mà trường quốc tế Việt Úc triển khai giảng dạy chương trình này tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về các phương pháp giáo dục, trải nghiệm trực tiếp môi trường học tập quốc tế tại VAS, Quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ tại: www.vas.edu.vn - 0911 26 77 55.

>>> Xem thêm:

Bài viết liên quan