main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Chương trình stem mầm non - Phương pháp học khai m...

Chương trình stem mầm non - Phương pháp học khai mở trí thức cho trẻ

Phương pháp học STEM đang được nhiều phụ huynh quan tâm

Phương pháp học STEM đang được nhiều phụ huynh quan tâm

1. Chương trình stem Mầm non là gì?

STEM chính là chữ viết tắt của các từ Science (Khoa học) - Technology (Công nghệ) - Engineering (Kỹ thuật) - Mathematics (Toán học). Đúng như tên gọi, STEM chính là phương pháp giáo dục trang bị cho trẻ những kiến thức cùng kỹ năng có liên quan đến các lĩnh vực về Công nghệ, Kỹ thuật, Khoa học, Toán học. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của chương trình này chính là những môn học sẽ được truyền tải theo hướng liên ngành, tích hợp, lồng ghép và bổ trợ lẫn nhau. Theo đó, các bé không chỉ được tiếp cận những kiến thức cần thiết, hiểu được những nguyên lý cơ bản mà còn có thể áp dụng những gì đã học vào thực tế.

2. Ưu điểm của chương trình stem Mầm non

2.1. Tôn trọng trí tưởng tượng phong phú và sự khác biệt

Phương pháp giảng dạy STEM cho phép các bé có thể tự mình chọn chủ đề, nội dung học tập, khám phá phù hợp với sở thích và khả năng của bản thân. Chính vì điều này sẽ thu hút trẻ nhiệt tình tham gia các hoạt động cũng như tiếp thu kiến thức một cách chủ động, hiệu quả hơn. Bên cạnh việc thu nạp những kiến thức, nguyên lý bổ ích, trẻ còn được thực hành để áp dụng những điều hay mình vừa học vào nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết vấn đề theo tư duy của mỗi bé.

2.2. Chương trình STEM Mầm non có tính thực tiễn cao

Phương pháp giảng dạy STEM sẽ gắn liền việc học tập tại trường với đời sống thực tế của trẻ. Theo đó, qua các chủ đề, chủ điểm mà các thầy cô giáo mang đến cho các em sẽ giúp củng cố kiến thức, rèn luyện những kỹ năng sống cơ bản cho bé. Điều đặc biệt là các bé sẽ được thu nhận kiến thức một cách chủ động, tự nhiên thông qua những trải nghiệm thực tế từ những chuyến tham quan, hoạt động nghệ thuật thay vì chỉ nghe qua lời nói mang tính lý thuyết một cách thụ động.

Chương trình STEM Mầm non có tính thực tiễn cao

Chương trình STEM Mầm non có tính thực tiễn cao

2.3. Phát triển kỹ năng làm việc nhóm

Phương pháp giảng dạy STEM sẽ tạo môi trường học tập năng động, sáng tạo và thoải mái. Trong đó, giáo viên là người hướng dẫn và quan sát còn các bé sẽ phải tự mình thực hiện những hoạt động như làm bài tập nhóm, thảo luận để chọn đề tài, tự mình xử lý thông tin, lên kế hoạch và giải quyết vấn đề. Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp cho mỗi bé biết cách tự khẳng định mình trong môi trường tập thể, tự tin hơn trong giao tiếp, đồng thời giúp phát huy cá tính, sự sáng tạo và hợp tác trong mỗi bé.

2.4. Khơi dậy niềm yêu thích học tập cho trẻ

Chương trình STEM có vai trò trong việc giúp định hình tư duy tích cực và tạo nên một thói quen học tập chủ động. Đây thực sự là điều cần thiết dành cho các bé Mầm non bởi ở lứa tuổi này trẻ thường có sự hiếu kỳ, luôn đặt ra rất nhiều câu hỏi. Do đó, nếu đặt các bé vào một con đường học tập chủ động sẽ tạo “đà” thuận lợi để các bé dễ dàng chinh phục các bậc học sau này.

Chương trình STEM giúp khơi dậy niềm yêu thích học tập cho trẻ

Chương trình STEM giúp khơi dậy niềm yêu thích học tập cho trẻ

3. VAS đã ứng dụng chương trình học stem như thế nào?

Chương trình giảng dạy STEM đã được du nhập vào nền giáo dục Việt Nam những năm gần đây. Và VAS chính là một trong số ít những trường tiên phong áp dụng chương trình học tiến bộ này vào lộ trình học của các em học sinh. Theo đó, học sinh tại VAS sẽ được thụ hưởng những tinh hoa từ mô hình giáo dục năng động này như sau:

- Tiếp cận những kiến thức đa môn từ đa lĩnh vực thuộc nhóm ngành “hot" trong tương lai. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, cơ hội nghề nghiệp thuộc lĩnh vực STEM sẽ trở nên thu hút hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, thu nhập của những ngành này cũng cao hơn so với những ngành nghề khác.

- Tăng hiệu quả học tập nhờ sự liên kết chặt chẽ và bổ trợ nhau giữa những môn học

- Các bé được phát triển kỹ năng tổng hợp thông tin, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề thông qua những dự án học tập mang tính ứng dụng cao, đòi hỏi sự tìm tòi, nghiên cứu, chọn lọc kiến thức từ những môn học liên quan.

- Được trải nghiệm và va chạm thực tế qua những sân chơi như sáng tạo và lập trình Robot, nghiên cứu khoa học,... góp phần nâng cao kiến thức học thuật và kỹ năng sống cần thiết.

Các hoạt động ngoại khóa của VAS kích thích sự ham học hỏi, khám phá của trẻ

Các bài học tại VAS đều được thiết kế dưới dạng những thí nghiệm khoa học, trò chơi hấp dẫn, tương tác với các thiết bị điện tử,... Do đó có thể khơi gợi sự thích thú và kích thích trí tò mò, sáng tạo, khám phá cũng như hình thành tính tập trung , phát triển tư duy cho trẻ nhỏ.

Trong bối cảnh bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, chương trình STEM Mầm non sẽ là phương pháp giảng dạy mới mẻ, khoa học và phù hợp, giúp đánh thức sự sáng tạo, tư duy của những chủ nhân tương lai của đất nước. Bên cạnh chương trình học tại trường, VAS cũng khuyến khích các bậc ba mẹ cho trẻ tiếp cận phương pháp STEM ngay tại nhà để trẻ được phát triển một cách toàn diện nhất. Ba mẹ hãy cùng đồng hành với trường học để các bé được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn bổ ích, vừa lớn khôn vừa trưởng thành nhé!

>>> Xem thêm: 

Con bạn sẽ nhận được gì khi theo học trường quốc tế song ngữ VAS

Bảng học phí trường song ngữ 2023 - 2024 của VAS

Bài viết liên quan