main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Giáo dục steam giúp trẻ yêu thích việc đến trường

Giáo dục steam giúp trẻ yêu thích việc đến trường

1. Khái quát giáo dục STEAM

STEAM là khung giáo dục được phát triển bởi Georgette Yakman. Về cơ bản, mô hình giảng dạy này là sự kết hợp giữa nghệ thuật (Art) và các môn học STEM truyền thống như: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Toán học (Maths). Theo một cuộc nghiên cứu của Conradty và cộng sự vào năm 2020, học sinh sẽ càng có động lực hơn khi được sáng tạo trong môi trường giáo dục STEAM. Đó chính là sự sáng tạo trong việc học tập qua thực hành, vận dụng lý thuyết vào thực tế. Qua đó, học sinh có thể ứng dụng những ý tưởng học tập sáng tạo của mình để biến những kiến thức hàn lâm trở nên thú vị và dễ tiếp thu nhất.

Ứng dụng STEAM trong học tập ngày càng phổ biến ở các nước tiên tiến

Ứng dụng STEAM trong học tập ngày càng phổ biến ở các nước tiên tiến

Hiểu được tầm quan trọng của giáo dục STEAM trong việc nâng cao hiệu suất học tập, VAS ứng dụng phương pháp này vào trong giảng dạy với mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng đa lĩnh vực, rèn luyện được tư duy logic, tư duy phản biện, các kỹ năng tổng hợp, phân tích và chắt lọc thông tin để giải quyết vấn đề.

2. Phương pháp học STEAM tại VAS

Học với phương pháp STEAM chính là cách tối ưu giúp học sinh phát triển khả năng giải quyết vấn đề bằng cách trau dồi lối tư duy sáng tạo. Đây cũng được xem là một bước tiến lớn trong lĩnh vực giáo dục khi chuyển từ mô hình giảng dạy truyền thống sang hiện đại. Thay vì lối “thầy giảng, trò chép” như trước kia, với phương pháp STEAM, học sinh sẽ phải tự khám phá qua các hoạt động do trường sắp xếp, tự tìm hiểu kiến thức mới để đưa ra được lời giải trong một tình huống thực tế.

Có thể thấy STEAM đã trở thành một trong những phương thức giảng dạy trọng yếu nhất cho sự phát triển của trẻ trong thời đại ngày nay. Do đó, sẽ không bao giờ là quá sớm cho các trường giảng dạy học sinh bằng phương pháp STEAM.

Tại VAS, chương trình STEAM không chỉ được áp dụng cho các bậc tiểu học, trung học cơ sở hay trung học phổ thông. Ngay từ các lớp mầm, VAS đưa STEAM vào trong giảng dạy theo cách dễ tiếp cận nhất.

Học sinh VAS nghiên cứu và thực hiện các dự án khoa học mang tính thực tiễn cao nhờ các kiến thức, kỹ năng từ phương pháp giáo dục STEAM

Học sinh VAS nghiên cứu và thực hiện các dự án khoa học mang tính thực tiễn cao nhờ các kiến thức, kỹ năng từ phương pháp giáo dục STEAM

Nhằm tạo điều kiện học tập và thích nghi tốt nhất, VAS xây dựng bộ khung lớp học với không khí gần gũi chỉ từ 18-25 em trên một lớp. Sự phát triển của học sinh tại đây sẽ được theo sát về mặt tâm lý, thể trạng và tư duy bởi giảng viên chủ nhiệm và một bảo mẫu thấu hiểu tâm lý và có trách nhiệm với học sinh của mình. Đặc biệt hơn hết, VAS thiết kế chương trình học tiếng Anh cho các lớp giáo dục mầm non chuẩn theo Nền tảng tiền Tiểu học của Vương quốc Anh (EYFS). Đây sẽ là tiền đề để trẻ theo học Chương trình tiếng Anh Cambridge khi lên tiểu học.

Nhờ những điều kiện trên mà khi VAS áp dụng STEAM vào giảng dạy cho trẻ mầm non, các bé cảm thấy thoải mái tiếp thu và thích nghi hơn với sự trợ giúp từ bạn bè và thầy cô. Hơn hết, tôn chỉ của VAS cho các lớp mầm non chính là tôn trọng sự khác biệt của mỗi bạn. Do đó, trẻ mầm non tại VAS được khuyến khích sáng tạo ý tưởng, bộc lộ cá tính giúp chúng hiểu bản thân và tự tin phát triển theo cách mình muốn trong khuôn khổ theo dõi của nhà trường và gia đình. Bên cạnh đó, nhờ sử dụng các phương pháp giáo dục trực quan, trẻ luôn được kích thích sự nghe nhìn, tương tác và sáng tạo. Tạo cho bé một tâm lý chủ động và yêu thích được trải nghiệm, học hỏi.

3. Các hoạt động trải nghiệm ứng dụng STEAM tại VAS

Có nhiều phương pháp ứng dụng STEAM trong giáo dục. Một số trường trên thế giới chọn tập trung vào các bài tập tình huống, số khác nỗ lực đẩy mạnh phát triển các dự án cho học sinh tham gia. Tại VAS, tất cả các phương thức ứng dụng trên đều được cân đối phù hợp, tuy nhiên nổi bật nhất đó chính là các hoạt động trải nghiệm do trường tổ chức. Trong đó, một số hoạt động điển hình như:

Hoạt động trải nghiệm: THỎA SỨC VUI HỌC, KHÁM PHÁ THIÊN NHIÊN VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG TẠI TRẠI HÈ ANH NGỮ VAS 2021: Là hoạt động hội trại độc đáo được tổ chức theo chủ đề khám phá thiên nhiên, văn hóa và các bài thực hành tại địa điểm Hội An - Đà Nẵng. Đây là hoạt động vừa chơi vừa học dành cho các em học sinh cấp trung học cơ sở. Chương trình giúp con bạn có cơ hội khai thác thêm những góc nhìn mới, hiểu được những giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên còn sót lại của dân tộc. Từ đó nâng cao ý thức và tinh thần bảo vệ những di sản đó.

Hoạt động trải nghiệm: STEAM Adventure Day: Là ngày hội của các bộ môn Khoa học, Công nghệ, Thiết kế, Toán học và Nghệ thuật. Đây là dịp truyền cảm hứng cho học sinh VAS không ngừng sáng tạo ra những ý tưởng mới nhằm giải quyết các vấn đề xã hội như: Môi trường, văn hóa, ẩm thực, v.v.

Nhiều hoạt động và cuộc thi sáng tạo STEAM dành cho thầy và trò

Nhiều hoạt động và cuộc thi sáng tạo STEAM dành cho thầy và trò

4. Các thành tích đạt được

Sau những nỗ lực ứng dụng phương pháp STEAM trong giảng dạy, VAS tự hào về các thành tựu đạt được trong những năm vừa qua. Một số “quả ngọt” từ quá trình áp dụng mô hình STEAM như:

- Giải nhất trong cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT năm 2017”

- Giải ba cuộc thi “Giáo án giảng dạy theo chương trình STEM” do Sở Khoa học công nghệ tổ chức

- Giải Nhì với video clip mô phỏng STEM “Tay đua siêu hạng” do Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ Thành đoàn TP.HCM tổ chức

- 2 giải khuyến khích trong cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT năm 2017”

- 02 giải khuyến khích ở phần thi Dạy học theo dự án với tên đề tài “Nhà báo tương lai”.

Tổng kết

Có thể thấy, vai trò của phương pháp giảng dạy STEAM giúp học sinh có cơ hội phát triển bền vững và toàn diện hơn trong quá trình học tập. Đặc biệt là trong môi trường giáo dục mầm non, đây là giai đoạn đầu tiên để tập cho trẻ sự thích nghi với cách học tập này. Do đó, hiểu về STEAM sẽ giúp bạn chuẩn bị hành trang tốt nhất cho con hòa nhập và cảm thấy thích thú hơn khi ngày đầu bước vào môi trường học tập mới mẻ, đầy thách thức và thú vị này.

Để tìm hiểu nhiều hơn về chương trình STEAM tại VAS, Quý phụ huynh và các em học sinh có thể liên hệ tại: www.vas.edu.vn - ☎ 0911 26 77 55

>>> Xem thêm: Top 10 trường mẫu giáo quốc tế tại TPHCM uy tín và chất lượng

Bài viết liên quan