main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Làm thế nào để xây dựng lộ trình tiếng Anh chuẩn q...

Làm thế nào để xây dựng lộ trình tiếng Anh chuẩn quốc tế cho trẻ?

1. Lộ trình tiếng Anh chuẩn quốc tế cho trẻ

a. Giai đoạn 1: Starter (Khởi động)

Trong những năm học đầu của bậc tiểu học, khi trẻ ở độ tuổi 6 - 7 tuổi, chính là giai đoạn trẻ bắt đầu được tiếp xúc và làm quen với ngôn ngữ mới như tiếng Anh. Lúc này, do các bé còn lạ lẫm, ba mẹ nên đặt ra những mục tiêu nhỏ, sau đó cùng bé từng bước hoàn thành mục tiêu đó để các bé làm quen với sự xuất hiện của tiếng Anh trong đời sống sinh hoạt và học tập.

Cụ thể hơn, ở thời điểm này trẻ cần được học về các loại từ vựng và ngữ pháp đơn giản, làm quen với những chủ đề giao tiếp quen thuộc và dễ ứng dụng xoay quanh gia đình, bạn bè, trường lớp, thói quen, sở thích, v.v… để giúp trẻ hình thành và phát triển khả năng tư duy, thúc đẩy vốn hiểu biết. Và đây cũng là giai đoạn các em nên được tiếp xúc với bảng chữ cái tiếng Anh Alphabet để có thể nhận diện và bắt đầu luyện tập ngữ âm.

Trẻ được tiếp xúc và làm quen với tiếng Anh

Trẻ được tiếp xúc và làm quen với tiếng Anh

Học ngôn ngữ không chỉ dừng lại ở việc học từ vựng, ngữ pháp mà qua đó còn thúc đẩy quá trình phát triển tư duy của trẻ thông qua các kiến thức được lồng ghép trong câu chữ mà các em được học. Ba mẹ có thể cho các em tham gia kỳ thi Starter của Cơ quan Đánh giá Giáo dục Quốc tế thuộc Đại học Cambridge để đánh giá khách quan khả năng tiếng Anh của trẻ theo chuẩn quốc tế. Bài thi này sẽ bao gồm 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết và kéo dài trong 45 phút.

b. Giai đoạn 2: Mover (Tăng tốc)

Khi trẻ ở độ tuổi từ 8-9 tuổi, lúc này các bé đã quen với tiếng Anh và bắt đầu mong muốn được thể hiện bản thân nhiều hơn. Chính vì thế, trẻ đã sẵn sàng bước vào giai đoạn Tăng tốc (Mover) trong lộ trình học tiếng Anh.

Mục tiêu của giai đoạn này đó là nâng cấp lượng từ vựng và củng cố kiến thức ngữ pháp cho trẻ. Ví dụ như với chủ đề “Under the sea” thay vì học những từ đơn giản như “fish”, “sand”, “wave”,... thì các bé sẽ được mở rộng thêm vốn từ vựng như “seahorse”, “anchor”, “sail”,...

Ngoài việc củng cố thêm vốn từ, trẻ cần được trau dồi cấu trúc ngữ pháp. Các loại cấu trúc câu như so sánh giúp trẻ phát triển tư duy quan sát, khả năng nhận diện và so sánh các sự vật, hiện tượng. Cuối cùng, trẻ sẽ kết hợp hai nguồn kiến thức, từ vựng và ngữ pháp để xây dựng thành cuộc hội thoại hoàn chỉnh.

Để xác định và đánh giá năng lực tiếng Anh của trẻ, ba mẹ có thể đăng ký cho con thi thử kỳ thi Move. Bài thi kéo dài 60 phút và kiểm tra toàn diện bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của các em.

Các em học sinh học tiếng Anh trong giai đoạn đầu đời

Các em học sinh học tiếng Anh trong giai đoạn đầu đời

c. Giai đoạn 3: Flyer (Cất cánh)

Vào độ tuổi từ 10-11 tuổi, lúc này trẻ đã hình thành tư duy phản biện và có nhu cầu giao tiếp, tranh luận với mọi người về các vấn đề trong cuộc sống. Thời điểm này các em cần được phát triển cả bốn kỹ năng, nhưng tập trung chủ yếu vào hai kỹ năng nói và viết. Với kỹ năng nói, các bé sẽ được rèn luyện khả năng thuyết trình, khả năng nói trước đám đông. Song song với kỹ năng nói thì các em cũng cần được thực hành cách viết những đoạn văn cơ bản.

Việc học cách phát triển các ý tưởng là điều rất cần thiết trong việc rèn luyện và nâng cao khả năng thuyết trình và kỹ năng viết. Trẻ sẽ biết cách đặt những câu hỏi và sắp xếp chúng thành dạng sơ đồ tư duy (Mindmap). Lúc này, các em sẽ dễ dàng phát triển và trình bày các ý tưởng, khiến các chủ đề đó trở nên có logic và dễ hiểu hơn.

Ngoài ra, để có thể kiểm tra đánh giá năng lực của trẻ, ba mẹ có thể cho các bé tham gia kỳ thi Flyer, bài thi sẽ kéo dài trong 75 phút với bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của trẻ.

Các em được phát triển toàn diện bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết

Các em được phát triển toàn diện bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết

2. Có nên cho trẻ học tiếng Anh tại trường Quốc tế hay không?

Tiếng Anh tại VAS như thế nào?

Ba giai đoạn Starter (Khởi động), Mover (Tăng tốc), Flyer (Cất cánh) nằm trong chương trình học CEP của VAS là bước đệm vững chắc giúp các em học sinh được tiếp cận với một môi trường quốc tế chuẩn mực, nâng cấp khả năng tiếng Anh và sẵn sàng chuyển tiếp sang chương trình phổ thông Cambridge (CAP).

Do tiếng Anh học thuật có tiêu chuẩn phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian và chuyên môn giảng dạy nên ngoài việc đảm bảo về số tiết học tiếng Anh phổ thông thì trường Quốc tế Việt Úc còn chú trọng về thời lượng giảng dạy tiếng Anh học thuật cho trẻ.

- Đối với khối Song ngữ quốc tế: xét về thời lượng giảng dạy tiếng Anh học thuật thì VAS hiện đang đứng đầu với số tiết 22-25 tiết/ tuần. Đây là số tiết dạy bằng tiếng Anh học thuật với 4-6 môn chính bao gồm: tiếng Anh, Toán, Khoa học, ICT/ Khoa học máy tính,...

- Đối với khối tăng cường tiếng Anh: các trường công lập sẽ dạy chương trình tiếng Anh tích hợp với số tiết trung bình khoảng 8 tiết/ tuần. Nhưng ở khối này tại VAS, các em sẽ được học theo lộ trình CEP (tiếng Anh tăng cường) với số tiết học lên đến 19-20 tiết tiếng Anh học thuật mỗi tuần.

- Đối với khối quốc tế hoàn toàn: các em sẽ được học từ 22 tiết/ tuần trở lên với 100% thời lượng dạy học bằng tiếng Anh. Do đó các em học sinh học khối này thường sẽ vượt trội hơn về khả năng tiếng Anh.

VAS có thời lượng giảng dạy tiếng Anh học thuật nhiều nhất trong khối trường song ngữ

VAS có thời lượng giảng dạy tiếng Anh học thuật nhiều nhất trong khối trường song ngữ

Tất cả các giáo viên giảng dạy chương trình Cambridge đến từ Anh, Úc, Mỹ,... đều được Cơ quan Đánh giá Giáo dục Quốc tế thuộc Đại học Cambridge (CAIE) huấn luyện và cấp chứng chỉ mỗi năm.

Điều kiện giúp VAS trở nên nổi bật

Về bề dày lịch sử, VAS là một trong 22 trường quốc tế được chính thức công nhận tại TP Hồ Chí Minh, có hơn 16 năm hoạt động giảng dạy chương trình quốc tế Cambridge với hàng ngàn học sinh đang theo học tại 7 cơ sở.

Về cơ sở vật chất, trường luôn đáp ứng đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, đảm bảo sự tiện nghi và an toàn cho các em sinh hoạt, vui chơi và học tập. Hệ thống phòng chức năng đạt chuẩn Cambridge hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu và sáng tạo của học sinh.

Về chất lượng dịch vụ chăm sóc học sinh, trung bình mỗi lớp chỉ tầm 20-25 em học sinh nên giáo viên có thể dễ dàng quan tâm tới từng em, hướng dẫn cho các em ôn và làm bài tập ngay tại lớp.

Về chương trình giảng dạy, dù theo học chương trình quốc tế toàn phần Cambridge (CAPI), chương trình song ngữ quốc tế Cambridge (CAP) hay chương trình tăng cường tiếng Anh (CEP), học sinh VAS đều được thụ hưởng số giờ giảng dạy tiếng Anh cao hơn từ 25% đến 40% so với trường khác dạy cùng chương trình. Bên cạnh đó, trường còn đưa “7 Giá trị Cốt Lõi” vào trong chương trình chính khóa và ngoại khóa nhằm liên tục trau dồi các phẩm chất đáng có và lối sống lành mạnh cho học sinh.

Tại VAS, các em học sinh sẽ được được đăng ký tham gia các chương trình khảo thí và nhận bằng cấp, chứng chỉ ngay tại trường mà không phải thông qua các đơn vị trung gian tại các kỳ thi Cambridge IGCSE, AS/A Level hay IELTS. Hầu hết các trường đại học, cao đẳng ở Anh Quốc, Úc, New Zealand, Singapore và hơn 650 trường đại học hàng đầu của Mỹ đều chấp thuận và đánh giá cao chứng chỉ Tú tài nâng cao AS/A Level của Cambridge. Được biết mỗi năm có hơn 90% học sinh VAS lớp 12 đạt học bổng và trúng tuyển vào các trường đại học trên thế giới.

Những điều kiện này đã giúp VAS nổi bật và trở thành một trong những ngôi trường quốc tế có uy tín tại TP Hồ Chí Minh.

Với những thông tin trên, hi vọng ba mẹ hiểu rõ hơn về lộ trình tiếng Anh tại trường cũng như cân nhắc liệu có nên cho con học trường quốc tế hay không. Ngoài ra, để tìm hiểu thêm về các phương pháp giáo dục, trải nghiệm trực tiếp môi trường học tập quốc tế, Quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ tại: www.vas.edu.vn - 0911 26 77 55.

Xem thêm: Danh sách các trường trung học quốc tế tại tphcm của VAS

Bài viết liên quan