main logo
Messenger logo
phone calling icon

Liên hoan phim học sinh VAS 2016

 

 

Liên hoan phim đã diễn ra trong không khí sôi nổi và không kém phần xúc động bởi những câu chuyện hậu trường thú vị, những thước phim lắng đọng và những lời nhận xét đầy ý nghĩa từ Ban giám khảo. Mặc dù lần đầu tiếp xúc với điện ảnh, nhưng các em học sinh VAS đã thể hiện được sự tự tin, tính xuất sắc và tinh thần đồng đội thông qua việc chung tay tạo nên cũng bộ phim ngắn hoàn thiện.

 

 

Sau 8 tháng triển khai thực hiện dự án, Ban tổ chức VAS đã nhận được 8 sản phẩm phim từ các cơ sở. Mỗi sản phẩm là một thành quả to lớn của các em học sinh trung học VAS khi làm quen với môn nghệ thuật thứ 7. Trong đó Ban tổ chức đánh giá rất cao các bộ phim “Tắt đèn” đến từ cơ sở Hoàng Văn Thụ, phim “Cuộc chia tay của những con búp bê”– cơ Sunrise và phim “Ngày ấy” của cơ sở Sunrise. Các em chẳng những chuyển thể đúng nguyên tác mà còn thể hiện góc nhìn và sự sáng tạo của mình qua diễn xuất các nhân vật, sắp đặt bối cảnh và bổ sung những tình huống giả định để đẩy cảm xúc của người xem lên mức cao nhất.

 

Bộ môn Văn học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng cảm xúc và nhận thức cuộc sống của học sinh. Tuy nhiên, chất liệu trong văn chương lại là hệ thống ngôn từ, hình tượng mang tính phi vật thể, được cảm nhận một cách gián tiếp. Trong khi đó, chất liệu của điện ảnh là vật thể. Đo đó, việc chuyển thể một tác phẩm điện văn học sang điện ảnh không chỉ đòi hỏi học sinh ở khả năng nhập vai, hóa thân, trải nghiệm cảm xúc cùng nhân vật mà đây còn là cơ hội để các em phát hiện mối tương quan giữa ngôn ngữ văn học và ngôn ngữ điện ảnh, bước đầu làm quen với việc chuyển thể. Ngoài ra, dự án làm phim cũng giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp ngôn ngữ trong tác phẩm văn học cũng như rèn luyện năng lực giao tiếp với các hoạt động nhóm.

 

 

Kết quả chung cuộc, giải Nhì đã thuộc về phim “Tắt đèn” (HVT), “Cuộc chia tay của những con búp bê” (SR) và “Ngày ấy” (SR); giải Ba dành cho các phim “Chị Dậu” (SR), “Người con gái Nam Xương” (BTH). Và giải Khuyến khích đã được trao cho phim “Tấm Cám” (TCV), “Tấm Cám” (SR) và “Sài Gòn trong tôi”. Ngoài ra Ban tổ chức cũng trao giải các nam, nữ diễn viên chính, phụ xuất sắc nhất, đạo diễn và quay phim xuất sắc nhất, kịch bản chuyển thể hay nhất và giải nhạc phim hay nhất.

Bài viết liên quan