main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Nâng cao chất lượng học trực tuyến cho học sinh ti...

Nâng cao chất lượng học trực tuyến cho học sinh tiểu học

1.Những khó khăn khi học trực tuyến, đặc biệt là đối với trẻ tiểu học

Học trực tuyến được xem là lựa chọn thích ứng phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay. Phương pháp này đem lại hiệu quả cho nhiều quốc gia và tổ chức giáo dục, giáo viên và học sinh nên có thể là định hướng lâu dài trong việc bổ sung kiến thức cho học sinh trong thời gian tới, nghĩa là song song với dạy trực tiếp, sẽ có những buổi học trực tuyến đa dạng và phù hợp cho các em học sinh. Bên cạnh những lợi ích, cũng không ít thách thức đặt ra cho học sinh, nhất là các em thuộc khối tiểu học, do các em chưa quen với cách học này, đó là chưa đề cập đến việc nhiều học sinh không đủ điều kiện vật chất để tham gia các lớp online.

Hiện nay, bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên kế hoạch và tổ chức xây dựng nhiều kênh truyền hinh học tập với các chương trình giáo dục cấp tiểu học nhằm mục tiêu tạo điều kiện và xây dựng kiến thức cho trẻ nhỏ, đặc biệt là với những vùng còn khó khăn về hạ tầng công nghệ, chưa thể áp dụng hình thức học trực tuyến. Trong đó, các môn được phổ biến kiến thức rộng rãi là: Toán, tiếng Việt, Lịch sử và Địa lý, Tự nhiên và Xã hội. Các kênh truyền hình quốc gia đã phối hợp với Sở GD&ĐT địa phương để xây dựng kho bài giảng đảm bảo đủ cho tất cả các khối lớp tiểu học.

Hiện tại, kênh VTV7 của Đài truyền hình Việt Nam đã triển khai chuyên mục “Dạy tiếng Việt lớp 1” để giúp phụ huynh có thể tham khảo chương trình học mới cho trẻ vì kể từ năm 2020 - 2021 sở GD&ĐT đã áp dụng chương trình và sách giáo khoa mới cho học sinh lớp 1 nên các chương trình truyền hình này sẽ góp phần hỗ trợ các em tự học và ôn tập nắm chắc nội dung trong thời gian nghỉ dịch không thể đến trường.

VAS hỗ trợ những suất học bổng giá trị trong mùa Covid cho học sinh khó khăn

VAS hỗ trợ những suất học bổng giá trị trong mùa Covid cho học sinh khó khăn

Đứng trước sự khó khăn do dịch bệnh gây ra và điều kiện kinh tế thành phố còn hạn chế, cơ sở Sala trực thuộc hệ thống trường Quốc tế Việt Úc đã quyên góp được 17 triệu đồng để tài trợ thiết bị học trực tuyến cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các trường khác tại thành phố Thủ Đức . Mỗi suất học bổng của VAS bao gồm một chiếc máy tính bảng Galaxy Tab A7 và 1 triệu đồng tiền mặt nhằm góp phần tạo điều kiện cho các em tham gia học tập.

2. Ba mẹ cần làm gì để chuẩn bị cho trẻ học trực tuyến tốt trong mùa dịch

Trong bối cảnh giáo dục chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay, việc học trực tuyến có thể sẽ thay thế hình thức học truyền thống trong nhiều năm tới chứ không chỉ là giải pháp tình thế. Do đó, phụ huynh cần trang bị thông tin cần thiết để hỗ trợ, tạo điều kiện cho trẻ hào hứng với phương thức học tập mới mẻ này.

- Tạo tâm lý tốt cho trẻ: ba mẹ nên trò chuyện với trẻ thường xuyên về ý nghĩa của việc học và những trải nghiệm thú vị khi học trực tuyến, những lợi ích mà việc học trực tuyến mang lại.

- Tạo không gian học tập: trang bị cho trẻ phòng học yên tĩnh, không ồn ào và cố định để trẻ có thể tập trung trong lúc học. Thu xếp gọn gàng các dụng cụ học tập trên bàn và hướng dẫn trẻ sắp xếp các đồ vật một cách trật tự ngăn nắp. Trên bàn học không nên có những đồ vật linh tinh xuất hiện sẽ gây nhiễu việc học của trẻ.

- Hướng dẫn trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ phục vụ học tập để hỗ trợ giáo viên trong việc dạy và học trực tuyến.

- Giữ thói quen cho trẻ mặc đồng phục khi học online sẽ tạo cảm giác tập trung cho trẻ hơn và giúp trẻ có cảm giác đang ở trường, giảm bớt sự xao lãng.

- Phụ huynh sử dụng sticker nhắc nhở, động viên bằng các ứng dụng trong máy, cài đặt khoảng thời gian nhất định để xuất hiện trên màn hình sẽ khiến trẻ cảm thấy vui vẻ và hào hứng hơn trong học tập.

- Hạn chế thời gian sử dụng màn hình của trẻ trong các hoạt động hàng ngày vì trẻ phải tiếp xúc thiết bị thông minh trong nhiều giờ liền cho việc học. Nếu tận dụng thêm thời gian ngoài giờ học để chơi game hay giải trí sẽ khiến mắt trẻ bị quá tải với ánh sáng xanh.
Hạn chế việc cả nhà sử dụng mạng cùng lúc trong thời gian trẻ học để giúp đảm bảo tính ổn định cho đường truyền internet.

- Tăng cường các hoạt động thể chất trong gia đình như: cùng nhau tập thể dục, chăm sân vườn, sắp xếp đồ đạc,... để bù vào những lúc trẻ không có cơ hội vận động giải tỏa khi học online.

- Thường xuyên lắng nghe và trò chuyện với trẻ để nắm bắt tâm lý cũng như các vấn đề mà trẻ đang gặp phải để kịp thời giúp trẻ thư giãn khi học tập tại nhà, tránh để trẻ một mình và có cảm xúc tiêu cực.

- Phụ huynh nên dành thời gian tìm hiểu công nghệ để kịp thời nâng cấp công cụ học tập cho trẻ sử dụng. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên tìm hiểu về các phương pháp sư phạm tại gia, cách giúp trẻ tiểu học quản lý cảm xúc,... để góp phần tạo môi trường học tập tốt nhất cho trẻ.

Đội ngũ VAS hỗ trợ mang sách giáo khoa đến từng nhà cho học sinh

Đội ngũ VAS hỗ trợ mang sách giáo khoa đến từng nhà cho học sinh

Tại VAS, trong những ngày dịch bệnh, đội ngũ nhân viên của 7 cơ sở thực hiện nghiêm túc quy tắc 5K và được xét nghiệm thường xuyên để đến tận nhà từng học sinh trao sách giáo khoa và những phần quà nhỏ nhằm động viên tinh thần cho các em.VAS luôn cố gắng đảm bảo chất lượng trong công tác dạy và học cũng như sức khỏe tinh thần cho các học sinh của mình.

Qua những phương pháp được chia sẻ ở trên, mong rằng phụ huynh đã trang bị thêm kinh nghiệm trong việc giúp trẻ tiểu học nâng cao chất lượng học trực tuyến trong mùa Covid. Ngoài ra, để tham khảo thêm thông tin về các trường tiểu học quốc tế tại TPHCM trực thuộc VAS, phụ huynh có thể truy cập ngay tại đây.

Xem thẻm: 

Những lợi ích chương trình học stem mang đến cho trẻ

Top 07 kỹ năng sống cho trẻ mà phụ huynh cần ưu tiên hàng đầu

Bài viết liên quan