main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Những điều về trường “chuẩn Cambridge” không phải...

Những điều về trường “chuẩn Cambridge” không phải ai cũng biết

Tiêu chí “cần” của một trường chuẩn Cambridge

Có bề dày lịch sử hơn 160 năm và có mặt tại hơn 170 quốc gia trên thế giới, Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge (Cambridge Assessment International Education - CAIE) sở hữu đội ngũ các nhà giáo dục hùng hậu và hệ thống tài nguyên dạy và học chất lượng hàng đầu thế giới.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân – Hiệu trưởng kiêm Giám đốc khối Chuyên môn của Hệ thống trường Quốc tế Việt Úc (VAS), trở thành thành viên của CAIE đồng nghĩa với việc có cơ hội để tiếp cận, sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục quý giá cùng nhiều tiện ích, dịch vụ bổ trợ hiệu quả khác từ Cambridge.

Theo ông Melvyn Lim - Giám đốc cấp cao Cambridge, quá trình thẩm định một trường học Cambridge rất khắt khe, bao gồm 27 tiêu chí về: Chất lượng dạy và học; cơ sở vật chất; đội ngũ quản lý; tầm nhìn và giá trị cốt lõi; pháp lý. Chỉ cần một tiêu chí không đạt đều được coi là không đạt. Đây là tiêu chuẩn được áp dụng chung đối với gần 13.000 trường Cambridge trên toàn thế giới.

Ông Melvyn Lim - Giám đốc cấp cao Cambridge và Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân

Ông Melvyn Lim - Giám đốc cấp cao Cambridge và Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân – Hiệu trưởng kiêm Giám đốc khối Chuyên môn của Hệ thống Trường Quốc tế Việt Úc (VAS) trong buổi trao giải cho học sinh VAS đạt thành tích xuất sắc tại kỳ khảo thí quốc tế Cambridge.

Hàng năm, các trường sẽ được Cambridge đánh giá lại, đặc biệt chú trọng các tiêu chuẩn về quản lý vận hành và quy trình thi cấp chứng chỉ. Cambridge cũng lắng nghe ý kiến của giáo viên, phụ huynh, học sinh và các đối tác. “Nếu phát hiện trường hợp không đạt chất lượng, Cambridge sẽ yêu cầu nhà trường tiến hành cải thiện trong một thời gian xác định và sẽ hủy đăng ký đối với trường đó nếu không làm được”, ông Melvyn cho biết.

Theo bà Xuân, cơ sở vật chất và chất lượng giáo viên là 2 tiêu chí được yêu cầu cao hàng đầu mà rất ít trường học đáp ứng được. “Tại VAS, chỉ riêng các thiết bị thí nghiệm đều được nhập khẩu từ Anh nhằm đáp ứng tiêu chuẩn Cambridge. Hàng năm, giáo viên dạy Chương trình Cambridge cũng phải được huấn luyện chuyên môn và được CAIE cấp chứng chỉ để tiếp tục giảng dạy”, bà Xuân cho biết.

cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất và chất lượng giáo viên là 2 tiêu chí được Cambridge yêu cầu cao hàng đầu mà rất ít trường có thể đáp ứng.

Theo ông Melvyn, hiện nay ở Việt Nam có nhiều trường phổ thông đang sử dụng chương trình Cambridge trong giảng dạy, tuy nhiên không phải trường nào cũng đạt chuẩn Cambridge. Phụ huynh có thể truy cập vào website Cambridge, tại đây để kiểm chứng một trường có phải thành viên của Cambridge hay không.

Phụ huynh cũng lưu ý, một trường được chứng nhận là trường Cambridge không có nghĩa là tất cả các cơ sở của trường đó đều đạt chuẩn Cambridge. Có nhiều trường chỉ được cấp chứng nhận cho một hoặc vài cơ sở. Hiện tại, Việt Nam có 65 trường học Cambridge. Riêng VAS có 7 cơ sở đều được chứng nhận.

“Tôi rất ấn tượng với thành tích của học sinh VAS trong các kỳ thi Cambridge hàng năm. Trong suốt gần 10 năm triển khai chương trình, VAS luôn là một trong những trường dẫn đầu Việt Nam về số lượng học sinh dự thi cũng như số lượng học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi Cambridge. Điểm trung bình của học sinh VAS luôn bằng hoặc cao hơn điểm trung bình của thế giới. Chúng tôi cũng rất vui và tự hào khi chứng kiến học sinh VAS giành được nhiều học bổng giá trị từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới hàng năm”, ông Melvyn chia sẻ.

Ông Melvyn Lim trao giải cho các học sinh VAS đạt thành tích xuất sắc trong kỳ khảo thí quốc tế Cambridge.

Ông Melvyn Lim trao giải cho các học sinh VAS đạt thành tích xuất sắc trong kỳ khảo thí quốc tế Cambridge.

Chứng chỉ đầu ra mới là tiêu chí “đủ”

Được chứng nhận là trường học Cambridge mới chỉ là tiêu chí “cần” mà chưa phải là tiêu chí “đủ” để xem xét chất lượng của một trường. Thực tế, có trường học dù được chứng nhận nhưng lại không giảng dạy hoặc không dạy đủ các môn học của chương trình học thuật Cambridge. Nên học sinh học tại đây rất khó hoặc không thể đạt được các bằng cấp, chứng chỉ học thuật của Cambridge.

Cũng không phải trường học Cambridge nào tại Việt Nam cũng đủ điều kiện tổ chức cho học sinh tham gia các kỳ khảo thí quốc tế để được cấp các chứng chỉ, bằng cấp của Cambridge, bao gồm: Chứng chỉ kết thúc bậc Tiểu học cuối lớp 5 (Cambridge Primary Checkpoint), Chứng chỉ kết thúc bậc Trung học cơ sở cuối lớp 8 (Cambridge Lower Secondary Checkpoint), Chứng chỉ Trung học đại cương quốc tế cuối lớp 10 (Cambridge IGCSE), Chứng chỉ Tú tài nâng cao cuối lớp 11 (Cambridge AS Level) và cuối lớp 12 (Cambridge A Level).

Đây chính là “tấm vé thông hành” để các em có thể đoạt nhiều học bổng giá trị và tự do lựa chọn các trường đại học mà mình mơ ước tại Việt Nam và trên thế giới. Do đó, phụ huynh cần tìm hiểu kĩ chứng chỉ đầu ra nào con mình sẽ nhận được sau khi tốt nghiệp.

 

VAS đang có chương trình ưu đãi tuyển sinh 20 triệu đồng và ưu đãi lên đến 20% học phí khi đăng ký cho nhóm 5 học sinh, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác. Tìm hiểu tại www.vas.edu.vn hoặc hotline 0911267755; tham quan trực tuyến các cơ sở tại www.vas.edu.vn/virtual-tour

Bài viết liên quan