main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Giáo dục STEM và những lợi ích mang đến cho trẻ

Giáo dục STEM và những lợi ích mang đến cho trẻ

1. Hiểu về chương trình học STEM

STEM là các ký tư viết tắt của Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật và Toán Học. Theo phương pháp này, các em học sinhh sẽ không học các môn rời rạc, tách biệt như chương trình giáo dục truyền thống của Việt Nam. Thay vào dó, các em sẽ được học các môn học tích hợp với kiến thức được lồng ghép từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm rèn luyện tư duy đa chiều, giúp các em hiểu rõ nguồn gốc vấn đề và cách ứng dụng kiến thức vào đời sống.

Xu hướng dạy chương trình học STEM trong thời đại 4.0

Xu hướng dạy chương trình học STEM trong thời đại 4.0

Nói cách khác, khi các em học môn Kỹ thuật, các em đồng thời sẽ học được về cách sản xuất ra sản phẩm bằng cách mắt thấy - tai nghe - tay chạm vè rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp và kết hợp các kiến thức đã được học từ những môn học khác. Bên cạnh đó các em còn có khả năng nhạy bén biết nắm bắt nhu cầu và dự đoán phản ứng của xã hội trước một sản phẩm kỹ thuật được tạo ra.

2. Tầm quan trọng của STEM? 

Theo một dự báo từ Cục thống kê lao động ở Hoa Kỳ lực lượng lao động STEM dự kiến sẽ tăng lên 23% trong vòng ba năm tới với tỷ lệ các nghề nghiệp STEM sẽ là: 

- Khoa học máy tính – 71% 

- Kỹ thuật truyền thống – 16% 

- Khoa học vật lý – 7% 

- Khoa học đời sống – 4% 

- Toán học – 2% 

Không chỉ ở Hoa Kỳ mà tại các nước khác như Vương Quốc Anh, Đức cũng dự đoán nhu cầu tuyển dụng các nhóm ngành này đang và sẽ tăng trong tương lai. 

3. Lợi ích của chương trình học STEM

STEM là một phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng. Do đó, các em học sinh sẽ được vừa học các kiến thức khoa học, kỹ thuật... vừa biết cách để vận dụng những kiến thức đó vào trong thực tiễn. 

Chương trình học STEM sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa các kiến thức hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực để luôn sẵn sàng hòa nhập với môi trường làm việc có yêu cầu cao.

Các em học sinh VAS luôn tự tin để giải quyết các tình huống được đưa ra

Các em học sinh VAS luôn tự tin để giải quyết các tình huống được đưa ra

Điều cốt lõi trong chương trình học STEM đó là đề cao đến việc hình thành và phát triển khả năng giải quyết vấn đề thông qua kỹ năng tự nghiên cứu, tổng hợp, làm việc nhóm, .... Do đó, trong mỗi chủ đề học, học sinh sẽ được giải quyết một tình huống, vấn đề thực tiễn. Và để giải quyết các vấn đề này, học sinh cần phải tìm tòi, nghiên cứu từ nguyên nhân và vận dụng các kiến thức từ các môn học liên quan để đưa ra những giải pháp phù hợp. 

Bên cạnh đó, STEM cũng đề cao tư duy sáng tạo trong học tập. Học sinh sẽ được vào vai nhà phát minh, từ đó vận dụng các kiến thức đã được học, mở rộng vấn đề và điều chỉnh để đưa ra hướng giải quyết phù hợp và đạt hiệu quả cao.

Ứng dụng thực tiễn của STEM tại cuộc thi Sáng tạo và lập trình Robot cho VAS tổ chức

Ứng dụng thực tiễn của STEM tại cuộc thi Sáng tạo và lập trình Robot cho VAS tổ chức

Hiện nay chương trình học STEM đã trở thành chủ đề chính trong các cuộc thảo luận của Bộ Giáo dục trong nước và quốc tế nhằm tìm ra giải pháp tối ưu nhất để lồng ghép chương trình này cùng với chương trình phổ thông quốc gia để mang đến một nền giáo dục hiện đại, đào tạo ra công dân toàn cầu có đủ năng lực vươn tầm quốc tế.

4. Chương trình giáo dục STEM tại VAS như thế nào?

Trường Quốc tế Việt Úc (VAS) cũng là một trong số các trường tại Việt Nam đã tích hợp chương trình học STEM vào trong chương trình giảng dạy từ rất sớm. Đó cũng là lý do mà suốt nhiều năm liền VAS luôn có những thế hệ học sinh xuất sắc, đạt nhiều thành tích cao không chỉ trong quá trình học tập mà còn cả trong công việc của các em sau khi ra trường.

Nhờ điều kiện có sẵn như cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giáo viên có chuyên môn cao làm nền tảng, nên ngay từ cấp mầm non trẻ đã được tiếp xúc với chương trình này cho đến cấp Trung học Phổ thông, cụ thể:

- Ở bậc mầm non: trẻ sẽ được làm quen với chương trình STEM mầm non như ngoại ngữ, các khái niệm cơ bản về toán học, tiếp xúc với công nghệ cơ bản để làm tiền đề khi chuyển tiếp lên lớp 1. Đặc biệt, trẻ mầm non tại VAS sẽ có cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh từ 10-20 tiết/tuần, được học với phần mềm máy tính, tìm hiểu công nghệ thông tin và truyền thông (ICT).

- Ở bậc tiểu học: trẻ được tìm hiểu sâu vào 04 lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học thông qua các bài toán thực tế có kết hợp cả 04 khía cạnh nhằm giúp các em tìm thấy niềm hứng khởi và tăng khả năng tự khám phá trong các lĩnh vực.

Trẻ mầm non được tiếp xúc với công nghệ từ sớm

Trẻ mầm non được tiếp xúc với công nghệ từ sớm

- Ở bậc Trung học: nhận thức về các lĩnh vực STEM của các em đã có phần rõ ràng hơn rất nhiều nên các bài toán đưa ra sẽ có phần thử thách và đa dạng hơn. Từ đó, các em sẽ dần phát triển sâu về khả năng tư duy, phân tích, lựa chọn được lĩnh vực yêu thích để đi đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Để giúp học sinh các cấp có thể ứng dụng chương trình học STEM vào thực tế, VAS thường xuyên tổ chức các cuộc thi liên quan đến 04 lĩnh vực Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán học như: Cuộc thi hùng biện tiếng Anh, Cuộc thi VAS Olympic,...

5. Các thành tựu đạt được của VAS khi tích hợp chương trình STEM

Sau một khoảng thời gian tiên phong trong việc tích hợp STEM vào chương trình giảng dạy, VAS đã gặt hái được nhiều thành tựu tích cực, ghi dấu công sức của cả một hệ thống giáo dục như:

- Giải Nhất lĩnh vực Toán học trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh cấp trung học thành phố 2019 -2020 do Sở GD & ĐT TPHCM tổ chức.

- Giải nhất ở phần thi Thiết kế bài giảng bằng PowerPoint và 2 giải khuyến khích ở phần thi Dạy học theo dự án với tên đề tài “Nhà báo tương lai” trong cuộc thi cấp thành phố mang tên “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT - 2017.

- Trong cuộc thi cấp quốc gia cùng tên do Microsoft Việt Nam tổ chức đã có 02 giáo viên lọt vào vòng chung kết và đạt giải Nhì với dự án “Tay đua siêu hạng” được dạy bằng cách kết hợp chương trình học STEM với phương pháp “Learning by Doing”

- Giải Ba trong cuộc thi “Giáo án giảng dạy theo chương trình STEM” của Sở Khoa học công nghệ tổ chức.

- Giải Nhì trong cuộc thi “Clip mô phỏng STEM” do Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ Thành đoàn TP.HCM tổ chức.

- Giải khuyến khích ở phần thi tổ chức dạy học với mô hình dạy học “Lớp học đảo ngược”.

VAS có nhiều sân chơi thú vị và bổ ích để học sinh phát triển

VAS có nhiều sân chơi thú vị và bổ ích để học sinh phát triển

Qua kết quả đạt được, có thể thấy chương trình STEM đã giúp mài giũa thêm giáo viên tài năng và bồi đắp thêm nền tảng kiến thức vững chắc cho học sinh ngày càng phát triển các kỹ năng và biết cách vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.

Để tìm hiểu thêm về các chương trình khác của VAS, phụ huynh có thể xem tại đây hoặc truy cập vào website: www.vas.edu.vn - 0911 26 77 55

Bài viết liên quan