main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Những lưu ý "vàng" khi ba mẹ chuẩn bị cho con vào...

Những lưu ý "vàng" khi ba mẹ chuẩn bị cho con vào lớp 1

Giai đoạn chuẩn bị bước chân vào lớp 1 dường như là bước ngoặt lớn

Giai đoạn chuẩn bị bước chân vào lớp 1 dường như là bước ngoặt lớn

1. Những băn khoăn của ba mẹ khi có con chuẩn bị cho con vào lớp 1

Song song với những bỡ ngỡ của các con chính là sự trăn trở, băn khoăn của ba mẹ. Dường như có “hàng trăm" nỗi lo lắng của phụ huynh khi các bé vào lớp 1. Chẳng hạn như trẻ sẽ tiếp thu kiến thức ra sao, cách bé thuộc số đếm lâu hay mau, bé viết chậm hay nhanh, có tập trung trong lớp học không, ăn uống và ngủ trưa như thế nào, liệu có nên cho bé đi học trước khi đi học chính thức hay không,... Bởi các bé vừa học xong bậc mầm non nên vẫn còn giữ thói quen ham chơi, thiếu tập trung và còn rất hiếu động. Không những thế việc phải tự mình thực hiện những hoạt động cho sinh hoạt cá nhân hàng ngày ở trường không khỏi khiến nhiều bé lóng ngóng.

Cộng với đó còn là sự thay đổi về chương trình giáo dục tiểu học theo xu hướng mới càng khiến nhiều phụ huynh đau đầu. Và có lẽ còn nhiều hơn nữa những lo lắng “muôn hình vạn trạng" của phụ huynh trước chặng đường còn quá mới của trẻ. Vậy phải làm sao để giúp các bé có sự chuẩn bị tốt nhất khi bước chân vào môi trường Tiểu học? Mời phụ huynh tìm hiểu trong phần nội dung tiếp theo của bài viết dưới đây.

2. Những điều ba mẹ cần làm khi chuẩn bị cho con vào lớp 1

2.1. Chuẩn bị tâm lý vững vàng cho bé

Lần đầu đến trường mới, phần lớn các bé sẽ cảm thấy bỡ ngỡ, lo lắng và sợ hãi. Bên cạnh những bé mạnh dạn, thích khám phá chạy nhảy khắp nơi thì có không ít các bé nép sau lưng ba mẹ, rụt rè, thậm chí là oà khoá không chịu bước vào lớp. Do đó, để hạn chế tình trạng này xảy ra, phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý vững vàng nhất cho con.

Theo đó, ba mẹ cần làm công tác tư tưởng cho các bé ngay từ sớm bằng cách kể cho con nghe về những điều thú vị, mới mẻ ở trường học như làm quen với thầy cô giáo mới, bạn mới, tiếng trống trường, bàn ghế,... Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên cho con tập làm quen với các món đồ dùng học tập mới để các bé không bị lóng ngóng khi đi học. Nếu có thể, ba mẹ nên dẫn các bé đến trường mới để tham quan. Việc được tận mắt chứng kiến các anh chị ngồi học trong lớp, cùng những điều mới lạ như đồng phục, khuôn viên trường,... sẽ khiến các bé hào hứng, thích thú và mong muốn được đi học.

Kể về những điều vui khi đi học để bé háo hức

Kể về những điều vui khi đi học để bé háo hức

2.2. Rèn luyện cho bé tính tự lập và sự tự tin

Bên cạnh công tác chuẩn bị về mặt tâm lý cho các bé thì việc xây dựng sự tự tin, tự lập cho bé cùng là điều cần thiết mà các bậc phụ huynh cần thực hiện. Bởi khi bước chân vào trường tiểu học đồng nghĩa với việc bé sẽ phải hoàn toàn tự lập trong những bước sinh hoạt cơ bản nhất như tự mặc áo quần, xếp dép, cột dây giày, đánh răng, rửa mặt, xếp chăn gối,... Do đó, ba mẹ cần tạo điều kiện để các bé được thực hiện những công việc vệ sinh cá nhân tại nhà. Bên cạnh đó, cần đảm bảo việc trẻ tự mình thực hiện từ đầu đến cuối công việc, không nên làm giữa chừng vì như thế sẽ tạo cho bé tính ỷ lại và thiếu kiên nhẫn.

Khi tự mình thực hiện hết những hoạt động sinh hoạt cơ bản nhất, bé sẽ trở nên tự tin khi chỉ có một mình tại trường học. Sự tự tin trong sẽ giúp bé trở nên mạnh dạn hơn trong học tập, tạo nhiều hứng thú và đạt nhiều kết quả tốt.

2.3. Tạo hứng thú học tập cho trẻ

Bởi sự thay đổi trong môi trường học tập cùng với lượng kiến thức phải tiếp thu nhiều hơn Mầm non nên phần lớn các bé sẽ rơi vào tình trạng chán học, mất tập trung, thậm chí là sợ phải đến trường. Chính vì thế, ba mẹ cần có kế hoạch tạo sự hứng thú trong học tập cho các bé. Để giúp con thoải mái trong việc tiếp thu kiến thức, ba mẹ có thể cho trẻ tham gia vào các lớp học nghệ thuật nhằm giải toả tâm lý, không nên ép buộc con phải ngồi vào bạn học hay đặt nặng thành tích lên vai các bé. Hoặc ba mẹ có thể cùng các bé trang trí góc học tập thật đẹp để tạo sự hứng thú khi ngồi vào bàn học. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể giúp con tạo một thời gian biểu học tập, vui chơi thật khoa học, cân bằng và đảm bảo các bé nghiêm túc thực hiện những gì đã vạch ra trước đó.

Tạo hứng thú học tập với phương pháp vừa học vừa chơi

Tạo hứng thú học tập với phương pháp vừa học vừa chơi

2.4. Rèn luyện tính tập trung cho bé

Bởi bản tính của các bé khi chuẩn bị lên cấp Tiểu học vẫn còn ham chơi, năng động. Do đó, việc bắt trẻ ngồi yên và tập trung vào việc tiếp thu những kiến thức sẽ gặp không ít khó khăn. Vậy để giúp bé không bị xao nhãng trong quá trình học tập, phụ huynh cần cho bé học theo hình thức vừa học vừa chơi. Đó có thể là những trò đố vui trí tuệ, chơi ghép hình, những bài học được tổ chức dưới hình thức trò chơi hấp dẫn. Sự thú vị của các trò chơi sẽ khơi dậy tính tò mò, sự thích chinh phục của các bé, dần dần sẽ tạo hứng thú cùng tính chủ động trong việc học tập. Điều quan trọng nhất là ba mẹ phải hiểu con của mình. Nếu bé là một đứa trẻ có tính hiếu động thì đừng ép buộc bé phải rèn luyện sự tập trung thông qua việc học thuộc thơ. Thay vào đó có thể đăng ký cho trẻ một khóa học phát triển năng khiếu mà bé thích thú. Ngoài ra, ba mẹ cũng hạn chế thời gian chơi điện tử và xem phim. Hãy để hoạt động giải trí này được diễn ra có thời lượng và đúng thời điểm.

3. VAS - trường quốc tế có chương trình giáo dục tiểu học tiến bộ

Thấu hiểu được những nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh khi có con chuẩn bị vào lớp 1, VAS đã luôn nỗ lực để xây dựng một môi trường học tập thân thiện, phần nào giúp các bé hòa nhập một cách dễ dàng. Theo đó, tại VAS ngay từ những bậc học đầu đời, học sinh tiểu học sẽ được phát triển chuyên sâu về khả năng ngôn ngữ, kỹ năng học tập, tư duy phản biện, sáng tạo,... Cụ thể, các bé sẽ được rèn luyện qua 2 lựa chọn về lộ trình học tập như sau:

- Chương trình Cambridge Academic Programme (CAP) và chương trình giáo dục Quốc gia (MOET): Bên cạnh chương trình giáo dục quốc gia, học sinh sẽ được học 4 môn Toán, Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Tiếng anh 100% bằng tiếng Anh. Sau bậc Tiểu học, học sinh sẽ được lấy chứng chỉ Cambridge International Primary Checkpoint với giá trị tương đương các chứng chỉ cùng loại của CAIE trên thế giới.

- Chương trình Cambridge English Programme (CEP) và chương trình giáo dục Quốc gia (MOET): Dành cho học sinh muốn học trọn vẹn chương trình giáo dục của quốc gia và tập trung nhiều vào phát triển khả năng giao tiếp tiếng Anh trong môi trường quốc tế. Sau khi hoàn thành, ngoài chứng nhận của Bộ GD&ĐT, học sinh sẽ được tham gia những kỳ thi để lấy chứng chỉ Anh ngữ quốc tế Cambridge Young Learners English (YLE).

Bên cạnh lộ trình học được xây dựng bài bản, VAS còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khoá và năng khiếu phong phú như thi vẻ và viết, sáng tạo & lập trình Robot, cuộc thi tìm kiếm tài năng thể thao, nghệ thuật, cuộc thi VASers vì cộng đồng, cùng những chuyến dã ngoại, khám phá thú vị,... Như vậy, khi học tại VAS, các bé sẽ được khơi gợi sự thích thú học tập thông qua những hoạt động vui học lý thú, không chỉ bồi đắp kiến thức học thuật mà còn bổ sung những kỹ năng mềm, giá trị sống và nuôi dưỡng đam mê.

VAS thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa bổ ích

VAS thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa bổ ích

Ngôi nhà “tương lai" có kiên cố hay không chính là dựa vào “nền móng” bậc tiểu học có vững chắc hay không. Hy vọng với những chia sẻ trên của VAS sẽ giúp ba mẹ có được kế hoạch chuẩn bị cho con vào lớp 1 tốt nhất. Bên cạnh sự chăm lo chu đáo của “hậu phương" thì môi trường học tập Tiểu học cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng để tạo nên những mảnh ghép tuyệt vời cho một tương lai tươi sáng. Và VAS chính là một trong những cái tên sáng giá để các bậc phụ huynh yên tâm gửi gắm trọng trách “trồng người" đầy thiêng liêng. Bên cạnh chương trình giáo dục tiểu học được thiết kế chuẩn quốc tế, VAS còn sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất, những hoạt động ngoại khóa bổ ích cùng sự ân cần, chu đáo của các bảo mẫu, giáo viên ở đây. Hãy liên hệ ngay với VAS để được cung cấp thông tin về lộ trình học, các khoản đóng học phí, cùng các chương trình ưu đãi hiện có nhé!

>>> Xem thêm: 

Top 07 lý do phụ huynh nên cho con học trường quốc tế

Top các địa chỉ dạy nấu ăn cho trẻ em uy tín

Bài viết liên quan