main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Tổng hợp những cách rèn luyện tư duy logic cho trẻ...

Tổng hợp những cách rèn luyện tư duy logic cho trẻ tại trường Quốc tế Việt Úc (VAS)

1. Khái niệm về tư duy logic

Tư duy logic được hiểu đơn giản là cách con người sử dụng não bộ để lập luận và suy nghĩ chặt chẽ. Sự logic trong tư duy sẽ được biểu hiện qua những luận điểm, cách sắp xếp các sự vật, hiện tượng liên quan theo trật tự nhất định để đưa ra hướng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. 

Những tiết học trực quan tại VAS giúp trẻ hình thành tư duy

Những tiết học trực quan tại VAS giúp trẻ hình thành tư duy

2. Các giai đoạn phát triển của một tư duy logic

Giai đoạn tăng khả năng ghi nhớ

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng: một đứa trẻ có trí nhớ tốt sẽ có một tư duy nhạy bén. Bởi khả năng ghi nhớ tốt đồng nghĩa với việc thông tin mà trẻ thu thập được sẽ càng phong phú, tạo điều kiện liên kết các chuỗi sự kiện liên quan một cách nhanh chóng, đặc biệt là sẽ có nhiều thông tin để tư duy hơn những đứa trẻ khác. 

Có nhiều yếu tố tác động trực tiếp đến khả năng này ở trẻ như: chế độ ăn uống, các phương pháp được sử dụng để giúp trẻ luyện khả năng ghi nhớ. Do đó, sẽ rất lý tưởng nếu bạn chọn được môi trường phát triển và chế độ dinh dưỡng có thể đáp ứng đủ nhu cầu phát triển cho trẻ. 

Giai đoạn tìm hiểu thông tin

Giai đoạn này đã dần được hình thành và phát triển khi trẻ được sinh ra, vì cơ bản trẻ em luôn tò mò với thế giới xung quanh và luôn tìm cách nhận biết mọi thứ. Tuy nhiên, khi trẻ lên bậc mầm non và tiểu học, quá trình tìm hiểu thông tin cần có sự hướng dẫn của người lớn để trẻ có thể tìm hiểu mọi thứ một cách đúng đắn hơn. Vì thông tin đúng đắn sẽ giúp trẻ hình thành tư duy logic dễ dàng hơn sau này. 

Ở bậc học THCS và THPT, quá trình tìm hiểu thông tin sẽ được nâng lên thành quá trình học hỏi và nghiên cứu. Trẻ sẽ thông qua các môn học như toán, văn, hội họa, âm nhạc, v.v.... để phát triển và ứng dụng tư duy logic vào việc thực hành. 

Tại VAS, để rèn luyện tư duy logic, các em được tham gia vào chương trình học STEM với 4 kỹ năng chính: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Từ bậc tiểu học, trẻ được tiếp xúc với chương trình này xuyên suốt các bậc học ở những mức độ khác nhau, giúp trẻ dần nâng cao khả năng tư duy logic để tự học, làm việc nhóm, thực hiện các nghiên cứu hoặc đưa ra hướng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. 

Giai đoạn áp dụng tư duy logic vào thực tiễn

Không chỉ dừng lại ở việc rèn luyện kỹ năng tư duy về mặt lý thuyết mà trẻ còn cần học cách vận dụng những kiến thức học được vào thực tế, cũng như cần tìm hiểu thêm kiến thức xã hội và kỹ năng sống để có thể phát triển toàn diện. 

Ngoài chương trình STEM, các em học sinh tại VAS còn được đào tạo theo chương trình học thuật quốc tế Cambridge với các môn học có thể đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và ứng dụng thực tế cho các em như: 

  • Kinh doanh (Business Studies): Tại VAS, học sinh được tạo điều kiện để thực hành những y tưởng kinh doanh của mình - học về kinh doanh mang đến cho học sinh kiến thức về quản trị nhân lực, truyền thông tiếp thị, vận hành sản xuất, quản lý tài chính... Đặc biệt, khi bước vào giai đoạn THPT, các em sẽ được tìm hiểu chuyên sâu hơn về nguyên lý tài chính kế toán doanh nghiệp, quản lý dự án và chiến lược.
  • Khoa học Máy tính (Computer Science): Tư duy logic kết hợp với tư duy máy tính (Computational thinking) giúp các em phát triển kiến thức từ cơ bản đến nâng cao xoay quanh hệ thống phần mềm, thiết kế thuật toán, lập trình, cơ sở dữ liệu và bảo mật thông tin. 
  • Kinh tế học (Economics): Các em sẽ được tìm hiểu lý thuyết kinh tế vĩ mô đến hệ thống giá, sự can thiệp của chính phủ, thương mại quốc tế, tỷ giá hối đoái và lạm phát… cùng với đó là thực hành phân tích dữ liệu, soạn thảo luận văn và phương pháp nghiên cứu khoa học. 
  • Viễn cảnh toàn cầu (Global perspective): Học sinh tham gia bàn luận về các chủ đề như chính trị, pháp luật quốc  tế, các tổ chức xuyên quốc gia như UN, EU, NATO cho đến những vấn đề về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo hay tương lai bền vững. 

Những hoạt động trong các môn học này hỗ trợ rất nhiều cho quá trình rèn luyện tư duy logic và tư duy phản biện, giúp các em nâng cao nhận thức về các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống và ứng dụng được những gì đã học vào thực tế. 

Các chương trình học tại VAS giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy logic và phản biện

Các chương trình học tại VAS giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy logic và phản biện

Giai đoạn đánh giá 

Thông qua những trải nghiệm thực tế của bản thân, mỗi học sinh sẽ rút ra được những bài học và kinh nghiệm cho riêng mình. Từ đó, lượng thông tin thu thập được sẽ là nguồn tài nguyên quý giá để các em có thể tư duy một cách logic, đưa ra được những đánh giá khách quan và hướng giải quyết phù hợp khi đối mặt với các vấn đề, tình huống khác nhau.Trong giai đoạn này, việc đặt câu hỏi là một yếu tố cần thiết để giúp khai thác thông tin. 

Giai đoạn sáng tạo trong tư duy

Ở giai đoạn này, sự tư duy chặt chẽ trong não bộ sẽ hình thành cách suy nghĩ riêng cho mỗi người. Sự sáng tạo chính là nấc thang cuối cùng trong quá trình phát triển tư duy logic, đây là chiếc chìa khóa giúp trẻ thành công trong con đường tương lai sau này.

Nhằm hỗ trợ quá trình sáng tạo cho các em, việc tạo ra môi trường phát triển với đầy đủ các yếu tố cơ sở vật chất là một điều không thể thiếu. Tại VAS, học sinh sẽ được vui chơi trong môi trường giáo dục đạt chuẩn 5 sao với khuôn viên xanh rộng hơn 11.000m2, hệ thống phòng học và phòng chức năng với các thiết bị công nghệ, song song đó là các tiện ích học đường hiện đại như: phòng thí nghiệm, hồ bơi, sân bóng, hội trường, nhà thi đấu…giúp các em có thể thỏa sức sáng tạo và phát triển toàn diện.

Với những thông tin trên, mong rằng đã cung cấp phần nào những kiến thức cơ bản về cách rèn luyện tư duy logic ở trẻ nhỏ cũng như giúp ba mẹ có cái nhìn tổng thể về môi trường học tập và phát triển tại trường Quốc tế Việt Úc (VAS). 

Ba mẹ có thể đăng ký tham quan trải nghiệm trực tiếp ngôi trường học tập song ngữ VAS tại: ? www.vas.edu.vn - ☎ 0911 26 77 55

>>> Xem thêm: Kỹ năng sống cho trẻ giúp các con tự lập ngay từ khi còn bé

Bài viết liên quan