main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Thư gửi các em học sinh từ Chủ tịch Điều hành VAS

Thư gửi các em học sinh từ Chủ tịch Điều hành VAS

TP.HCM, ngày 5/92020

Các em học sinh thân mến,

Tôi rất vui mừng được chào đón tất cả các em đến với năm học mới 2020-2021, đặc biệt là những em mới gia nhập vào ngôi nhà VAS! Hy vọng rằng các em sẽ yêu thích ngôi trường mới này và tận hưởng một quãng đời học sinh thật nhiều màu sắc và lý thú. Sứ mệnh của tôi cùng hơn 1.000 thầy cô đang làm việc tại nơi đây không nằm ngoài mục đích nuôi dưỡng một môi trường học tập tích cực, an toàn, ấm áp và quan tâm – nơi các em có thể vui vẻ học hỏi và phát triển mỗi ngày.

Cũng với ý nghĩa đó, trong suốt mùa hè vừa qua, tất cả chúng tôi đã làm việc cật lực để lập kế hoạch khai giảng an toàn và dự phòng các phương án tốt nhất để giảm thiểu rủi ro liên quan đến Covid-19. So với bạn bè trên thế giới, chúng ta vẫn may mắn hơn rất nhiều nhờ sự đồng lòng và quyết tâm kiểm soát dịch bệnh của từng người dân đến Chính phủ và cả cộng đồng. Để các em được đến trường an toàn, hàng nghìn chú bộ đội vẫn đang ngày đêm canh gác vùng biên giới, hàng nghìn y bác sĩ vẫn đang trực chiến tại các vùng dịch và bản thân bố mẹ các em cũng đang lao lực từng ngày để đảm bảo nguồn kinh tế của gia đình. Tôi mong các em hãy trân trọng và biết ơn tất cả những hy sinh ấy, như một trải nghiệm đáng nhớ và một bài học quý giá trong đời.

Các em thân mến,

Năm học mới cũng là dịp để chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng cho các em – thế hệ học sinh xuất sắc, ham học hỏi và giàu lòng trắc ẩn của VAS. Tôi rất tự hào về những thành quả mà các em đã đạt được trong năm qua ở cả hai chương trình MOET và Cambridge và đặc biệt là đã cùng nhau xây dựng một “Năm học Xanh” với rất nhiều hoạt động ý nghĩa. Chúng ta đã trồng được hàng nghìn cây xanh trên cả nước với dự án “VASers Vì Cộng đồng” và cuộc thi chạy bộ “VAS Green Day Run”; đã có hàng chục buổi chia sẻ và hàng trăm tác phẩm tuyên truyền qua chuỗi “VAS Talks” và các cuộc thi “Vẽ tranh”, “Góc Sống Xanh”; đã giảm thiểu đáng kể lượng rác thải, năng lượng và tài nguyên tiêu thụ ở 7 Cơ sở và trong các gia đình.

Việc ngưng trợ các hoạt động du lịch, khai thác và sản xuất trên thế giới do Covid-19 vô tình mang đến những cơ hội hồi phục mới cho thiên nhiên nhưng đời sống hoang dã và nguồn tài nguyên của Trái đất vẫn đang đứng trước nhiều thách thức. Chỉ 17% động vật hoang dã còn tồn tại, tất cả rừng mưa nhiệt đới có nguy cơ biến mất vào năm 2100 và sự biến đổi khí hậu đang dẫn tới tình trạng hạn hán, lũ lụt thất thường và có nguy cơ nhấn chìm hơn 30 thành phố ven sông, ven biển. Để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của 7,5 tỷ người trên khắp địa cầu, Trái đất phải gánh chịu thêm 2,12 tỷ tấn rác thải và 5 nghìn tỷ túi ni lông mỗi năm. Có một và chỉ một giải pháp để cứu vãn Trái đất và cả chúng ta, đó chính là PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG - phát triển xã hội hiện tại nhưng vẫn phải bảo đảm sự tiếp tục phát triển trong tương lai xa.

Những gì VASers đã làm được trong thời gian vừa qua vẫn chưa đủ. Thế hệ tương lai cần chúng ta! Chúng tôi cần các em tiếp tục chung tay để cùng VAS thúc đẩy sự PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG! Đây cũng là chủ đề tiếp nối của dự án “Năm học Xanh” mà chúng ta sẽ tiếp tục theo đuổi trong năm học này. Tinh thần tích cực, những sáng kiến thiết thực và những hoạt động hiệu quả của “Năm học Xanh” vẫn sẽ được duy trì và phát huy, bên cạnh việc gia tăng trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường và bảo tồn các truyền thống văn hóa tốt đẹp.

Phát triển bền vững, giải pháp duy nhất cho tương lai

Trên tất cả, điều tôi tha thiết muốn nhắn gửi đến các em rằng, con người chúng ta – trước hết vẫn là một sinh vật, nếu tách rời với sự tuần hoàn của thiên nhiên thì chúng ta cũng chẳng thể tồn lại. Đã từng có định kiến cho rằng chúng ta đứng trên muôn loài, chúng ta phải chiếm hữu, phải bắt muôn loài phục vụ cho nhu cầu của mình thì từ nay, tôi mong các em nhìn nhận rằng, muôn loài nương tựa vào nhau để sống, để nuôi dưỡng nhau, chế ước nhau và cùng duy trì sự sống vĩnh hằng trên Trái đất này! Chúng ta là một phần của thiên nhiên và có sứ mệnh duy trì một sự sống cân bằng, cho cả thiên nhiên và những thế hệ mai sau.

Một năm học mới đang mở ra với vô số kiến thức và những hoạt động lý thú. Tôi mong các em hãy đón nhận bằng tinh thần chủ động, tích cực và sẵn sàng làm giàu vốn sống của mình với những trải nghiệm phong phú nhất, bởi tuổi 13 hay 17, chẳng bao giờ trở lại hai lần trong đời.

Điều cuối cùng, tôi và toàn thể các thầy cô, các cô chú giáo vụ, y tế, bảo vệ, bảo mẫu, tài xế, bảo trì đều ở đây và hỗ trợ tận tâm để các em cảm thấy được trân trọng, được chấp nhận và được an toàn. Hãy tự tin hoàn thành năm học và chinh phục những mục tiêu cá nhân của các em nhé!

Chúc các em và gia đình thật nhiều sức khỏe và bình an!

Thân mến,

Marcel van Miert
Chủ tịch Điều hành VAS

Bài viết liên quan