main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Tổng hợp cách dạy con tuổi dậy thì cha mẹ cần biết

Tổng hợp cách dạy con tuổi dậy thì cha mẹ cần biết

I. Vì sao cách dạy con tuổi dậy thì vô cùng quan trọng?

Giai đoạn tuổi dậy thì đánh dấu sự chuyển mình không chỉ về thể chất mà còn về nhận thức, tâm lý, và cảm xúc. Để hiểu rõ tại sao cách dạy con tuổi dậy thì quan trọng đến vậy, hãy đi vào các khía cạnh cụ thể của sự thay đổi này.

1. Thay đổi về thể chất

Trong giai đoạn tuổi dậy thì, cơ thể trẻ nhỏ có những thay đổi nhất định về cấu trúc xương và các hệ cơ quan, cơ quan sinh dục… Đối với bé gái, dấu hiệu đầu tiên là vòng ngực bắt đầu phát triển hơn. Còn đối với bé trai, cơ thể trở nên to lớn, mạnh mẽ. Tuổi dậy thì ở cả nam và nữ cũng đồng thời thúc đẩy quá trình phát triển chiều cao lên tới mức tối đa; trẻ cũng trở nên cao lớn nhanh chóng. Đồng thời, các bé gái bắt đầu xuất hiện “kỳ đèn đỏ” và các bé trai bắt đầu có râu, giọng nói trở nên trầm, ồm, nam tính hơn.

Ngoài ra, ở giai đoạn này, trẻ sẽ lần đầu biết đến những khái niệm như mùi cơ thể, mụn, các vấn đề da liễu… Do đó, đây là giai đoạn mà trẻ rất cần sự hướng dẫn, chỉ bảo của cha mẹ để duy trì sức khỏe cơ thể cũng như biết cách chăm sóc, vệ sinh cá nhân, giảm thiểu các vấn đề thường gặp trong giai đoạn tuổi dậy thì.

2. Thay đổi về nhận thức

Trong giai đoạn này, trẻ trải qua những thay đổi to lớn về cách nhìn nhận thế giới và hiểu biết về bản thân. Trẻ em bắt đầu phát triển khả năng tư duy trừu tượng và khả năng lý giải thông tin phức tạp hơn. Trẻ dễ dàng nhận biết và tạo ra sự liên hệ giữa các khái niệm, ý tưởng và những điều vụn vặt trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, trẻ cũng phát triển khả năng phân tích, suy nghĩ logic và khả năng giải quyết vấn đề. Các bé trở nên tò mò và háo hức khám phá thế giới xung quanh một cách sáng tạo và nhiệt huyết. 

Thay đổi về mặt nhận thức cũng đồng thời ảnh hưởng đến cách trẻ em nhìn nhận bản thân và xã hội. Trẻ em bắt đầu đặt câu hỏi về thế giới xung quanh, tìm hiểu về các giá trị, quy tắc xã hội và vai trò của mình trong xã hội. Đây là giai đoạn quan trọng để xây dựng nền tảng giá trị và nhân cách cho trẻ em.

Trẻ dậy thì thay đổi rõ rệt về nhận thức

Trẻ dậy thì thay đổi rõ rệt về nhận thức

3. Thay đổi về tâm lý, cảm xúc

Sự thay đổi về trạng thái tâm lý, cảm xúc của trẻ em tuổi dậy thì vô cùng đa dạng và phức tạp. Các em có xu hướng tìm kiếm sự tự do, không muốn lệ thuộc vào cha mẹ, cảm nhận sự khác biệt về giới tính và phát triển các quan hệ tình cảm mới. Trẻ cũng trở nên nhạy cảm hơn với sự đánh giá xã hội và có thể trải qua sự bất ổn trong tâm trạng và cảm xúc. Ở giai đoạn này, sự thay đổi về thể chất, nhận thức và một số yếu tố khác làm cho nhiều em có xu hướng trở nên tự ti, lo lắng, bất an và nhiều trạng thái cảm xúc tiêu cực khác, khó khăn trong việc xác định bản thân muốn gì, cần gì. 

Để giúp trẻ vượt qua giai đoạn này một cách lành mạnh, cách dạy con tuổi dậy thì đóng vai trò quan trọng. Gia đình và nhà trường có thể cung cấp sự hỗ trợ về mặt tâm lý, lắng nghe và thảo luận với trẻ để hiểu và chia sẻ những khó khăn mà trẻ đang trải qua. Cần khuyến khích trẻ tham gia vào hoạt động giáo dục về cảm xúc, rèn luyện kỹ năng quản lý stress và xây dựng sự tự tin.

4. Thay đổi về vận động và cảm giác

Trẻ em trong giai đoạn dậy thì trở nên nhanh nhẹn và mạnh mẽ hơn trong các hoạt động vận động. Khả năng tập trung, sự linh hoạt, bền bỉ giúp các em dễ dàng thực hiện nhiều hoạt động thể thao như chạy, nhảy, bóng rổ, bơi lội và các môn vận động khác. Do đó, đây là thời điểm vàng giúp trẻ tăng cường sức khỏe cơ thể, cải thiện sự linh hoạt và sự phối hợp giữa các nhóm cơ.

Sự thay đổi về cảm giác cũng là một phần quan trọng của tuổi dậy thì ở trẻ. Cảm giác trở nên nhạy bén hơn, trẻ có khả năng nhận biết và phản ứng với các kích thích từ môi trường xung quanh. Trẻ em trở nên nhạy bén hơn trong việc nhận biết và đáp ứng đúng với các yếu tố xung quanh như âm thanh, màu sắc, hình dạng và vị trí vật thể.

Khi bước vào tuổi dậy thì, trẻ trở nên nhanh nhẹn và nhạy bén hơn

Khi bước vào tuổi dậy thì, trẻ trở nên nhanh nhẹn và nhạy bén hơn


II. 13 cách dạy con tuổi dậy thì hiệu quả nhất dành cho cha mẹ

1. Thiết lập tiêu chuẩn với con trẻ

Ở độ tuổi dậy thì, tâm sinh lý của trẻ em trải qua những biến động đáng chú ý. Tâm lý và tình cảm của trẻ trở nên nhạy cảm hơn và dễ tổn thương bởi các yếu tố xung quanh. Ở giai đoạn này, trẻ thường muốn bày tỏ cái tôi của bản thân thông qua hành động tự quyết. Vì vậy, việc dành thời gian quan tâm và đặt ra những tiêu chuẩn phù hợp là một trong những cách dạy con tuổi dậy thì mà cha mẹ cần lưu ý.

Khi bước vào giai đoạn mới lớn, sự tò mò, hiếu kỳ làm cho trẻ muốn trải nghiệm nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống. Do đó, vai trò của cha mẹ trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng, giúp con trẻ hiểu rõ và phân biệt được những gì nên thử và không nên thử, nên làm và không nên làm. Phụ huynh cần đặt ra những quy tắc, tiêu chuẩn nhất định, chẳng hạn: quy định về giờ giới nghiêm, đi chơi phải xin phép ba mẹ.... Cha mẹ cần thảo luận với con, giải thích cho con hiểu tại sao lại đặt ra những quy định như vậy. Tuy nhiên, việc áp đặt quá mức sẽ khiến trẻ phản kháng. Nếu quản lý quá chặt chẽ, trẻ sẽ cảm thấy bị hạn chế và mất tự do. Do đó, phụ huynh cần tạo sự cân bằng giữa giới hạn và tự do. Cha mẹ nên trò chuyện và thảo luận với con, giúp con hiểu và đồng thời định rõ những hành vi và quy tắc cần tuân thủ. Từ đó, trẻ sẽ nhận thức được tầm quan trọng của sự tự giác và trách nhiệm trong tuổi dậy thì, giúp phát triển tính cách và lối sống lành mạnh cho con.

2. Cách dạy con tuổi dậy thì: nguyên tắc cho chính phụ huynh

Tự đặt ra nguyên tắc là một cách để cha mẹ có sự kiểm soát và ổn định trong việc dạy dỗ con. Bằng cách thiết lập những quy tắc rõ ràng và công bằng, cha mẹ tạo ra một môi trường ổn định và an toàn cho con. Việc tuân thủ những nguyên tắc này cũng giúp cha mẹ làm gương tốt cho con cái, tạo ra sự thống nhất trong việc giáo dục con.

Khi đặt ra nguyên tắc cho bản thân, cha mẹ cần lưu ý một số yếu tố quan trọng. Đầu tiên, nguyên tắc phải phù hợp với giá trị gia đình và môi trường xã hội. Cha mẹ cần xác định những giới hạn rõ ràng về hành vi và hành động của mình để không đi ngược lại với mục tiêu dạy dỗ và giáo dục con. Thứ hai, sự kiên nhẫn và nhất quán trong việc áp dụng nguyên tắc là yếu tố quan trọng. Điều này giúp con trẻ hiểu rõ hơn về các quy tắc và tạo ra sự ổn định trong quá trình dạy dỗ. Cuối cùng, cha mẹ cần đặt mục tiêu rõ ràng và cụ thể cho con. Việc có mục tiêu rõ ràng sẽ giúp cha mẹ và con có hướng dẫn cụ thể để đạt được những thành công trong quá trình phát triển.

3. Lắng nghe tâm tư của trẻ nhiều hơn

Những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của thế hệ trẻ có nhiều sự khác biệt so với thế hệ của cha mẹ. Bằng cách lắng nghe tâm tư tình cảm của con trẻ, cha mẹ có thể nhận biết được những khó khăn, lo lắng mà trẻ đang gặp phải, hoặc niềm vui của con. Điều này giúp tạo ra sự tin tưởng và gắn kết giữa cha mẹ và con, đồng thời khuyến khích con chia sẻ thêm về tâm trạng và suy nghĩ của mình. 

Khi cha mẹ thể hiện sự quan tâm và sẵn lòng lắng nghe ý kiến của con, con cảm thấy được coi trọng và có khả năng tự quyết định. Cha mẹ nên có cái nhìn thoáng hơn trước những nguyện vọng của trẻ và cân nhắc, chắt lọc những tâm tư, mong muốn phù hợp, ở một giới hạn nhất định. Điều này góp phần phát triển tư duy độc lập và khả năng ra quyết định của con. Do đó, cha mẹ nên dành thời gian để trò chuyện và tương tác với con, tạo ra không gian an toàn để con cảm thấy thoải mái chia sẻ. Hãy lắng nghe chân thành, không phê phán hoặc đánh giá quá mức. 

Cha mẹ nên lắng nghe, trò chuyện cùng con cái

Cha mẹ nên lắng nghe, trò chuyện cùng con cái

4. Trang bị cho con trẻ kiến thức về giới tính, sự thay đổi của cơ thể

Trong quá trình trưởng thành, việc trang bị cho con trẻ kiến thức về giới tính và sự thay đổi của cơ thể khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì là vô cùng quan trọng. Điều này giúp con trẻ hiểu và chấp nhận sự thay đổi tự nhiên trong cơ thể của mình, đồng thời trang bị kiến thức cần thiết để chăm sóc sức khỏe của bản thân.

Cung cấp kiến thức về giới tính cho con giúp con hiểu rõ về sự khác biệt giữa nam và nữ, vai trò và trách nhiệm của từng giới tính trong xã hội. Cha mẹ có thể sử dụng ngôn ngữ đơn giản và phù hợp với tuổi của con để truyền đạt thông tin một cách dễ hiểu. Đồng thời, cha mẹ nên tạo môi trường cởi mở để con có thể đặt câu hỏi và thảo luận về vấn đề này, giúp con giải đáp những thắc mắc về sự thay đổi của cơ thể.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên hướng dẫn con cách chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cá nhân, cũng như cách bảo vệ bản thân trước những sự thay đổi của cơ thể. Điều này giúp con tự tin và biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân, nâng cao ý thức chăm sóc, giữ gìn sức khoẻ và sự nhạy bén về quyền riêng tư. Hơn nữa, sự hiểu biết này cũng giúp con xây dựng một tư tưởng tích cực và phòng tránh các tình huống không mong muốn.

5. Làm bạn với con

Một trong những cách dạy con tuổi dậy thì phù hợp, gần gũi, được nhiều chuyên gia khuyến khích nhất là làm bạn với con trẻ. Làm bạn với con giúp tạo ra một môi trường tin tưởng, thân thiện và khuyến khích sự phát triển toàn diện của con.

Để làm bạn với con trẻ, cha mẹ cần dành thời gian tương tác và gắn kết với con. Hãy thể hiện sự quan tâm, lắng nghe và thấu hiểu với những gì con muốn chia sẻ và trải nghiệm. Điều này có thể thông qua việc tham gia cùng con trong các hoạt động yêu thích của con, như chơi game, đọc sách hay thậm chí là tham gia vào các hoạt động thể thao, hoạt động cộng đồng cùng con. Cha mẹ cũng cần lắng nghe chân thành và hiểu rõ những tâm tư, mong muốn của con. Hãy tạo cơ hội cho con thể hiện suy nghĩ và ý kiến của mình, tạo cho con cảm giác cha mẹ là người bạn đáng tin cậy, an toàn để con có thể chia sẻ những lo lắng và khó khăn mà con đang gặp phải trong giai đoạn tuổi dậy thì.

Làm bạn với con trẻ không chỉ giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về con mình, mà còn giúp con phát triển tốt hơn trong nhiều khía cạnh. Mối quan hệ gắn kết giữa cha mẹ và con tạo nên một môi trường lý tưởng để con trưởng thành và khám phá thế giới xung quanh một cách tự tin và đầy sáng tạo.

Cha mẹ nên tạo điều kiện cho con có nhiều trải nghiệm hơn


Cha mẹ nên tạo điều kiện cho con có nhiều trải nghiệm hơn

6. Rèn luyện tư duy tích cực cho trẻ

Tư duy tích cực giúp cho trẻ có đời sống tinh thần khỏe mạnh, từ đó có thể đạt được thành công trong việc học lẫn trong cuộc sống. Suy nghĩ theo hướng tích cực giúp trẻ nhìn nhận vấn đề đơn giản hơn, vượt qua khủng hoảng tuổi dậy thì.

- Một trong những cách để giúp con rèn luyện tư duy tích cực là khuyến khích con tập trung vào những suy nghĩ và quan điểm tích cực. Hãy dạy con nhận biết và chú trọng vào những mặt tích cực trong cuộc sống. Cha mẹ có thể tạo cơ hội để con chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc tích cực của mình, đồng thời khuyến khích con tìm kiếm giải pháp và nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng tích cực trong các tình huống khó khăn.

- Hơn nữa, cha mẹ cần gợi mở và khuyến khích con tham gia vào các hoạt động trí tuệ và sáng tạo. Những hoạt động này giúp con phát triển khả năng tư duy sáng tạo, logic và giải quyết vấn đề, đồng thời khám phá và phát huy tiềm năng của mình.

- Cha mẹ cũng nên truyền cảm hứng cho con bằng cách chia sẻ những câu chuyện tích cực và thành công. Hãy kể cho con nghe về những tấm gương thực tế đã vượt qua khó khăn và đạt được thành công nhờ vào tư duy tích cực.

Rèn luyện tư duy tích cực là một trong những cách dạy con tuổi dậy thì hiệu quả

Rèn luyện tư duy tích cực là một trong những cách dạy con tuổi dậy thì hiệu quả

7. Tạo điều kiện cho trẻ được tự lập

Trẻ em tuổi dậy thì dần hình thành những quan điểm riêng, muốn thể hiện ý kiến cá nhân và đưa ra quyết định riêng của bản thân. Để tạo điều kiện cho con rèn luyện tính tự lập, cha mẹ có thể khám phá những cách tiếp cận mới và thú vị. Hãy dành thời gian để lắng nghe và tôn trọng ý kiến của con, cho phép con thể hiện quan điểm cá nhân và đưa ra những quyết định trong một phạm vi nhất định. Chẳng hạn, cha mẹ có thể cho con tự lựa chọn trang phục theo sở thích cá nhân, tổ chức và sắp xếp không gian phòng của mình, hoặc thậm chí lựa chọn bộ môn mà con yêu thích để phát triển kỹ năng.

Ngoài ra, tạo cơ hội cho con tham gia vào các hoạt động đòi hỏi sự độc lập cũng mang lại nhiều lợi ích. Hãy khuyến khích con tự giải quyết những khó khăn và thách thức trong cuộc sống. Điều này giúp con xây dựng lòng tự tin, học cách đối mặt với thất bại và thành công cũng như phát triển khả năng giải quyết vấn đề. Khả năng hoạt động độc lập, tự chăm sóc cho bản thân là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng của một công dân toàn cầu trong thế kỷ 21, mở ra nhiều cơ hội học tập và việc làm cho các em trong tương lai.

8. Trang bị kiến thức về tài chính cá nhân cho trẻ

Trang bị kiến thức về tài chính cá nhân cho trẻ là cách dạy con tuổi dậy thì được nhiều chuyên gia khuyến khích. Việc trang bị kiến thức về tài chính cá nhân cho trẻ mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Đầu tiên, nó giúp trẻ hiểu rõ về giá trị của tiền bạc và quan tâm đến việc sử dụng nó một cách tiết kiệm, không phung phí. Bên cạnh đó, kiến thức về tài chính giúp trẻ xây dựng những thói quen tài chính tích cực từ khi còn nhỏ. Trẻ sẽ học cách quản lý tiền bạc, lập ngân sách, tiết kiệm một cách thông minh. Điều này tạo ra nền tảng vững chắc cho tương lai tài chính của trẻ, giúp trẻ tự tin và đảm bảo khi đối mặt với các quyết định tài chính trong cuộc sống.

9. Dạy trẻ cách chăm sóc bản thân

Bước vào tuổi dậy thì là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của trẻ, và vai trò của cha mẹ trong việc hướng dẫn trẻ cách chăm sóc bản thân không thể thiếu:

- Đầu tiên, cha mẹ có thể giúp trẻ hiểu về vệ sinh cá nhân và quy tắc cơ bản về sức khỏe. Hướng dẫn trẻ cách chăm sóc da và tóc, và giữ gìn vệ sinh cá nhân hàng ngày. Cha mẹ có thể chia sẻ những lợi ích của việc duy trì vệ sinh cá nhân đúng cách và cung cấp cho trẻ những sản phẩm chăm sóc phù hợp.

- Ngoài ra, cha mẹ có thể giúp con hiểu về tầm quan trọng của dinh dưỡng, cách  lựa chọn thực phẩm lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Cha mẹ có thể khuyến khích trẻ tham gia vào việc chọn lựa và chuẩn bị các bữa ăn lành mạnh để đảm bảo sự phát triển và tăng cường sức khỏe.

- Bên cạnh đó, các hoạt động thể chất, thể dục thể thao cũng giúp duy trì sức khỏe và tăng cường thể lực. Khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động thể thao, tập luyện, hoặc tham gia vào các bài tập đơn giản tại nhà. Cha mẹ có thể chơi thể thao cùng con, mang lại niềm vui và sự động viên trong quá trình rèn luyện.

Cha mẹ nên khuyến khích con nâng cao sức khoẻ của bản thân

Cha mẹ nên khuyến khích con nâng cao sức khoẻ của bản thân

10. Dạy trẻ cách xử lý những tình huống cụ thể

Việc trẻ bắt đầu có những nhận định riêng, quan điểm riêng mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có thể gây ra nhiều thách thức. Do đó, cha mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đưa ra những quyết định đúng đắn:

- Cha mẹ đóng vai trò là người hướng dẫn trẻ cách phân tích và đánh giá tình huống. Đây là cơ hội để trẻ học cách nhìn nhận và hiểu rõ vấn đề, đồng thời tìm ra các giải pháp khả thi. Phụ huynh cũng có thể thảo luận, trao đổi các phương án giải quyết vấn đề với trẻ, tạo điều kiện cho trẻ thể hiện ý kiến và suy nghĩ độc lập.

- Hơn nữa, cha mẹ cũng nên truyền đạt cho trẻ về tầm quan trọng của việc học từ sai lầm và chấp nhận thất bại. Không phải lúc nào trẻ cũng thành công trong mọi tình huống, và điều này là hoàn toàn bình thường. Phụ huynh cần động viên trẻ không sợ thất bại, mà tập trung vào quá trình học hỏi để trưởng thành.

- Cuối cùng, cha mẹ cần thể hiện sự ủng hộ và tin tưởng vào khả năng của trẻ. Đây là yếu tố quan trọng để trẻ tự tin và đạt được thành công. Cha mẹ có thể động viên, khích lệ trẻ đối mặt với những tình huống mới để khám phá tiềm năng của bản thân.

11. Dạy trẻ về tinh thần trách nhiệm

Khi trẻ dần hoàn thiện về mặt nhận thức, có nhiều quan điểm, góc nhìn sâu sắc hơn về đời sống, sự vật, sự việc xung quanh thì cách dạy con tuổi dậy thì của cha mẹ cũng nên gắn liền với việc giáo dục về tinh thần trách nhiệm cho con trẻ.

- Cha mẹ có thể bắt đầu bằng việc giúp trẻ hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của mình trong gia đình, trường học và cộng đồng xung quanh. Phụ huynh cũng khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động như giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh, bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp, giúp đỡ bạn bè, từ đó giúp trẻ nhận ra tầm quan trọng của việc đóng góp vào hoạt động cộng đồng và nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân.

- Ngoài ra, cha mẹ cần dạy trẻ về sự tự chủ và tự quản. Không chỉ làm việc nhà và chăm sóc bản thân một cách đúng đắn, mà trẻ cần được khuyến khích đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về những hành động của mình. cha mẹ có thể tạo cơ hội cho trẻ đảm nhận các nhiệm vụ như quản lý tiền bạc, quản lý thời gian hoặc tổ chức công việc hằng ngày. Điều này giúp trẻ phát triển kỹ năng tự lập và trách nhiệm từ cách sống hàng ngày.

- Hơn nữa, cha mẹ nên gợi mở trẻ về tinh thần đồng đội và sự chia sẻ. Hướng dẫn trẻ hiểu rõ về giá trị của việc giúp đỡ và hỗ trợ người khác. Cha mẹ có thể khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động xã hội, từ thiện hoặc tình nguyện, để trẻ có cơ hội trải nghiệm và hiểu rõ hơn về tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm đến cộng đồng.

Cha mẹ nên dạy con trẻ về tinh thần trách nhiệm với cộng đồng xung quanh

Cha mẹ nên dạy con trẻ về tinh thần trách nhiệm với cộng đồng xung quanh

12. Tôn trọng không gian riêng tư của trẻ

Các bậc phụ huynh cần tôn trọng không gian riêng tư của trẻ cũng như giáo dục trẻ về việc tôn trọng không gian riêng tư của người khác:

- Không gian riêng tư giúp trẻ cảm thấy an toàn, tự do và tự tin trong việc khám phá bản thân. Cha mẹ có thể cho trẻ một phòng riêng biệt hoặc một góc nhỏ trong nhà được trang bị đầy đủ các vật dụng cá nhân như bàn học, kệ sách, hoặc một khu vực nghệ thuật. Điều này giúp trẻ có không gian để thể hiện sự sáng tạo và phát triển cá nhân của mình.

- Bên cạnh đó, cha mẹ cần tôn trọng không gian riêng tư của trẻ và không xâm phạm quá nhiều vào cuộc sống cá nhân của trẻ. Việc tạo ra một môi trường an toàn và tin tưởng cho phép trẻ thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và ý kiến của mình một cách tự do.

- Hơn nữa, cha mẹ có thể khuyến khích trẻ tổ chức thời gian riêng tư của mình. Trẻ có thể sử dụng thời gian này để đọc sách, viết nhật ký, thực hiện các hoạt động sáng tạo hoặc đơn giản là thư giãn và nghỉ ngơi. Điều này giúp trẻ hiểu rõ hơn về nhu cầu và giá trị của không gian riêng tư trong cuộc sống hàng ngày.

- Cuối cùng, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ tôn trọng không gian riêng tư của người khác. Trẻ cần hiểu rằng mỗi người có quyền riêng tư và cần được tôn trọng. Đây là những giá trị sống tốt đẹp, giúp trẻ hoàn thiện bản thân qua từng ngày.

13. Khuyến khích trẻ bày tỏ suy nghĩ cá nhân

Một cách dạy con tuổi dậy thì khác mà cha mẹ có thể tham khảo là khuyến khích trẻ bày tỏ suy nghĩ, quan điểm, ước mơ, nguyện vọng của bản thân. Khuyến khích trẻ bày tỏ suy nghĩ cá nhân mang lại nhiều lợi ích đáng chú ý. 

- Đầu tiên, việc cho phép trẻ tự do thể hiện suy nghĩ giúp phát triển khả năng giao tiếp và tư duy logic của trẻ. Trẻ sẽ học cách diễn đạt ý kiến, thể hiện quan điểm và lập luận một cách rõ ràng và tự tin. 

- Thứ hai, khuyến khích trẻ bày tỏ suy nghĩ cá nhân giúp xây dựng lòng tự tin và sự độc lập. Khi được lắng nghe và tôn trọng ý kiến, trẻ cảm thấy quan trọng và có giá trị. Điều này giúp tăng cường sự tự tin và khả năng ra quyết định của trẻ, từ đó trở nên độc lập hơn trong cuộc sống.

- Thứ ba, khuyến khích trẻ bày tỏ suy nghĩ cá nhân giúp tạo ra một môi trường gia đình cởi mở, thân thiện và khuyến khích sự sáng tạo. Bằng cách thể hiện suy nghĩ, trẻ cũng khám phá và phát triển khả năng tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng với những thay đổi xung quanh.

Trẻ nên được khuyến khích bày tỏ quan điểm cá nhân của bản thân

Trẻ nên được khuyến khích bày tỏ quan điểm cá nhân của bản thân

IV. VAS đồng hành cùng phụ huynh, giúp trẻ vượt qua giai đoạn nhạy cảm

1. Phương pháp giáo dục hiện đại, phát triển toàn diện

Trường quốc tế Việt Úc VAS là một môi trường giáo dục đạt chuẩn quốc tế, nổi tiếng với phương pháp giáo dục và lộ trình học tập khoa học hiện đại, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của các em học sinh. Sự tự tin là một trong những yếu tố được VAS áp dụng vào cách dạy con tuổi dậy thì thông qua chuỗi nhiều hoạt động thiết thực, thú vị:

- VAS khuyến khích, tạo điều kiện cho các em học sinh trau dồi kỹ năng, gia tăng vốn sống thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế ngoài lớp học. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng phát triển những kiến thức có tính vận dụng cao, gắn liền với thực tiễn đời sống, giúp các em thêm tự tin, bản lĩnh vào khả năng của bản thân. 

- Thay vì chỉ chú trọng vào việc ghi nhớ kiến thức, VAS áp dụng phương pháp giáo dục khuyến khích trẻ tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề và thực hành thông qua các dự án thực tế. Trẻ sẽ được tham gia vào các hoạt động tương tác, nghiên cứu, và giải quyết các vấn đề thực tế, từ đó phát triển kỹ năng quan sát, phân tích, và giải quyết vấn đề một cách tự tin và linh hoạt.

- Tạo cơ hội cho các em học sinh thể hiện tài năng, xây dựng thương hiệu cá nhân: Chương trình giáo dục tại VAS không chỉ tập trung vào kiến thức học thuật mà còn đưa vào các hoạt động nghệ thuật, thể thao, và công nghệ. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, và tư duy logic của trẻ. Ngoài ra, các em còn có nhiều cơ hội thể hiện quan điểm, góc nhìn cá nhân thông qua các cuộc thi như VASer vì cộng đồng, VAS Talks, cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh…

Môi trường học tập, phát triển toàn diện tại VAS

Môi trường học tập, phát triển toàn diện tại VAS

2. Môi trường học tập cởi mở, bồi dưỡng cho trẻ phẩm chất cần thiết

VAS là môi trường học tập lấy học sinh làm trung tâm của mọi hoạt động, không gò ép các em học sinh vào những khuôn khổ nhất định. Tuỳ vào mong muốn, định hướng và nhu cầu của từng em mà nhà trường, thầy cô sẽ hỗ trợ các em trong việc lựa chọn, định hướng lộ trình học tập, phát triển phù hợp. Hiện tại, VAS xây dựng và phát triển 4 lộ trình học tập cho các em học sinh theo học tại trường: CEP Tiêu chuẩn, CEP Nâng cao, CAP, CAPI.

Bên cạnh đó, VAS xây dựng chương trình Giáo dục giá trị cốt lõi nhằm trang bị cho các em học sinh những phẩm chất, giá trị, kỹ năng cần thiết của một công dân toàn cầu trong thế kỷ 21. Những giá trị này bao gồm: Xuất sắc, Tự tin, Đam mê, Chính trực, Tôn trọng, Tinh thần đồng đội và Tự hào quốc gia. Thông qua chương trình này, VAS mong muốn các thế hệ học sinh theo học tại trường có thể kết nối những khát khao, hoài bão của bản thân với những giá trị truyền thống, tinh hoa của dân tộc và những giá trị toàn cầu. Đây là những yếu tố nền tảng giúp các em hình thành tư duy, phẩm chất tích cực, làm kim chỉ nam cho những hành vi ứng xử của các em học sinh.

3. Hoạt động ngoại khoá, dã ngoại khám phá

Các hoạt động ngoại khoá, dã ngoại khám phá là ưu điểm nổi bật trong cách dạy con tuổi dậy thì được VAS áp dụng. Những hoạt động này giúp trẻ mở rộng thế giới quan, gia tăng trải nghiệm sống, góp phần quan trọng trong việc phát triển toàn diện của các em học sinh. Những hoạt động này bao gồm:

- Hoạt động bơi lội và các giờ học thể chất khác giúp các em học sinh rèn luyện sức khỏe, làm quen với môi trường nước và trang bị kỹ năng sinh tồn cần thiết cho bản thân.

- Các cuộc thi chuyên nghiệp, có quy mô lớn, diễn ra trên toàn hệ thống VAS như VAS Olympics (hội thao thường niên với nhiều môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, cờ vua…), VAS’s Got Talent (sân chơi giúp các em học sinh thể hiện năng khiếu), VAS Painting Contest (sân chơi ươm mầm cho các hoạ sĩ nhí tương lai).

- Các câu lạc bộ ngoại khoá trong giờ học do các giáo viên giảng dạy chương trình Cambridge đảm nhiệm, chẳng hạn như: câu lạc bộ tiếng Tây Ban Nha, boardgame, nhảy K-pop, công nghệ tin học…

- Những hoạt động dã ngoại, trải nghiệm thực tế, giúp các em học sinh đặt chân đến và khám phá những vùng đất xinh đẹp trên khắp đất nước Việt Nam: Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, Hồ Tràm, Đà Lạt, Phan Thiết… Mỗi chuyến đi giúp các em thêm hiểu biết về Việt Nam, từ đó không ngừng nuôi dưỡng và giữ gìn những giá trị văn hoá tốt đẹp của người Việt Nam.

Hoạt động thể thao, nâng cao sức khỏe cho các em học sinh

Hoạt động thể thao, nâng cao sức khỏe cho các em học sinh

4. Chăm lo cho sức khỏe tâm-thân-trí của các em học sinh

Song song với việc không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng giảng dạy qua từng năm, VAS còn đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần của các em học sinh. Đặc biệt, trước những biến đổi không ngừng của xã hội, việc sống khỏe, duy trì trạng thái tinh thần cân bằng và khoẻ mạnh được quan tâm hơn bao giờ hết. 

Do đó, kể từ năm học 2023-2024, VAS sẽ triển khai Chương trình Giáo dục Well-being cho tất cả học sinh từ trên toàn hệ thống. Chương trình được thiết kế với góc nhìn toàn diện về sức khỏe thể chất và trạng thái hạnh phúc về tinh thần, tình cảm của học sinh. Các thành phần chính của chương trình bao gồm:

- Sức khỏe thể chất: VAS chú trọng đến việc giáo dục cho các em học sinh về sức khỏe thể chất và cung cấp kiến thức về dinh dưỡng, rèn luyện thể thao, và cách duy trì một lối sống lành mạnh.

- Sức khỏe tinh thần: Chương trình hướng tới việc rèn luyện khả năng quản lý căng thẳng, tăng cường sự tự tin và phát triển tư duy tích cực và lạc quan.

- Sự phát triển tình cảm và xã hội: Học sinh được khuyến khích tham gia vào các hoạt động xã hội và tạo mối quan hệ tốt với bạn bè, gia đình và cộng đồng xung quanh. Điều này giúp các em phát triển kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và tôn trọng người khác.

- Sự phát triển tri thức: Chương trình tạo điều kiện cho học sinh khám phá và phát triển khả năng tư duy sáng tạo, khám phá kiến thức mới và thúc đẩy sự tò mò học hỏi.

Chương trình giúp học sinh hiểu và đánh giá mối quan hệ chặt chẽ giữa các thành phần trên và nhận thức về tầm quan trọng của well-being đối với sự thành công trong học tập và cuộc sống sau này.

5. Những hoạt động đồng hành cùng phụ huynh trong việc chăm sóc trẻ

VAS hiểu rõ rằng, để cách dạy con tuổi dậy thì phát huy tính hiệu quả thì cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Do đó, VAS tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng phụ huynh trong quá trình nuôi dạy trẻ:

- VAS tổ chức các buổi hội thảo và workshop với sự tham gia của các chuyên gia, nhằm chia sẻ những kiến thức, phương pháp và kinh nghiệm quý báu về việc nuôi dạy con trẻ trong giai đoạn dậy thì. Các phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn về sự phát triển của trẻ, những thay đổi tâm lý và tư duy trong giai đoạn quan trọng này. Chủ đề của các buổi hội thảo vô cùng đa dạng: “Dinh dưỡng cân bằng cho con phát triển toàn diện”, “Dạy con tư duy tích cực, chia sẻ và quan tâm gia đình”, “Nhận dạng và phòng chống trầm cảm ở cấp độ gia đình”...

- Ngoài ra, VAS xây dựng mối liên hệ mật thiết giữa gia đình và nhà trường, giúp phụ huynh luôn đồng hành cùng con trẻ trên quá trình lớn khôn của mình. Ngoài ra, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh giúp đáp ứng kịp thời nhu cầu của các em, hỗ trợ khi cần thiết, và đưa ra những định hướng giáo dục phù hợp với con trẻ.

VAS tổ chức nhiều hội thảo cung cấp kiến thức về cách dạy con tuổi dậy thì cho quý phụ huynh

VAS tổ chức nhiều hội thảo cung cấp kiến thức về cách dạy con tuổi dậy thì cho quý phụ huynh

Hy vọng với những chia sẻ trên về cách dạy con tuổi dậy thì từ VAS, phụ huynh đã có thêm nhiều thông tin hữu ích để có thể định hình về sự phát triển cân bằng, trọn vẹn và hạnh phúc dành cho các con của mình. Việc chăm sóc, nuôi dưỡng, và thúc đẩy sự phát triển của trẻ dậy thì là một hành trình đòi hỏi sự yêu thương và kiên nhẫn của quý phụ huynh. VAS tin rằng sự thành công trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ dậy thì đòi hỏi sự đồng hành và hỗ trợ từ cả nhà trường và phụ huynh. Chúng tôi cam kết tiếp tục cung cấp những hoạt động và tài nguyên hữu ích để phụ huynh trở thành những bậc cha mẹ thấu hiểu, đồng thời tạo ra một môi trường tốt nhất để trẻ phát triển toàn diện và khám phá tiềm năng của mình trong giai đoạn quan trọng này. Để biết thêm thông tin về chương trình học, các hoạt động ngoại khóa tại trường quốc tế Việt Úc - VAS, Quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ tại: www.vas.edu.vn - 0911 26 77 55.

>>> Xem thêm: 

Top 10 trường mẫu giao quốc tế tại TPHCM uy tín chất lượng

Top trường mầm non quận 10 tốt nhất hiện nay

Bài viết liên quan

Phiên tòa giả định phòng chống xâm hại tình dục dưới tuổi vị thành niên tại VAS Ba Tháng Hai
08/05/2024

Phiên tòa giả định phòng chống xâm hại tình dục dưới tuổi vị thành niên tại VAS Ba Tháng Hai

Tiếp tục chuỗi hoạt động Phiên tòa giả định trong năm học 2023-2024, cơ sở Ba Tháng Hai trường Quốc tế Việt Úc đã phối hợp với Quận Đoàn Quận 10, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh và Công an Quận 10 để tổ chức Phiên tòa giả định chủ đề Phòng chống xâm hại tình dục dưới tuổi thành niên cho các em học sinh khối THPT.

Phiên tòa giả định Phòng chống bạo lực học đường dành cho khối Trung học cơ sở Ba Tháng Hai
08/05/2024

Phiên tòa giả định Phòng chống bạo lực học đường dành cho khối Trung học cơ sở Ba Tháng Hai

Nhằm nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật cho học sinh THCS trong phòng chống bạo lực học đường, năm học 2023-2024, cơ sở Ba Tháng Hai Trường Quốc tế Việt Úc đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Quận 10, Đoàn luật sư TP.HCM và Công an quận 10 tổ chức Phiên tòa giả định về chủ đề Phòng chống bạo lực học đường.

I CAN DO IT 2024 – Dự án chia sẻ yêu thương của học sinh Mầm non VAS Ba Tháng Hai
08/05/2024

I CAN DO IT 2024 – Dự án chia sẻ yêu thương của học sinh Mầm non VAS Ba Tháng Hai

Trong một tháng qua, tất cả các giáo viên và học sinh khối Mầm non cơ sở Ba Tháng Hai đã cùng tham gia dự án “I can do it – Con làm được”, được triển khai tại cơ sở. Hoạt động nhằm tạo điều kiện để các bé rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin khi hát và trình diễn bằng tiếng Anh trước tập thể, đồng thời giúp các bé phát triển các kỹ năng tạo hình, tính thẩm mỹ, sự sáng tạo và quan trọng hơn là bồi dưỡng lòng nhân ái, dạy các bé biết chia sẻ niềm vui và hạnh phúc.

123