main logo
icon
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Tổng hợp những điều cần biết khi lên cấp 3

Tổng hợp những điều cần biết khi lên cấp 3

I. Những điểm khác biệt cần biết khi lên cấp 3

1.1. Các môn học và chương trình học

Đây là yếu tố đầu tiên mà các em học sinh cần biết cũng như cần tìm hiểu khi bước vào môi trường giáo dục ở cấp 3. Khi lên lớp 10, số lượng môn học và thời lượng học tập cũng nhiều hơn so với cấp 2. Vì vậy, lượng kiến thức mà các em cần tiếp thu và xử lý cũng nhiều hơn. Đây cũng là những kiến thức nền tảng, phục vụ cho nhu cầu học tập ở các cấp cao hơn của các em: đại học, du học,... Ngoài ra, chương trình học của các trường có thể không giống nhau, nhất là đối với các trường quốc tế. Những trường này thường xây dựng lộ trình học tập riêng biệt, giúp các em học sinh không những hoàn thiện về kiến thức mà còn trau dồi nhiều kỹ năng sống cần thiết. Do đó, các em học sinh cần tìm hiểu về lộ trình học tập của các trường để xem định hướng phát triển và mong muốn cá nhân của bản thân có phù hợp hay không.

Các trường cấp 3 quốc tế có nhiều môn học đặc biệt

Các trường cấp 3 quốc tế có nhiều môn học đặc biệt

1.2. Các hoạt động ngoại khoá

Bên cạnh kiến thức được các thầy cô truyền đạt trên lớp học, số lượng và thời lượng các hoạt động ngoại khoá được các trường cấp 3 đan xen, lồng ghép vào các chương trình học tập, hoạt động trải nghiệm tại trường. Các hoạt động ngoại khoá vô cùng đa dạng, bao gồm cả những hoạt động học thuật hay các hoạt động rèn luyện năng khiếu, hoàn thiện năng lực bản thân. Những ưu điểm có thể kể đến như:

● Giúp các em giải trí, giải tỏa căng thẳng sau những giờ học tập căng thẳng trên lớp học.

● Khai phá, rèn luyện và bồi dưỡng năng khiếu của bản thân thông qua nhiều hoạt động như ca hát, nhảy múa, hùng biện tiếng Anh,... Thông qua các hoạt động ngoại khóa tại các câu lạc bộ ở trường, nhiều bạn đã khám phá ra đam mê của bản thân và chọn ra định hướng cho lộ trình nghề nghiệp sau này.

● Trau dồi nhiều kỹ năng cứng (tin học, sử dụng các phần mềm, tiếng Anh…) và kỹ năng mềm (giao tiếp, làm việc nhóm, lãnh đạo, sắp xếp và phân bổ công việc…) cần thiết cả cho các cấp học cao hơn và trong cuộc sống hằng ngày.

● Đối với những em có định hướng du học, các hoạt động ngoại khóa là điểm cộng vô cùng lớn, giúp tăng cơ hội được tham gia học tập tại các trường quốc tế top đầu.

Các hoạt động ngoại khoá được tăng cường ở cấp Trung học

Các hoạt động ngoại khoá được tăng cường ở cấp Trung học

1.3. Thầy cô mới và bạn bè mới

Giai đoạn chuyển cấp lên lớp 10 đánh dấu sự khởi đầu của một hành trình mới trên con đường hoàn thiện bản thân của các em học sinh với nhiều thầy cô và bạn bè mới. Sự mới mẻ này vừa tạo ra cơ hội nhưng cũng không ít thách thức đối với các em học sinh:

● Cơ hội: giúp các em được gặp gỡ, làm quen và học hỏi những kiến thức, phẩm chất tốt đẹp từ môi trường xung quanh. Hơn nữa, các em còn có thể mở rộng mối quan hệ cho mình, giúp ích cho những dự định tương lai của các em.

● Thách thức: mỗi người sẽ có những tính cách và đặc điểm khác nhau. Việc bắt chuyện và trở nên hòa đồng, gắn kết với một tập thể xa lạ có thể là một thách thức đối với nhiều em.

Các em cần nhanh chóng thích nghi với môi trường mới

Các em cần nhanh chóng thích nghi với môi trường mới

1.4. Phương pháp giảng dạy, đánh giá

Phương pháp giảng dạy, đánh giá và cho điểm của thầy cô là một trong những điều cần biết vô cùng quan trọng khi lên cấp 3. Nếu như ở các cấp Tiểu học hay THCS, các thầy cô thường áp dụng phương pháp đọc - viết, sai đến đâu chỉ đến đó, thầy cô hỏi - học sinh trả lời, kiểm tra có báo trước… thì giáo viên cấp 3 lại áp dụng những cách tiếp cận có đôi chút khác biệt, thúc đẩy tư duy và khả năng tự tìm tòi, tự học hỏi của các em học sinh.

Chương trình học ở cấp 3 được xây dựng, thiết kế với nhiều hoạt động tự học, thảo luận nhóm, thuyết trình trước lớp, thực hiện các dự án… giúp các em rèn luyện và hoàn thiện năng lực và kỹ năng cho bản thân trên nhiều khía cạnh khác nhau.

1.5. Hãy trải nghiệm nhiều hơn

Được quyền trải nghiệm, được quyền thử, và được quyền sai là những “đặc quyền” mà các em học sinh cấp 3 cần lưu ý. Chính vì vậy, các em học sinh hãy bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân và thách thức giới hạn của bản thân với những hoạt động chưa từng làm trước đây chẳng hạn như: điều hành một câu lạc bộ ở trường, thử sức với các hoạt động nghệ thuật, tiến hành một dự án nghiên cứu hay dự án xã hội có ích cho cộng đồng… Có thể các bạn chưa thành công hoặc thậm chí thất bại nhưng những trải nghiệm thực tế này sẽ giúp các bạn trưởng thành hơn trong cuộc sống, tích lũy thêm nhiều vốn sống cho bản thân. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận được sự động viên, lời khuyên, sự hỗ trợ từ thầy cô và bạn bè xung quanh, làm cho khoảng thời gian ngồi trên ghế nhà trường của bạn có nhiều dấu ấn khó phai.

Hãy bước ra khỏi vùng an toàn và trải nghiệm nhiều hơn

1.6. Định hướng cho tương lai

Môi trường giáo dục ở cấp 3 là tiền đề để các em tiến hành học tập ở các cấp cao hơn. Do đó, tuỳ theo định hướng nghề nghiệp, sở thích và mong muốn của bản thân mà các em có thể lựa chọn lộ trình học tập, phương thức học tập cũng như môi trường giáo dục phù hợp. Các em càng sớm xác định được định hướng của bản thân thì việc chọn khối thi, môn thi, chọn trường, chọn nghề sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, các em cũng sẽ có động lực và kế hoạch học tập hợp lý để đạt được mục tiêu của mình. Hay đối với những bạn có mong muốn du học thì các trường quốc tế là mảnh ghép hoàn hảo. Các trường quốc tế giúp các em học sinh trải nghiệm du học tại chỗ với giáo trình đạt “chuẩn quốc tế”, chuẩn bị sẵn sàng về kiến thức và kỹ năng để có thể vững vàng khi đi ra biển lớn.

II. Các kỹ năng cần biết khi lên cấp 3

Những điều cần biết khi lên cấp 3 không chỉ gói gọn về những khác biệt trong chương trình học hay phương pháp học. Quan trọng hơn, cách mà các em tiếp cận với chương trình học sẽ quyết định phần lớn những trải nghiệm học tập của các em tại trường. Sau đây là những kỹ năng cần thiết giúp các em có quá trình học tập hiệu quả:

2.1. Rèn tâm lý tự giác và kỹ năng tự học

Tính tự giác, chủ động là yếu tố vô cùng cần thiết, không chỉ trong học tập mà còn là kỹ năng vô cùng cần thiết trong cuộc sống. Chủ động trong học tập thể hiện trách nhiệm, thái độ của các em trên hành trình nâng cao trí thức. Hơn nữa, khi tự học, các em có nhiều không gian để rèn luyện và kích thích tư duy não bộ, không bị ảnh hưởng bởi tâm lý và suy nghĩ của đám đông. Ngoài ra, thói quen tự học còn giúp các em học sinh không ngừng hoàn thiện bản thân, không ngại thử sức, không ngại những thách thức đang chờ đón các em phía trước. Đặc biệt là trong thời đại kỷ nguyên số như hiện nay, thông tin cập nhật và thay đổi liên tục. Vì vậy đòi hỏi các em cần sở hữu kỹ năng này để có thể thích nghi nhanh chóng với sự vận hành của môi trường xung quanh.

Khả năng tự học, tự tìm hiểu là những điều cần biết khi lên cấp 3

Khả năng tự học, tự tìm hiểu là những điều cần biết khi lên cấp 3

2.2. Kỹ năng lên kế hoạch và phân bổ thời gian học tập

Cấp 3 là khoảng thời gian tương đối bận rộn với nhiều em học sinh: tham gia học tập tại trường, các câu lạc bộ ngoại khoá, học bổ sung kiến thức, các kỳ thi quan trọng, cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, bạn bè… Mỗi ngày, các em chỉ có 24 giờ đồng hồ để có thể thực hiện tất cả những hoạt động mà mình mong muốn. Do đó, khả năng thực hiện các hoạt động có hiệu quả hay không cũng như việc cân bằng thời gian dành cho các hoạt động phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng lập kế hoạch và sắp xếp, phân bổ thời gian của các em học sinh. Với thời gian biểu được xây dựng cụ thể cho từng hoạt động, các em có thể đảm bảo sự quan tâm, đầu tư đồng đều về thời gian, công sức cho từng môn học.

2.3. Rèn tính kỷ luật thực hiện kế hoạch học tập

Tính kỷ luật trong học tập là yếu tố thiết yếu, giúp các em học sinh đủ bền bỉ, kiên trì, phấn đấu vì những mục tiêu đã đặt ra. Đây là một kỹ năng mà các em cần rèn luyện hằng ngày. Việc rèn luyện trở thành một con người sống có kỷ luật giúp các em:

● Tuân theo những chuẩn mực, quy định của nhà trường, cộng đồng, xã hội, tránh những sai phạm.

● Đảm bảo hiệu suất, chất lượng học tập cũng như các hoạt động khác.

● Hình thành phẩm chất đạo đức tốt đẹp cũng như ý thức trách nhiệm đối với những hoạt động

hằng ngày.

Phương pháp học tập: phương pháp nghe giảng, ghi chép trên lớp, chủ động tham gia trao đổi trên lớp, chuẩn bị bài trước, học nhóm, …

Môi trường học tập ở bậc Trung học phổ thông đòi hỏi các em học sinh thay đổi tư duy trong việc tiếp cận bài học cũng như đa dạng hoá và kết hợp nhiều phương pháp học tập hơn. Những điều cần biết khi lên cấp 3 về phương pháp học tập bao gồm:

● Tích cực nghe giảng và tham gia xây dựng bài: lượng kiến thức rộng lớn, bao quát nhiều chủ đề đòi hỏi các em học sinh phải học tập nghiêm túc, chú tâm vào bài giảng. Ngoài ra, việc tham gia phát biểu, xây dựng bài học cũng giúp các em nhớ kiến thức lâu hơn.

● Tự tìm hiểu thông tin: bên cạnh những giờ học trên lớp, các em nên dành thời gian để tìm kiếm thêm thông tin từ sách báo, từ internet để mở rộng thêm vốn hiểu biết cho mình.

● Đặt nhiều câu hỏi: với mỗi vấn đề trong bài học, các em nên sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau và nên đặt câu hỏi “tại sao” cho các vấn đề đó. Phương pháp này giúp kích thích tư duy, suy nghĩ, hiểu vấn đề một cách thấu đáo hơn.

Môi trường học tập cấp 3 đòi hỏi các em kết hợp nhiều phương pháp học tập

Môi trường học tập cấp 3 đòi hỏi các em kết hợp nhiều phương pháp học tập

III. Chọn lộ trình học tập và môi trường trung học phổ thông phù hợp cho con trẻ với VAS

Nếu như những điều cần biết khi lên cấp 3 là điều kiện cần (giúp các em học sinh chuẩn bị hành trang vững vàng) thì lộ trình học tập là môi trường học tập tại các trường Trung học phổ thông là điều kiện đủ, đảm bảo cho các em học sinh có những trải nghiệm học tập tốt nhất. Sau đây là 6 lý do mà nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn VAS để đồng hành cùng quá trình phát triển của các em học sinh:

3.1. Chương trình chuẩn quốc tế

Hệ thống trường quốc tế Việt Úc (VAS) đã và đang hoạt động trong lĩnh vực giáo dục với bề dày hơn 19 năm kinh nghiệm, đồng hành cùng hơn 7500 em học sinh trên hành trình hoàn thiện và phát triển năng lực của bản thân. Thấu hiểu được vai trò thiết yếu của giáo dục phổ thông đối với sự phát triển của các em, VAS không ngừng cập nhật, đổi mới chương trình học tập và giảng dạy sao cho tiệm cận quốc tế nhất. Thành quả của chương trình giáo dục hiện tại là nỗ lực của một tập thể VAS không ngừng cố gắng qua nhiều năm. Các em học sinh có thể lựa chọn một trong ba lộ trình sau đây, tuỳ theo định hướng và mong muốn cá nhân của bản thân:

● Kết hợp Chương trình Giáo dục Quốc gia - MOET và Chương trình tiếng Anh Cambridge - CEP: VAS vẫn đảm bảo trang bị những kiến thức, phẩm chất và năng lực cần thiết của Chương trình Trung học Quốc gia với kết quả học tập được Bộ giáo dục công nhận. Bên cạnh đó, chương trình CEP giúp các em dần hoàn thiện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

● Chương trình Giáo dục quốc gia kết hợp với Chương trình Phổ thông Cambridge - CAP: tăng cường thời lượng học tiếng Anh cho các em học sinh, một số môn được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh: Toán, Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông.

● Kết hợp MOET - Chương trình Giáo dục Quốc gia và CAPI - Tích hợp Quốc tế Toàn phần: ở lộ trình này, thời lượng tiếng Anh được tăng lên từ 62-80% chương trình học, hỗ trợ phát triển năng lực tiếng Anh chuyên sâu, tạo bệ phóng vững chắc để các em học tập hiệu quả ở các cấp học cao hơn.

Trau dồi năng lực ngoại ngữ được chú trọng tại VAS

Trau dồi năng lực ngoại ngữ được chú trọng tại VAS

3.2. Cơ sở vật chất chuẩn 5 sao

Bên cạnh chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao, VAS luôn quan tâm đến trải nghiệm giáo dục của các em học sinh. Môi trường học tập, vui chơi, giải trí chuẩn 5 sao của VAS bao gồm:

● Hệ thống 7 cơ sở đang hoạt động khắp các quận ở TP.HCM, giúp phụ huynh dễ dàng đưa đón con em mình. Các cơ sở giáo dục của VAS được thiết kế, thi công theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn cho các em.

● Phòng học hiện đại, nhiều phòng chức năng, phòng bộ môn, phòng thí nghiệm với dụng cụ đầy đủ, công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập và trải nghiệm của các em học sinh.

● Những địa điểm sinh hoạt chung như bếp ăn, hồ bơi, sân chơi, nhà vệ sinh,... được tẩy trùng và khử khuẩn thường xuyên, định kỳ.

● Ngoài ra, VAS còn phát triển các dịch vụ hỗ trợ phụ huynh và học sinh. Chẳng hạn, dịch vụ xe đưa đón học sinh tận nhà của VAS được nhiều phụ huynh tin tưởng vì sự chuyên nghiệp, uy tín, và tận tâm của đội ngũ nhân viên nhà trường.

3.3. Môi trường học

Môi trường học tập tại VAS chú trọng vào sự phát triển cá nhân của mỗi học sinh. Do đó, mỗi học sinh tại trường được tạo điều kiện tốt nhất để hoàn thiện năng lực của bản thân. Đối với các em học sinh cấp 3, VAS tổ chức chương trình Tư vấn hướng nghiệp, giúp các em tìm hiểu, định hướng những vấn đề quan trọng:

● Khảo sát, tư vấn ngành nghề phù hợp với tính cách, mong muốn.

● Lên kế hoạch học tập giúp các em đạt được mục tiêu đề ra.

● Giúp các em học sinh hoàn thiện hồ sơ nhập học ở các cấp.

● Tư vấn, giới thiệu học bổng cho các em.

Bên cạnh đó, nhiều không gian mở, không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên được chú trọng phát triển khắp các cơ sở của VAS, giúp các em học sinh có tinh thần học tập thoải mái, trong lành.

IV. Các cơ sở VAS rộng rãi, thoáng mát với nhiều không gian xanh

4.1. Đội ngũ giáo viên

Đồng hành cùng VAS trên hành trình mang đến những trải nghiệm giáo dục chuẩn quốc tế là đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, vững vàng về chuyên môn. Để đảm bảo chất lượng giảng dạy, VAS thiết lập quy trình tuyển chọn nghiêm ngặt, gồm nhiều vòng và tiêu chí đánh giá khác nhau (bằng cấp chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy, khả năng xử lý tình huống trên lớp học,...). Bên cạnh đó, VAS cũng tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực giảng dạy, trao dồi kiến thức chuyên môn cũng như chia sẻ kinh nghiệm giữa các thầy cô với nhau.

4.2. Đầu ra bằng cấp khi học tại VAS

Khi học cấp 3 tại VAS, học sinh sẽ nhận được giấy chứng nhận do Bộ giáo dục cấp (hoàn thành Chương trình Giáo dục Quốc gia) cũng như bằng cấp chính thống, có giá trị quốc tế của Cơ quan Đánh giá Giáo dục Cambridge CAIE. Ngoài ra, VAS còn được các tổ chức khảo thí quốc tế tin tưởng, uỷ thác thành lập đơn vị khảo thí ngay tại trường. Nhờ vậy, các em học sinh có thể đăng ký trực tiếp tại trường mà không cần thông qua đơn vị trung gian nào. Những chứng chỉ mà các em có thể thi trực tiếp tại trường như: Cambridge Checkpoints, IGCSE, AS và A Level, IELTS.

4.3. Cơ hội du học và những thành tựu cựu học sinh VAS đạt được

Môi trường học tập tại VAS giúp các em học sinh trang bị kiến thức, khả năng ngoại ngữ, cũng như những kỹ năng sống cần thiết để các em có thể tự tin hội nhập khi đi du học. VAS giúp các em học sinh sớm định hướng, hướng nghiệp để có thể phát triển lộ trình học tập phù hợp, phát huy những điểm mạnh và hoàn thiện những khía cạnh còn hạn chế của các em. Nhờ môi trường học tập, rèn luyện tại VAS, nhiều em học sinh đã ghi danh mình vào các trường đại học top đầu trên thế giới ở nhiều quốc gia: Mỹ, Singapore, Úc. 52 tỷ đồng là tổng giá trị học bổng du học mà các em học sinh của VAS giành được trong năm học 2021-2022.

Học sinh VAS chinh phục môi trường giáo dục quốc tế

Học sinh VAS chinh phục môi trường giáo dục quốc tế

Hy vọng với những chia sẻ qua bài viết trên của VAS, phụ huynh và các em học sinh đã phần nào hiểu được những điều cần biết khi lên cấp 3, giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình học tập của mình. Để tìm hiểu thêm thông tin, tham quan trực tiếp cũng như được giải đáp những vướng mắc về chương trình học tập tại VAS, Quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ tại: www.vas.edu.vn - 0911 26 77 55.

>>> Xem thêm: Danh sách các trường THPT quốc tế chất lượng nhất tại TPHCM trực thuộc bởi VAS

 

Bài viết liên quan