main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Top 16 kỹ năng công dân toàn cầu trẻ học được tại...

Top 16 kỹ năng công dân toàn cầu trẻ học được tại VAS

I. Công dân toàn cầu là gì?

Công dân toàn cầu là một khái niệm thú vị và độc đáo, đánh dấu sự phát triển và tiến bộ của thế giới hiện đại. Nhưng công dân toàn cầu là người như thế nào? Đó là người có kỹ năng, nhận thức và lòng tự hào về sự đa dạng và sự kết nối toàn cầu. Công dân toàn cầu không chỉ là người am hiểu về văn hóa, lịch sử và quyền lợi của bản thân, mà còn biết về những quốc gia và nền văn hoá khác nhau trên thế giới. Do đó, công dân toàn cầu là hình ảnh phản chiếu về một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, tạo ra nhiều giá trị hữu ích cho thế giới, góp phần làm cho xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Kỹ năng công dân toàn cầu là những phẩm chất, năng lực giúp thúc đẩy sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ như tư duy phản biện, khả năng phân tích thông tin, và kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Công dân thế kỷ 21 không chỉ biết cách giải quyết các vấn đề cụ thể trong cộng đồng của mình, mà còn có khả năng nhìn xa hơn, tham gia vào các dự án và hoạt động xã hội ở quốc tế. Công dân toàn cầu là những nhà lãnh đạo tiềm năng, sẵn sàng hợp tác và làm việc với những người đến từ các nền văn hóa khác nhau.

Trường học và giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển các kỹ năng công dân toàn cầu. Do đó, đây chính là một trong những mục tiêu giáo dục quan trọng tại hệ thống trường quốc tế Việt Úc - VAS. Bằng cách cung cấp một môi trường học tập đa văn hóa và khuyến khích sự tham gia của học sinh trong các hoạt động quốc tế, VAS giúp các em học sinh có thể trở thành những công dân toàn cầu tự tin và sáng tạo. Chương trình giáo dục công dân toàn cầu tại VAS không chỉ thúc đẩy sự phát triển bền vững, hòa bình và công bằng toàn cầu, mà còn mang đến cho các em nhiều trải nghiệm thú vị, tham gia và thích nghi với thế giới đa văn hóa và đa cảnh quan. Công dân toàn cầu có vai trò quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng quốc tế mở rộng, nơi mà những ý tưởng, giá trị và tri thức có thể được chia sẻ và trao đổi.

Công dân toàn cầu là xu thế của thời đại

Công dân toàn cầu là xu thế của thời đại

II. Chân dung về một công dân toàn cầu của học sinh VAS

Hành trình xây dựng phẩm chất công dân toàn cầu tại VAS bao gồm việc phát triển, trau dồi và hoàn thiện cả về kiến thức lẫn kỹ năng công dân toàn cầu. VAS luôn tin rằng, nền tảng giáo dục vững chắc cùng với những kỹ năng sống, kỹ năng mềm cần thiết là những yếu tố cần và đủ của một công dân toàn cầu. Chân dung về một công dân toàn cầu tại VAS hội tụ những yếu tố sau đây:

1. Tự tin, cởi mở

Trong thời đại hiện nay, sự phát triển vượt bậc của Internet đã mở ra một môi trường sống toàn cầu và làm mờ ranh giới giữa các quốc gia. Điều này giúp các em học sinh dễ dàng tiếp cận những nền văn hóa mới mẻ hơn. Tuy nhiên, để trở thành một công dân toàn cầu, tư duy cởi mở là điều kiện tiên quyết. Các hoạt động rèn luyện, phát triển tư duy tại VAS giúp các em học sinh sẵn sàng đón nhận sự khác biệt trong các giá trị văn hóa, nghệ thuật và hiểu rõ hơn về các cách tư duy và ý nghĩa khác nhau. 

Ngoài ra, tư duy cởi mở còn giúp các em luôn nhìn thấy cơ hội và không sợ đối mặt với khó khăn. Mặc dù cuộc sống ở một quốc gia khác có thể mang đến nhiều thách thức khi tiếp xúc với văn hóa và tư duy mới, nhưng điều này cũng là cơ hội để các em học hỏi và lập kế hoạch để từ từ thích nghi. Đó là việc các em mạnh dạn kết bạn với những người mới, khám phá những địa điểm mới và cuối cùng, đối mặt và vượt qua những khó khăn. Qua đó, các em học sinh sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và phát triển vượt bậc.

Kỹ năng công dân toàn cầu giúp các em trở nên tự tin hơn

Kỹ năng công dân toàn cầu giúp các em trở nên tự tin hơn

2. Khả năng thích nghi, linh hoạt cao

Một trong những tiêu chí quan trọng mà VAS trang bị, rèn luyện cho những công dân toàn cầu trong tương lai là khả năng hòa nhập vào cuộc sống hàng ngày của cộng đồng địa phương, hay còn gọi là "nhập gia tùy tục". Điều này đòi hỏi các em học sinh phải luôn sẵn sàng thay đổi, điều chỉnh nhịp sinh hoạt, thời khóa biểu cá nhân để hòa mình vào cuộc sống của quốc gia mới mà các em đặt chân đến.

Để giúp các em học sinh tìm hiểu, cảm nhận và có góc nhìn sâu hơn về cuộc sống ở một địa phương, vùng miền hay quốc gia khác, VAS mang đến cho các em học sinh nhiều cơ hội khám phá, trải nghiệm các địa điểm du lịch, khu vui chơi hoặc tham gia vào các lễ hội địa phương để gặp gỡ và trò chuyện với người dân bản xứ. Việc tự mình trở thành một cư dân địa phương thực sự và sẵn sàng đắm mình trong những nền văn hóa mới là cách hiệu quả để xây dựng nền tảng kiến thức và hiểu biết sâu rộng về tâm lý của người dân địa phương. Điều này là một yếu tố quan trọng để tạo ra sự gắn kết đa quốc gia, đa văn hoá, phá bỏ những rào cản và sự khác biệt để tự tin hội nhập.

Hơn nữa, việc hoà mình vào nhiều môi trường khác nhau giúp các em nhận ra rằng mình hoàn toàn có thể linh hoạt và tự chủ trong việc thích nghi với cách sinh hoạt mới. Điều này cũng giúp phá bỏ sự bỡ ngỡ và lo lắng khi các em phải rời xa sự bao bọc của cha mẹ để tham gia các hoạt động dã ngoại, du lịch và khám phá.

Ngoài ra, để tăng khả năng thích nghi với môi trường, VAS giúp các em học sinh phát triển khả năng linh hoạt, sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Sự mở lòng, sẵn sàng học hỏi và chấp nhận sự khác biệt cũng là yếu tố quan trọng. Việc tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin khác nhau, tham gia vào các hoạt động xã hội và tìm hiểu về các vấn đề toàn cầu cũng giúp các em học sinh nhận thức rõ hơn về sự đa dạng và tầm quan trọng của việc hòa nhập vào cộng đồng toàn cầu.

3. Đam mê tìm tòi, khám phá

Tính tò mò và sự yêu thích khám phá luôn là đặc điểm làm nên các công dân toàn cầu trưởng thành từ môi trường học tập tại VAS. Các hoạt động học tập kích thích tư duy, các hoạt động ngoại khoá bồi dưỡng tư duy nghệ thuật, tư duy sáng tạo và các hoạt động trải nghiệm thực tế tại VAS giúp các em học sinh sẵn lòng trải nghiệm những điều mới mẻ khi tiếp xúc với môi trường mới. Điều này giúp các em dễ dàng hòa nhập và tìm hiểu về vùng đất mới. Bằng cách được đặt nhiều câu hỏi từ thầy cô cũng như tự đặt câu hỏi "Tại sao?" và "Như thế nào?" về các vấn đề xung quanh, các em học sinh khám phá và hiểu sâu hơn về cuộc sống hàng ngày của người bản địa.

4. Không ngại khó khăn thử thách

Học sinh tại VAS được trang bị kiến thức, kỹ năng công dân toàn cầu vững chắc và lòng yêu nước sâu sắc. Với một hệ thống giáo dục đạt chuẩn quốc tế, VAS hướng tới việc phát triển những cá nhân có tầm nhìn rộng mở và sự hiểu biết đa dạng, phong phú ở nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Những học sinh của VAS luôn được khuyến khích tham gia vào các hoạt động tình nguyện và các dự án xã hội để hiểu rõ hơn về các vấn đề xã hội và thể hiện tình yêu nước thông qua những hành động cụ thể, tạo ra giá trị có ích cho cộng đồng.

Công dân toàn cầu tại VAS cũng là những người trẻ không ngại khó khăn và thử thách. VAS luôn khuyến khích học sinh tự tin đối mặt với những trở ngại và tìm kiếm giải pháp sáng tạo. Trường luôn trang bị cho học sinh những kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng lãnh đạo, khả năng giao tiếp, và làm việc nhóm để giúp các em vượt qua mọi khó khăn.

5. Ngôn ngữ không còn là rào cản

Ngoại ngữ là một trong những ưu tiên hàng đầu của các công dân toàn cầu học tập tại VAS. Đặc biệt, tiếng Anh được coi là ngôn ngữ giao tiếp quốc tế, mang đến khả năng kết nối và giao tiếp dễ dàng với giáo viên, bạn bè, và người dân đến từ khắp nơi trên thế giới. Việc thông thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, giúp học sinh nhanh chóng hoà nhập vào môi trường học tập và làm việc quốc tế.

Ngoại ngữ không chỉ là cầu nối giao tiếp mà còn mở ra cánh cửa đến những tri thức tinh hoa của nhân loại. Bằng việc nắm vững ngoại ngữ, các em có thể tiếp cận và khám phá những kiến thức mới, từ các tác phẩm văn học, bài giảng khoa học, cho đến nền văn hóa và lịch sử của các quốc gia khác nhau. Điều này không chỉ giúp trẻ phát triển sự thông minh và khả năng tư duy sáng tạo, mà còn mở rộng tầm nhìn và khám phá thế giới theo một cách đa chiều.

Để ngôn ngữ không còn là rào cản, học sinh tại trường quốc tế Việt Úc - VAS được khuyến khích khám phá và học hỏi từ các nguồn thông tin toàn cầu. Bằng cách tham gia vào các hoạt động học tập và trao đổi với các bạn cùng trường và đến từ các quốc gia khác, các em có thể trau dồi kỹ năng giao tiếp, mở rộng vốn từ vựng và rèn luyện sự tự tin trong việc trao đổi ý kiến và thể hiện quan điểm của mình.

Môi trường học tập tích cực rèn luyện tiếng Anh tại VAS

Môi trường học tập tích cực rèn luyện tiếng Anh tại VAS

III. Top 16 kỹ năng công dân toàn cầu VAS trang bị cho các em học sinh

1. Kỹ năng hợp tác

Để các em có thể thích ứng và phát triển trong thế giới hiện đại với sự kết nối chặt chẽ và sự thay đổi liên tục, việc rèn luyện kỹ năng hợp tác từ sớm là rất quan trọng. Kỹ năng này giúp các em nhanh chóng thích nghi và khẳng định năng lực của mình trong môi trường học tập và làm việc toàn cầu. VAS sử dụng các phương pháp giáo dục khoa học và thiết kế các hoạt động lý thú để khuyến khích trẻ phát triển kỹ năng hợp tác và lãnh đạo.

Thông qua hoạt động nhóm, các em được khuyến khích làm việc cùng nhau, chia sẻ ý tưởng và giải quyết vấn đề. Hơn nữa, các em còn học được cách lắng nghe ý kiến của người khác, tôn trọng ý kiến, và đóng góp vào tập thể. Đồng thời, các em cũng được khuyến khích nắm vị trí lãnh đạo trong các hoạt động như định hình mục tiêu, phân chia công việc và đưa ra quyết định cá nhân. Những kỹ năng này không chỉ hỗ trợ cho sự phát triển cá nhân của trẻ trong cuộc sống hàng ngày, mà còn giúp các em trở nên tự tin khi đối mặt với những thách thức và cơ hội trong tương lai.

VAS cũng tạo ra môi trường thuận lợi để trẻ rèn luyện kỹ năng hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Các em được khuyến khích tham gia vào các câu lạc bộ đội nhóm, các hoạt động ngoại khoá, vui chơi giải trí, nơi mà các em có cơ hội để gặp gỡ, trò chuyện, và kết nối với nhiều bạn bè mới. Những hoạt động này không chỉ giúp trẻ xây dựng lòng tự tin và sự quyết đoán, mà còn phát triển tinh thần đồng đội và trách nhiệm.

Những hoạt động được VAS tổ chức giúp rèn luyện tinh thần hợp tác, làm việc nhóm có thể kể đến như: các trò chơi dân gian thú vị như Bịt mắt bắt dê, Nhảy lò cò kết hợp với các bài đồng dao có giai điệu bắt tai; hoạt động teambuilding, trải nghiệm và khám phá thiên nhiên, cảnh quan ở khắp các vùng đất trên lãnh thổ Việt Nam như Đà Lạt, Bình Châu, các vườn quốc gia…

Hợp tác là kỹ năng công dân toàn cầu quan trọng khi làm việc nhóm

Hợp tác là kỹ năng công dân toàn cầu quan trọng khi làm việc nhóm

2. Tư duy phản biện

Sự phát triển tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề là kỹ năng công dân toàn cầu quan trọng đối với thế hệ trẻ hiện nay. Không chỉ áp dụng trong học tập và công việc, hai kỹ năng này còn có ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. Nhận thức được điều này, VAS đặc biệt coi trọng phương pháp học chủ động, nghĩa là học sinh không chỉ ghi chép một cách thụ động mà còn tương tác và đặt câu hỏi cho các thầy cô.

Ngoài việc khuyến khích học sinh tự đặt câu hỏi, VAS còn khuyến khích học sinh thực hiện nghiên cứu tự tìm hiểu để hiểu sâu và ghi nhớ lâu hơn. Đồng thời, VAS cũng thiết kế các dự án học tập cho học sinh, giúp các em áp dụng kiến thức từ nhiều môn học khác nhau vào việc giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống. Qua quá trình này, trẻ sẽ phát triển tư duy linh hoạt, khả năng phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề - những yếu tố quan trọng để thành công trong cuộc sống và tham gia vào một thế giới toàn cầu.

Ngoài ra, nhiều môn học thú vị, gắn liền với tình hình thế giới được VAS đưa vào chương trình giảng dạy. Chẳng hạn như bộ môn Khoa học và Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT) được VAS đưa vào chương trình giảng dạy với mong muốn:

- Khơi dậy sự tò mò, ham học hỏi của các em học sinh đối với Trí tuệ nhân tạo và máy học - một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu hiện nay.

- Giúp các em học sinh có nhiều trải nghiệm học tập thú vị, khơi dậy đam mê không ngừng tìm tòi, sáng tạo của các em học sinh.

- Tạo môi trường học tập giúp các em học sinh chủ động tìm kiếm, khám phá và theo đuổi đam mê, tài năng của bản thân.

- Cuộc thi “Sáng tạo và lập trình robot” được VAS tổ chức hàng năm giúp các em học sinh có sân chơi bổ ích, thú vị, ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế, đồng thời phát triển tư duy logic, phân tích và phản biện.

VAS mang đến cho các em học sinh những góc nhìn mang tính toàn cầu

VAS mang đến cho các em học sinh những góc nhìn mang tính toàn cầu

3. Tư duy sáng tạo

Tư duy phản biện giúp đánh giá tính logic và hợp lý, phân tích các khía cạnh khác nhau của vấn đề và đưa ra quyết định chính xác. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở đây, các em học sinh dễ rơi vào việc giới hạn và tuân thủ các quy tắc đã có. Đó là lý do tại sao tư duy sáng tạo là một trong số các kỹ năng công dân toàn cầu mà các em học được tại VAS. Tư duy sáng tạo giúp các em học sinh hình thành, mở rộng khả năng tưởng tượng, tìm kiếm những ý tưởng mới và tạo ra sự đột phá. Tư duy sáng tạo khuyến khích sự linh hoạt, khả năng tưởng tượng và khám phá những giải pháp khác biệt. Khi kết hợp cả hai khía cạnh này, các em có thể tiến xa hơn trong việc giải quyết vấn đề và tạo ra những ý tưởng sáng tạo, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và thách thức, đẩy mạnh quá trình tìm kiếm và thử nghiệm những ý tưởng mới.

Sự đa dạng, thú vị của các hoạt động rèn luyện tư duy sáng tạo giúp các em học sinh có môi trường học tập thú vị, gần gũi:

- Hoạt động khám phá sự kỳ diệu của khoa học thông qua các thí nghiệm thú vị như Những viên kẹo loang màu, Núi lửa phun trào, Hoa nở trong nước…

- Cuộc thi “Chế tạo tên lửa” từ vật liệu tái chế dành cho các VASer khối 10 và khối 11. Đây là cơ hội để các em học sinh vận dụng kiến thức liên môn (Toán học, Vật lý, Công nghệ…) vào các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.

- Các hoạt động nghệ thuật, giúp ươm mầm tài năng nghệ thuật của các em học sinh như vẽ tranh, vẽ trang trí heo đất…

- Ngoài ra, các thầy cô tại VAS luôn là hình mẫu lý tưởng cho các em học sinh noi theo để không ngừng phát huy tư duy sáng tạo của bản thân. Trong năm học 2022, VAS vô cùng tự hào khi có 7 giáo viên được Microsoft tôn vinh là Chuyên gia giáo dục sáng tạo. Đây là những thầy cô giáo đầy nhiệt huyết và đam mê với nghề, tiên phong trong việc đổi mới sáng tạo trong giáo dục, mang lại những trải nghiệm giáo dục ưu việt nhất cho các em học sinh.

4. Kỹ năng giao tiếp

Trong thời đại 4.0 đầy phát triển, kỹ năng giao tiếp hiệu quả đóng vai trò ngày càng quan trọng và được đánh giá cao hơn bao giờ hết. Ngoài kiến thức học thuật, các em học sinh cần phát triển khả năng giao tiếp để tự tin trình bày ý kiến, thể hiện quan điểm và thích ứng với mọi tình huống và môi trường. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp hiệu quả còn giúp trẻ tạo dựng mối quan hệ tốt và tương tác hiệu quả với những người xung quanh. Từ việc thuyết trình, thương thuyết đến việc giải quyết xung đột và xây dựng mối quan hệ, kỹ năng giao tiếp giúp các em tự tin và thành công trong mọi lĩnh vực. Nó cũng là công cụ quan trọng để trẻ phát triển sự tự tin, sáng tạo và khám phá những ý tưởng mới.

Rèn luyện, phát triển kỹ năng giao tiếp là một yếu tố quan trọng trên hành trình phát triển kỹ năng công dân toàn cầu của các em học sinh tại VAS. Nhà trường tạo điều kiện cho các em học sinh được rèn luyện kỹ năng giao tiếp ở cả môi trường học tập trên lớp và các hoạt động ngoại khoá, giúp các em tự tin sử dụng vốn từ ngữ đã tích lũy để thể hiện quan điểm, góc nhìn của bản thân. Bên cạnh đó, VAS cũng tổ chức các workshop chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp để phụ huynh có thể đồng hành, hỗ trợ, và thúc đẩy khả năng giao tiếp của các em học sinh ở mọi lứa tuổi. 

VAS giúp các em học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả

VAS giúp các em học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả

5. Kỹ năng tiếp nhận, xử lý thông tin

Việc sở hữu kỹ năng này giúp các em không chỉ là người tiếp nhận thông tin một cách hiệu quả mà còn có khả năng phân tích, đánh giá và ứng dụng thông tin vào cuộc sống hàng ngày. Kỹ năng tiếp nhận thông tin cho phép các em học sinh chọn lọc những thông tin cần thiết từ nhiều nguồn khác nhau. Đồng thời, khả năng xử lý thông tin giúp các em đánh giá tính đúng đắn, tin cậy và phân biệt thông tin không chính xác.

Để giúp các em học sinh phát triển kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin, VAS áp dụng các phương pháp giảng dạy tương tác, khuyến khích các em tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, thảo luận và đặt câu hỏi để phát triển khả năng tiếp thu và xử lý thông tin. Cùng với đó, khả năng sử dụng công nghệ và các nguồn tài liệu đa phương tiện cũng đóng vai trò quan trọng, được VAS trang bị cho các em học sinh trên quá trình hoàn thiện kỹ năng công dân toàn cầu.

6. Đánh giá, chọn lọc thông tin

Kỹ năng đánh giá thông tin giúp các em xác định và đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của nguồn thông tin. Điều này giúp tránh những thông tin sai lệch và giả mạo, đồng thời tạo ra sự hiểu biết chính xác về các vấn đề quan trọng trong xã hội và thế giới.

Bên cạnh đó, khả năng chọn lọc thông tin cần thiết giúp các em tập trung vào những nguồn thông tin có giá trị và liên quan đến mục tiêu học tập và phát triển cá nhân. Việc xử lý và lọc thông tin một cách khoa học giúp các em tiết kiệm thời gian và năng lượng, tập trung vào những kiến thức và thông tin cần thiết nhất.

Kỹ năng đánh giá và chọn lọc thông tin còn mang lại lợi ích vượt ra ngoài môi trường học tập. Các em học sinh sẽ có khả năng đưa ra những quyết định thông minh, suy nghĩ sáng tạo và tự tin trong giao tiếp khi có khả năng xử lý thông tin hiệu quả. Đây cũng là một yếu tố quan trọng để các em phát triển khả năng phân tích, suy luận và đưa ra quyết định đúng đắn trong cuộc sống hàng ngày.

Tại VAS, các em học sinh sớm được tiếp xúc, làm quen và học cách sử dụng máy tính và các thiết bị công nghệ ngay từ bậc Mầm non thông qua môn học ICT. Đây là một trong những nỗ lực của VAS giúp các em học sinh không chỉ sử dụng các thiết bị công nghệ hiệu quả mà còn học được cách tìm kiếm, chọn lọc thông tin an toàn trên môi trường Internet.

7. Kiến thức về khoa học, công nghệ

Kiến thức về khoa học công nghệ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển kỹ năng công dân toàn cầu của các em học sinh. Kỹ năng khoa học giúp các em học sinh hiểu về cơ sở và nguyên tắc khoa học, từ việc quan sát, thí nghiệm cho đến phân tích kết quả. Điều này giúp các em hiểu rõ quy trình khoa học và phát triển khả năng suy luận và logic. Kỹ năng công nghệ, bao gồm việc sử dụng và áp dụng công nghệ vào cuộc sống và học tập, giúp các em làm quen với công nghệ và biết cách tận dụng nó để nâng cao hiệu quả học tập và sáng tạo.

Chương trình học STEM tại VAS là một sự kết hợp độc đáo của kiến thức từ các môn học khác nhau vào thực tế, nhằm khuyến khích sự phát triển năng lực tự giải quyết vấn đề cho các em học sinh. Ngoài việc cung cấp kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, chương trình này còn tạo cơ hội cho các em thể hiện sự sáng tạo và mở rộng kiến thức theo thời gian, từ đó phát triển tư duy linh hoạt trong quá trình học tập và xây dựng nền tảng vững chắc để hòa nhập vào môi trường làm việc có yêu cầu cao trong tương lai.

Với sự đầu tư vào cơ sở vật chất hiện đại, VAS cung cấp một môi trường học tập thuận lợi và tiên tiến cho các em học sinh thực hiện chương trình STEM. Từ những phòng thí nghiệm hiện đại đến các thiết bị và tài liệu chất lượng cao, các em có thể "hóa thân" thành những nhà khoa học thực thụ. Điều này giúp các em thực hiện các hoạt động như tìm hiểu, nghiên cứu, tổng hợp thông tin và làm việc nhóm để mở rộng khía cạnh của vấn đề, điều chỉnh và đưa ra những giải pháp phù hợp.

Bên cạnh đó, VAS thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp khơi dậy đam mê khoa học, đam mê sáng tạo ở các em học sinh như Ngày hội STEAM (với các hoạt động như Tên lửa nước, Sắc màu thiên nhiên, Đèn trứng, Xe phản lực…), hội thi Nghiên cứu khoa học dành cho học sinh khối trung học với nhiều lĩnh vực thú vị như Năng lượng vật lý, Hoá sinh, Robot và máy thông minh, Khoa học Xã hội hành vi…

Các môn khoa học, công nghệ giúp kích thích tư duy trẻ nhỏ

Các môn khoa học, công nghệ giúp kích thích tư duy trẻ nhỏ

8. Sự linh hoạt

Sự linh hoạt giúp các em học sinh tự tin và dễ dàng thích ứng với môi trường học tập và làm việc mới. Các em có khả năng thích ứng với các phương pháp giảng dạy và học tập khác nhau, từ học trực tuyến đến học truyền thống, và từ các hoạt động nhóm đến học tập cá nhân. Điều này giúp các em tận dụng tối đa các cơ hội học tập và phát triển khả năng một cách linh hoạt và hiệu quả. 

Linh hoạt cũng là yếu tố quan trọng để các em học sinh trở thành người công dân toàn cầu. Các em cần có khả năng làm việc và giao tiếp với người từ các nền văn hóa và quốc gia khác nhau. Sự linh hoạt giúp các em hiểu, tôn trọng sự khác biệt cũng như thích ứng với các quy tắc và giá trị xã hội khác nhau. Điều này giúp các em trở thành những công dân toàn cầu có thể hợp tác và làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Tại VAS, các em học sinh được rèn luyện tính linh hoạt, khả năng làm chủ, giải quyết tình huống thông qua việc trau dồi, phát triển các kỹ năng sống cũng như gia tăng trải nghiệm và vốn sống cá nhân thông qua các hoạt động dã ngoại thực tế:

- Các hoạt động trau dồi kỹ năng sống tùy theo từng lứa tuổi, cấp bậc giúp nâng cao tính chủ động, khả năng hoạt động độc lập và xử lý tình huống của các em học sinh. Bên cạnh đó, những kỹ năng sống mà các em học được tại VAS còn là hành trang quý giá khi các em phải đi du học xa nhà, tự chăm sóc bản thân. 

- Các hoạt động dã ngoại, trải nghiệm thực tế, khám phá thiên nhiên giúp các em học sinh kết nối, vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, đưa các em học sinh gần hơn với thế giới tự nhiên, môi trường sống xung quanh thông qua các hoạt động thú vị, hấp dẫn và đa dạng. 

9. Kỹ năng lãnh đạo

Trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, khả năng lãnh đạo không chỉ giúp các em nổi bật và thành công, mà còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho tương lai của các em. Các em được khuyến khích trở thành những người tự tin, quyết đoán và có khả năng đảm nhận trách nhiệm. Kỹ năng lãnh đạo còn giúp các em hiểu về tầm quan trọng của việc tương tác và hợp tác với người khác, xây dựng mối quan hệ và tạo sự ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng.

VAS tạo điều kiện cho các em học sinh tham gia vào các dự án nghiên cứu và thực tế, nơi các em được khuyến khích đưa ra ý tưởng và thể hiện, thực hành khả năng lãnh đạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ. Điều này giúp trẻ rèn luyện khả năng tự tin đưa ra quyết định, quản lý thời gian và tương tác hiệu quả với các thành viên khác trong nhóm. Bên cạnh đó, VAS cũng tổ chức các hoạt động và sự kiện đặc biệt như câu lạc bộ học sinh lãnh đạo, các buổi thảo luận và diễn đàn, nơi trẻ có cơ hội thể hiện khả năng lãnh đạo và tham gia vào các cuộc tranh luận và thảo luận xây dựng ý kiến.

Ngoài ra, VAS còn giúp các em học sinh bồi dưỡng, phát triển những phẩm chất cần thiết của một nhà lãnh đạo trong tương lai như khả năng lập kế hoạch, kỹ năng dẫn dắt và lãnh đạo đội nhóm, tư duy tiếp cận và giải quyết vấn đề, kỹ năng phản biện và thuyết phục. Thêm vào đó, Chương trình VASERs Vì cộng đồng là một trong những nỗ lực giúp thế hệ trẻ xây dựng tinh thần trách nhiệm, phát triển trí tuệ cảm xúc - một trong những khía cạnh quan trọng giúp các em học sinh không ngừng hoàn thiện kỹ năng công dân toàn cầu.

VAS giúp các em học sinh phát triển phẩm chất của nhà lãnh đạo tương lai

VAS giúp các em học sinh phát triển phẩm chất của nhà lãnh đạo tương lai

10. Kỹ năng làm việc hiệu quả

Kỹ năng làm việc hiệu quả giúp các em học sinh tổ chức thời gian, phân chia, quản lý công việc và quản lý tài nguyên một cách thông minh, khoa học, có hệ thống. Tại VAS, các em học sinh được khuyến khích phát triển khả năng lập kế hoạch, tạo ra mục tiêu rõ ràng và sắp xếp công việc một cách có hệ thống. Đồng thời, kỹ năng này còn giúp các em học cách ứng phó với áp lực và thách thức, tăng cường khả năng quản lý căng thẳng.

Kỹ năng làm việc hiệu quả cũng liên quan đến khả năng làm việc đội nhóm và giao tiếp hiệu quả. Các em được khuyến khích hợp tác, chia sẻ thông tin và ý kiến, tạo ra môi trường học tập chuyên nghiệp. Kỹ năng này còn giúp các em hiểu về vai trò của mình trong nhóm và đóng góp một cách tích cực vào sự thành công chung.

11. Kỹ năng thực hành

Công dân toàn cầu không chỉ là những người trẻ có vốn hiểu biết sâu rộng đối với nhiều vấn đề khác nhau mà còn có khả năng vận dụng những kiến thức học được vào môi trường thực tế. Kỹ năng thực hành cho phép các em học sinh hòa nhập vào môi trường làm việc và xã hội một cách linh hoạt và hiệu quả. Các em được khuyến khích tham gia vào các hoạt động thực tế, từ việc giải quyết vấn đề, thực hiện dự án, đến trải nghiệm thực tế trong lĩnh vực quan tâm. Qua đó, các em có cơ hội trải nghiệm, khám phá và rèn luyện kỹ năng cần thiết để giải quyết các tình huống thực tế, đồng thời phát triển tư duy sáng tạo và sự sẵn sàng đối mặt với thách thức.

VAS mang đến cho các em học sinh nhiều cơ hội tham quan, quan sát, trải nghiệm và lắng nghe những chia sẻ từ các chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn, các em học sinh được tham quan tìm hiểu về quy trình đảm bảo yếu tố vệ sinh, an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm tại công ty Thọ Phát Food. Bên cạnh đó, các em còn được các kỹ sư của nhà máy chia sẻ về quy trình đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như hiểu thêm về chiến lược marketing của công ty.

Ngoài ra, hệ thống phòng thí nghiệm, phòng thực hành đáp ứng tiêu chuẩn giảng dạy của chương trình Cambridge tạo môi trường lý tưởng để các em học sinh vận dụng vào thực tế dựa trên nền tảng kiến thức mà các em được trang bị. Đây cũng chính là nơi sản sinh ra những ý tưởng, dự án nghiên cứu khoa học của học sinh VAS có tính ứng dụng cao, đạt nhiều thành tích ấn tượng ở các cấp.

12. Kỹ năng xã hội

Kỹ năng xã hội giúp các em xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, học cách lắng nghe, thể hiện ý kiến của bản thân nhưng tôn trọng quan điểm của mọi người xung quanh. Kỹ năng xã hội còn giúp các em phát triển lòng tự tôn, sự tự tin và khả năng giải quyết bất đồng một cách hiệu quả. Nhờ đó, các em có thể xây dựng mối quan hệ tốt, tạo dựng lòng tin và đóng góp tích cực vào cộng đồng.

Ngoài ra, kỹ năng xã hội còn góp phần quan trọng trong việc phát triển nhận thức về văn hóa và đa dạng trong xã hội toàn cầu. Các em học cách tôn trọng và đánh giá cao sự khác biệt văn hóa, ý thức về bình đẳng và tạo sự đoàn kết trong cộng đồng. Kỹ năng xã hội giúp các em hiểu và đối thoại với những người có nền văn hóa và quan điểm khác nhau, từ đó mở rộng tầm nhìn và ngày càng hoàn thiện kỹ năng công dân toàn cầu.

13. Kỹ năng tự học

Khả năng tự học, tự tìm tòi, học hỏi và đúc kết thông tin là kỹ năng công dân toàn cầu quan trọng, không chỉ có ý nghĩa riêng đối với việc học mà còn là nhân tố chủ chốt, quyết định sự thành công trong tương lai của các em học sinh. Đặc biệt tại môi trường đại học, kỹ năng tự học và quản lý thời gian đóng vai trò quan trọng đối với các em học sinh. Đây là những kỹ năng giúp các em đồng thời hoàn thành kế hoạch học tập, thực hiện các dự án nghiên cứu và tham gia vào hoạt động thực tập và xã hội một cách cân bằng. Do đó, các em học sinh tại VAS đã được trang bị những kỹ năng này từ rất sớm, thông qua các chương trình học thuật và ngoại khóa đa dạng tại mỗi cấp học. Điều này giúp các em tự tin và sẵn sàng tiến bước vào những bậc học cao hơn trong cuộc sống.

Khả năng tự học là yếu tố cần thiết của các công dân ở thế kỷ 21

Khả năng tự học là yếu tố cần thiết của các công dân ở thế kỷ 21

14. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Tại trường học, việc rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề từ sớm giúp các em học sinh trở nên linh hoạt, sáng tạo và tự tin trong việc đối mặt với các tình huống khó khăn. Kỹ năng này không chỉ giúp các em tìm ra những lời giải cho bài toán, mà còn khuyến khích tư duy phản biện, khả năng phân tích và đánh giá thông tin, cũng như cách tiếp cận vấn đề và tư duy giải quyết vấn đề. Tư duy giải quyết vấn đề là kỹ năng công dân toàn cầu quan trọng, giúp các em có thể tự tin, chủ động hoạt động độc lập, không đi theo những gì sẵn có mà luôn tìm tòi, sáng tạo ra những điều mới mẻ, thú vị.

Bằng cách trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề cho các em học sinh, VAS đang chuẩn bị cho các thế hệ trẻ trở thành những công dân toàn cầu với khả năng đóng góp tích cực vào xã hội và thế giới. VAS, với các chương trình giáo dục đa dạng và phương pháp học hiện đại, cam kết đào tạo và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề cho các em học sinh, từ việc khuyến khích sự sáng tạo, đưa ra giải pháp đột phá cho các vấn đề, đến việc tạo cơ hội cho các em tham gia vào các dự án thực tế. Học sinh VAS luôn được khuyến khích đưa ra quan điểm cá nhân đối với từng vấn đề cụ thể cũng như tự đánh giá và đưa quyết định. Dù quyết định của các em học sinh có thể đúng hoặc có thể sai, nhưng điều quan trọng là các em học được cách tiếp cận, xử lý vấn đề. Những lỗi lầm, thiếu sót là bài học kinh nghiệm giúp các em học sinh thêm trưởng thành qua từng ngày.

15.Tính cộng đồng, lòng nhân ái

VAS với cam kết về giáo dục toàn diện, luôn chú trọng đến việc xây dựng một cộng đồng học tập đoàn kết và tôn trọng giữa các em học sinh. Qua các hoạt động ngoại khóa, dự án cộng đồng, VAS khuyến khích các em phát triển lòng nhân ái và tính cộng đồng, thông qua việc hỗ trợ và chia sẻ với những người xung quanh, cùng nhau góp phần vào việc giải quyết các vấn đề xã hội.

Tính cộng đồng và lòng nhân ái không chỉ mang lại lợi ích cá nhân cho các em học sinh, mà còn góp phần xây dựng một thế giới hòa bình và phát triển. Việc rèn luyện và phát triển tính cộng đồng và lòng nhân ái trong các em học sinh là một nhiệm vụ quan trọng của giáo dục thế kỷ 21, nhằm bồi dưỡng những công dân toàn cầu nhạy bén, tôn trọng và quan tâm đến môi trường xã hội và nhân loại.

Nhiều dự án, sự kiện, chương trình ý nghĩa được VAS phát triển, duy trì qua từng năm nhằm giúp thế hệ trẻ luôn hình thành mối liên kết mật thiết với cộng đồng, với môi trường mà các em đang sinh sống. Hơn nữa, đây còn là cơ hội để các em học sinh phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và con người Việt Nam: tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, cảm thông và quan tâm chia sẻ. Một vài dự án điển hình của các VASERs có thể kể đến như VASER Vì cộng đồng, dự án Give One More, hoạt động “Tuyên truyền đến cộng đồng vì môi trường xanh”...

16. Kỹ năng ngôn ngữ

Kỹ năng công dân toàn cầu của thế hệ trẻ gắn liền với khả năng sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp, học tập, làm việc hiệu quả với thầy cô, bạn bè quốc tế. Nền tảng ngoại ngữ vững chắc giúp các em thêm phần tự tin khi bước ra biển lớn, rời xa vòng tay của gia đình, bạn bè để chinh phục ước mơ, hoài bão của bản thân ở những chân trời mới.

VAS là hệ thống trường quốc tế đạt chuẩn Cambridge hàng đầu với chương trình tiếng Anh học thuật đa dạng và phong phú nhất tại TP. HCM (4 lộ trình học tập: CEP Tiêu chuẩn, CEP Nâng cao, CAP, CAPI). Với thời lượng tiếng Anh học thuật lên đến hơn 22 tiết mỗi tuần, VAS không chỉ tạo điều kiện để học sinh tiếp thu kiến thức sâu về tiếng Anh mà còn giúp trau dồi kỹ năng giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên. Thêm vào đó, phương pháp học tập chủ động (Active-learning) giúp các em học sinh hình thành khả năng phản xạ nhạy bén và khả năng giao tiếp vững vàng.

Một điểm đặc biệt của VAS là sự có mặt của đội ngũ giáo viên bản xứ đến từ các quốc gia như Anh, Mỹ, Úc... Điều này không chỉ mang lại sự phong phú và chất lượng trong việc giảng dạy mà còn tạo cơ hội cho học sinh tiếp xúc và giao tiếp với người nước ngoài thường xuyên. Việc giao tiếp trực tiếp với người bản xứ giúp học sinh phát triển kỹ năng nghe, nói và hiểu ngôn ngữ một cách tự nhiên, từ đó nâng cao sự tự tin trong giao tiếp tiếng Anh.

Ngoài việc tập trung vào giảng dạy, VAS cũng tổ chức các cuộc thi học thuật cấp trường như Hùng biện tiếng Anh. Những cuộc thi này không chỉ là cơ hội cho học sinh thể hiện khả năng và trình độ của mình mà còn là dịp để các em rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông, tư duy logic và tổ chức thông tin. Thông qua việc tham gia các cuộc thi này, các em học sinh có thể tích lũy kinh nghiệm và nâng cao sự tự tin, chuẩn bị cho những sân chơi quốc gia và quốc tế như The World Scholar’s Cup, English Champion, Giải Toán trên Internet, Toán Sasmo.

Môi trường học tập tại VAS giúp các em sử dụng ngoại ngữ hiệu quả

Môi trường học tập tại VAS giúp các em sử dụng ngoại ngữ hiệu quả

Rèn luyện kỹ năng công dân toàn cầu là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của các em học sinh. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ, động viên của gia đình, cha mẹ cũng như môi trường học tập phù hợp, thúc đẩy sự phát triển toàn diện là yếu tố cần thiết, giúp các em phát triển đúng định hướng. Hệ thống trường quốc tế Việt Úc - VAS với chương trình giáo dục đạt chuẩn quốc tế luôn sẵn sàng đồng hành cùng các em học sinh để không ngừng hoàn thiện về năng lực, phẩm chất, kỹ năng và chinh phục những đỉnh cao tri thức. Để tìm hiểu chi tiết về môi trường giáo dục tại VAS, Quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ tại: www.vas.edu.vn - 0911 26 77 55.

>>Xem thêm:

Tìm hiểu về hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ em mầm non tại VAS

Hoạt động định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh tại VAS

 

Bài viết liên quan

Phiên tòa giả định phòng chống xâm hại tình dục dưới tuổi vị thành niên tại VAS Ba Tháng Hai
08/05/2024

Phiên tòa giả định phòng chống xâm hại tình dục dưới tuổi vị thành niên tại VAS Ba Tháng Hai

Tiếp tục chuỗi hoạt động Phiên tòa giả định trong năm học 2023-2024, cơ sở Ba Tháng Hai trường Quốc tế Việt Úc đã phối hợp với Quận Đoàn Quận 10, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh và Công an Quận 10 để tổ chức Phiên tòa giả định chủ đề Phòng chống xâm hại tình dục dưới tuổi thành niên cho các em học sinh khối THPT.

Phiên tòa giả định Phòng chống bạo lực học đường dành cho khối Trung học cơ sở Ba Tháng Hai
08/05/2024

Phiên tòa giả định Phòng chống bạo lực học đường dành cho khối Trung học cơ sở Ba Tháng Hai

Nhằm nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật cho học sinh THCS trong phòng chống bạo lực học đường, năm học 2023-2024, cơ sở Ba Tháng Hai Trường Quốc tế Việt Úc đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Quận 10, Đoàn luật sư TP.HCM và Công an quận 10 tổ chức Phiên tòa giả định về chủ đề Phòng chống bạo lực học đường.

I CAN DO IT 2024 – Dự án chia sẻ yêu thương của học sinh Mầm non VAS Ba Tháng Hai
08/05/2024

I CAN DO IT 2024 – Dự án chia sẻ yêu thương của học sinh Mầm non VAS Ba Tháng Hai

Trong một tháng qua, tất cả các giáo viên và học sinh khối Mầm non cơ sở Ba Tháng Hai đã cùng tham gia dự án “I can do it – Con làm được”, được triển khai tại cơ sở. Hoạt động nhằm tạo điều kiện để các bé rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin khi hát và trình diễn bằng tiếng Anh trước tập thể, đồng thời giúp các bé phát triển các kỹ năng tạo hình, tính thẩm mỹ, sự sáng tạo và quan trọng hơn là bồi dưỡng lòng nhân ái, dạy các bé biết chia sẻ niềm vui và hạnh phúc.

123