main logo
Messenger logo
phone calling icon

Top 8 lợi ích khi dạy nấu ăn cho trẻ em

Việc cho bé tiếp xúc với nấu ăn sẽ giúp trẻ học được rất nhiều kiến thức

I. Lợi ích khi dạy nấu ăn cho trẻ em

1. Tạo cơ hội để trẻ được khám phá

Đâu cần phải ra ngoài kia mới được gọi là khám phá khi ở ngay trong gian bếp của gia đình, bé cũng có thể tìm tòi, học hỏi nhiều điều thú vị, mới lạ. Theo đó, khi ba mẹ cho bé tham gia vào công việc bếp núc với những hoạt động đơn giản như rửa rau củ, trái cây,... bé sẽ có thể ghi nhớ và gọi tên các nguyên liệu. Ngoài ra, nếu muốn bồi dưỡng ngôn ngữ Anh cho bé, ba mẹ cũng có thể khuyến khích trẻ gọi tên những dụng cụ, nguyên vật liệu bằng tiếng Anh. Phương pháp này sẽ giúp bé ghi nhớ nhanh hơn, lâu hơn những kiến thức được học.

Ngoài ra, ba mẹ có thể dạy trẻ những phương pháp nấu nướng như chiên, xào, hấp, luộc,... Ba mẹ có thể truyền đạt cho bé món ăn nhiều dinh dưỡng, những món ăn nào nên kết hợp với nhau, những món ăn kỵ nhau. Các kiến thức này sẽ từ từ thấm nhuần vào tâm trí bé để sau này bé có thể vận dụng vào quá trình nấu nướng của mình, giúp trẻ cảm thấy tự tin khi làm chủ căn bếp.

Kỹ năng nấu ăn tạo cơ hội để trẻ được khám phá

2. Rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ

Các thao tác trong quá trình phụ giúp nấu nướng sẽ giúp trẻ phát triển khả năng vận động hiệu quả. Cụ thể, sự khéo léo của đôi bàn tay sẽ được nâng cao đáng kể khi trẻ nhặt rau, lau dọn, rửa chén, đánh trứng, nặn bánh trộn nguyên liệu,... Hơn nữa, thay vì liên tục sử dụng các thiết bị điện tử vào thời gian rảnh rỗi, việc phụ mẹ nấu nướng sẽ giúp cơ thể bé được vận động, từ đó trở nên khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hoạt bát hơn.

3. Tạo thói quen phân bổ công việc hợp lý

Để có được những món ăn ngon nghi ngút khói trong quá trình nấu nướng, người đầu bếp cần tuân thủ những thứ tự chế biến cụ thể, rõ ràng. Theo đó, trong suốt quá trình nấu, sẽ luôn có sự tính toán nên nấu món nào trước, nấu món nào sau, bỏ nguyên liệu nào vào trước, nguyên liệu nào vào sau. Do đó, khi tham gia vào công việc bếp núc, bé sẽ có được thói quen quan sát, được chỉ dạy sắp xếp hợp lý những bước từ sơ chế đến nấu nướng, từ đó tạo được thói quen phân bổ công việc một cách logic ngay từ khi còn nhỏ.

4. Kích thích cảm hứng ăn uống cho trẻ

Nếu bé là một đứa trẻ không hứng thú với việc ăn uống hoặc không có thói quen ăn rau như đa số các đứa bé khác thì việc khuyến khích trẻ vào bếp chính là phương pháp giúp kích thích cảm hứng ăn uống đối với trẻ. Bởi khi được tự mình nấu nướng, trẻ sẽ chủ động và thích thú ăn những món mà mình đã đích thân chuẩn bị. Hơn nữa, việc được tham gia vào việc bếp núc còn giúp trẻ vận động nhiều, từ đó khiến trẻ nhanh đói và ăn ngon miệng hơn.

5. Nâng cao sự độc lập cho trẻ

Việc trang bị kỹ năng nấu nướng cho trẻ ngay từ sớm sẽ giúp hình thành tính độc lập cho trẻ. Theo đó, khi bé dần lớn lên và có thể tự mình vào bếp một mình, bé sẽ có thể nấu ăn nhằm phục vụ cho bản thân. Như vậy, ba mẹ sẽ không còn phải lo lắng, thấp thỏm về vấn đề ăn uống của con mỗi khi vắng nhà. Hơn nữa, khi lớn lên và đi học xa nhà, kỹ năng nấu ăn còn giúp trẻ tự mình sáng tạo món ngon mà không cần phải đi ăn quán bên ngoài.

6. Dạy nấu ăn cho trẻ em là dạy trẻ cách trân trọng thức ăn, biết ơn người nấu nướng

Khi cho trẻ tiếp xúc với quá trình nấu nướng, trẻ sẽ hiểu rõ việc tạo ra món ăn mất nhiều công sức và thời gian như thế nào. Chính vì thế mà trẻ sẽ biết trân trọng thành phẩm được tạo ra cũng như biết ơn người nấu. Những đứa trẻ biết quý trọng đồ ăn sẽ có ý thức hơn trong việc ăn uống, hiểu được giá trị đồng tiền, trân trọng sức lao động của chính mình và của người khác, từ đó trở thành người có trách nhiệm và sở hữu nhân cách tốt đẹp.

Nấu ăn giúp trẻ trân trọng thức ăn, biết ơn người nấu nướng

7. Tạo thói quen tiết kiệm

Không chỉ giúp tiết kiệm thức ăn, việc dạy nấu ăn cho trẻ còn giúp bé tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, tiết kiệm thời gian,... Bởi trong quá trình nấu nướng, ba mẹ sẽ dạy trẻ cách rửa rau sao cho sạch và không lãng phí nước, dạy bé nấu ăn cần đậy nắp để hạn chế sự bốc hơi nhằm đảm bảo nhiệt độ cần thiết,... Có thể bé sẽ không trực tiếp nấu ăn mà chỉ ở cạnh bên phụ giúp việc lặt vặt và quan sát. Thế nhưng những lời chỉ dạy cùng việc trải nghiệm thực tế sẽ giúp bé khắc ghi những kiến thức này trong đầu. Để sau này lớn lên bé sẽ áp dụng những gì được học vào cuộc sống và trở thành người có tính tiết kiệm tốt.

8. Nuôi dưỡng tình cảm gia đình

Chính cuộc sống bận rộn của học hành, làm việc mà đôi khi các thành viên trong gia đình trở nên xa cách. Do đó, việc ba mẹ cùng bé vào bếp sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa phụ huynh và con cái. Tạo cơ hội để hai thế hệ được trò chuyện cùng nhau nhiều hơn, có những giây phút tâm tình, chia sẻ mọi vấn đề trong cuộc sống. Từ đó, giúp ba mẹ và con cái thấu hiểu, cảm thông cho nhau. Hơn nữa việc cùng ba mẹ nấu ăn còn giúp hình thành ký ức ngọt ngào trong thời thơ ấu của bé, để sau này dù lớn lên những hình ảnh đẹp trong gian bếp sẽ mãi neo đậu trong tâm trí bé.

Dạy nấu ăn cho trẻ em mang đến nhiều lợi ích cho bé

II. Những hoạt động ngoại khóa dạy nấu ăn cho trẻ em sôi nổi tại VAS

VAS luôn hiểu rõ những lợi ích tuyệt vời mà kỹ năng nấu ăn mang đến cho các em nhỏ. Chính vì vậy, trong chương trình học của VAS luôn lồng ghép những giờ học nấu ăn thú vị. Điều này không chỉ giúp bổ sung kiến thức về bếp núc cho bé mà còn giúp các em rèn luyện được nhiều kỹ năng mềm cần thiết. Cụ thể, VAS đã tổ chức nhiều hoạt động dạy nấu ăn cho trẻ như sau:

1. Những hoạt động dạy nấu ăn cho trẻ tại VAS

VAS thường xuyên tổ chức nhiều chương trình nấu ăn cho các bé được trải nghiệm, cụ thể:

- Cuộc thi “Bữa ăn sum vầy”: Cuộc thi được dành cho các em khối Trung học. Theo đó, mỗi đội sẽ nhận 400.000VNĐ để tự mua gia vị, thực phẩm, vật dụng cần thiết và lên kế hoạch nấu nướng chỉ trong vòng 60 phút.

- Chương trình “Ngày hội Gia đình": Là dịp để cả nhà cùng nhau nấu ăn, chơi các trò chơi sáng tạo và nhận những phần quà hấp dẫn.

- Cuộc thi “Thử thách đầu bếp tài năng": Khi tham gia hội thi các em sẽ tự lên thực đơn, chuẩn bị, sơ chế nguyên liệu, sau đó chế biến ngay phòng thực hành nấu ăn của VAS.

- Câu lạc bộ ngoại khoá về nấu ăn: VAS chú trọng thành lập các câu lạc bộ nấu ăn để giúp các em có cơ hội được trải nghiệm và nâng cao kỹ năng nấu nướng của mình.

- Các buổi thảo luận: VAS còn thường xuyên tổ chức những buổi giao lưu như “Văn hoá ăn uống và giới thiệu ẩm thực Hàn". Buổi chia sẻ giúp nâng cao nhận thức cho mỗi em học sinh, từ đó hình thành những thói quen ăn uống tốt. Đồng thời, giúp tăng cường kiến thức về những thực phẩm có lợi, cũng như bồi đắp các kiến thức về về văn hóa ẩm thực Hàn.

- Các hoạt động dã ngoại lý thú: Vào mùa hè, VAS thường tổ chức các chuỗi hoạt động dã ngoại thú vị. Trong đó, các bé mầm non sẽ được hoá thân làm nông dân chính hiệu tại Happy Farm. Các em sẽ được tham gia những hoạt động như thu hoạch trứng gà, bắt cá và được trổ tài trong cuộc thi nấu ăn hấp dẫn.

VAS thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động nấu ăn cho trẻ

Bữa ăn dinh dưỡng tại VAS 

2. Ý nghĩa của những giờ học nấu ăn tại VAS

Những giờ học nấu ăn tại VAS không chỉ rèn luyện kỹ năng sống cơ bản cho bé mà còn mang đến muôn vàn những lợi ích cho quá trình phát triển tính cách và nhận thức của học sinh, chẳng hạn như:

- Mở rộng vốn kiến thức cùng từ vựng tiếng Việt, tiếng Anh xoay quanh chủ đề dinh dưỡng, nấu ăn, nguyên vật liệu,...

- Nâng cao kỹ năng vận động tinh, đồng thời rèn luyện kỹ năng khéo léo thông qua những thao tác sơ chế, nấu nướng trong gian bếp.

- Phát triển tính độc lập, tự tin của mỗi em.

- Thông qua quá trình chế biến các món ăn sẽ giúp xây dựng những kỹ năng bổ ích cho bé như quản lý và sắp xếp công việc.

- Giúp em tiếp thu những kiến thức Khoa học và Toán học thông qua các phép tính công thức nguyên liệu cùng những phản ứng hoá học khi nấu ăn.

- Hoạt động nấu ăn tại VAS không chỉ tạo cơ hội giao lưu giữa các em học sinh mà còn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, sự khéo léo, khả năng tập trung, tư duy sáng tạo.

- Giúp các em biết quý trọng thức ăn cùng sức lao động của mình và mọi người.

- Mang đến các trải nghiệm học tập nhiều niềm vui và đa dạng cho các em học sinh.

Hoạt động nấu ăn tại VAS mang đến nhiều lợi ích cho trẻ

Từ những thông tin trên của bài viết có thể thấy rằng việc dạy nấu ăn cho trẻ em mang đến thật nhiều lợi ích. Tuy nhiên, ba mẹ không nên vì thế mà bắt ép con phải “lăn" vào bếp ngay nếu bé chưa thực sự sẵn sàng. Hãy kiên nhẫn tạo thói quen phụ bếp cho bé từ từ mỗi ngày để bé thực sự cảm thấy thích thú, chủ động chứ không phải miễn cưỡng thực hiện. Trong trường hợp ba mẹ quá bận và không thể thường xuyên chỉ dạy những kiến thức bếp núc cho bé thì hãy lựa chọn ngôi trường học tập lý tưởng với chương trình giảng dạy có sự tích hợp cùng hoạt động nấu ăn bổ ích. VAS chính là một trong những cái tên sáng giá mà phụ huynh có thể cân nhắc. Hãy liên hệ ngay VAS để tìm hiểu thêm lộ trình học tập cũng như mức học phí của trường nhé!

>>> Xem thêm: Top 15 các kỹ năng sống cho trẻ mầm non cần thiết

Bài viết liên quan