main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Ứng dụng chương trình học STEM và những thành tựu...

Ứng dụng chương trình học STEM và những thành tựu VAS đã đạt được

1. Sơ lược về chương trình học STEM

Steam là viết tắt của Science, Technology, Engineering, Math hay còn được biết là chương trình cung cấp kiến thức về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học theo phương pháp tiếp cận liên môn. 

So với phương pháp giáo dục truyền thống như trước đây, chương trình học STEM không những mang đến “làn gió mới” cho nền giáo dục Việt Nam có cơ hội đến gần hơn với xu hướng giáo dục hiện đại trên thế giới mà quan trọng hơn cả là chương trình này giúp học sinh phát triển toàn diện, phát huy tối đa năng lực cá nhân thông qua việc vận dụng những kiến thức trên lớp vào thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là những kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ đang là vấn đề nóng trong thời đại 4.0 hiện nay. 

VAS là một trong những ngôi trường tiên phong ứng dụng chương trình học STEM

VAS là một trong những ngôi trường tiên phong ứng dụng chương trình học STEM

2. Ý nghĩa của chương trình học STEM

Chương trình học STEM là sự kết hợp kiến thức của cả 4 môn học vào thực tế và cả những môn học khác ở trường nhằm hướng các em học sinh phát triển năng lực tự giải quyết các vấn đề. Từ những kiến thức cơ bản đến nâng cao, học sinh được thỏa sức sáng tạo và nâng tầm hiểu biết theo thời gian cũng như phát triển tư duy tốt hơn trong học tập và tạo nền tảng hòa nhập vào môi trường làm việc có yêu cầu cao sau này.

Tại VAS, với điều kiện cơ sở vật chất hiện đại kết hợp với chương trình STEM đã tạo cơ hội cho các em “hóa thân” thành các nhà khoa học thực thụ để có thể tìm tòi, nghiên cứu, tổng hợp và làm việc nhóm,... để mở rộng vấn đề, điều chỉnh, đưa ra hướng giải quyết phù hợp. 

3. Câu hỏi thường gặp của phụ huynh về chương trình học STEM

Dù đã được áp dụng tại Việt Nam trong những năm gần đây nhưng có không ít phụ huynh vẫn chưa tiếp cận được nhiều thông tin về STEM nên câu hỏi phổ biến nhất mà hầu hết các phụ huynh quan tâm là nội dung chương trình STEM như thế nào. 

  • Khoa học: học sinh được trang bị các kỹ năng khoa học bao gồm lý thuyết và thực hành về các định luật, nguyên lý hoạt động,... 
  • Công nghệ: học sinh được khám phá và sử dụng thành thạo các thiết bị gần gũi với cuộc sống từ cơ bản đến máy móc phức tạp. Bên cạnh đó, các em còn được học một số mẹo bảo vệ đồ vật để tăng tuổi thọ sử dụng. Tất nhiên, lý thuyết và thực hành vẫn luôn là đôi bạn cùng tiến với các em.
  • Kỹ thuật: các em có cơ hội tiếp xúc với các quy trình sản xuất để tìm hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của một đồ vật. Đặc biệt trong phần này, đòi hỏi các em phải biết cách vận dụng và liên kết những kiến thức từ những môn học khác để có thể hiểu được sự vận động của các sản phẩm kỹ thuật. 
  • Toán học: đối với môn học này, các em sẽ học cách phân tích và thấu hiểu vai trò của toán học trong mọi khía cạnh, từ đó hình thành tư duy logic và ứng dụng được kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày.

4. VAS đã ứng dụng chương trình STEM như thế nào?

  • Đối với bậc tiểu học: các bé sẽ được làm quen dần với chương trình STEM thông qua các bài toán thực tế có đủ 4 lĩnh vực. 
  • Đối với bậc THCS: các chủ đề STEM sẽ trở nên rõ ràng và thử thách hơn để các em có nhận thức đúng đắn việc ứng dụng các kỹ năng trong chương trình vào thực tiễn. Hơn nữa, đây cũng là bước đệm để học sinh định hình được nghề nghiệp yêu thích trong tương lai.
  • Đối với bậc THPT: các đề tài và bài toán đặt ra cho các em sẽ phức tạp hơn rất nhiều, sự kết hợp chặt chẽ 4 lĩnh vực sẽ được giáo viên chú trọng hơn nhằm giúp học sinh vận dụng tối đa lượng kiến thức và những kỹ năng tích lũy.

5. Thành tích đạt được của thầy và trò VAS khi áp dụng chương trình STEM

Sau nhiều năm tiên phong và áp dụng chương trình STEM vào giảng dạy đã giúp VAS đạt được các thành tích như:

  • Trong cuộc thi cấp thành phố “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT năm 2017” do Sở Giáo Dục TPHCM tổ chức tại trường Đại học RMIT, trường đã có 6 hồ sơ được tham dự vòng chung kết và dành được giải nhất ở phần thi Thiết kế bài giảng bằng PowerPoint và 2 giải khuyến khích ở  phần thi Dạy học theo dự án với tên đề tài “Nhà báo tương lai”.
  • Ở cuộc thi cấp quốc gia do Microsoft Việt Nam tổ chức với cùng tên như cuộc thi cấp thành phố “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT năm 2017”, VAS đã có 2 giáo viên tham gia vào vòng chung kết và đạt giải Nhì với dự án “Tay đua siêu hạng” được dạy bằng cách kết hợp chương trình học STEM với phương pháp “Learning by Doing”. 

Các VASers trong dự án Tay đua siêu hạng

Các VASers trong dự án Tay đua siêu hạng

Đặc biệt, trong dự án, các em học sinh của trường đã vận dụng rất tốt các kiến thức đã học ở môn Vật lý để thiết kế một chiếc xe mô hình bằng việc tái chế những vật liệu như: vỏ chai, ống hút, tăm tre,… Điều này cũng thể hiện được rằng các em học sinh luôn có ý thức bảo vệ môi trường và khả năng sáng tạo. 

Ngoài ra, kiến thức của môn Hóa về phản ứng giữa giấm ăn và baking soda cũng được các em ứng dụng vào việc thiết kế xe có thể di chuyển. Ngoài việc đạt giải Nhìn trong cuộc thi này, dự án “Tay đua siêu hạng” còn giúp trường đạt giải Ba trong cuộc thi Giáo án giảng dạy theo chương trình STEM của Sở Khoa học công nghệ tổ chức; đạt giải Nhì về Clip mô phỏng STEM “Tay đua siêu hạng” do Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ Thành đoàn TP.HCM tổ chức. 

Hơn nữa, giáo viên Phan Thành Luân cũng đoạt thêm giải Khuyến khích ở phần thi tổ chức dạy học với mô hình dạy học “Lớp học đảo ngược” trong cuộc thi lần này.

Với những thông tin trên cũng đã giải đáp được phần nào thắc mắc của phụ huynh và giải thích được lý do vì sao suốt nhiều năm liền VAS luôn có những thế hệ học sinh xuất sắc với nhiều thành tích trong học tập. Đồng thời, cũng cho thấy rằng chương trình học STEM rất phù hợp để các em thể hiện niềm đam mê của mình và xây dựng con đường phát triển toàn diện lâu về cho các em. 

Để tìm hiểu thêm về chương trình học STEM và các phương pháp giáo dục hiện đại tại VAS, ba mẹ có thể đăng ký trực tiếp tại: ? www.vas.edu.vn - ☎ 0911 26 77 55

>>>Xem thêm: Những điều cha mẹ cần lưu ý khi chọn các trường quốc tế tại tphcm cho con

Bài viết liên quan