main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • VAS Talks 2022: Khi sự cân bằng và hạnh phúc đến t...

VAS Talks 2022: Khi sự cân bằng và hạnh phúc đến từ bên trong

Diễn giả Nguyễn Dạ Quyên – Nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành của Lại Đây Refill Station – đã có những cách tiếp cận gần gũi để biến chủ đề “well-being” trở nên dễ hiểu đối với các em học sinh khối Tiểu học qua hình ảnh bàn tay năm ngón là tổng hoà của năm yếu tố: cơ thể khoẻ mạnh (thân), cảm xúc tích cực (tâm), học hỏi và phát triển, tự chủ và làm việc có ý nghĩa cho người xung quanh. Chị cũng khơi gợi năm cách để các em phát triển “well-being” của mình thông qua những hình ảnh gần gũi và dễ nhớ: tay để kết nối, chân để vận động, mắt để quan sát, não để học hỏi và trái tim để yêu thương.

“Well-being cũng có thể chia thành hai loại: những niềm vui nhỏ khi các em được làm những việc mình yêu thích (feel pleasure) và những hạnh phúc lớn lao hơn có được từ quá trình vượt qua khó khăn thử thách (feel purpose)” – chị Dạ Quyên chia sẻ.

Cô Phạm Thị Thúy – Tiến sĩ Xã hội học đã mở đầu các buổi chia sẻ với học sinh bằng việc thực hành kỹ thuật hít thở, để các em có thể thư giãn và tập trung hơn trước khi bắt đầu trò chuyện. Cô đã chia sẻ về mối liên hệ giữa hạnh phúc và thành công, cũng như đi sâu vào phương pháp phát triển nội lực qua “12 cách thức để nâng cao năng lượng tích cực – sống hạnh phúc mỗi ngày”. Trong đó, cô đặc biệt nhấn mạnh hai cách thức đầu tiên, đó là Lòng Biết Ơn và Tình Yêu Thương.

Ở khối Trung học, cô Thúy đã đưa ra câu hỏi: “Chúng ta cần làm gì để có sự cân bằng bên trong và chuẩn bị sức mạnh cho một tương lai bất định?”. Câu trả lời mà đa số các VASers đưa ra chính là chuẩn bị nội lực vững vàng về Thể lực, Trí lực và Tâm lực. Từ đó, cô cũng khuyến khích mỗi em học sinh tìm kiếm và củng cố nội lực cá nhân như kiến thức, kỹ năng, sự tử tế, tính trung thực... để có thể vững bước trước những áp lực hay khó khăn.

“Hạnh phúc không khó tìm. Hạnh phúc ở ngay đây và bây giờ, bên trong mỗi chúng ta. Khi chúng ta yêu thương và giúp đỡ người khác cũng chính là đang giúp chúng ta cảm thấy tích cực và hạnh phúc hơn mỗi ngày.” – cô Thúy chia sẻ.

Chị Helly Tống - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành The Yên Concept và đồng sáng lập Lại Đây Refill Station đã tiếp cận chủ đề “well-being” bằng những câu chuyện từ chính cuộc đời và trải nghiệm của mình. Với chị, hành trình tìm thấy hạnh phúc đến từ bên trong mỗi cá nhân, và quan trọng nhất là luôn phải “Be Aware” – nhận thức được những điều mình làm và cải thiện nó mỗi ngày. Chị chia sẻ: “Well-being ở đây không chỉ là về “being well” nữa, mà là các em có được sự nhận thức bản thân đang ở trình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần như thế nào, và làm cách nào để cải thiện chúng để đạt được trạng thái well-being. Nếu không có sự cân bằng giữa sức khỏe thể chất và tinh thần, chúng ta sẽ rất khó đi tìm câu trả lời cho việc làm sao để cảm thấy hài lòng và vừa đủ trong cuộc sống, và câu hỏi khó hơn sẽ là làm thế nào để cảm thấy hạnh phúc.”

VAS hy vọng buổi chia sẻ VAS Talks đã giúp các em học sinh hiểu hơn về sự quan trọng của sức khỏe, nhu cầu hạnh phúc của bản thân, tình yêu thương và sự sẻ chia với những người xung quanh và xây dựng ý thức về mục tiêu phát triển của chính mình để sống cân bằng và trọn vẹn hơn mỗi ngày. Hẹn gặp lại tất cả các em vào mùa VAS Talks năm học sau!

Bài viết liên quan