Có nên cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị công nghệ từ sớm?

Ngày: 01/04/2020

Sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số kéo theo những ứng dụng công nghệ vào hầu như mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề, trong đó có giáo dục.  Ngay từ bậc mẫu giáo của trường Mầm non quốc tế Việt Úc (VAS), trẻ đã được tiếp cận với môn Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT). Bên cạnh những lợi ích mà trẻ học được từ môn ICT, nhiều phụ huynh cũng tỏ ra lo lắng về việc để trẻ được tiếp xúc quá sớm với công nghệ sẽ không tốt. Ở bài viết dưới đây, VAS sẽ giải đáp lo lắng của phụ huynh về vấn đề này.

Các thiết bị công nghệ đang ngày càng phổ biến trong đời sống con người, do đó, ba mẹ sẽ không tránh khỏi việc trẻ nhỏ tiếp xúc với chúng từ sớm. Vậy nên, thay vì càng cấm trẻ sử dụng điện thoại, tablet,... càng khiến trẻ bị cuốn hút bởi chúng hơn thì ba mẹ nên quy định thời gian cho trẻ sử dụng các thiết bị này một cách hiệu quả.

VAS dạy công nghệ thông tin cho trẻ mầm non như thế nào?

Thiết kế dựa trên khung chuẩn phổ thông của Anh Quốc, Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) được VAS đưa vào giảng dạy cho học sinh mầm non theo cách đơn giản và dễ hiểu nhất. Bằng cách tiếp cận dưới hình thức trò chơi, các em học sinh sẽ được làm quen với:

  • Cách sử dụng phần mềm căn bản của máy tính.
  • Hình thành kỹ năng sử dụng bàn phím thành thạo để phục vụ cho việc học tập dài lâu. Do chương trình học ở VAS tập trung chủ yếu vào việc thực hành, nên các em học sinh cần tự mình tìm kiếm tài liệu trên mạng.
  • Nhận diện các con số, hình dạng, chữ cái, tập vẽ tranh vừa giúp phát triển khả năng ngôn ngữ, vừa hình thành, phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc, khả năng tư duy.

VAS giảng dạy môn công nghệ thông tin cho trẻ mầm non

Theo VAS, việc sử dụng các thiết bị công nghệ từ sớm với thời gian hợp lý sẽ không gây hại cho trẻ. Hơn nữa, bằng cách áp dụng tốt cách truyền đạt kiến thức thông qua trò chơi sẽ giúp các em tiếp thu được nhiều kiến thức và kỹ năng cho bản thân.

>>>Xem thêm: Học phí trường mầm non quốc tế Việt Úc

Lợi ích khi áp dụng môn học ICT vào chương trình giáo dục mầm non

Kích thích khả năng ngôn ngữ

Một nghiên cứu khoa học về sự ảnh hưởng của các thiết bị công nghệ tới trẻ mầm non khi sử dụng dưới 2 giờ mỗi ngày chỉ ra rằng, nếu như trẻ được tiếp xúc với nội dung chất lượng cao thì có thể đem lại những ảnh hưởng rất tốt cho trẻ. Do đó, việc cho trẻ chơi các trò chơi tiếng Anh trên điện thoại vừa giúp trẻ giải trí, vừa có tác dụng kích thích khả năng ngôn ngữ, giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả hơn. 

Kích thích khả năng toán học

Ở bậc Mầm non, thông thường việc học các kỹ năng toán học chỉ dừng lại ở việc giúp trẻ làm quen với các con số, hình học. Thông qua môn ICT, trẻ sẽ được làm quen với toán học thông qua những hình ảnh sinh động, giúp trẻ ghi nhớ nhanh và lâu hơn, kích thích tư duy, sáng tạo và sự tự tin. 

ICT giúp trẻ phát triển tư duy thông minh

Nguồn: ictvietnam.vn

Kích thích tư duy sáng tạo

Việc ứng dụng ICT vào chương trình giáo dục Mầm non dưới dạng các trò chơi giúp trẻ có những trải nghiệm học tập thú vị hơn, đồng thời kích thích trẻ tự mình đi đến kết luận về sự vật, hiện tượng được hướng dẫn.

Những ứng dụng học tập bổ ích mà các giáo viên Mầm non của VAS sử dụng không chỉ giúp trẻ tiếp thu bài một cách dễ dàng, nhanh chóng mà còn tạo cho trẻ thói quen tư duy cũng như tập trung cao độ. Đây là thói quen tốt bé cần hình thành sớm để tạo nền tảng ý thức cho những bậc học sau này.

Bên cạnh đó, việc giảng dạy trong môi trường có âm thanh bằng các video, trò chơi sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên. Việc làm quen sớm với máy tính sẽ giúp trẻ thông thạo cách sử dụng các phần mềm cơ bản để tìm kiếm thông tin, phục vụ quá trình học tập.

Trẻ tiếp thu được nhiều kiến thức hơn nhờ môn ICT

Trên đây là chia sẻ của trường Mầm non Quốc tế Việt Úc về những lợi ích thiết thực của việc đưa môn ICT vào giảng dạy cho trẻ mẫu giáo. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bậc phụ huynh an tâm hơn khi cho con học tại VAS.