Sự thành công không đến từ những con số

Ngày: 27/03/2019

Ba mẹ xưa nay đều luôn đặt vấn đề điểm số lên hàng đầu để làm tiêu chuẩn đánh giá tình hình học tập hiện tại hoặc đánh giá về tài năng của con mình. Thậm chí, có một số trường mầm non quốc tế tại TP.HCM còn cho thấy rằng: họ coi điểm số là thước đo sự thành công sau của trẻ sau này trong xã hội.

Điểm số - mục tiêu duy nhất nhiều phụ huynh hướng tới

Hầu hết ba mẹ vẫn còn đặt nặng tư tưởng điểm số với con cái. Họ cho rằng, việc điểm số của con cao hay thấp sẽ đánh giá được việc con có học hành chăm chỉ hay không, có thật sự cố gắng không,… Điều đó cũng không thể trách được các bậc cha mẹ. Bởi vì ngay chính tại trường học nơi các con theo học, điểm số cũng là tiêu chuẩn để quyết định việc trẻ được lên lớp hay không hoặc để xét các chức vụ trong lớp. Ví dụ như học sinh nào có thành tích học tập cao nhất sẽ được bầu làm lớp trưởng. Điều này đã ăn sâu vào tư tưởng của hầu hết các trường, và trở thành mục tiêu của nhiều bậc phụ huynh.

Là ba mẹ ai cũng muốn thấy con mình đạt được thành tích cao trong mọi lĩnh vực mà con tham gia. Đó là chưa kể nhiều bậc phụ huynh còn lấy điểm số của con để khoe với những người xung quanh. Chính vì bệnh hám thành tích này của các bậc cha mẹ mà đã đẩy các con mình vào cuộc chạy đua điểm số đầy căng thẳng như hiện nay.

Nhiều ba mẹ còn ra điều kiện cho con cần phải thi đạt điểm 9, 10 hoặc ít nhất phải cao nhất lớp. Và nếu như con được điểm cao đúng như điều kiện họ đề ra thì sẽ được khen thưởng. Nếu không đúng như yêu cầu học đề ra thì họ liền giận dữ và la mắng con trẻ.

Việc bị ba mẹ áp đặt điểm số như vậy đã vô tình làm tổn thương nghiêm trọng tới tinh thần của con vì tâm hồn trẻ nhỏ rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Chính vì vậy, việc sống lâu dài trong nỗi sợ hãi về điểm số mà ba mẹ luôn luôn áp đặt và kỳ vọng khiến các bé cảm thấy áp lực và trở nên sợ hãi khi đối diện với ba mẹ và với việc học tập. Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, trẻ dường như không còn hứng thú với việc học và thậm chí là bị trầm cảm.

Điểm số có phải thước đo của sự thành công?

Đối với các giáo viên, điểm số là con số để đánh giá kết quả học tập của bé cuối kỳ, xếp loại học sinh giỏi, khá hoặc yếu kém…. Đối với ba mẹ, điểm số là để ba mẹ tự hào với người khác rằng con mình giỏi, con mình thông minh. Điều đó đã ăn sâu vào đầu họ tới mức, chỉ cần con đi học về nếu hôm đó con có bài kiểm tra, ba mẹ sẽ lập tức hỏi điểm số của con. Thay vì câu hỏi quan tâm như: “Hôm nay ở trường con chơi với bạn bè như thế nào? Có gì vui không con?”... Dường như câu hỏi quan tâm đó đã bị đổi thành: “ Bài kiểm tra hôm nay của con được mấy điểm?”

Nhưng thực tế, điểm số có quyết định được sự thành công của con cái sau này?

Theo khảo sát của các trường quốc tế tại TP.HCM, rất nhiều em học sinh sau khi ra trường đã đạt thành công trong các lĩnh vực mà các em theo đuổi, nhưng điều đáng ngạc nhiên là kết quả học tập ở trên lớp của các em không hề quá cao thậm chí là chỉ ở mức bình thường trong lớp. Điều này chứng minh được rằng điểm số không hề đánh giá được sự thành công của con sau này. Quan trọng là con có năng khiếu trong lĩnh vực nào.

Tại Hệ thống Trường Quốc tế Việt Úc, các em học sinh ở đây luôn được giáo viên tạo điều kiện tốt nhất để phát huy tài năng ở những lĩnh vực mà các em yêu thích. Thay vì bắt ép các bé phải học tất cả những môn học giống như các trường khác yêu cầu. Học sinh ở đây sẽ được tự chọn môn học mà mình yêu thích để tìm hiểu và phát triển bản thân trong môn học đó. Ngoài ra, VAS cũng luôn khuyến khích các bậc phụ huynh nên dành nhiều thời gian để quan tâm và động viên con theo đuổi cái mà các con thích thay vì áp đặt điểm số lên trẻ. Bên cạnh đó, trường cũng luôn tạo điều kiện cho các em thử sức với lĩnh vực mà các em ưa thích qua các hoạt động ngoại khóa, các bài tập trực quan, giúp các em có cơ hội được tiếp xúc thực tế ở những lĩnh vực ưa thích để tìm hiểu rõ hơn về bản thân và sở thích của mình.

Xem thêm: Câu chuyện chọn trường mầm non song ngữ tại tphcm