main logo
icon
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • 8 loại trí thông minh ba mẹ nên rèn luyện cho trẻ

8 loại trí thông minh ba mẹ nên rèn luyện cho trẻ

Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học phát triển người Mỹ Howard Gardner, trẻ em có đến 8 loại trí thông minh khác nhau. Với mỗi loại trí thông minh cụ thể, mỗi đứa trẻ sẽ nổi trội trong các lĩnh vực khác nhau. Vậy nên, các bậc phụ huynh nên hiểu rõ bé nhà mình có loại hình trí thông minh nào để từ đó có thể hỗ trợ, định hướng phát triển tối đa tiềm năng của trẻ. Nếu chưa rõ về 8 loại trí thông minh này, bài viết dưới đây của VAS sẽ giúp phụ huynh khám phá cụ thể nhất.

1. 8 loại trí thông minh ba mẹ nên rèn luyện cho trẻ

1.1. Trí thông minh ngôn ngữ (Linguistic intelligence)

Trí thông minh ngôn ngữ - một trong 8 loại trí thông minh của trẻ, thể hiện qua khả năng sử dụng ngôn ngữ, bao gồm cả nói và viết. Theo đó, khi sở hữu trí thông minh ngôn ngữ, trẻ thường thích thú với các đoạn văn, từ ngữ, và nghệ thuật ngôn ngữ như chuyện kể, thơ ca, truyện cổ tích, trò chơi ô chữ, đố vui... Khả năng này sẽ giúp trẻ dễ diễn đạt cảm xúc và suy nghĩ của mình một cách hiệu quả.

Để phát triển trí thông minh ngôn ngữ cho trẻ, ba mẹ cần thường xuyên đọc truyện cho con, lắng nghe những câu chuyện mà con kể, khuyến khích trẻ giao tiếp tích cực với mọi người xung quanh, tạo thói quen đọc sách, hỗ trợ việc viết nhật ký hoặc tham gia các hoạt động có liên quan đến ngôn ngữ trong lớp học như thuyết trình, làm báo tường,...

Nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động có liên quan đến ngôn ngữ trong lớp học

Nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động có liên quan đến ngôn ngữ trong lớp học

1.2. Trí thông minh logic - toán học (Logical mathematical intelligence)

Những trẻ có trí thông minh logic – toán học thường thể hiện sự xuất sắc qua khả năng lập luận, suy luận một cách khoa học và logic. Chúng thường yêu thích các hoạt động liên quan đến tính toán, con số, và ghép hình. Để phát triển loại trí thông minh này, ba mẹ có thể dạy trẻ những kỹ năng như tính nhẩm hoặc sử dụng máy tính một cách thông minh để tính; khuyến khích trẻ tham gia vào các trò chơi chiến lược như cờ tướng, cờ vua, caro, hoặc các trò chơi giải đố logic; hướng dẫn trẻ cách sắp xếp, phân loại sự vật xung quanh dựa trên màu sắc, hình dạng, và kích thước.

1.3. Trí thông minh không gian (Spatial intelligence)

Trí thông minh về không gian được thể hiện thông qua việc trẻ có thể cảm nhận sâu sắc về mọi yếu tố của môi trường xung quanh, đó là sự hiểu biết về hình ảnh, màu sắc, đường nét và khối hình một cách nhạy bén. Trẻ có khả năng này thường phát triển kỹ năng học tập một cách hiệu quả thông qua hình ảnh và thích sự sắp xếp của các họa tiết, hoa văn, và mô hình. Đối với những em nhỏ có trí thông minh này, ba mẹ nên hỗ trợ việc phát triển tư duy sáng tạo bằng cách tham gia cùng trẻ trong các hoạt động xếp hình, nối chữ, hay ô chữ. Việc khuyến khích trẻ vẽ các hình khối hoặc tạo nên những tác phẩm tự do theo sở thích riêng của mình là một cách lý tưởng để kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo,... Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể để trẻ tự trang trí không gian học tập của mình.

1.4. Trí thông minh thể chất & vận động (Bodily - kinesthetic intelligence)

Trí thông minh thể chất & vận động của trẻ thường thể hiện qua khả năng khéo léo trong các hoạt động vận động cơ thể. Trẻ thường có sự yêu thích và nổi bật trong các hoạt động thể chất như thể thao, khiêu vũ và đóng kịch. Để hỗ trợ phát triển trí thông minh này ở trẻ, ba mẹ có thể kích thích con tham gia vào các hoạt động thể thao đa dạng như bơi lội, đá bóng và chạy bộ; hay đăng ký cho trẻ vào học ở các lớp võ thuật, nhảy hiphop, múa dân gian, khiêu vũ, và đóng kịch tùy thuộc vào sở thích cá nhân của trẻ. Ba mẹ cũng có thể khuyến khích trẻ tham gia các trò chơi nhảy dây, bật nhảy, và đuổi bắt cùng với bạn bè một cách thường xuyên.

Ba mẹ nên kích thích con tham gia vào các hoạt động thể thao đa dạng

Ba mẹ nên kích thích con tham gia vào các hoạt động thể thao đa dạng

1.5. Trí thông minh giao tiếp & tương tác xã hội (Interpersonal intelligence)

Trí thông minh giao tiếp & tương tác xã hội của trẻ thường được thể hiện thông qua sự yêu thích giao tiếp xã hội và tương tác với mọi người xung quanh. Những đứa trẻ này thường có tính cách hướng ngoại, dễ dàng kết bạn và nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới. Các bé cũng thường xuyên hỗ trợ bạn bè cùng tuổi và thích tham gia làm việc theo nhóm, hợp tác với người khác. Để giúp trẻ phát triển tốt hơn trong loại trí thông minh này, ba mẹ có thể khuyến khích con tham gia các hoạt động nhóm, tham gia lớp kịch nói, diễn xuất, hoặc MC để rèn luyện khả năng tương tác; thường xuyên đưa trẻ đi nhiều nơi, giúp trẻ nhận thức về nhiều góc nhìn khác nhau về sự vật, hiện tượng.

1.6. Trí thông minh nội tâm (Intrapersonal intelligence)

Trí thông minh nội tâm thường thể hiện qua việc trẻ có sự nhận biết rõ về sở thích, điểm mạnh, điểm yếu, và cảm xúc của bản thân, đồng thời có khả năng suy nghĩ độc lập. Với loại trí thông minh này, trẻ thường có tính cách hướng nội, yêu thích làm việc độc lập và ít thích hòa nhập với đám đông. Để hỗ trợ phát triển trí thông minh nội tâm, ba mẹ có thể khuyến khích trẻ thể hiện quan điểm cá nhân, hạn chế áp đặt, cung cấp không gian riêng cho trẻ học tập và chơi một mình, cũng như dạy trẻ cách quản lý cảm xúc cá nhân.

1.7. Trí thông minh âm nhạc (Musical intelligence)

Trí thông minh về âm nhạc được xem là một trong những dạng thông minh cơ bản. Trẻ có trí thông minh âm nhạc thường có khả năng cảm âm, nắm bắt giai điệu và nhịp điệu tốt, thích nghe nhạc, thích hát hò, bị thu hút bởi các loại nhạc cụ. Để phát triển khả năng âm nhạc của trẻ, các bậc phụ huynh có thể đưa trẻ tham gia các lớp học âm nhạc, thường xuyên chơi nhạc cho trẻ nghe, để trẻ tự do lựa chọn các bài hát ưa thích, và khuyến khích trẻ thể hiện sự tương tác bằng cách vỗ tay theo nhịp hoặc sáng tác những giai điệu riêng của mình. Nếu có điều kiện, ba mẹ có thể cho trẻ học các loại nhạc cụ như piano, ghita, violon, trống,... Việc chìm đắm trong thế giới âm nhạc không những giúp trẻ có thêm năng khiếu nổi bật mà còn phát triển tâm hồn, tình cảm, trí não, khả năng tư duy và sáng tạo cho trẻ.

Khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động âm nhạc

Khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động âm nhạc

1.8. Trí thông minh tự nhiên (Naturalist intelligence)

Trí thông minh tự nhiên, hay còn được gọi là trí thông minh tự nhiên, được phản ánh qua khả năng quan sát và khám phá thế giới tự nhiên của trẻ. Đặc điểm rõ nét ở loại trí thông minh này là trẻ có sự yêu thích đặc biệt đối với thiên nhiên và các hoạt động ngoài trời, bao gồm động vật, thực vật và môi trường tự nhiên. Để hỗ trợ phát triển của trẻ, ba mẹ nên tạo cơ hội để trẻ tiếp xúc với cây cỏ, động vật; dạy cho trẻ về thế giới tự nhiên và các hiện tượng như núi lửa, rừng, biển, mưa, và băng tan; khuyến khích trẻ đọc sách về các loài động và thực vật, côn trùng; cũng như cho bé nuôi thú cưng hoặc trồng cây hoa trong nhà.

2. Cách trường quốc tế VAS phát triển toàn diện các loại trí thông minh cho trẻ

Nhiều phụ huynh thường hay thắc mắc liệu có nên cho con học trường quốc tế không. Theo đó, tại các trường quốc tế, chương trình giảng dạy thường được thiết kế để khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh, không chỉ trong các kiến thức cơ bản mà còn trong nhiều khía cạnh khác nhau.

Trong khi chương trình đào tạo cơ bản của các trường khác tập trung vào việc truyền đạt kiến thức vững về các môn học cốt lõi, trường quốc tế lại bổ sung thêm việc hỗ trợ phát triển các loại trí thông minh khác nhau. Điều này bao gồm việc kích thích trẻ khám phá sáng tạo và nghệ thuật, khuyến khích tư duy phê phán, sự sáng tạo, và phát triển kỹ năng xã hội.

Nhiều phụ huynh thường hay thắc mắc liệu có nên cho con học trường quốc tế không

Nhiều phụ huynh thường hay thắc mắc liệu có nên cho con học trường quốc tế không

Việc cho con học tại trường quốc tế sẽ giúp trẻ được tiếp cận với một môi trường đa văn hóa, thúc đẩy sự hiểu biết và tôn trọng đối với các giá trị và quan điểm khác nhau. Hơn nữa, chương trình học quốc tế thường kích thích sự sáng tạo và tư duy độc lập, giúp học sinh phát triển khả năng giải quyết vấn đề và ứng xử trong môi trường thực tế. Tất cả những điều này đều góp phần phát triển 8 loại hình trí thông minh kể trên.

Cụ thể, tại trường quốc tế VAS, các em học sinh được khuyến khích phát triển những loại trí thông minh tối đa. Chẳng hạn như:

  • VAS tổ chức tham quan Trung tâm Trí tuệ nhân tạo AIC thuộc đại học Quốc gia Hồ Chí Minh cho học sinh khối 6,7,8 và 9: Học sinh được tìm hiểu lý thuyết về cảm biến âm thanh, bảng mạch, nguyên lý hoạt động của cảm biến hồng ngoại và cảm biến âm thanh. Các em còn được tận mắt chứng kiến các chú robi “mini” thông minh nhảy múa, xem những mô hình tự động hóa phân loại trái cây và cả mô hình điều khiển quạt, cánh cửa.
  • Với chương trình song ngữ quốc tế (kết hợp giữa chương trình giáo dục quốc gia - MOET + chương trình Tiền tiểu học của Anh Quốc - Early Years Foundation Stage), trẻ mầm non tại VAS sẽ được chú trọng phát triển trí thông minh ngôn ngữ và kỹ năng tiếng Anh ngay từ cấp học đầu đời: Trẻ được rèn luyện các kỹ năng nghe - nói - tiền đọc - tiền viết ở cả 2 ngôn ngữ Việt và Anh thông qua những hoạt động vui học như kịch nghệ, kể chuyện, các trò chơi tương tác. Với 10- 20 tiết tiếng Anh mỗi tuần sẽ giúp trẻ phát triển tối đa tốc độ phản xạ và luyện ngữ âm tự nhiên.
  • Mỗi năm VAS còn thường xuyên tổ chức nhiều cuộc thi bổ ích như Cuộc thi hùng biện tiếng Anh ESC (English Speaking Contest), Cuộc thi Đánh vần Tiếng Anh “Spelling Bee”, và chuỗi hoạt động sử dụng tiếng Anh để trẻ được rèn luyện và thể hiện khả năng Anh ngữ.
  • Nhà trường tổ chức các câu lạc bộ ngoại khóa, những chuyến dã ngoại thực hành thú vị giúp trẻ có thêm nhiều cơ hội để giao tiếp, kết bạn, từ đó bồi đắp vốn từ vựng cũng như bổ sung thêm những trải nghiệm về thiên nhiên, văn hóa và con người ở những vùng đất khác nhau.
  • Tại VAS, bên cạnh quý thời gian học tập trên lớp, trẻ còn được trải nghiệm những hoạt động vui chơi nhằm giúp rèn luyện trí lực, thể lực và kỹ năng ngoài trời. Qua đó, trẻ VAS sẽ được thỏa mãn những nhu cầu về hoạt động, quan sát, tìm hiểu về thế giới xung quanh, khám phá các điều mới lạ từ thiên nhiên, nhờ vậy mà trẻ được tăng thêm vốn sống và tự do vui chơi.
  • Chương trình giảng dạy tại VAS nhấn mạnh vào sự khám phá âm nhạc, tạo ra các cơ hội biểu diễn và trình bày âm nhạc ở mọi giai đoạn phát triển của học sinh. Trọng tâm là chơi và phản hồi với âm nhạc, qua đó giúp trẻ nhận thức ngày càng cao về bản thân và phát triển thẩm mỹ âm nhạc cá nhân. Ngoài ra nhà trường còn đưa bộ môn học DJ vào giảng dạy, tổ chức các cuộc thi về âm nhạc như VAS’S GOT TALENT,... để các bé được trải nghiệm đa dạng mọi cung bậc cảm xúc trong âm nhạc.
  • Nhà trường tạo điều kiện để các em học sinh được tham dự cuộc thi Toán học Sài Gòn. Đây là sân chơi bổ ích, năng động để các tài năng Toán học trẻ có cơ hội được tham gia các thử thách về tư duy toán học, phát triển khả năng suy luận logic cũng như giao lưu, học hỏi từ thầy cô, bạn bè.

Nhà trường tổ chức các câu lạc bộ ngoại khóa, những chuyến dã ngoại thực hành thú vị

Nhà trường tổ chức các câu lạc bộ ngoại khóa, những chuyến dã ngoại thực hành thú vị

Từ những thông tin trên có thể thấy rằng ba mẹ không nên quá lo lắng về vấn đề có nên cho con học trường quốc tế không. Bởi hệ thống trường quốc tế chính là môi trường hoàn hảo để bé được phát triển toàn diện, không chỉ kiến thức, thể chất, kỹ năng mà còn những cả những trí thông minh khác.

>> Xem thêm: Có nên cho con học trường quốc tế không? Top lý do cho con học trường quốc tế là đầu tư xứng đáng

Chẳng phải tìm đâu xa, ngay tại các trường quốc tế cũng có chương trình bài bản để có thể rèn luyện 8 loại trí thông minh cho trẻ. Nếu phụ huynh đang thắc mắc không biết liệu có nên cho con học trường quốc tế không thì đây chính là một trong những yếu tố thuyết phục. Để chắc chắn, trước khi đăng ký nhập học cho con, quý phụ huynh hãy tham khảo lộ trình, chương trình học của trường quốc tế cụ thể đó để xem liệu có chú trọng rèn luyện các loại trí thông minh cho trẻ hay không nhé. Tại VAS, nếu muốn tìm hiểu về nội dung giảng dạy của trường ba mẹ có thể liên hệ qua website https://www.vas.edu.vn/ hoặc hotline 0911267755.

Bài viết liên quan