main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo trong hướng ng...

Tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo trong hướng nghiệp cho học sinh THPT

Lãnh đạo là một trong những kỹ năng quan trọng giúp học sinh mở ra nhiều cơ hội trong tương lai. Chính vì thế, khi hướng nghiệp cho học sinh THPT, nhiều trường đã lồng ghép kỹ năng này vào chương trình học cho các em. Dưới đây là những thông tin về kỹ năng lãnh đạo và tầm quan trọng của kỹ năng này để giúp phụ huynh và học sinh có cái nhìn bao quát nhất. Hãy cùng VAS tìm hiểu nhé!

Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo là khả năng tổ chức, sắp xếp công việc cho mọi người vì một mục tiêu chung. Lãnh đạo là không cậy quyền, không ép buộc hay mang tính thống trị bắt người khác phải làm theo mệnh lệnh của mình. Thay vào đó, những bạn trẻ có kỹ năng lãnh đạo sẽ biết cách thể hiện quan điểm và ý kiến của mình, giúp đỡ đồng đội cùng phát triển để hướng đến lợi ích chung.

Kỹ năng lãnh đạo giúp học sinh biết cách phân công công việc cho đồng đội

Kỹ năng lãnh đạo giúp học sinh biết cách phân công công việc cho đồng đội

Ngoài ra, kỹ năng lãnh đạo còn giúp liên kết và xây dựng mối quan hệ cho các thành viên. Một nhà lãnh đạo giỏi cần có những tố chất như: kiên nhẫn, tin cậy, giao tiếp tốt, biết lắng nghe và chấp nhận thành công hoặc thất bại để rút ra bài học, từ đó có thể trở thành một nhà cố vấn cho mọi người.

Lợi ích khi học sinh có kỹ năng lãnh đạo

Khi có kỹ năng lãnh đạo các em sẽ có nhiều cơ hội để phát triển vì có thể thích nghi tốt trong mọi hoàn cảnh. Ngoài ra, kỹ năng lãnh đạo còn giúp học sinh:

  • Hỗ trợ được nhiều người khác
  • Có khả năng giao tiếp và thấu hiểu mọi người
  • Trở thành người can đảm, dám chấp nhận thử thách và các rủi ro
  • Có tầm nhìn xa trông rộng, biết nắm bắt mục tiêu khi cơ hội đến
  • Tăng sự tự tin và dễ thành công hơn trong các hoạt động
  • Có nhiều khả năng trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai

Những tố chất giúp học sinh trở thành người lãnh đạo tốt

Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi trong tương lai, học sinh cần có những tố chất như:

  • Sự tự tin và trách nhiệm: trong các hoạt động ở trường lớp, những em được giao làm trưởng nhóm thường là những học sinh năng nổ, tự tin và luôn sẵn lòng với các bạn khác. Trách nhiệm là điều các em đặt lên hàng đầu khi làm việc nhóm, với mong muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để không làm ảnh hưởng đến các bạn khác. Những học sinh phạm lỗi và dám nhận lỗi sẽ có sự phát triển tốt hơn những bạn khác.

Học sinh thể hiện sự tự tin và trách nhiệm trong vai trò lãnh đạo

Học sinh thể hiện sự tự tin và trách nhiệm trong vai trò lãnh đạo

  • Kỹ năng giao tiếp và tương tác: các bạn học sinh hoạt bát và có khả năng giao tiếp tốt với thầy cô, bạn bè sẽ dễ dàng có được vị trí lãnh đạo hơn. Bởi vì mọi người thường có xu hướng tin tưởng một người thông minh, khéo léo trong giao tiếp cũng như có sự tương tác tốt với mọi người xung quanh. Đồng thời, những học sinh có kỹ năng giao tiếp tốt còn có lợi thế khi dễ dàng truyền đạt thông điệp hay tác động đến đám đông.
  • Đồng cảm và biết cách lắng nghe: lắng nghe và đồng cảm là một trong những phẩm chất không thể thiếu của người lãnh đạo vì các em sẽ cần tiếp thu nhiều ý tưởng và phản hồi đến các bạn. Sự lắng nghe và thấu hiểu từng thành viên trong nhóm sẽ giúp người lãnh đạo biết cách vận hành cũng như nâng cao hiệu quả, tăng sự khăng khít giữa các bạn trong nhóm.

VAS giúp trẻ phát triển kỹ năng lãnh đạo như thế nào?

Trường quốc tế Việt Úc (VAS) thành lập năm 2004 là hệ thống trường quốc tế được tổ chức CAIE cấp phép trở thành trường trực thuộc hệ thống Cambridge, có đủ điều kiện để tổ chức các cuộc thi chứng chỉ Cambridge mà không cần phụ thuộc vào các bên thứ 3 như IELTS, TOEFL, SAT…

Hiện nay, VAS có đến 06 cơ sở đào tạo trên địa bàn TPHCM và hơn 9,000 học sinh các cấp đang theo học. Với mong muốn đào tạo ra những thế hệ học sinh có đủ kỹ năng và kinh nghiệm để bước vào cuộc sống sau này, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các em đã được trải nghiệm môi trường học tập quốc tế kết hợp chương trình hướng nghiệp cho học sinh THPT. Trong đó:

  • VAS xây dựng nhiều câu lạc bộ, hoạt động hội nhóm cho học sinh: làm việc nhóm là hoạt động thường xuyên diễn ra trong các tiết học. Thông qua đó, các em được học cách giao tiếp, hỗ trợ đồng đội, tư duy và đàm phán để cùng nhau đưa ra giải pháp hiệu quả nhất. Đồng thời, sau giờ học nhà trường còn có nhiều câu lạc bộ dành cho học sinh, khuyến khích các em có thêm môi trường để trao đổi học tập cũng như phát huy những tài năng, khả năng thiên bẩm ở từng lĩnh vực cụ thể.

Các câu lạc bộ, hội nhóm giúp trẻ rèn luyện tri thức và phát huy khả năng của bản thân

Các câu lạc bộ, hội nhóm giúp trẻ rèn luyện tri thức và phát huy khả năng của bản thân

  • Học tập thông qua dự án: để giúp trẻ phát huy tiềm lực vốn có, hầu hết các bài giảng tại VAS đều được xây dựng thành một dự án thực tế. Điều này giúp các môn học trở nên sinh động và thực tế hơn, học sinh cũng được cọ xát nhiều hơn để phát huy khả năng lãnh đạo, tự chủ khi ra quyết định. Điều này giúp các em có cơ hội trở thành một nhà lãnh đạo tương lai.
  • Tổ chức các chương trình/hoạt động hữu ích cho học sinh: VAS là ngôi trường quốc tế có nhiều hoạt động nhất dành cho học sinh. Đặc biệt là trong giai đoạn hướng nghiệp cho học sinh THPT, VAS thường xuyên có những chương trình hữu ích cho các em như:
  • VAS Talks
  • VAS Speaking Contest
  • VAS Olympic
  • VAS’s Got Talent
  • VASer On The Mic

Thông qua các hoạt động này, học sinh tại VAS có điều kiện để mài dũa kỹ năng lãnh đạo của mình với một triển vọng phát triển thành những nhà lãnh đạo có đủ tài đức trong tương lai. Để tìm hiểu thêm về trường quốc tế Việt Úc (VAS), Quý phụ huynh truy cập tại www.vas.edu.vn hoặc hotline 0911 26 77 55 để được đội ngũ VAS tư vấn cụ thể nhé!

>>> Xem thêm: Tham khảo 10 cách hướng nghiệp giúp học sinh THPT xác định đúng ngành nghề

Bài viết liên quan