main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Trường học hạnh phúc là gì? Trường mầm non quốc tế...

Trường học hạnh phúc là gì? Trường mầm non quốc tế quận 2 - VAS xây dựng trường học hạnh phúc như thế nào?

1. Trường học hạnh phúc là gì?

Như đã nêu trên, khái niệm trường học hạnh phúc xuất phát từ mô hình Happy School của tổ chức Giáo dục khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc – UNESCO nhằm mang đến môi trường học tập hạnh phúc, không áp lực bên cạnh việc trang bị những kiến thức và kỹ năng cho học sinh.

Mô hình trường học hạnh phúc chú trọng vào việc nuôi dưỡng tài năng và giúp học sinh phát triển toàn diện không giới hạn. Không dừng lại ở việc học kiến thức trên lớp, trẻ cũng cần được chú trọng rèn luyện thể chất thông qua các hoạt động trải nghiệm trong bầu không khí vui vẻ, tích cực thay vì xem như một bộ môn thể dục như trước đây.

Hơn nữa, khái niệm “trường học hạnh phúc” còn là một môi trường học tập không có bạo lực học đường hay các hành vi vi phạm đạo đức, xúc phạm danh dự hay thân thể từ giáo viên cho đến học sinh. Có thể thấy, trường học hạnh phúc là một ngôi trường lý tưởng, đáng mơ ước của nhiều phụ huynh, học sinh hay thậm chí là giáo viên. Nơi mọi người đều thắt chặt tình cảm, trân trọng, yêu thương và giúp đỡ nhau phát triển từng ngày.

Một môi trường hạnh phúc, học sinh được tự do phát triển theo năng lực và xây dựng một tâm hồn đẹp là một trong những tiền đề thúc đẩy xã hội và đất nước ngày càng phát triển trong tương lai.

>> Xem thêm: Tại sao nên cho con theo học tại trường quốc tế?

VAS Sala - trường mầm non quốc tế quận 2 sở hữu mô hình trường học hạnh phúc

VAS Sala - trường mầm non quốc tế quận 2 sở hữu mô hình trường học hạnh phúc đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây

2. Những đặc điểm của một trường học hạnh phúc

Dựa trên tiêu chuẩn của UNESCO đưa ra, một trường học hạnh phúc phải đáp ứng đủ 03 yếu tố hay còn gọi là 3P:

- People (con người)

- Process (hệ thống)

- Place (môi trường)

2.1. People - Con người

Con người là yếu tố tiên quyết trong việc xây dựng một môi trường học tập hạnh phúc. Đặc biệt là mối tương quan giữa:

- Giáo viên với học sinh

- Học sinh với học sinh

- Giáo viên với giáo viên

- Giáo viên với ban giám hiệu

- Giáo viên với phụ huynh

Các mối quan hệ này phải được xây dựng dựa trên các giá trị nhân văn và chuẩn mực, tôn trọng và tích cực giữa con người với con người. Chỉ như vậy thì việc xây dựng mô hình trường học hạnh phúc mới có thể thực hiện được.

2.2. Process - Hệ thống

Phần lớn một số học sinh cảm thấy không hứng thú với việc đến trường, thường xuyên cúp học là do đa phần các hệ thống giáo dục chưa thật sự lấy học sinh làm trung tâm. Các em phải đối diện với khối lượng bài học “khủng” đầy căng thẳng và áp lực, ít có thời gian để vui đùa với bạn bè hay thư giãn ngay cả khi giờ học đã kết thúc từ rất lâu.

Giáo viên cũng phải đối mặt với một áp lực tương tự như học sinh, bởi các thầy cô chẳng thể tự cắt bớt chương trình hay giảm tải áp lực cho học sinh vì vấn đề thành tích vẫn còn đặt nặng. Cơ sở vật chất và trang thiết bị ở nhiều trường vẫn chưa đủ để đáp ứng cho chất lượng dạy và học của thầy và trò.

Do đó, để xây dựng một trường học hạnh phúc, các vấn đề liên quan đến quy trình, chính sách, hoạt động, giáo trình… rất cần được các cấp có thẩm quyền xem xét và cân nhắc để việc dạy và học giảm bớt áp lực.

Chỉ khi rào cản áp lực được dỡ bỏ thì con người mới có thể hạnh phúc và tạo ra môi trường hạnh phúc.

Hệ thống giáo dục tốt giúp giáo viên và học sinh không áp lực trong mỗi giờ dạy và học

Hệ thống giáo dục tốt giúp giáo viên và học sinh không áp lực trong mỗi giờ dạy và học

2.3. Môi trường học tập hạnh phúc

Bên cạnh yếu tố con người và hệ thống, môi trường xung quanh cũng góp phần quyết định sự hạnh phúc bên trong. Cụ thể là nhà trường và mỗi cá nhân cần giữ vệ sinh chung ở những nơi công cộng như khuôn viên, nhà vệ sinh, bếp ăn… Đồng thời, kết hợp với việc trồng nhiều cây xanh để giúp học sinh gần gũi với thiên nhiên, tốt cho sức khỏe.

Dinh dưỡng cho học sinh cũng cần được chú trọng với các bữa ăn giàu dinh dưỡng, bếp ăn sạch sẽ, an toàn, tạo không khí sinh hoạt chung vui vẻ sẽ giúp các em tăng sức đề kháng và góp phần giúp tâm trạng tích cực, thoải mái hơn.

Thêm vào đó, nhà trường nên theo dõi và phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để không xảy ra vấn nạn bạo lực học đường. Với một môi trường tích cực sẽ giúp học sinh cảm thấy hạnh phúc và yêu thích việc đi học, phụ huynh cũng sẽ an tâm khi gửi trẻ theo học ở những ngôi trường này.

3. Trường mầm non quốc tế quận 2 - VAS xây dựng theo hướng trường học hạnh phúc như thế nào?

3.1 Tạo môi trường an toàn để trẻ vui chơi và phát triển mỗi ngày

Nằm trong khu đô thị Sala Mega Campus - trường mầm non quốc tế quận 2 - VAS với hơn 18 năm kinh nghiệm trong hoạt động giáo dục, luôn đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu, VAS Sala đã trở thành ngôi trường được nhiều phụ huynh tin tưởng và chọn lựa cho các bé khi đến độ tuổi mầm non.

Trường mầm non quốc tế quận 2 - Sala Campus trực thuộc VAS

Trường mầm non quốc tế quận 2 - Sala Campus sở hữu khuôn viên rộng lớn với hơn 60% là mảng xanh bao phủ tạo không khí trong lành, thoải mái cho các bé. Bên cạnh thiết kế bên ngoài xanh mát, thiết kế bên trong cũng hiện đại và đa dạng không kém, các phòng học được trang bị máy chiếu, máy tính bảng, dụng cụ học tập nhập khẩu từ Anh Quốc. VAS còn có thêm phòng chức năng để phục vụ cho từng bộ môn cụ thể như: khu thể thao đa năng, phòng nghiên cứu thực hành, phòng ICT, phòng múa hát, phòng mỹ thuật, phòng âm nhạc… mang đến trải nghiệm học tập thú vị cho từng học sinh.

Mỗi lớp học của trẻ mầm non còn có sự giám sát của 1 giáo viên và 2 bảo mẫu với sỉ số từ 20 - 25 em/lớp để đảm bảo chất lượng học tập và các bé được quan tâm chăm sóc đầy đủ. Kết thúc buổi học, nhà trường còn có hệ thống xe đưa rước học sinh để giúp nhẹ gánh cho phụ huynh mà trẻ cũng được an toàn, vì mỗi xe được sắp xếp 1 tài xế, 1 phụ xe, 1 bảo mẫu để chăm sóc các con “đến tận nơi, về tận nhà”.

Trong lứa tuổi đang phát triển này, thực đơn mỗi ngày của bé được các chuyên gia dinh dưỡng thiết kế và được gửi đến phụ huynh hàng tuần để theo dõi tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Vì thực phẩm cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy quá trình phát triển thể chất và tinh thần của các em.

Bên cạnh đó, mỗi lớp học và những nơi sinh hoạt chung còn được Sala bố trí lắp đặt camera giám sát khắp nơi để cung cấp những hình ảnh của trẻ hàng ngày cho phụ huynh, không để xảy ra các trường hợp bạo lực hay các vấn đề an toàn khác cho học sinh.

Với sự ra đời của trường mầm non quốc tế quận 2 - VAS Sala Campus đã góp phần tạo ra một trường học hạnh phúc trong khu vực quận 2 nói riêng và TPHCM nói chung. Trẻ có nơi để vui chơi, học tập an toàn mà phụ huynh cũng yên tâm khi các con theo học tại đây.

3.2 Hình thành tư duy tích cực cho trẻ nhỏ

Là một thành viên trực thuộc trường ĐH Cambridge, hệ thống đào tạo của VAS nói chung và cơ sở Sala - trường mầm non quốc tế quận 2 nói riêng đã kết hợp chương trình giáo dục quốc gia và chương trình quốc tế Cambridge để mang đến cho trẻ lộ trình học tập phù hợp, giúp phát triển tư duy tích cực cho các em.

Ở cấp mầm non, VAS tập trung rèn luyện 04 kỹ năng cơ bản chính cho học sinh theo khung chương trình Phát triển nền tảng Tiền tiểu học (EYFS), bao gồm:

- Ngôn ngữ: trẻ làm quen với tiếng Anh và tiếng Việt, có khả năng nghe - nói - đọc - viết song ngữ nhờ vào các hoạt động kịch nghệ, trò chơi tương tác. Mỗi tuần trẻ có 10 - 20 tiết tiếng Anh/tuần để rèn khả năng tư duy và phản xạ với giáo viên bản xứ.

- Tư duy: trẻ được khuyến khích tiếp cận các môn học như Khoa học, Công nghệ, Toán, ICT… dưới hình thức trò chơi, các thí nghiệm vui nhộn…

- Kỹ năng sống: ngoài kiến thức, trẻ mầm non học được vô vàn các kỹ năng sống quan trọng như: kỹ năng tự lập, tư duy sáng tạo, giao tiếp, tự chăm sóc, thích nghi và sinh tồn, tự bảo vệ… thông qua các hoạt động trên lớp và hoạt động ngoại khóa.

- Thể chất: VAS tổ chức các buổi thể dục sáng, trò chơi vận động với dụng cụ, các cuộc thi mô phỏng Olympic với nhiều bộ môn thể thao cho học sinh. Các em được rèn luyện sự dẻo dai và kích thích phát triển thể chất, chiều cao thông qua các hoạt động này.

Trẻ mầm non tại trường mầm non quốc tế quận 2 VAS Sala được phát triển thể chất

Trẻ mầm non tại trường mầm non quốc tế quận 2 VAS Sala được phát triển thể chất và kiến thức một cách toàn diện

3.3 Phát triển năng khiếu trẻ nhỏ

Trong khái niệm trường học hạnh phúc không thể thiếu yếu tố phát triển năng khiếu cho trẻ, bên cạnh các môn học chính khóa, nhà trường còn có nhiều câu lạc bộ từ học thuật đến thể thao cho trẻ tham gia. Tùy vào sở thích, năng khiếu và đam mê của từng em mà có thể linh hoạt chọn lựa câu lạc bộ phù hợp.

Song song đó, VAS cũng thường xuyên tạo ra các sân chơi hữu ích với nhiều bộ môn khác nhau để trẻ có dịp thể hiện tài năng được rèn luyện bấy lâu. Một điểm tự hào của VAS là hầu như tất cả học sinh các cấp từ mầm non cho đến THPT đều háo hức và tham gia các phong trào, hoạt động của trường vì những sân chơi nhà trường tổ chức luôn có sự đầu tư chỉn chu và có những giải thường hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực của các em.

Niềm vui khi được đứng trên sân khấu, niềm vui khi được thể hiện khả năng sở trường của mình là những yếu tố góp phần tạo nên một môi trường học đường đầy hạnh phúc.

3.4 Chú trọng phát triển kỹ năng

Như đã nêu trên, ngoài kiến thức học thuật, trẻ mầm non còn được khuyến khích phát triển nhiều kỹ năng học tập và kỹ năng sống quan trọng. Hơn nữa, tùy vào độ tuổi và từng cấp học mà VAS có những chương trình và phương pháp lồng ghép các kỹ năng phù hợp cho các em.

Ví dụ:

- Mầm non: trẻ được học kỹ năng tự lập, tự ăn uống, tự sắp xếp gọn gàng đồ chơi, cách thay quần áo và chuẩn bị ra đường, cách chào hỏi lễ phép, kỹ năng khi gặp người lạ…

- Tiểu học: trẻ học các kỹ năng về sự tập trung, kỹ năng học thuật, biết cách giúp đỡ người lớn, kỹ năng làm việc nhóm, giáo dục giới tính…

- Trung học: học sinh học về cách ứng xử với những tình huống phức tạp hơn, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, giải quyết vấn đề, giáo dục giới tính…

Các kỹ năng có thể được tích hợp trực tiếp trong các bài giảng trên lớp hoặc cô đọng trong các buổi ngoại khóa thực hành, các chuyến tham quan dã ngoại định kỳ nhằm giúp các em có những trải nghiệm thực tế và ghi nhớ lâu hơn các bài học.

3.5 Các hoạt động ngoại khóa tại trường mầm non quốc tế quận 2 Sala

“Đặc sản” của mô hình trường học hạnh phúc là các hoạt động ngoại khóa nhằm giúp các em học sinh phát triển toàn diện. Các chương trình ngoại khóa không chỉ giúp học sinh khám phá bản thân mà còn giúp các em xây dựng tình bạn bền chặt hơn.

Tại VAS, có rất nhiều hoạt động thu hút đông đảo học sinh tham gia như:

- VAS’s Got Talent

- VAS Talk

- VAS Painting Contest

- VAS Summer Camp

- Dã ngoại về nguồn: thăm các danh lam thắng cảnh hoặc các làng nghề truyền thống nổi tiếng

- Dã ngoại trong ngày: tham quan Sở thú, các địa điểm nổi tiếng trong khu vực TPHCM

Các chuyến dã ngoại mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho trẻ mầm non

Các chuyến dã ngoại mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho trẻ mầm non

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, VAS không ngừng xây dựng và phát triển mô hình trường học hạnh phúc cho trẻ - nơi các em được đảm bảo quyền lợi, được thụ hưởng sự giáo dục tốt nhất với tất cả tình yêu thương và niềm vui.

Với những thông tin trên, mong rằng quý phụ huynh sẽ hiểu thêm về khái niệm “trường học hạnh phúc” và các yếu tố giúp xây dựng môi trường hạnh phúc cho trẻ. Ngoài ra, nếu ba mẹ mong muốn tìm hiểu thêm về môi trường giáo dục tại VAS nói chung và trường mầm non quốc tế quận 2 cơ sở Sala nói riêng, hãy truy cập vào website: www.vas.edu.vn hoặc hotline: 0911267755.

>> Xem thêm: Top 13 trường quốc tế được đánh giá cao về chất lượng giáo dục tại TPHCM

Bài viết liên quan