main logo
icon
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Trường quốc tế Việt Úc chia sẻ các phương pháp giú...

Trường quốc tế Việt Úc chia sẻ các phương pháp giúp trẻ tư duy tích cực

Tư duy tích cực là một trong những điều ba mẹ cần nuôi dưỡng cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Bởi hiện nay có rất nhiều thông tin tiêu cực trên mạng xã hội phần nào cũng ảnh hưởng ít nhiều đến một thế hệ trẻ trong tương lai. Do đó, việc trang bị kỹ năng tư duy tích cực là việc làm rất cần thiết. Vậy làm thế nào để giúp trẻ có được kỹ năng này? Hãy để VAS bật mí cho bạn các phương pháp sâu đây nhé!

Những phương pháp giúp trẻ rèn luyện tư duy tích cực

1. Trở thành tấm gương cho trẻ

Ba mẹ nên trở thành tấm gương cho trẻ noi theo

Ba mẹ chính là hình ảnh thực tế có sức ảnh hưởng rất nhiều đến trẻ, chính vì thế ba mẹ cần có những lời nói và hành vi tích cực mỗi ngày để trẻ học hỏi và rèn luyện nhân cách lẫn tinh thần của các em. Tránh để tâm trạng buồn bực hay có những hành động, lời nói tiêu cực khi tiếp xúc với trẻ, vì trẻ sẽ có xu hướng bắt chước và lâu dần là ăn sâu vào tiềm thức, dễ dẫn đến hình thành hành vi của trẻ sau này.

Đồng thời, khi có một vấn đề xảy ra với trẻ, ba mẹ cũng đừng vội phán xét hay cáu gắt mà hãy tìm hiểu nguyên nhân cũng như dành cho các em những ngôn từ tích cực: “dạo này con có chuyện gì không, sao ba/mẹ thấy điểm số con không được tốt?”, “ba/mẹ có thể chia sẻ và giúp đỡ con được không?... những câu hỏi mang tính quan tâm này sẽ giúp trẻ cảm thấy được yêu thương, có cái nhìn tích cực và bớt đi cảm giác lo sợ bị la rầy.

2. Luôn đảm bảo tính công bằng cho trẻ

Những công việc lặt vặt trong nhà như: quét nhà, dọn dẹp, gấp quần áo… là những việc trong khả năng của trẻ. Do đó, ba mẹ hãy khuyến khích trẻ phụ giúp những việc nhỏ trong nhà vì trẻ rất thích được phân công làm cùng bố mẹ. Bên cạnh đó, hãy dành những lời khen sau khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thông qua điều này, ba mẹ có thể giải thích thêm cho trẻ về tinh thần trách nhiệm trong mỗi công việc.

Trường hợp gia đình có anh/chị/em, ba mẹ nên khéo léo phân công để đảm bảo tính công bằng cho các con. Ngoài ra, hãy dành lời khen đến tất cả các thành viên trong gia đình để các em luôn có cảm xúc vui vẻ, tích cực và hiểu rằng ba mẹ luôn yêu thương các con đồng nhau không có sự thiên vị.

3. Khuyến khích trẻ học hỏi điều mới mẻ

Ba mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ được khám phá, học hỏi những điều mới mẻ về thế giới quan xung quanh như: dẫn trẻ đến khu vui chơi, đi sở thú, tham quan nhà sách hay du lịch cùng gia đình đến những vùng đất mới… Thông qua điều này, não bộ của trẻ sẽ được kích thích, từ đó phát huy khả năng sáng tạo. Đồng thời, sự động viên của ba mẹ, luôn khuyến khích trẻ học hỏi sẽ giúp tâm trạng các em thoải mái, vui vẻ nhờ đó mà hình thành tư duy tích cực và không ngừng phát huy những năng khiếu bẩm sinh vốn có trong quá trình khám phá những điều mới.

Khi câu hỏi “Cho con học trường quốc tế có tốt không?” nhận được sự quan tâm đông đảo của các bậc phụ huynh, việc khuyến khích trẻ học điều mới mẻ nhằm kích thích tư duy và sự tò mò cũng chính là câu trả lời tốt nhất từ nhà trường.

Khuyến khích trẻ học tập những điều mới để có tư duy tích cực

4. Động viên trẻ tự tin bày tỏ

Ba mẹ cần dành thời gian trò chuyện, tâm sự và lắng nghe những nỗi buồn, niềm vui của các con. Hãy để trẻ hiểu rằng những cảm xúc tiêu cực rồi sẽ qua đi và đó là điều bình thường trong cuộc sống. Bên cạnh đó, ba mẹ có thể gợi ý và cùng con tìm những giải pháp tích cực cho những tình huống mà bé đang gặp phải sẽ giúp trẻ cảm thấy phấn chấn hơn rất nhiều, sự tiêu cực trong các em cũng sẽ biến mất, thay vào đó là một đời sống tinh thần phong phú hơn.

5. Không can thiệp vội vàng vào việc của trẻ

Khi chia sẻ cùng bé, nắm bắt được những vấn đề mà trẻ đang gặp phải, phụ huynh đừng vội vàng can thiệp vào mà hãy đứng bên cạnh quan sát cách trẻ giải quyết vấn đề. Tôn trọng và lắng nghe ý kiến của trẻ trước khi gợi mở hướng giải quyết cũng như phân tích vấn đề cho các em. Việc làm này sẽ giúp trẻ hình thành tư duy tích cực là mọi chuyện đều có cách giải quyết, chỉ cần chúng ta bình tĩnh, phân tích vấn đề và lựa chọn giải pháp phù hợp thì mọi thứ sẽ nhanh chóng được tháo gỡ.

6. Cho trẻ tiếp xúc với người tích cực, lạc quan

Môi trường sống và những người mà trẻ tiếp xúc hằng ngày cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cách trẻ suy nghĩ và nhìn nhận vấn đề. Chính vì thế, phụ huynh nên tạo môi trường sống lành mạnh và đầy tích cực cho các em bằng cách để trẻ chơi đùa với những người luôn có lối sống tích cực, nói những lời nhân văn và đạo đức cũng như có một hành vi ứng xử chuẩn mực hoặc chính ba mẹ và gia đình có thể trở thành những tấm gương tốt cho trẻ noi theo.

Tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với những người tích cực, lạc quan

7. Chấp nhận và thấu hiểu những điều trẻ đang gặp phải

Thay vì sử dụng những ngôn từ mang tính trách móc trẻ như: “sao điểm con lúc nào cũng thấp hết vậy”, ba mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân và cùng trẻ tìm ra cách giải quyết vấn đề, tránh gây áp lực điểm số lên trẻ. Đặc biệt, phụ huynh không nên quá nghiêm khắc khi trẻ mắc lỗi, vì những hành vi đòn roi có thể gây ám ảnh các em rất lâu và dễ dẫn đến hình thành suy nghĩ chỉ có bạo lực mới giải quyết được vấn đề. Thay vào đó, ba mẹ hãy thấu hiểu và chia sẻ cũng như cùng con vượt qua những điểm yếu, nuôi nấng trẻ bằng tình yêu thương và trở thành người bạn đồng hành sẽ giúp trẻ có những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống.

8. Giải thích với trẻ về các giá trị đạo đức thông qua tình huống

Những đứa trẻ có tố chất lãnh đạo thường có nền tảng đạo đức được xây dựng từ nhỏ. Thông qua những tình huống cụ thể của chính bản thân các em hoặc những điều các em được học hay nghe thấy xung quanh, ba mẹ sẽ có cơ hội để dạy bé những giá trị đạo đức như: vị tha, trắc ẩn, liêm chính, sự hiếu thảo, uy tín… Những phẩm chất cao đẹp này là điều rất cần có ở một đứa trẻ.

Trường quốc tế Việt Úc (VAS) trang bị tư duy tích cực cho trẻ

Trường quốc tế Việt Úc (VAS) là một trong những ngôi trường tiên phong giảng dạy chương trình quốc tế Cambridge cho học sinh từ bậc mầm non đến THPT tại TPHCM. VAS trực thuộc Đại học Cambridge được chính tổ chức CAIE kiểm định và chứng nhận. Hiện nay, VAS còn được biết đến là nơi được cấp phép tổ chức các bằng cấp/chứng chỉ thuộc Cambridge như IELTS, TOEFL, SAT,... mà không cần phải thông qua đơn vị thứ ba nào khác.

Quan cảnh trường quốc tế Việt Úc (VAS)

Ngoài ưu điểm trên thì nhiều phụ huynh vẫn chưa thoát khỏi sự phân vân rằng “Cho con học trường quốc tế có tốt không?”. Để trả lời được câu hỏi này, các bậc phụ huynh có thể thấy điển hình như học sinh tại trường quốc tế Việt Úc (VAS) luôn được tạo điều kiện và cơ hội để thể hiện tài năng và bảy tỏ cảm xúc của cá nhân. Thông qua những hoạt động được tích hợp trong những giờ học trên lớp hay các hoạt động ngoại khóa, trẻ không những được tích lũy một lượng kiến thức phong phú mà các em còn được rèn luyện, giáo dục sâu sắc về tư duy tích cực.

>>> Xem thêm: Top 10 trường mầm non quốc tế ba mẹ nên cho các bé theo học

Phương pháp giáo dục tại VAS chủ yếu lấy học sinh làm trung tâm nên trẻ được học thông qua các hoạt động vui chơi là chính. Các em được tham gia vào các dự án để tìm ra bài học cho chính bản thân mình. Điều này giúp kích thích sự sáng tạo, khám phá, tìm tòi và giúp các em rèn luyện thêm về tư duy tích cực, không bị thụ động trước mọi tình huống.

Ngoài những tiết học chính khóa, học sinh còn tham gia vào các sân chơi bổ ích như: VAS’s Got Talent, VAS Olympics, English Spelling contest, VAS Painting Contest, VAS Talks, VAS Greenday Run, VAS vì cộng đồng,... Hơn thế nữa, trẻ còn được khuyến khích khám phá những điều mới mẻ thông qua những chuyến tham quan, du lịch ngắn ngày đến những địa điểm nổi tiếng trong nước hoặc quốc tế như Singapore, Úc, Mỹ… trước vô vàn các hoạt động của VAS, trẻ luôn cảm thấy hào hứng và tích cực mỗi ngày khi đến trường. Bên cạnh đó là những cơ hội để các em phát triển các kỹ năng sống, trang bị một thể lực tráng kiện và một sức khỏe tinh thần thật tốt.

VAS luôn có nhiều sân chơi hữu ích cho các em học sinh

Qua bài viết trên, VAS hy vọng quý phụ huynh sẽ có đáp án rõ ràng hơn về câu hỏi “Cho con học trường quốc tế có tốt không?” đồng thời chọn được phương pháp dạy con tư duy tích cực và hiểu hơn về quá trình giúp trẻ xây dựng tinh thần tích cực tại Trường quốc tế Việt Úc (VAS). Nếu phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu thêm về VAS, có thể liên hệ trực tiếp tại: www.vas.edu.vn - hotline: 0911 26 77 55.

>> Xem thêm: Có nên cho con học trường quốc tế không?

Bài viết liên quan