main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • 10+ Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm

10+ Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm

Khám phá lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm

Khám phá lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm

I. Tại sao nên học tiếng Anh?

1. Tiếng Anh là loại ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất

Mặc dù được xếp thứ 2 sau tiếng Trung Quốc về lượng người sử dụng nhưng tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ được dùng trên diện rộng tại nhiều quốc gia nhất. Cụ thể, ngoài nước Anh thì có đến 60 trên tổng 196 quốc gia xem tiếng Anh như một ngôn ngữ chính thức. Theo thống kê, trên toàn cầu có khoảng 1,5 tỷ người đang sử dụng tiếng Anh và có khoảng 1 tỷ người khác đang trong quá trình học ngôn ngữ phổ biến này. Tiếng Anh cũng được chọn để làm phương tiện ngoại giao toàn cầu, là ngôn ngữ chính thức của Liên hợp Quốc, Liên minh châu Âu, hiệp hội thương mại tự do châu Âu, khối NATO cùng nhiều liên minh và tổ chức quốc tế khác. Đó là những lý do khiến việc học tiếng Anh mang đến nhiều lợi ích hơn so với những loại ngôn ngữ ít có cơ hội sử dụng khác.

2. Tiếng Anh là công cụ giúp giao lưu văn hoá, tiếp cận tri thức thế giới

Với một đất nước mà tiếng Anh không phải ngôn ngữ chính thức thì tiếng Anh vẫn được xem là “lingua franca" - Ngôn ngữ chung cho những người có nguồn gốc xuất sứ khác nhau. Chính vì thế, việc sở hữu nền tảng tiếng Anh vững chắc sẽ giúp các bé giao tiếp thuận tiện với nhiều người đến từ nhiều vùng đất khác nhau. Dù là đi du lịch, làm việc hay du học, tiếng Anh sẽ là công cụ giúp trẻ tự tin trò chuyện, giao lưu, tìm hiểu văn hoá với người bản địa một cách suôn sẻ và hiệu quả.

Ngoài ra, khi có tiếng Anh làm vốn, chúng ta sẽ sở hữu chiếc chìa khóa mở cánh cửa kho tàng tri thức và khoa học thế giới. Bởi những phần mềm thông dụng nhất, các mạng xã hội nổi tiếng nhất, những cổng thông tin phong phú nhất và cả các loại ví điện tử được ưa chuộng nhất trên thế giới đều được viết bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó còn có đến hơn 1 tỷ trang web trên thế giới sử dụng tiếng Anh. Chính vì thế, tiếng Anh chính là cầu nối để chúng ta tiếp cận và khai thác triệt để nguồn tri thức nhân loại.

Tiếng Anh là công cụ giúp giao lưu văn hoá, tiếp cận tri thức thế giới

Tiếng Anh là công cụ giúp giao lưu văn hoá, tiếp cận tri thức thế giới

3. Học tiếng Anh làm tăng cơ hội vào các trường đại học hàng đầu

Tiếng Anh chính là ngôn ngữ được dùng rộng rãi ở cấp độ đại học. Các trường đại học nổi tiếng từ Anh đến Mỹ đều yêu cầu vốn tiếng Anh trôi chảy. Nhiều trường đại học hàng đầu trên thế giới cũng đã đưa chứng chỉ IELTS vào một trong những tiêu chí để xét tuyển sinh viên. Bên cạnh việc mang đến cơ hội bước chân vào các trường đại học nổi tiếng, chứng chỉ ngoại ngữ còn tạo lợi thế cho các bé trong “cuộc đua" giành học bổng có giá trị. Vì vậy, nếu ba mẹ mong muốn các bé được học tập tại các trường đại học hàng đầu hoặc có dự định cho con đi du học thì tiếng Anh chính là một trong những yếu tố quan trọng cần được đầu tư bài bản.

4. Tiếng Anh giúp hồ sơ xin việc trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà tuyển dụng

Khi liên kết, hợp tác với những đối tác nước ngoài, nhiều công ty rất cần các nhân sự giỏi tiếng Anh. Hơn nữa, với đặc thù ngành nghề, nhiều công ty còn làm việc trực tiếp với các khách hàng, tổ chức nước ngoài. Chính vì thế, tiếng Anh không còn là yếu tố cộng thêm nữa mà trở thành điều kiện bắt buộc trong quá trình tuyển dụng của nhiều công ty tại Việt Nam. Do đó, khi sở hữu nền tảng tiếng Anh tốt, hồ sơ xin việc sẽ trở nên nổi bật hơn trong mắt của nhà tuyển dụng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, việc biết tiếng Anh còn giúp quá trình thăng tiến được thuận lợi hơn, từ đó có thể nhận mức lương cao hơn.

5. Gặp thuận lợi khi tham dự các sự kiện Quốc tế

Toàn cầu hóa đã và đang mang đến nhiều bước ngoặt lớn trong đời sống, kinh tế và xã hội. Trong đó, nhiều sự kiện, giao lưu văn hoá giữa các quốc gia được diễn ra ngày càng nhiều. Hầu hết các sự kiện quốc tế đều dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ giao tiếp chính thức. Vì vậy, việc thành thạo tiếng Anh sẽ giúp trẻ dễ dàng hoà mình vào vô số hoạt động sự kiện quốc tế, tận dụng cơ hội để các bé phát triển bản thân hay nghề nghiệp trong tương lai.

II. Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm

Việc cho trẻ tiếp xúc tiếng Anh từ sớm đã được khoa học chứng minh mang đến nhiều lợi ích về tư duy lẫn kỹ năng của trẻ. Dưới đây là những lợi ích nổi bật nhất:

1. Giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ Anh một cách tự nhiên

Khi còn nhỏ, các bé sẽ tiếp thu ngoại ngữ một cách tự nhiên theo trình tự là nghe - nói - đọc - viết thay vì học thụ động như lúc trưởng thành. Các bé sẽ có khả năng ghi nhớ bằng cách lắng nghe, tập nói bằng cách lặp lại và tự tìm ra những quy tắc của riêng mình theo phương pháp hoàn toàn bản năng. Chính vì thế mà trẻ sẽ có xu hướng học ngoại ngữ nhanh, dễ dàng và tự nhiên hơn so với khi đã lớn.

Học tiếng Anh sớm giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ Anh một cách tự nhiên

Học tiếng Anh sớm giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ Anh một cách tự nhiên

2. Tạo cơ hội để trẻ được nghe, nói chuẩn ngay từ ban đầu

Trẻ em có khả năng bắt chước ngôn ngữ từ, ngữ điệu đến phát âm một cách kỳ diệu và sẵn sàng luyện tập để có thể phản xạ một cách tự nhiên nhất. Điều đó được chứng minh qua việc trẻ gần như hát trọn vẹn một bài hát chỉ sau vài lần nghe dù không hề biết chữ. Do đó, việc cho trẻ tiếp xúc tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ có thể giúp phát triển “thính giác" đối với ngôn ngữ đó, đồng thời rèn luyện ngữ âm một cách chính xác và tự nhiên hơn. Nếu được hướng dẫn đúng cách và nghiêm túc, các em sẽ có khả năng nghe - nói chuẩn như người bản xứ.

3. Học tiếng Anh sớm giúp các bé thông minh hơn

Xét từ góc độ khoa học, việc học tiếng Anh làm tăng hàm lượng chất xám và chất trắng, từ đó giúp cho não bộ con người trở nên nhạy bén, thông minh hơn. Bài nghiên cứu của Tiến sĩ khoa học Viatcheslav Wlassoff từ trường Đại học Cambridge (Anh) đã chỉ ra rằng “việc cố gắng nói 2 thứ tiếng, dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác khiến cho não bộ được "tập thể dục", qua đó giúp gia tăng sự linh hoạt của hệ thần kinh”. Tiến sĩ Ellen Bialystok thuộc Đại học York cũng khẳng định rằng trẻ học ngoại ngữ có khả năng giải quyết những tình huống đòi hỏi tính suy luận logic phức tạp tốt và nhanh hơn trẻ không được tiếp cận ngoại ngữ. Từ những dữ liệu trên ta có thể thấy rằng, học tiếng Anh sớm không chỉ giúp các bé thuận tiện trong việc giao tiếp với người nước ngoài mà còn rèn luyện trí não để trở nên thông minh hơn.

Học tiếng Anh sớm giúp các bé thông minh hơn

Học tiếng Anh sớm giúp các bé thông minh hơn

4. Tạo điều kiện để bé tự tin và dễ giao tiếp hơn

Việc cho các bé học tiếng Anh từ sớm là một phương pháp giúp trẻ trở nên dạn dĩ, tự tin hơn. Bởi ở độ tuổi nhỏ, tâm trí của các bé vẫn chưa bị choáng ngợp bởi các thông tin phức tạp cần được lưu trữ và đánh giá (điều mà sẽ xảy ra khi chúng ta trưởng thành). Do đó, việc bắt đầu học tiếng Anh ngay từ sớm sẽ giúp trẻ có đủ “không gian" để hấp thụ ngôn ngữ một cách tự nhiên thay vì phải học một cách có ý thức như người lớn. Ngoài ra, phương thức giáo dục tiếng Anh thông qua việc kết hợp giữa học và chơi cho trẻ nhỏ còn tạo cảm giác thích thú cho các bé, từ đó giúp cho trẻ sớm tự tin, bạo dạn hơn. Chính điều này sẽ giúp cho các bé thoải mái hơn mỗi khi tham gia giao tiếp tiếng Anh cũng như tự tin trình bày suy nghĩ, ý tưởng của mình.

5. Học tiếng Anh sớm giúp trẻ có nhiều cơ hội và thời gian học hơn

Học tiếng Anh càng sớm càng giúp trẻ có nhiều thời gian hơn để làm quen và rèn luyện. Giả sử, nếu cho bé học ngay từ Mầm non đến hết lớp 12 thì trẻ đã có hơn 12 năm để rèn luyện ngôn ngữ này. Nếu đợi đến lớp 6 mới cho bé bắt đầu học thì thời gian sẽ bị rút ngắn đi đáng kể. Hơn nữa, càng học lên lớp lớn, khối lượng kiến thức từ những môn học khác như Toán, Lý, Hoá càng nhiều. Do đó, buộc bé phải phân chia thời gian cho những môn học hợp lý nên sẽ không còn nhiều thời gian để phát triển vốn tiếng Anh. Vì vậy, cho trẻ học tiếng Anh sớm sẽ giúp bé toàn tâm tập trung vào việc rèn luyện ngôn ngữ này.

6. Giúp trẻ có tầm nhìn rộng hơn về văn hoá thế giới

Học ngoại ngữ không chỉ đơn thuần học nghe, học nói, học viết mà trẻ còn được tìm hiểu về văn hoá, đất nước và con người của vùng đất ấy. Bởi vì tiếng Anh là ngôn ngữ chung trên thế giới và việc học tiếng Anh sớm có thể giúp trẻ tiếp xúc với những tài liệu, sách, phim, nhạc, trò chơi và nhiều nguồn thông tin khác từ các nước sử dụng tiếng Anh. Điều này có thể giúp trẻ hiểu rõ hơn về các văn hóa, tạo cơ hội để trẻ hình dung và tìm hiểu thêm về những văn hoá mới. Từ đó làm tăng vốn hiểu biết của trẻ về thế giới.

7. Mang đến cơ hội được học tập và làm việc tại môi trường tốt hơn

Tiếng Anh là một ngôn ngữ chung trên toàn thế giới và được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực kinh doanh, khoa học, công nghệ và du lịch. Khi các bé được đào tạo được tiếng Anh bài bản ngay từ sớm thì sẽ có thể giao tiếp với đối tác quốc tế, đọc tài liệu và báo cáo chuyên ngành, cùng như tìm kiếm các cơ hội việc làm trên toàn thế giới trong tương lai. Hơn nữa, học tiếng Anh còn giúp bé có cơ hội được làm việc tại các công ty quốc tế hoặc trong các vị trí có yêu cầu giao tiếp tiếng Anh, và điều này sẽ giúp bé sở hữu được mức lương hấp dẫn. Ngoài ra, việc biết tiếng Anh còn giúp bé mở rộng các kế hoạch nghề nghiệp và cơ hội tăng lương trong tương lai.

8. Tăng khả năng phân tích và tư duy cho trẻ

Khi não bộ thực hiện việc chuyển đổi qua lại giữa hai loại ngôn ngữ thì sau một thời gian sẽ giúp mở rộng tư duy của bé. Từ đó giúp trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức ở những môn học khác. Ngoài ra, việc được tiếp cận một nền văn hoá mới ở độ tuổi thích khám phá sẽ giúp bé có xu hướng tìm tòi nhằm thu về kiến thức mới hơn so với việc không được học ngoại ngữ sớm. Hơn nữa, tiếng Anh là ngôn ngữ chung trên thế giới và việc học tiếng Anh giúp trẻ tiếp xúc với nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Bên cạnh đó, học tiếng Anh cần phải sử dụng và phát triển kỹ năng tư duy, phân tích để hiểu và trình bày ý tưởng một cách rõ ràng. Sử dụng tiếng Anh để giao tiếp và trao đổi có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng lắng nghe, nói và đọc hiểu, tất cả đều cần phải phân tích và tư duy tốt. Như vậy, việc được học tiếng Anh từ sớm sẽ dần hình thành trong trẻ kỹ năng phân tích và phát triển tư duy của trẻ.

Một trong những lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm là tăng khả năng phân tích và tư duy cho trẻ

Một trong những lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm là tăng khả năng phân tích và tư duy cho trẻ

9. Trẻ có kết quả học tập tốt hơn

Nhiều phụ huynh lo lắng rằng khi trẻ học ngoại ngữ sớm sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập tại trường vì bé phải dành nhiều thời gian để tiếp thu kiến thức mới cũng như rèn luyện kỹ năng, học thêm từ vựng. Tuy nhiên, Đại học Maine tại Mỹ đã chỉ ra rằng việc học ngôn ngữ mới hỗ trợ rất tốt trong việc tiếp thu kiến thức những môn học khác. Cụ thể, với những bé được học ngoại ngữ có xu hướng tiếp thu bài vở tốt hơn, cũng như phát triển tư duy chính luận. Đặc biệt, việc học ngoại ngữ còn giúp các bé học tốt những môn mang tính phân tích và lý luận. Theo báo cáo từ trường Đại học Bound vào năm 2007, nhóm sinh viên học ngoại ngữ từ 4 năm trở lên đều có điểm thi đầu vào đại học cao hơn so với những sinh viên không được học ngoại ngữ (hay chỉ học dưới 6 tháng) ở tất cả các môn thi: Toán, Khoa Học, Viết luận.

10. Trẻ có cơ hội để làm giàu và hoàn thiện vốn tiếng mẹ đẻ

Có nhiều ý kiến cho rằng việc cho trẻ học hai ngôn ngữ song song sẽ khiến trẻ gặp khó khăn trong việc hiểu rõ và nắm bắt từng ngôn ngữ. Thế nhưng, một nghiên cứu từ Đại học Texas - Mỹ đã chỉ ra rằng việc cho trẻ học song ngữ không hề gây xáo trộn quá trình giao tiếp của trẻ và việc học đơn ngữ cũng chưa hẳn giúp trẻ tránh được vấn đề này.

Theo đó, khi học ngoại ngữ trẻ sẽ được tiếp cận với cấu trúc ngữ pháp, cách thức diễn đạt mới. Từ đó, dẫn đến việc trẻ có cơ hội để đối chiếu, so sánh cũng như áp dụng ngược lại với tiếng Việt. Nhờ vậy, trẻ sẽ có khuynh hướng diễn đạt tiếng Việt chính xác và rõ ràng hơn.

III. Phát triển tiếng Anh cho trẻ mầm non với khung chương trình giáo dục chuẩn Vương quốc Anh tại VAS

VAS tin rằng việc đào tạo tiếng Anh cho các bé trong những năm đầu đời sẽ tạo nền tảng vững chắc cho hành trình học tập cũng như sự phát triển trong tương lai của các bé. Do đó, ngay từ bậc Mầm non, VAS đã chú trọng việc cho trẻ tiếp cận ngôn ngữ phổ biến này. Cụ thể, khi học tập tại VAS, trẻ Mầm non sẽ được phát triển tư duy ngôn ngữ và khả năng tiếng Anh thông qua những chương trình giáo dục như sau:

● VAS cung cấp chương trình song ngữ quốc tế có chất lượng cao được thiết kế dựa trên khung chương trình nền tảng tiền Tiểu học của Vương quốc Anh (EYFS).

● Chương trình giáo dục sinh động, trực quan với sự hỗ trợ từ phòng chiếu phim, phòng Lab và những chương trình trực tuyến bổ ích. Bên cạnh đó, những dự án học tập ngoài trời sẽ giúp khai mở sự yêu thích và hứng thú học hỏi bên trong trẻ.

● Thời lượng tiếng Anh học thuật cao, khoảng từ 10-20 tiết tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài mỗi tuần. Do đó, giúp trẻ dễ dàng rèn luyện kỹ năng diễn đạt cũng như bày tỏ quan điểm của mình bằng ngôn ngữ Anh một cách trôi chảy, lưu loát.

● Phương pháp đào tạo vừa học vừa chơi - Play-based learning của VAS sẽ giúp trẻ nhanh chóng làm quen, nắm bắt ngôn ngữ mới cũng như tạo dựng niềm hứng thú, yêu thích của trẻ đối với tiếng Anh.

● VAS thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động dã ngoại, ngoại khóa và thực hành tiếng Anh bổ ích nhằm tạo nên môi trường học tập gần gũi. Đồng thời, khuyến khích trẻ hòa mình vào việc trải nghiệm và khám phá thế giới xung quanh.

● Sĩ số lớp học chỉ từ 20 - 25 em mỗi lớp sẽ giúp giáo viên có cơ hội chăm sóc, quan tâm vấn đề học tập, sức khoẻ của từng bé.

Phương pháp đào tạo vừa học vừa chơi của VAS sẽ giúp trẻ nhanh chóng nắm bắt ngôn ngữ mới

Phương pháp đào tạo vừa học vừa chơi của VAS sẽ giúp trẻ nhanh chóng nắm bắt ngôn ngữ mới

Thông qua những hoạt động giáo dục trên của VAS, các em học sinh sẽ được phát triển đa dạng về nhiều kỹ năng như:

● Tự tin giao tiếp, tiếp xúc với giáo viên bản xứ ngay từ khi còn nhỏ.

● Mở rộng vốn từ vựng cũng như giúp quá trình phát âm của các bé được diễn ra chuẩn xác, tự nhiên.

● Phát triển tư duy, đồng thời tăng tốc độ phản xạ ngoại ngữ của bé.

● Thỏa sức tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh thông qua những hoạt động vui học thú vị.

● Bồi dưỡng những giá trị tinh thần, nuôi dưỡng tình cảm, từ đó góp phần hình thành nên tính cách tốt đẹp của trẻ.

Thông qua bài viết trên hẳn ba mẹ đã phần nào hiểu hơn về lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm. Tại VAS, việc trang bị tiếng Anh cho trẻ ngay từ bậc Mầm non kết hợp Chương trình Văn hóa Quốc gia là sự chuẩn bị tốt nhất để trẻ sẵn sàng bước vào con đường chinh phục Chương trình Giáo dục Tiểu học Quốc tế Cambridge. Với hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục cùng việc sở hữu đội ngũ quản lý, giáo viên, chuyên gia giáo dục chuẩn quốc tế, VAS tự tin sẽ là môi trường lý tưởng để các bé được rèn luyện tiếng Anh hiệu quả, từ đó xây dựng nền tảng vững chắc để các bé tự tin khám phá thế giới.

VAS English Speaking Contest - sân chơi tiếng Anh cho các em học sinh tại trường

>>>> Xem thêm: Nên cho bé đi nhà trẻ ở độ tuổi nào là thích hợp? Kinh nghiệm cho trẻ đi mẫu giáo

Bài viết liên quan