main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • 26 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con bố mẹ n...

26 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con bố mẹ nên biết (Phần 2)

I. Top 26 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con

14. Các dịch vụ hỗ trợ của trường

Các dịch vụ hỗ trợ của trường quốc tế có thể mang lại nhiều lợi ích cho các em học sinh cũng như phụ huynh. Do đó, đây là khía cạnh phụ huynh có thể cân nhắc khi lựa chọn trường quốc tế cho con em mình. Những trường hỗ trợ các dịch vụ phụ trợ theo đúng nhu cầu sẽ là mảnh ghép hoàn hảo cho các em học sinh:

- Dịch vụ xe đưa đón: hỗ trợ bố mẹ trong việc đưa đón con em từ nhà đến trường và ngược lại, giúp bố mẹ tiết kiệm thời gian di chuyển cũng như đảm bảo lộ trình di chuyển của con.

- Dịch vụ y tế: giúp các em học sinh được tiếp cận y tế khi cần thiết, tạo ra môi trường học tập an toàn, lành mạnh.

- Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho trẻ: giúp sớm phát hiện những biểu hiện rối loạn tâm lý của trẻ, đảm bảo sức khỏe tinh thần cho các em, tạo môi trường học tập thân thiện, gần gũi.

Phụ huynh nên tìm hiểu những dịch vụ mà nhà trường đang cung cấp

Phụ huynh nên tìm hiểu những dịch vụ mà nhà trường đang cung cấp

15. Các hoạt động ngoại khoá, trải nghiệm thực tế

Kiến thức sách vở giúp các em có nền tảng kiến thức vững chắc. Tuy nhiên, nếu lượng kiến thức này không được vận dụng vào thực tế thì sẽ không mang lại hiệu quả cao, không mang tính thực tiễn. Vì vậy, kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con là bố mẹ cần phải quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa mà nhà trường đan xen, lồng ghép vào chương trình học tại trường. Phụ huynh cần tìm hiểu những hoạt động ngoại khoá mà trẻ được trải nghiệm là gì (du lịch, tìm hiểu văn hoá, cắm trại, tham quan các khu bảo tồn thiên nhiên...), tần suất của các hoạt động ngoại khóa trong một kỳ cũng như những kỹ năng, kiến thức mà trẻ học được thông qua hoạt động đó.

Hoạt động ngoại khóa càng đa dạng với nhiều chủ đề khác nhau thì trẻ càng có nhiều trải nghiệm thú vị, vốn sống được nâng cao, tích lũy nhiều kỹ năng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Hơn nữa, những hoạt động này còn giúp các em có thêm niềm đam mê, hứng thú khi tham gia học tập.

Các hoạt động ngoại khoá gia tăng trải nghiệm cho các em

Các hoạt động ngoại khoá gia tăng trải nghiệm cho các em

16. Các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, rèn luyện tư duy cho trẻ

Sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện đại đòi hỏi thế hệ trẻ cần sở hữu kỹ năng, kiến thức nhiều và nhanh hơn bao giờ hết. Do đó, các hoạt động trau dồi kỹ năng sống và rèn luyện tư duy ở các trường quốc tế là yếu tố mà phụ huynh cần cân nhắc khi lựa chọn trường học cho con em mình. Trẻ càng được trang bị nhiều kỹ năng sống thì hành trang vào đời của trẻ càng thêm phong phú, bố mẹ càng thêm an tâm với con em mình trước nhiều tình huống khác nhau. Những kỹ năng sống cơ bản nhưng vô cùng quan trọng với trẻ bao gồm:

- Kỹ năng tự lập: tự chăm sóc bản thân, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ...

- Kỹ năng giao tiếp: giúp các em dễ dàng kết nối với bạn bè và những người xung quanh

- Kỹ năng sinh tồn: dạy trẻ cách nấu ăn, kỹ năng bơi lội, kỹ năng phòng vệ khi gặp người lạ...

- Kỹ năng tư duy sáng tạo: giúp kích thích não bộ trẻ, giúp trẻ khai thác, nhìn nhận, giải quyết vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau.

- Kỹ năng tổ chức, sắp xếp: giúp các em học cách phân bổ sắp xếp thời gian, tổ chức các hoạt động hợp lý, đảm bảo tính khoa học.

- Kỹ năng này không những giúp ích trong học tập mà còn có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống hằng ngày của các em.

Kỹ năng sống giúp trẻ tự tin, chủ động trong cuộc sống

Kỹ năng sống giúp trẻ tự tin, chủ động trong cuộc sống

17. Theo dõi sự thích nghi của trẻ với môi trường học tập

Bên cạnh các yếu tố khách quan thì cảm xúc chủ quan của trẻ đối với môi trường học tập là yếu tố quan trọng không kém. Trẻ có vui, có hào hứng, thích thú với môi trường học tập thì các em mới có động lực để tham gia vào các hoạt động học tập, trải nghiệm tại trường. Do đó, trước khi lựa chọn trường quốc tế cho con, bố mẹ nên đưa con đến trường, lớp học thử để trẻ tự trải nghiệm về không gian học tập và sinh hoạt tại trường. Bố mẹ cần quan sát phản ứng, hành vi, sự thích nghi cũng như thái độ của trẻ đối với khuôn viên trường, cơ sở vật chất, thầy cô cũng như bạn bè xung quanh. Sau đó, bố mẹ hãy ngồi xuống và lắng nghe những cảm nhận, suy nghĩ, đánh giá của trẻ về môi trường học tập.

Phụ huynh cần theo dõi sự hoà hợp giữa con trẻ và môi trường học tập

Phụ huynh cần theo dõi sự hoà hợp giữa con trẻ và môi trường học tập

18. Kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con dựa vào học phí

Bài toán chi phí bỏ ra - giá trị nhận được là vấn đề mà phụ huynh cần cân nhắc cẩn thận khi lựa chọn môi trường học tập cho các con. Các phụ huynh quyết định lựa chọn trường quốc tế (dẫu mức học phí ở mức cao hơn so với các cơ sở giáo dục công lập) với mong muốn mang lại cho con em mình những trải nghiệm giáo dục ưu việt nhất. Do đó, để đảm bảo hoạt động đầu tư cho tương lai con trẻ là xứng đáng, phụ huynh cần tìm hiểu những thông tin:

- Học phí tại trường bao gồm và không bao gồm những khoản nào?

- Những chi phí nào là cố định và những chi phí nào sẽ phát sinh thêm trong quá trình học tập tại trường?

- Mức học phí có thay đổi qua các năm hay có sự khác nhau giữa các lớp trong cùng một bậc học hay không?

- Kỳ hạn thanh toán cũng như phương thức thanh toán đối với học phí của các con.

Việc tìm hiểu về học phí giúp bố mẹ có cái nhìn toàn cảnh về những khoản phải chi để có kế hoạch tài chính phù hợp, không gây gián đoạn việc học của con.

19. Khả năng tài chính của bố mẹ

Điều kiện, khả năng kinh tế của bố mẹ là kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con vô cùng quan trọng. Khả năng tài chính không đảm bảo gây nhiều khó khăn cho bố mẹ cũng như con cái: bố mẹ không đủ khả năng chi trả, việc học của con tại trường có thể bị gián đoạn. Do đó, nếu có ý định cho con em theo học tại trường quốc tế, phụ huynh cần xem xét, đánh giá tiềm lực hiện tại của gia đình có đủ để chi trả cho mức học phí của con em mình tại các trường quốc tế hay không? Bên cạnh đó, bố mẹ cần xây dựng kế hoạch tài chính vững chắc cũng như thiết lập các khoản tiết kiệm, các khoản dự phòng để đề phòng những chi phí phát sinh trong quá trình học tập của con.

20. Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi của nhà trường

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các mô hình trường quốc tế, các chương trình ưu đãi, khuyến mãi là một trong những yếu tố để các trường thu hút nhiều học sinh theo học. Do đó, phụ huynh không nên bỏ lỡ những thông tin này khi tìm trường học cho con. Đây vừa là quyền lợi vừa là một phương thức giúp bố mẹ có thể tiết kiệm được một phần chi phí học tập cho con cái. Tuỳ theo chính sách của từng trường, các nội dung khuyến mãi, ưu đãi có thể khác nhau từ điều khoản đến tỷ lệ ưu đãi, chẳng hạn:

- Ưu đãi dành cho các em học sinh đăng ký ghi danh sớm (vào đầu năm học)

- Ưu đãi dành cho anh, chị, em ruột cùng đăng ký theo học tại trường

- Ưu đãi khi thanh toán học phí

- Học bổng tuyển sinh

Các chương trình ưu đãi là nội dung phụ huynh cần tìm hiểu

Các chương trình ưu đãi là nội dung phụ huynh cần tìm hiểu

21. Vị trí của trường quốc tế

Khi chọn trường cho con, vị trí địa lý là yếu tố không kém phần quan trọng. Vị trí thuận lợi mang lại nhiều lợi ích cho bố mẹ và cả các em:

- Thuận lợi cho việc đưa rước con trẻ: những ngôi trường ở các trục đường chính, thông thoáng, ở khu vực trung tâm sẽ giúp bố mẹ dễ dàng đưa đón con trẻ hơn. Hơn nữa, trường gần nhà hay nơi làm việc sẽ giúp bố mẹ tiết kiệm được nhiều thời gian.

- Tạo cảm giác dễ chịu cho các con: việc phải thức sớm hằng ngày để di chuyển quãng đường quá xa dễ làm trẻ mệt mỏi, uể oải. Do đó, khi đến trường, các em sẽ không đủ năng lượng để bắt đầu một ngày mới.

- Dễ dàng xử lý những vấn đề phát sinh: trường có vị trí phù hợp giúp bố mẹ nhanh chóng giải quyết những tình huống bất ngờ xảy ra với con (chẳng may con bị ốm).

- Các trường quốc tế có nhiều cơ sở phân bố rộng khắp các quận, huyện của thành phố giúp bố mẹ dễ dàng lựa chọn hơn.

22. Những thế hệ học sinh trưởng thành từ trường

Chất lượng học sinh sau quá trình học tập tại trường phần nào giúp các phụ huynh đánh giá được môi trường học tập đã giúp các em rèn luyện về kiến thức và kỹ năng như thế nào. Những thông tin này có thể được tìm thấy trên website cũng như các kênh thông tin chính thức của nhà trường:

- Các em đã thay đổi như thế nào trước và sau khi tham gia học tập tại trường

- Những thành tựu, cột mốc mà các em đã đạt được sau khi học tập tại trường

- Trường đã giúp các em rèn luyện, bồi dưỡng những phẩm chất, kỹ năng nào? Những kỹ năng đó có giúp ích gì cho các em ở các cấp học cao hơn hay không?

- Tình cảm, sự quý mến của các bạn cựu học sinh đối với trường

Chất lượng học sinh phản ánh chất lượng đào tạo của nhà trường

Chất lượng học sinh phản ánh chất lượng đào tạo của nhà trường

23. Phương pháp, triết lý giảng dạy của trường

Phương pháp giảng dạy, triết lý giáo dục của nhà trường ảnh hưởng đến cách tiếp cận, phong cách giáo dục cũng như trải nghiệm giáo dục của các em học sinh. Không phải tất cả các phương pháp giáo dục đều có mẫu số chung và đều phù hợp với các em học sinh. Phương pháp giảng dạy ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thu nhận kiến thức cũng như cảm xúc học tập của các em. Do đó, phụ huynh cần xác định đâu là điểm chạm giữa phương pháp giảng dạy của trường cũng như mong muốn, tính phù hợp với con trẻ. Những bạn nhỏ ở lứa tuổi Mầm non thích sự quan tâm, chăm sóc bằng tình yêu thương trong khi những em lớn hơn lại có xu hướng thích những hoạt động tự tìm tòi, học hỏi và khám phá nhiều hơn. Ngoài ra, mỗi bậc học hay thậm chí mỗi khối lớp trong cùng một bậc học có thể áp dụng phương pháp giảng dạy khác nhau.

Có nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau

Có nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau

24. Kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con dựa vào phương pháp giáo dục sớm

Phương pháp giáo dục sớm trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở những năm tháng đầu đời của trẻ. Do đó, khi lựa chọn trường quốc tế cho con em ở lứa tuổi Mầm non, đây là một yếu tố khác mà phụ huynh cần tìm hiểu. Mỗi phương pháp giáo dục sớm sẽ giúp trẻ phát triển vùng nhận thức cũng như những kỹ năng nhất định. Do đó, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ về định hướng của từng phương pháp để đưa ra lựa chọn phù hợp. Một số phương pháp giáo dục sớm phổ biến, được áp dụng rộng rãi như STEM, Montessori, Reggio Emilia, Glenn Doman…

25. Sự kết nối giữa con trẻ, nhà trường và phụ huynh

Ngoài các yếu tố đảm bảo đời sống học tập, sinh hoạt, giải trí cũng như đảm bảo đời sống tinh thần cho trẻ thì cách mà nhà trường giao tiếp, liên lạc và kết nối với phụ huynh là một tiêu chí khác mà bố mẹ có thể tham khảo:

- Các kênh thông tin liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh.

- Khi có vấn đề với con trẻ, ai sẽ liên lạc với phụ huynh và liên lạc như thế nào? Ngược lại, khi phụ huynh có vấn đề cần trao đổi thì cần liên lạc với ai?

- Ai là người cập nhật cho phụ huynh tình hình, sự phát triển của trẻ qua từng thời kỳ, từng giai đoạn.

- Số lần và tần suất liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh.

- Nhà trường có hệ thống camera để bố mẹ quan sát tình hình của con hằng ngày hay không?

Sự kết nối giữa gia đình và nhà trường thúc đẩy quá trình phát triển của con trẻ

Sự kết nối giữa gia đình và nhà trường thúc đẩy quá trình phát triển của con trẻ

26. Tham khảo, tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin

Sau khi đã tìm hiểu, tham khảo kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con từ nhiều nguồn và kênh thông tin khác nhau, phụ huynh cần tổng hợp lại để có cái nhìn toàn cảnh nhất. Để đảm bảo thông tin tổng hợp chính xác và đầy đủ, phụ huynh nên liệt kê, so sánh ưu, nhược điểm của từng trường quốc tế và chọn trường sở hữu nhiều ưu điểm nhất hoặc gần nhất với kỳ vọng của gia đình. Chọn trường cho con là công việc sự đòi hỏi sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Do đó, phụ huynh cần cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định lựa chọn.

II. Trường quốc tế Việt Úc VAS - môi trường giáo dục chuẩn quốc tế được nhiều phụ huynh tin tưởng

1. Sơ lược về trường

Trường quốc tế Việt Úc - VAS là môi trường giáo dục, đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phẩm chất đạo đức tốt đẹp, chắp cánh cho nhiều thế hệ học sinh chinh phục đỉnh cao tri thức. Thành lập từ năm 2004, với hơn 19 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, hệ thống trường quốc tế Việt Úc đã và đang tạo ra nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vị thế là một trong những hệ thống trường quốc tế hàng đầu. Với việc không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, số lượng các em học sinh đăng ký ghi danh theo học tại trường không ngừng tăng lên hằng năm. Hiện nay, VAS đang vận hành 7 cơ sở đào tạo với hơn 7500 em học sinh theo học ở các cấp: Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông.

Trường quốc tế Việt Úc được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn

Trường quốc tế Việt Úc được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn

2. Chương trình giảng dạy chuẩn quốc tế

Chương trình giảng dạy dành cho các cấp học tại VAS không ngừng được cải tiến, cập nhật để đảm bảo các thế hệ học sinh của trường có đầy đủ hành trang vững bước vào tương lai. Tuy nhiên, cách tiếp cận và phương pháp giáo dục của các thầy cô không giới hạn các em vào những khuôn khổ nhất định mà hướng đến việc khai thác tối đa những bản sắc, giá trị riêng biệt của các em. Do đó, tuỳ theo định hướng và mong muốn của bản thân mà phụ huynh và các em có thể lựa chọn một trong 3 lộ trình học tập như sau:

Lộ trình 1: Chương trình Quốc gia + chương trình tiếng Anh Cambridge (CEP)

Lộ trình này được triển khai tại tất cả các cấp học ở 7 cơ sở của VAS. Ngoài các khóa học bằng tiếng Anh với bằng cấp được công nhận toàn cầu, lộ trình CEP còn giúp các em học sinh tiếp thu các kiến thức thú vị, thiết thực với môn học Tìm hiểu Thế giới Số và môn Công nghệ thông tin và Truyền thông.

Lộ trình 2: Chương trình Quốc gia + chương trình Phổ thông Cambridge (CAP)

Lộ trình CAP hiện đang được áp dụng cho các em học sinh từ lớp 1- lớp 10 với thời lượng tiếng Anh được tăng cường so với lộ trình CEP

Lộ trình 3: Chương trình Tích hợp quốc tế toàn phần Cambridge (CAPI)

Đây là lộ trình mang tính đột phá nhất trên hành trình hoàn thiện các chương trình giáo dục tại VAS. Lộ trình CAPI giúp các em học sinh tiếp cận phần lớn các nội dung của Chương trình Cambridge.

3. Cơ sở vật chất

Với mong muốn mang lại những trải nghiệm giáo dục tốt nhất cho các em học sinh theo học tại trường, VAS không ngừng đổi mới và hiện đại hoá các cơ sở vật chất và trang thiết bị để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí của các em:

- Hệ thống phòng học, phòng chức năng (phòng hội hoạ, âm nhạc, studio…) được xây dựng và thiết kế hiện đại, trang bị những dụng cụ, thiết bị cần thiết phục vụ cho nhu cầu học tập của các em.

- Hệ thống phòng thí nghiệm, phòng truyền thông đa phương tiện, phòng vi tính hỗ trợ cho các giờ học đòi hỏi nhiều hoạt động thực hành.

VAS lựa chọn các đơn vị uy tín, nhiều năm kinh nghiệm để thiết kế, thi công các cơ sở giáo dục của mình, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho các em. Ngoài ra, các không gian xanh cũng được chú trọng, giúp các em có nhiều cơ hội gần gũi với thiên nhiên và môi trường học tập trong lành, thoải mái.

Tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được VAS chú trọng. Do đó, nơi học tập, ăn uống, bếp ăn, nơi sinh hoạt, nhà vệ sinh, bể bơi… luôn được làm sạch và khử trùng theo chuẩn quốc tế, đảm bảo môi trường giáo dục sạch sẽ cho các em.
Bên cạnh đó, VAS còn có dịch vụ xe đưa đón, hỗ trợ các bậc phụ huynh trong việc đưa đón con trẻ từ nhà đến trường và ngược lại, giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian cũng như con trẻ được đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển đến trường.

Cơ sở vật chất là kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con bố mẹ cần cân nhắc

Cơ sở vật chất là kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con bố mẹ cần cân nhắc

4. Các hoạt động ngoại khoá

Các chương trình, hoạt động ngoại khóa tại VAS không những giúp các em học sinh có không gian sinh hoạt, vui chơi mà còn tạo điều kiện cho các em bồi dưỡng năng khiếu và trau dồi nhiều kỹ năng sống hữu ích

Các cuộc thi học thuật và năng khiếu ở nhiều lĩnh vực khác nhau giúp các em học sinh nuôi dưỡng niềm đam mê, thể hiện tài năng của mình: những sự kiện cố định (Năm học xanh VAS, VAS’s Got Talent, VAS Olympic…), các sự kiện thay đổi luân phiên (VAS Talks, VAS Jingle Contest, VAS Painting Contest…)

Các câu lạc bộ ngoại khoá trong giờ học: bóng đá, bóng rổ, nhảy múa, phim ảnh, cờ vua… giúp các em phát triển những kỹ năng, kiến thức mà các em yêu thích. Ngoài ra, VAS cũng tổ chức các câu lạc bộ chuyên sâu (sau giờ học) dành cho những em có nhu cầu phát triển thêm năng lực, khai phá thêm tiềm năng của bản thân ở các bộ môn.

Các chương trình lễ hội, giao lưu văn hoá (Tết Trung Thu, Ngày Nhà Giáo Việt Nam…) giúp các em trau dồi thêm vốn hiểu biết về những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Các hoạt dã ngoại thực tế (cắm trại, trồng cây), tham quan trải nghiệm, hoạt động vì cộng đồng xung quanh.

Các hoạt động ngoại khóa tại VAS vô cùng đa dạng

Các hoạt động ngoại khóa tại VAS vô cùng đa dạng

Chọn trường quốc tế cho con là một hoạt động đòi hỏi phụ huynh cần dành nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu kỹ càng, chi tiết. Trên đây là top 26 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con đã được VAS tổng hợp lại, giúp phụ huynh dễ dàng tham khảo hơn. Với những kinh nghiệm cũng như thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực giáo dục, VAS luôn sẵn sàng đồng hành cùng các thế hệ học sinh Việt Nam trên hành trình chinh phục tri thức và hoàn thiện năng lực của bản thân. Để hiểu rõ hơn về môi trường giáo dục của VAS cũng như được tư vấn chi tiết, Quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ tại: www.vas.edu.vn - 0911 26 77 55.

>>> Xem thêm:

26 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con bố mẹ nên biết (Phần 1)

14 điều học sinh cần biết trước khi vào học cấp 3

Bài viết liên quan