main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • 26 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con bố mẹ n...

26 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con bố mẹ nên biết (Phần 1)

I. Top 26 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con

1. Dựa trên định hướng tương lai, mong muốn của con trẻ

Giáo dục là môi trường đề cao tính công bằng, minh bạch, dân chủ, ai cũng có quyền được học và ai cũng có quyền được học những điều mình muốn. Hơn nữa, trường quốc tế là một trong những môi trường tạo điều kiện, khuyến khích các em học sinh lựa chọn những môn học yêu thích, theo đuổi đam mê, nguyện vọng của mình. Vì vậy, kinh nghiệm đầu tiên trong việc chọn trường quốc tế cho con mà bố mẹ cần lưu tâm là phải nói chuyện với con em mình để tìm hiểu những mong muốn, sở thích của con. Có như thế, bố mẹ mới lựa chọn được môi trường giáo dục phù hợp, bồi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của trẻ, giúp các em dễ dàng chinh phục ước mơ, hoài bão của mình. Ngoài ra, việc tìm hiểu mong muốn của trẻ là một cách giúp bố mẹ thể hiện sự tôn trọng đối với con cái, không áp đặt các con vào những khuôn khổ, chuẩn mực nhất định.

Phụ huynh cần tìm hiểu mong muốn của trẻ về môi trường học tập

Phụ huynh cần tìm hiểu mong muốn của trẻ về môi trường học tập

2. Tìm hiểu các thông tin về trường quốc tế

Học tập là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kết hợp và bổ trợ của nhiều yếu tố khác nhau để mang lại trải nghiệm giáo dục tốt nhất cho các con. Không những thế, các em không chỉ tham gia học tập tại một ngôi trường trong khoảng thời gian nhất định, mà có thể là cả cấp học hay thậm chí từ Mầm non đến Trung học Phổ thông. Do đó, bố mẹ cần tìm hiểu đầy đủ và chi tiết các thông tin để đánh giá xem môi trường giáo dục có phù hợp với sự phát triển của con em mình hay không. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp tránh những rủi ro không mong muốn trong quá trình học tập, dẫn đến các em phải thay đổi môi trường học tập, ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em. Những thông tin bố mẹ cần tìm hiểu về trường bao gồm: chương trình đào tạo, triết lý giáo dục, chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất...

3. Tham khảo ý kiến của các phụ huynh khác, các diễn đàn

Trong kỷ nguyên số hiện nay, việc tìm kiếm và truy cập thông tin trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, điều này cũng làm dấy lên vấn đề về tính xác thực và chất lượng thông tin được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Do đó, việc tham khảo ý kiến, đánh giá của các phụ huynh đã và đang cho con theo học tại trường quốc tế mà bố mẹ định chọn là nguồn thông tin vô cùng quý giá. Những phụ huynh có con em đang theo học tại trường hiểu rõ về các quy chế, quy định, chính sách và chất lượng giảng dạy con trẻ của nhà trường. Bên cạnh đó, những phụ huynh chưa có con theo học tại trường, nhưng đang trong quá trình tìm hiểu thông tin về môi trường giáo dục giúp bố mẹ đánh giá, nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau. Hơn nữa, đứng trên cương vị là phụ huynh với nhau, các bố mẹ sẽ đưa ra những lời khuyên chân thành, xác đáng nhất, giúp phụ huynh dễ dàng đưa ra quyết định lựa chọn hơn.

Ngoài ra, phụ huynh có thể tham khảo thêm ý kiến, chia sẻ từ các phụ huynh trên các diễn đàn mạng xã hội. Đây là các nền tảng giúp bố mẹ có thể giải đáp một phần hoặc toàn bộ các thắc mắc của mình trong thời gian nhanh nhất với nhiều luồng ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, phụ huynh cần cân nhắc, chọn lọc những nguồn thông tin uy tín, chất lượng.

Ý kiến từ các phụ huynh là nguồn tham khảo chất lượng

Ý kiến từ các phụ huynh là nguồn tham khảo chất lượng

4. Liên hệ trực tiếp với trường để được tư vấn chi tiết

Sau khi tự tìm hiểu các thông tin về ngôi trường mong muốn, bố mẹ có thể liên hệ trực tiếp với trường qua các kênh thông tin chính thống của nhà trường (website, email, số điện thoại...) để được tư vấn rõ ràng và chi tiết về những thắc mắc và trăn trở của mình. Để quá trình tư vấn đạt được hiệu quả mong muốn, phụ huynh cần viết ra sẵn những câu hỏi của mình để quá trình trao đổi diễn ra thuận lợi hơn. Hơn nữa, nếu có bất kỳ nhu cầu đặc biệt hay vấn đề nào cần sự hỗ trợ của nhà trường, phụ huynh cũng nên trao đổi trực tiếp để nhà trường nắm bắt, thấu hiểu cũng như đề xuất phương án phù hợp cho các bậc phụ huynh.

5. Tham quan trực tiếp tại trường

Tham quan trực tiếp môi trường học tập và trưởng thành của con trẻ tại trường là kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con mà quý phụ huynh nên thực hiện. Những trải nghiệm thực tế giúp bố mẹ có thể xác thực những thông tin tìm hiểu được trên website cũng như các kênh tin tức của trường có chính xác hay không. Ngoài ra, hoạt động trải nghiệm cũng giúp bố mẹ biết và hiểu về môi trường giáo dục mà con em mình sắp trải nghiệm. Khi tham quan trường, bố mẹ nên quan sát không gian học tập của trường được thiết kế ra sao, có giúp ích cho sự phát triển của các em hay không, khuôn viên trường có đủ lớn để các em vui chơi giải trí hay không, hiện trạng cơ sở vật chất của trường ra sao, cách mà giáo viên giao tiếp và truyền đạt với con trẻ như thế nào, đội ngũ nhân viên và cán bộ làm việc tại trường có thân thiện với các con hay không... Nếu được, bố mẹ hãy dẫn theo con em mình để các em cùng trải nghiệm môi trường giáo dục để xem thử liệu các bé có hào hứng, yêu thích môi trường học tập này hay không?

Tham quan trực tiếp giúp bố mẹ có những đánh giá khách quan

Tham quan trực tiếp giúp bố mẹ có những đánh giá khách quan

6. Chương trình giảng dạy, đào tạo của trường

Một yếu tố khác mà phụ huynh cần cân nhắc khi lựa chọn trường cho con em mình là chương trình giảng dạy và đào tạo của các trường. Đa số các trường quốc tế hiện nay đều xây dựng, phát triển các chương trình giảng dạy riêng theo định hướng phát triển của nhà trường bên cạnh việc trang bị cho các em học sinh những kiến thức chuẩn theo chương trình Giáo dục Phổ thông hiện hành của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Chương trình đào tạo và giảng dạy của mỗi trường là yếu tố nền tảng, là kim chỉ nam để các trường tổ chức, thiết kế các hoạt động phù hợp với mục tiêu giảng dạy. Hơn nữa, chương trình đào tạo của các trường quốc tế có mối liên hệ mật thiết với yếu tố văn hoá của các nước mà nhà trường tham khảo để xây dựng chương trình học (Mỹ, Anh, Úc, New New Zealand...). Mỗi nền giáo dục sẽ có những nét đặc trưng cũng như ưu điểm khác nhau mà phụ huynh cần cân nhắc. Do đó, đây là yếu tố quan trọng giúp bố mẹ đánh giá sự hoà hợp giữa con trẻ và ngôi trường cho các con theo học.

7. Bằng cấp có được công nhận hay không

Để có thể đánh giá một trường quốc tế có “chuẩn quốc tế” hay không thì yếu tố bằng cấp và kiểm định chất lượng của các trường là yếu tố mà quý phụ huynh cần xem xét. Việc các trường được kiểm định bởi các tổ chức quốc tế uy tín giúp bố mẹ an tâm về chất lượng giảng dạy, đào tạo của nhà trường. Hơn nữa, các trường còn phải thường xuyên cập nhật, nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí ở nhiều khía cạnh khác nhau để đảm bảo vẫn được các tổ chức công nhận đạt chuẩn.
Ngoài ra, phụ huynh cũng nên quan tâm và tìm hiểu về bằng cấp đầu ra mà các trường cấp cho con em mình khi hoàn thành chương trình học tại trường. Liệu những bằng cấp này có đạt chuẩn quốc tế hay không, có được thế giới công nhận hay không, có tạo điều kiện thuận lợi cho các em có nhu cầu du học sau này hay không. Đây là vấn đề phụ huynh cần hết sức lưu tâm ngay từ đầu, giúp các con dễ dàng thực hiện các dự định trong tương lai.

8. Thời lượng rèn luyện, đào tạo tiếng Anh cho trẻ

Các trường quốc tế được nhiều phụ huynh chọn mặt gửi vàng bởi nhiều nguyên nhân, trong đó thời lượng và hàm lượng tiếng Anh là yếu tố mà nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn. Ở vấn đề này, phụ huynh cần quan tâm đến việc phân bổ, đan xen các môn học bằng tiếng Anh cũng như các hoạt động giúp trẻ rèn luyện và nâng cao sử dụng tiếng Anh xuyên suốt chương trình học. Là ngôn ngữ toàn cầu, việc lựa chọn môi trường giúp trẻ nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh,thích nghi với môi trường toàn cầu hoá ngày càng lớn mạnh và dễ dàng hội nhập với bạn bè quốc tế từ nhiều nền văn hoá khác nhau.

Tiếng Anh là kỹ năng quan trọng giúp các em tự tin hội nhập

Tiếng Anh là kỹ năng quan trọng giúp các em tự tin hội nhập

9. Kinh nghiệm của nhà trường trong lĩnh vực giáo dục

Kinh nghiệm, thâm niên của nhà trường trong việc giáo dục, đào tạo những thế hệ trẻ là yếu tố mà phụ huynh đáng cân nhắc khi lựa chọn trường học cho con. Những ngôi trường có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục sẽ biết đâu là cách tiếp cận phù hợp, phương pháp giáo dục hiệu quả đối với các em học sinh. Những kinh nghiệm này sẽ giúp các trường hiểu được đâu là những ưu điểm cần tiếp tục duy trì, phát huy cũng như những điểm cần cải thiện để nâng cao chất lượng giáo dục cho con trẻ. Bên cạnh đó, những môi trường giáo dục uy tín, chất lượng sẽ được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn qua nhiều năm. Đây là minh chứng rõ ràng, cụ thể nhất, bảo chứng cho chất lượng giảng dạy của nhà trường.

10. Kinh nghiệm, bằng cấp của giáo viên giảng dạy

Những trường quốc tế uy tín thường xây dựng quy trình tuyển chọn cán bộ, giáo viên gắt gao, đảm bảo cả về bằng cấp, kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục. Các thầy, cô giáo là những người trực tiếp truyền đạt, dẫn dắt các em học sinh trên con đường chinh phục đỉnh cao tri thức. Do đó, chất lượng giáo viên giảng dạy tại trường là kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con mà quý phụ huynh không nên bỏ qua. Bên cạnh đó, giáo dục là một ngành nghề đòi hỏi sự tâm huyết, yêu nghề cũng như những phẩm chất nhất định (kiên nhẫn, thấu hiểu, lắng nghe...), nhất là đối với những em ở lứa tuổi Mầm non hay đôi khi không nghe lời hoặc quá hiếu động. Phụ huynh cần quan sát thêm về cách tương tác, phong cách giảng dạy của các thầy cô để có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất.

Giáo viên là người truyền lửa cho các em học sinh

Giáo viên là người truyền lửa cho các em học sinh

11. Cơ sở vật chất, trang thiết bị

Thời gian các bé tham gia học tập tại trường thường chiếm phần lớn quỹ thời gian hằng ngày của các em. Do đó, các cơ sở vật chất và trang thiết bị là yếu tố quan trọng không kém, giúp các em có không gian học tập và giải trí thoải mái, đầy đủ tiện nghi. Những khía cạnh mà bố mẹ cần cân nhắc bao gồm:

- Khuôn viên trường có đủ rộng để các em tham gia các hoạt động ngoài trời hay không? Trường có thiết kế các không gian xanh, không gian gần gũi với thiên nhiên giúp các em học sinh có tinh thần thoải mái hay không?

- Hệ thống phòng học, phòng chức năng có được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết, có được đảm bảo điều kiện chiếu sáng tự nhiên hay không, không gian lớp học được thiết kế, bố trí như thế nào, có giúp ích cho quá trình học tập của các em hay không?

- Chất lượng, hiện trạng các phòng ốc như thế nào, có được nâng cấp, cải tạo thường xuyên để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả hoạt động cho các em học sinh hay không?

- Trường có các phòng âm nhạc, hội hoạ, sân bãi, hồ bơi... giúp các em rèn luyện sức khỏe, nâng cao tình trạng thể chất cũng như nuôi dưỡng tiềm năng, năng khiếu của trẻ hay không?

12. Sĩ số lớp học

Sĩ số lớp học có những tác động nhất định đến quá trình học tập và tiếp thu kiến thức của các em học sinh. Nhiều trường học hiện nay tổ chức lớp học với lượng học sinh quá đông, đôi khi 40-50 em/ lớp. Chính vì vậy, khi lựa chọn môi trường học tập cho con, phụ huynh nên lựa chọn những ngôi trường duy trì sĩ số lớp học ở quy mô ít. Ưu điểm của sĩ số lớp học ít bao gồm:

- Các em không bị nhồi nhét, tạo cảm giác chật chội, không thoải mái cũng như quá trình tiếp thu kiến thức khó khăn hơn.

- Giáo viên đứng lớp sẽ có đủ thời gian để thấu hiểu, quan tâm, chăm sóc từng em, đảm bảo yếu tố công bằng trong giáo dục.

- Thông qua việc thấu hiểu từng em, thầy cô giáo có thể xây dựng, thiết kế lộ trình học tập phù hợp với khả năng, nhu cầu, và nguyện vọng của các em.

- Lớp học quy mô nhỏ giúp các em có nhiều cơ hội phát biểu, đóng góp xây dựng bài học, rèn luyện khả năng tư duy cũng như nhiều

- kỹ năng hữu ích cho trẻ. Hơn nữa, đối với những em rụt rè, số lượng ít học sinh trên mỗi lớp giúp các em dễ dàng làm quen và kết bạn hơn.

13. Chế độ dinh dưỡng, chăm sóc con trẻ

Một tiêu chí khác để lựa chọn trường quốc tế cho con em theo học là những bữa ăn ngon miệng, đủ cả về lượng (số lượng món ăn) lẫn về chất (số lượng món ăn). Những bữa ăn chất lượng vô cùng quan trọng đối với các em học sinh:

- Giúp các em có đủ năng lượng để tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí tại môi trường học đường.

- Các em có đủ nguồn dưỡng chất cần thiết, đảm bảo cơ thể phát triển toàn diện, không thiếu chất hay dư thừa chất.

- Giúp trẻ nhận ra tầm quan trọng của những bữa ăn trong cuộc sống hằng ngày, nâng cao nhận thức và hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.

Với những bữa ăn tại trường, phụ huynh cần tìm hiểu xem:

- Những món ăn có đáp ứng đầy đủ nhu cầu năng lượng hằng ngày của các em không? Có đáp ứng đầy đủ chất đạm, chất xơ, rau củ quả hay không?

- Nguồn nguyên liệu cũng như nơi bếp ăn có đảm bảo đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm hay không

- Thực đơn có đa dạng để tránh tình trạng các em bị ngấy hay không?

- Khẩu phần ăn của các con mỗi bữa là bao nhiêu? Khung thời gian nào thì các em được dùng bữa chính, bữa phụ?

Những bữa ăn dinh dưỡng giúp các em khỏe mạnh

Những bữa ăn dinh dưỡng giúp các em khỏe mạnh

Để lựa chọn môi trường giáo dục phù hợp cho con trẻ, có rất nhiều yếu tố khác nhau mà quý phụ huynh cần tìm hiểu và nghiên cứu. Trên đây là top những kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con mà bố mẹ cần lưu ý. Tuy nhiên, đây chưa phải là toàn bộ những thông tin mà VAS muốn gửi gắm đến quý vị phụ huynh. Cùng chờ đón phần 2 của bài viết để tìm hiểu nhiều thông tin bổ ích và không kém phần thú vị nhé! Trong thời gian đó, quý phụ huynh và các em học sinh có thể liên lạc với VAS tại: www.vas.edu.vn - 0911 26 77 55 để được tư vấn về các vấn đề mà gia đình đang quan tâm.

>>> Xem thêm:

Bài viết liên quan