main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Cần chuẩn bị gì cho con khi vào lớp 1 tại trường m...

Cần chuẩn bị gì cho con khi vào lớp 1 tại trường mầm non quốc tế?

Xây dựng thói quen học tập cho trẻ

Bước vào lớp 1, trẻ sẽ không còn được vui chơi nhiều như ở trường mầm non nữa. Thay vào đó, trẻ sẽ phải học và làm bài tập mỗi ngày. Tuy nhiên, trẻ nhỏ có khả năng tập trung khá kém, do đó trẻ sẽ gặp khó khăn khi mới bắt đầu nhập học. 

Ba mẹ hãy xây dựng thói quen học tập cho trẻ trước khi bé vào lớp 1 - VAS

Ba mẹ hãy xây dựng thói quen học tập cho trẻ trước khi bé vào lớp 1 - VAS

Để rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ, ba mẹ có thể bắt đầu bằng cách khuyến khích con thực hiện hoạt động trẻ yêu thích hoặc có năng khiếu trong thời gian ngắn và tư từ tăng thời lượng. Khi việc ngồi học tập trung của trẻ thành thói quen, ba mẹ có thể thử đổi sang các hoạt động khác mới lạ hơn, thử thách hơn.

Ngay từ năm cuối của bậc mầm non, ba mẹ hãy cùng con trò chuyện về các vấn đề liên quan tới trường mới hoặc bạn có thể đăng ký cho con tới trường tham quan thực tế ngôi trường mới, cùng con khám phá trường, gặp gỡ giáo viên, tham quan sân chơi, … 

Ba mẹ cũng cần lưu ý rằng khi giới thiệu cho trẻ về môi trường học tập mới ở trường tiểu học, phụ huynh nên giới thiệu cho con những điều tích cực mà con sẽ được học ở trường thay vì dọa dẫm trẻ khiến trẻ sợ học lớp 1. Hãy kể cho con về những điều thú vị mà con sẽ được học tại trường mới để kích thích sự tò mò, yêu thích của trẻ.

Rèn luyện tính tự lập cho trẻ

Dù ở nhiều trường như trường mầm non quốc tế Việt Úc, trẻ đều được dạy các kỹ năng sống mầm non giúp trẻ tự lập và có thể tự mình vệ sinh cá nhân, tự dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong… Thế nhưng, ở tại một số trường, các bảo mẫu, giáo viên mầm non vẫn thường làm giúp trẻ những việc này, hoặc trẻ ở nhà thường được gia đình bao bọc quá kỹ cũng là nguyên nhân khiến trẻ không thể tự lập được. Hậu quả là trẻ khó có thể tự lập cũng như hòa nhập được với môi trường ở trường tiểu học.

Hãy rèn luyện cho trẻ tính tự lập ngay từ nhỏ - VAS

Hãy rèn luyện cho trẻ tính tự lập ngay từ nhỏ - VAS

Do đó, ngay trong kỳ nghỉ hè trước khi vào lớp 1, ba mẹ hãy dành thời gian để rèn luyện cho trẻ về những kỹ năng sống tự lập như:

  • Dạy con tự thay quần áo hàng ngày
  • Tự sắp xếp các dụng cụ học tập ngay ngắn vào balo
  • Cách sử dụng và giữ gìn các dụng cụ này. 
  • Tự thu xếp đồ chơi gọn gàng sau khi chơi xong
  • Biết xin phép giáo viên (khi ở trong lớp học) và tự đi vệ sinh
  • Tự xúc đồ ăn
  • Ngủ sớm dậy sớm

Phát triển kỹ năng giao tiếp và sự tự tin cho trẻ

Khi ở môi trường mới, việc tiếp xúc với giáo viên và bạn bè hoàn toàn mới có thể sẽ khiến trẻ sợ hãi, không dám giao tiếp với mọi người.Kỹ năng giao tiếp kém cũng có thể khiến giáo viên không hiểu được những thắc mắc và vấn đề mà trẻ gặp phải để hướng dẫn hay giúp đỡ. Do đó, ba mẹ cần rèn luyện trước cho trẻ kỹ năng lắng nghe khi người khác nói, kỹ năng đặt câu hỏi và cách diễn đạt câu trả lời. Các bậc phụ huynh có thể rèn luyện kỹ năng này cho trẻ bằng việc thường xuyên dẫn trẻ ra ngoài giao lưu với người lớn. Ví dụ, khi mẹ đi mua đồ, hãy dẫn con đi theo và để con tự nói chuyện với người bán hàng về món đồ bé muốn mua. Nhờ đó, bé sẽ biết cách để diễn đạt suy nghĩ và mong muốn của mình với mọi người xung quanh.

Đồng hành cùng con

Việc không còn được vui chơi nhiều như khi còn học ở trường mầm non sẽ khiến con gặp không ít khó khăn. Khi đó, ba mẹ hãy luôn đồng hành, chia sẻ cùng con những khó khăn bằng cách gợi ý con ghi lại nhật ký hoạt động học tập hàng ngày bằng nhiều cách thú vị như: vẽ tranh, dán ảnh, … Cuối ngày, ba mẹ có thể cùng thực hiện nhật ký và trò chuyện với con để trẻ luôn có cảm giác được ba mẹ quan tâm, chia sẻ, từ đó trẻ sẽ an tâm đến lớp và học tập.

VAS khuyên cha mẹ hãy luôn đồng hành cùng con khi con mới vào lớp 1

VAS khuyên cha mẹ hãy luôn đồng hành cùng con khi con mới vào lớp 1

Vì sao phụ huynh nên chọn trường quốc tế liên cấp Việt Úc - VAS?

Hội thảo Chuyển tiếp từ lớp Lá lên lớp 1

Thấu hiểu giai đoạn chuyển tiếp từ lớp Lá lên lớp 1 là cột mốc đối với trẻ và gia đình bởi sự thay đổi lớn về chương trình học cũng như sự khác biệt về phương pháp giáo dục giữa hai bậc học đầu đời. VAS thường tổ chức những buổi hội thảo Chuyển tiếp từ lớp Lá lên lớp 1 nhằm giúp phụ huynh có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình chuyển tiếp này của các bé mầm non, giúp các em giảm bớt phần nào tâm lý lo lắng, bất an.

Tại ngày Hội Chuyển tiếp này, sẽ có những hoạt động bổ ích nhằm giúp các em đỡ bỡ ngỡ trước những thay đổi và làm quen với phương pháp học tập của bậc tiểu học. Các em sẽ được tham quan và trải nghiệm trực tiếp môi trường học tập chuẩn quốc tế cho học sinh lớp 1 tại VAS, tìm hiểu về các lộ trình học tập chuẩn Cambridge, chương trình MOET cùng các bộ môn năng khiếu, trải nghiệm hệ thống cơ sở vật chất hiện đại cũng như là được giao lưu, tham gia các trò chơi cùng với các giáo viên và anh chị lớp 1. Ngày hội chuyển tiếp mang lại cho trẻ nhiều niềm vui nhằm tiếp thêm tinh thần phấn khởi, tự tin cho các em sẵn sàng bước vào năm đầu tiên của bậc tiểu học.

Ngày hội chuyển tiếp từ lớp Lá lên lớp 1

Ngày hội chuyển tiếp từ lớp Lá lên lớp 1

Lớp học thân thiện

Để trẻ có thời gian làm quen và thích nghi với môi trường tiểu học, giải tỏa những cảm giác lo lắng, rụt rè và cảm nhận được sự gần gũi từ những ngày đầu bước vào lớp 1, các thầy cô tại VAS luôn tạo điều kiện tốt nhất để các em nhanh chóng hòa nhập, kích thích đam mê khám phá và trải nghiệm môi trường mới của trẻ.

Bên cạnh đó, các lớp tiểu học tại VAS được thiết kế phù hợp với lứa tuổi cùng với nhiều dụng cụ sinh hoạt phong phú giúp các em có thể thoải mái sáng tạo, học hỏi mà không có cảm giác bị áp đặt. Phương pháp giáo dục trực quan, kích thích sự tương tác tạo tâm thế chủ động cho trẻ trong việc học tập. Tại VAS, sỉ số mỗi lớp học chỉ từ 18 đến 25 em học sinh, điều này giúp giáo viên có thể dễ dàng quan tâm, đồng hành và theo dõi sát sao sự phát triển tâm lý, thể trạng của từng em. Sự dìu dắt và tình yêu thương của các thầy cô tại VAS cũng phần nào xoa dịu nỗi bất an của trẻ khi mới vào lớp 1.

Chương trình giáo dục tiểu học tại VAS

Không chỉ đào tạo chương trình giáo dục ở bậc mầm non, trường quốc tế Việt Úc còn đào tạo liên cấp từ bậc mầm non đến trung học phổ thông với lộ trình học tập đa dạng, đáp ứng các nhu cầu và định hướng khác nhau của học sinh và phụ huynh, bao gồm:

- Chương trình Giáo dục Quốc Gia (MOET) kết hợp với Chương trình Giáo dục Phổ thông Cambridge (CAP)

- Chương trình Giáo dục Quốc Gia (MOET) kết hợp với Chương trình Tiếng Anh Cambridge (CEP)

Sau khi hoàn thành chương trình Giáo dục Cambridge tại trường quốc tế Việt Úc, học sinh sẽ nhận được bằng do Cơ quan Đánh giá Giáo dục Quốc tế Cambridge cấp và được công nhận rộng rãi toàn cầu, đây chính là tấm vé thông hành giúp trẻ bước ra thế giới, tiếp cận với những nền giáo dục tiên tiến tại các quốc gia phát triển và trở thành những người công dân toàn cầu.

Tại VAS trẻ được rèn luyện kỹ năng sống ngay từ khi còn nhỏ

Tại VAS trẻ được rèn luyện kỹ năng sống ngay từ khi còn nhỏ

Ngoài ra, khi học ở bậc mầm non của VAS, trẻ được rèn luyện các kỹ năng sống mầm non tự lập thông qua các trò chơi và các hoạt động dã ngoại được tổ chức thường xuyên. Trẻ còn có cơ hội thể hiện tài năng của bản thân thông qua các cuộc thi về hội họa, cuộc thi kể chuyện… Bên cạnh đó, trẻ còn được học môn ICT - công nghệ và thông tin truyền thông nhằm giúp trẻ làm quen với công nghệ và thông thạo cách sử dụng một số phần mềm cơ bản trên máy tính, hỗ trợ cho việc học tập và tìm kiếm thông tin sau này của bé. Nhờ đó mà khi chuyển cấp lên bậc tiểu học, trẻ có đầy đủ các kỹ năng để hòa nhập và học tập tốt ở môi trường mới hơn.

Với những thông tin trên, hy vọng có thể giúp ba mẹ biết cách chuẩn bị cho con vào lớp 1. Ngoài ra, để tìm hiểu thêm về chương trình tiểu học của VAS, phụ huynh có thể xem tại đây hoặc truy cập vào website: www.vas.edu.vn - 0911 26 77 55

Bài viết liên quan