main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Các trò chơi giúp ba mẹ luyện kỹ năng tiếng Anh ch...

Các trò chơi giúp ba mẹ luyện kỹ năng tiếng Anh cho con tại nhà

Khi con phải học tại nhà trong thời gian dài để phòng tránh dịch bệnh, việc học tập của con sẽ dễ bị ảnh hưởng do trẻ không có nhiều cơ hội tương tác với bạn bè và thầy cô. Do vậy, ba mẹ hãy cùng trường mầm non song ngữ Việt Úc giúp trẻ học tiếng Anh tại nhà qua các hoạt động thú vị dưới đây nhé.

Word Masking: tập diễn đạt đoán từ vựng

Trò chơi này đòi hỏi trẻ phải tích cực tư duy để tìm từ thích hợp cho gợi ý. Từ vựng bị ẩn đằng sau mặt nạ, phụ huynh có thể gợi ý, giải thích từ vựng bằng tiếng Anh, mức độ từ khó đến dễ nếu trẻ không tìm ra đáp án đúng. Khi trẻ đoán đúng, mặt nạ sẽ được lật ra. Trò chơi tiếng Anh thú vị này giúp trẻ mầm non dễ dàng tư duy logic bằng tiếng Anh, phụ huynh nên sử dụng những từ đồng nghĩa và thông báo cho bé biết trước chủ đề, gợi ý bằng những từ vựng quen thuộc với bé để bé dễ dàng liên tưởng

Phụ huynh VAS cùng con chơi các trò chơi tiếng Anh tại nhà

Nguồn: songtre.info

Hot Seat: tư duy từ vựng

Trò chơi này thường được tổ chức theo nhóm hoặc trong lớp học cho trẻ mầm non. Trẻ vừa trau dồi tiếng Anh, vừa tập khả năng phản xạ nhanh, tự tin khi đứng trước đám đông. Vì thế, nếu nhà bạn có 2 trẻ trở lên thì mới có thể chơi trò chơi này. Cách chơi khá đơn giản, một bé sẽ được chọn ngồi ghế nóng – Hot Seat, ghế hướng về phía bé còn lại, quay lưng lại phía bạn, bạn sẽ viết sẵn từ vựng ra giấy, mỗi từ viết một tờ và giơ lên cho bé còn lại thấy, bé sẽ thông báo chủ đề, lần lượt diễn tả gợi ý cho Hot Seat đoán đúng từ vựng mà không được nhắc đến bất cứ chữ cái nào trong từ vựng đó. Sau đó 2 con sẽ đổi vai cho nhau. Trong khoảng thời gian quy định nếu bé nào đoán được nhiều từ vựng nhất bé đó sẽ thắng. Ba mẹ cũng đừng quên chuẩn bị sẵn phần thưởng cho người chiến thắng để con hào hứng tham gia hơn nhé.

Remembering Pictures: tư duy từ vựng qua hình ảnh

Trẻ rất thích các hình ảnh, màu sắc sinh động; vì thế phụ huynh có thể sử dụng tranh ảnh để giúp con học từ vựng tiếng Anh và đồng thời ghi nhớ từ vựng lâu hơn. Phụ huynh hãy đưa cho con xem một bức tranh và bàn các chủ đề xung quanh bức tranh đó.

Ví dụ, với bức tranh quả táo, người lớn có thể hỏi: “What’s this?”, “It’s an apple”. “What’s the color of apple?”, “It’s green apple”,… Qua từng câu trả lời như vậy, phụ huynh có thể chỉnh sửa phát âm và diễn đạt của con.

Một biến thể khác của trò chơi này, đó là phụ huynh chuẩn bị các tranh có sẵn, sau đó nói với trẻ về chủ đề cần tìm, trẻ sẽ tìm bức tranh theo đúng chủ đề đó, đọc tên các từ vựng liên quan đến chủ đề. Đây còn là cách để ba mẹ ôn lại các từ vựng đã dạy con trước đó.

>>>Xem thêm: Trường mầm non song ngữ - nơi trẻ xây dựng tương lai ngay từ những bậc học đầu đời

Phụ huynh VAS cùng con chơi trò chơi đoán từ vựng qua hình ảnh

I need: tập phản xạ tiếng Anh

Cũng giống như trò chơi “Tôi bảo, tôi bảo” trong tiếng Việt. Trò chơi này sẽ giúp cho con có phản xạ linh hoạt với từ ngữ. Tuy nhiên, trò chơi này cũng dành cho những gia đình có 2 bé trở lên.

Bố hoặc mẹ sẽ đứng hô lớn: “I need, I need…” kèm theo tên của một hành động hoặc đồ vật, trẻ sẽ làm theo lời bố/ mẹ vừa nói. Ví dụ, bố/mẹ hô: “I need a pencil”, trẻ sẽ tìm kiếm cây bút chì, trẻ nào mang đồ vật này đến gặp quản trò sớm nhất sẽ giành chiến thắng.

Next step: vừa học tiếng Anh vừa vận động

Trò chơi này cũng phù hợp với gia đình có 2 bé trở lên. Thể lệ của trò chơi này rất đơn giản, mỗi trẻ sẽ có một “con đường” để chinh phục. Mỗi trẻ sẽ đứng cùng điểm xuất phát, phụ huynh sẽ hỏi một câu hỏi để trẻ trả lời bằng từ vựng mà con biết hoặc yêu cầu hành động như: “sing an English song”, “dancing”,…

Với mỗi câu trả lời/ hành động đúng của trẻ, trẻ sẽ được bước thêm một bước tiến về phía trước, trẻ trả lời sai, giữ nguyên vị trí. Trò chơi kết thúc khi có một trẻ về đích đầu tiên. Đây là trò chơi vận động lồng ghép việc học tiếng Anh rất hiệu quả.

Phụ huynh VAS cùng con chơi các trò chơi để rèn luyện tiếng Anh cho trẻ

Trên đây là những gợi ý của trường mầm non song ngữ Việt Úc về các trò chơi giúp trẻ luyện kỹ năng tiếng Anh tại nhà trong thời gian nghỉ học dài ngày. Ba mẹ có thể xem thêm một số bài tiếng Anh cho trẻ mầm non do các thầy cô giáo trường mầm non song ngữ Việt Úc hướng dẫn để giúp trẻ học tại nhà. 

>>>Cùng giáo viên trường mầm non song ngữ Việt Úc luyện học tiếng anh trực tuyến:

>>> Xem thêm: Top 10 trường mẫu giáo quốc tế tại TPHCM uy tín và chất lượng

Bài viết liên quan