main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trun...

Chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học tại VAS

Lý do đưa chương trình tư vấn hướng nghiệp sớm cho học sinh VAS từ sớm

Những năm trở lại đây, rất nhiều bài báo và thống kê đã đề cập tới việc có hơn 200,000 cử nhân thất nghiệp mỗi năm, và có đến 70% nhân sự làm trái ngành nghề được đào tạo từ trường Đại học. Vậy nguyên nhân chính của sự việc này nằm ở đâu?

Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh ở khối trung học tại VAS

Phụ huynh thường ít chú trọng tới sở thích và niềm đam mê của con trẻ. Các em cũng thường học dàn trải đều các môn theo chương trình và ít tập trung tìm hiểu sở thích và năng khiếu của mình ở một số môn sở trường nhất định. Từ đó các em cũng khó định hình được nghề nghiệp yêu thích của bản thân và dễ mất phương hướng trong việc chọn ngành của bậc học cao hơn.  

Do vậy, trong quá trình các học sinh đến trường, từ độ tuổi 14 trở đi, các em đã có đủ nhận thức và hiểu biết về cuộc sống. Nếu nhà trường giúp các em định hướng sớm thì các em sẽ dễ dàng xác định được hướng đi đúng đắn cho bản thân và tập trung rèn luyện năng khiếu để nhanh chóng đạt được mục tiêu. 

Tiến hành hướng nghiệp khi học sinh từ độ tuổi 14 - 18

Ở Việt Nam, thông thường trường học đều đợi đến lớp 12 mới tiến hành hướng nghiệp cho học sinh. Trong khi đó, tại Mỹ và nhiều quốc gia phát triển khác như Anh, Úc, Canada thì ngay từ lớp 10 và 11, học sinh đã phải lựa chọn môn học theo định hướng nghề nghiệp ở bậc đại học. Chính vì vậy, các em phải được hướng nghiệp rất rõ ràng từ trước năm 16 tuổi. Nếu đến lớp 12 mới tư vấn hướng nghiệp thì học sinh sẽ còn rất ít thời gian và khó lòng có thể đạt được những ước mơ và mục tiêu của mình.

>>>Xem thêm: Học sinh trường trung học quốc tế sẽ có được gì khi học chương trình Cambridge

Theo khung hướng nghiệp của Bộ giáo dục và Đào tạo Mỹ, thời điểm vàng để hướng nghiệp cho học sinh là vào năm lớp 8 và lớp 9. Do vậy, VAS đã thiết kế và xây dựng, lồng ghép hoạt động tư vấn hướng nghiệp vào quá trình học của học sinh để giúp các em sớm có định hướng rõ ràng. Điều này rất quan trọng đối với những học sinh có mong muốn đi du học ở nước ngoài. 

Chương trình tư vấn hướng nghiệp tại VAS 

Đây là chương trình dành cho học sinh lớp 8 - 12, giúp học sinh khám phá bản thân, tìm hiểu về nghề nghiệp, từ đó có những bước chuẩn bị, kế hoạch học tập phù hợp để chọn đúng trường và đúng ngành, nghề tại các bậc học cao hơn.

Quá trình hướng nghiệp cho học sinh tại VAS được thực hiện ngay từ lớp 8

Tại VAS, chương trình Tư vấn Hướng nghiệp sẽ được cá nhân hóa cho từng học sinh thông qua các hoạt động mang tính định kỳ và liên tục, bao gồm:

  • Khảo sát về tính cách nghề nghiệp, thiên hướng ngành nghề
  • Tư vấn trực tiếp với chuyên gia tư vấn
  • Báo cáo tư vấn hướng nghiệp cho từng học sinh
  • Lập kế hoạch học tập phù hợp với định hướng nghề nghiệp
  • Tham gia các hội thảo, triển lãm giáo dục, tọa đàm về du học; tìm hiểu sâu về các trường đại học, cao đẳng phù hợp với định hướng nghề nghiệp
  • Chọn trường và hoàn thiện hồ sơ nhập học

Những chia sẻ thiết thực của học sinh về VAS

Với khung chương trình phát triển toàn diện, học sinh VAS đều là những cá nhân xuất sắc, tự tin, bản lĩnh, có đam mê riêng, luôn cố gắng và nỗ lực để chinh phục được mục tiêu và ước mơ của mình.

Dưới đây là những chia sẻ chân thành đến từ các bạn học sinh của trường Trung học Quốc tế Việt Úc:

Cảm nhận của học sinh Võ Trần Công Nguyên 

 

Cảm nhận của học sinh Nguyễn Đinh Tuấn  

Cảm nhận của học sinh Trần Khắc Nguyên Kim 

Hy vọng những chia sẻ hữu ích của trường Trung học Quốc tế Việt Úc sẽ giúp phụ huynh yên tâm về chặng đường học tập và chinh phục ước mơ của con tại VAS. 

 

Bài viết liên quan