main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Có nên cho con học trường quốc tế? Lý do cho con h...

Có nên cho con học trường quốc tế? Lý do cho con học trường quốc tế là đầu tư xứng đáng

1. Hiểu đúng về môi trường quốc tế để biết liệu có nên cho con học trường quốc tế không

Tại Việt Nam, khái niệm trường quốc tế, trường song ngữ và trường tư thục vẫn còn khá mơ hồ đối với nhiều bậc phụ huynh. Những khái niệm dưới đây sẽ giúp phụ huynh có thể phân biệt 03 loại hình trường học này:

- Trường tư thục: được thành lập bởi một cá nhân, một nhóm hoặc một công ty/tập đoàn.

- Trường song ngữ: áp dụng chương trình dạy và học bằng 02 ngôn ngữ.

- Trường quốc tế: áp dụng chương trình chuẩn quốc tế (điển hình nhất ở Việt Nam là chương trình Cambridge), giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc song ngữ. Đặc biệt, trường có vốn đầu tư nước ngoài 100%.

Ngoài ra, 03 mô hình này còn có một số đặc điểm khác nhau như:

Về chương trình học:

- Trường tư thục: chương trình học sát với chương trình của Bộ GD&ĐT, giảng dạy bằng tiếng Việt. Có tăng cường thêm giờ học tiếng anh và lồng ghép phương pháp học của quốc tế.

- Trường song ngữ: chương trình quốc tế kết hợp với chương trình Bộ GD&ĐT, giảng dạy bằng tiếng Việt và 1 trong các ngôn ngữ khác như: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp…

- Trường quốc tế: áp dụng chương trình chuẩn quốc tế có điều chỉnh để phù hợp ở Việt Nam. Giáo viên giảng dạy 100% tiếng Anh theo các phương pháp quốc tế đang sử dụng. Một số môn học bằng tiếng Việt sẽ được xếp riêng để bổ sung vào chương trình. Đặc biệt, trường có hệ thống liên cấp từ mầm non lên THPT để giúp học sinh phát triển trong môi trường cố định, quen thuộc, không cần tốn thời gian để thích nghi với việc chuyển chỗ học.

Chương trình học tại trường quốc tế đa dạng và hầu hết là học với giáo viên nước ngoài

Chương trình học tại trường quốc tế đa dạng và hầu hết là học với giáo viên nước ngoài

Về giáo viên:

- Trường tư thục: đa phần là giáo viên người Việt, chỉ một số trường có khoảng 5 - 10% là giáo viên quốc tế.

- Trường song ngữ: có từ 15-50% là giáo viên nước ngoài.

- Trương quốc tế: 60-80% là giáo viên nước ngoài.

Sỉ số lớp:

- Trường tư thục: 35-40 học sinh/lớp.

- Trường song ngữ: 25-35 học sinh/lớp.

- Trương quốc tế: 15-25 học sinh/lớp.

Cơ sở vật chất: cả 03 trường đều trang bị cơ sở vật chất phù hợp cho học sinh, nhưng cơ sở vật chất tại trường quốc tế sẽ có phần “nhỉnh” hơn các trường còn lại. Vì trường có vốn đầu tư nước ngoài nên hệ thống cơ sở vật chất hoàn thiện hơn.

Hiện nay, những ngôi trường quốc tế đã và đang phát triển vô cùng mạnh mẽ tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng để các em học sinh có điều kiện tiếp xúc với các chương trình học tiên tiến nhất trên thế giới như: Anh, Mỹ, Úc, Canada…

Có 03 chương trình quốc tế phổ biến nhất hiện nay là:

- Chương trình Tú tài Quốc tế IB - International Baccalaureate: trang bị kỹ năng và kiến thức để các em trở thành những công dân toàn cầu, dễ dàng ứng tuyển vào các trường ĐH thế giới sau khi tốt nghiệp.

- Chương trình quốc tế Cambridge: dành cho học sinh Tiểu học đến THPT nhằm trang bị toàn diện các kiến thức và kỹ năng để các em thỏa sức sáng tạo, học hỏi và trở thành những công dân quốc tế ưu tú.

- Chương trình SACEi: giảng dạy 100% bằng tiếng Anh, tập trung vào kỹ năng nghiên cứu kiến thức cần thiết, chuẩn bị cho các chuyên ngành Đại học sau này.

Trường quốc tế có bằng cấp đầu ra giá trị toàn cầu

Trường quốc tế có bằng cấp đầu ra giá trị toàn cầu

2. Có nên cho con học trường quốc tế? Những lý do nên cho con học trường quốc tế

2.1. Chương trình giáo dục, lộ trình học tập chuẩn quốc tế

Mặc dù có nhiều phụ huynh phân vân “có nên cho con học trường quốc tế hay không” thì vẫn có không ít phụ huynh lựa chọn trường quốc tế cho trẻ bởi vì chương trình học chuẩn quốc tế ở các trường này. Các em không chỉ được trau dồi kiến thức, kỹ năng cần thiết mà còn được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Đồng thời, thông thạo thêm một hay nhiều ngôn ngữ để các em tự tin giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày hoặc du học, định cư ở các nước phát triển sau này.

Tại TP.HCM, một trong những ngôi trường quốc tế nổi bật phải kể đến là trường quốc tế Việt Úc (VAS) với hệ thống 06 cơ sở phủ rộng trên các quận trọng điểm của thành phố. Chương trình giáo dục tại VAS đặt mục tiêu hàng đầu lấy học sinh là trọng tâm, tạo môi trường rèn luyện và phát triển toàn diện nhất cho trẻ. Chính vì thế, hệ thống giáo dục tại đây được chia thành 03 lộ trình cụ thể như:

- Lộ trình CEP Nâng cao: thường lượng tiếng Anh từ 19-20 tiết/tuần dành cho học sinh theo học lộ trình này. Khi lên Trung học, các em còn được khám phá thêm các môn như: thương mại quốc tế, viễn cảnh toàn cầu, ICT.

- Lộ trình CAP: các môn học như Toán, Khoa học máy tính, Kinh tế, ICT, Kinh doanh, Viễn cảnh toàn cầu được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh. Ngoài ra, thời lượng tiếng Anh trung bình ở lộ trình này từ 22 - 25 tiết/tuần.

- Lộ trình CAPI: các môn học được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh (28 - 36 tiết/tuần). VAS tự hào là ngôi trường có thời lượng tiếng Anh nhiều nhất trong hệ thống trường song ngữ quốc tế thành phố.

Lộ trình học tập phù hợp với từng học sinh tại trường quốc tế Việt Úc (VAS)

Lộ trình học tập phù hợp với từng học sinh tại trường quốc tế Việt Úc (VAS)

2.2. Đội ngũ giáo viên trong và ngoài nước có chuyên môn cao

Để giúp trẻ phát triển các kỹ năng ngoại ngữ tốt, VAS xây dựng đội ngũ giáo viên bản địa và giáo viên quốc tế giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và yêu nghề, thông thạo nhiều ngoại ngữ với bằng cấp quốc tế.

Tại VAS, giáo viên phải có ít nhất 1 bằng Đại học sư phạm hoặc Đại học tương đương từ các trường ĐH nước ngoài. Đồng thời, giáo viên muốn ứng tuyển phải qua các quy trình khắt khe như:

- Sơ tuyển: tại bộ phận Nhân sự

- Phỏng vấn 02 vòng: Bộ phận Nhân Sự & Bộ phận Chuyên Môn

- Kiểm tra lý lịch, tư pháp và bằng cấp

- Hội đồng chuyên môn đưa ra quyết định tuyển dụng

Tập huấn cho 1,000 giáo viên tại VAS trước thềm năm học mới theo chương trình chuẩn Cambridge

Tập huấn cho 1,000 giáo viên tại VAS trước thềm năm học mới theo chương trình chuẩn Cambridge

Khi trở thành giáo viên tại VAS, cứ đến định kỳ hàng năm, các giáo viên sẽ được Cơ quan Đánh giá Giáo dục Quốc tế Cambridge (CAIE) huấn luyện và kiểm tra chất lượng nhằm đảm bảo giáo viên có đủ khả năng giảng dạy chương trình quốc tế Cambridge. Các buổi tập huấn cũng sẽ bao gồm: giảng dạy trên lớp, soạn giáo án, chấm bài, cách quan tâm và chăm sóc học sinh.

Ngoài ra, giáo viên cũng được quản lý và giám sát chặt chẽ theo hệ thống KPI của VAS nhằm đảm bảo tiêu chí, chuẩn mực về chuyên môn trong mỗi học kỳ.

2.3. Cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc tế

Cơ sở vật chất cũng là một trong những yếu tố nổi bật giúp nhiều phụ huynh dựa vào đó để đánh giá nếu đang phân vân không biết có nên cho con học trường quốc tế không. Hầu hết các trường quốc tế đều được đầu tư phát triển quy mô từ diện mạo đến trang thiết bị bên trong.

Điển hình như trường quốc tế Việt Úc (VAS) là thành viên của trường quốc tế Cambridge nên thường xuyên được tổ chức CAIE kiểm tra chất lượng trang thiết bị nhằm đảm bảo an toàn và đủ điều kiện để học sinh có thể chủ động học tập và nghiên cứu theo từng môn học cụ thể.

Mỗi lớp học tại VAS đều được trang bị máy chiếu, máy tính bảng, tivi và các dụng cụ học tập khác để phục vụ cho quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh tốt hơn. Đổng thời, VAS còn có hệ thống phòng học, phòng chức năng hiện đại như: phòng nghiên cứu, phòng ICT, phòng âm nhạc, mỹ thuật, hội họa, sân bóng rổ, sân chơi ngoài trời, hồ bơi, sân bóng và khu thể thao phức hợp.

Bên cạnh đó, VAS còn tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn cho trường lớp như: hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống camera an ninh để phụ huynh theo dõi quá trình vui chơi, học tập của trẻ tại trường. Hơn nữa, hệ thống VAS còn được thiết kế với 60% cây xanh bao phủ để giúp tạo môi trường trong lành, gần gũi thiên nhiên cho các em.

Khuôn viên cơ sở Sala trực thuộc hệ thống trường quốc tế Việt Úc (VAS)

Khuôn viên cơ sở Sala trực thuộc hệ thống trường quốc tế Việt Úc (VAS)

2.4. Nơi rèn luyện kỹ năng sống cần thiết cho trẻ

Ngoài các kỹ năng học tập, kỹ năng sống cũng là yếu tố quan trọng sẽ theo trẻ đến suốt hành trình dài sau này. Do đó, các trường quốc tế cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề này để trang bị đầy đủ và toàn diện các kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với từng độ tuổi, thậm chí là hướng các em đến việc trở thành những công dân toàn cầu với các tố chất cần thiết.

Tại VAS, trẻ được trang bị nhiều kỹ năng thiết yếu, giúp các em tự tin hơn trong học tập và cuộc sống cũng như bản lĩnh để giúp các em giải quyết vấn đề nhanh chóng thông qua các dự án, các cuộc thi tài năng hay các buổi vui chơi dã ngoại sau giờ học. Nếu đang không biết có nên cho con học trường quốc tế thì ba mẹ hãy xem xét thêm khía cạnh này để có thêm quyết định đúng đắn nhé.

Trẻ được học kỹ năng sống cần thiết thông qua hoạt động ngoại khóa

Trẻ được học kỹ năng sống cần thiết thông qua hoạt động ngoại khóa

Một số kỹ năng trẻ được học tại VAS như:

- Kỹ năng tự phục vụ bản thân

- Kỹ năng làm việc nhóm

- Kỹ năng quản lý cảm xúc

- Kỹ năng bảo vệ bản thân

- Kỹ năng giao tiếp

- Kỹ năng quản lý thời gian

- Kỹ năng giải quyết vấn đề

- Kỹ năng tự lập

- Kỹ năng tư duy logic

- Kỹ năng hội nhập

>>>> Tìm hiểu thêm: 7 lưu ý quan trọng khi dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi ba mẹ cần nhớ

2.5. Rèn luyện tiếng Anh, ngoại ngữ từ sớm

Tiếng Anh là ngoại ngữ thứ 02 trẻ được tiếp cận từ rất sớm khi theo học tại các trường quốc tế. Với thời lượng tiếng Anh từ 22 - 36 tiết/tuần tùy vào từng lộ trình học cụ thể mà trường quốc tế Việt Úc (VAS) lọt vào top trường quốc tế hàng đầu có thời lượng tiếng Anh cao nhất tại TPHCM. Chính vì thế, phụ huynh có thể yên tâm về trình độ tiếng Anh của trẻ khi theo học tại VAS.

Khi hoàn thành chương trình THPT, học sinh còn được nhận 02 văn bằng giá trị quốc tế giúp các em vươn tầm thế giới trong tương lai, bao gồm:

- AS/A Level của Cambridge

- Bằng Tú tài quốc gia

3. VAS - Nơi ươm mầm cho các công dân toàn cầu

Với môi trường giáo dục quốc tế chuẩn Cambridge, VAS không thể thiếu các câu lạc bộ hay các cuộc thi hấp dẫn giúp học sinh phát triển và rèn luyện để trở thành công dân toàn cầu. Dù ở trình độ hay cấp học nào, VAS cũng có những cuộc thi như:

- Hùng biện tiếng Anh

- Đọc sách

- Làm podcast

- Kịch nghệ

- VAS Olympic

- VAS’s Got Talent

- VAS Painting Contest

Cuộc thi Robocon giúp trẻ thỏa sức sáng tạo và ươm mầm tài năng trẻ

Cuộc thi Robocon giúp trẻ thỏa sức sáng tạo và ươm mầm tài năng trẻ

Môi trường học tập đầy tính giải trí và rèn luyện như vậy đã giúp VAS giữ vững vị trí là ngôi trường quốc tế tốt tại TPHCM, giúp phụ huynh tin tưởng chọn lựa và giải đáp được câu hỏi “có nên cho con học trường quốc tế không”. VAS mong muốn sẽ ngày càng phát triển và không ngừng đào tạo thêm nhiều thế hệ toàn diện giúp ích cho cộng đồng và xã hội.

Trên đây là những tiêu chí giúp phụ huynh cân nhắc liệu có nên cho con học trường quốc tế không và những giá trị mà môi trường này mang lại. Ngoài ra để tìm hiểu thêm về trường quốc tế Việt Úc, Quý phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp tại: www.vas.edu.vn hoặc 0911267755.

>> Xem thêm: 11 cách giúp rèn luyện ngôn ngữ hiệu quả cho trẻ mầm non

Bài viết liên quan