main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Có nên cho con thi chứng chỉ Cambridge không? Nhữn...

Có nên cho con thi chứng chỉ Cambridge không? Những điều ba mẹ cần biết

1. Chứng chỉ Cambridge là gì?

Chứng chỉ Cambridge sẽ bao gồm chứng chỉ học thuật Cambridge và chứng chỉ tiếng Anh Cambridge. Cụ thể, hai khái niệm này có những đặc điểm như sau:

1.1. Chứng chỉ học thuật Cambridge

Chứng chỉ học thuật Cambridge là chương trình đào tạo phổ thông được thiết kế xuyên suốt từ Tiểu học đến hết bậc Trung học phổ thông. Chương trình sẽ được thiết kế bởi Hội đồng khảo thí Quốc tế Cambridge - CAIE thuộc đại học Cambridge của Anh. Chương trình học này đã được xây dựng và thẩm định tại hơn 160 quốc gia, trong đó nổi bật là Đức, Thuỵ Điển, Anh, Singapore, Hong Kong,... Chương trình Cambridge được giảng dạy ở hơn 10.000 trường học và có đến 8 triệu học sinh trên toàn thế giới đăng ký theo học.

Chương trình Cambridge được xây dựng với lộ trình đào tạo bài bản, rõ ràng và xuyên suốt. Nội dung bài học sẽ được thiết kế riêng cho từng môn học cụ thể như: Toán, Khoa học, Tiếng Anh, Tin học, Kinh doanh... Đặc biệt, chỉ những trường nào vượt qua được quá trình đăng ký và quá trình thẩm định kỹ lưỡng của Cambridge thì mới có thể triển khai công tác giảng dạy chương trình cũng như có quyền đăng ký cho học sinh được tham gia vào những kỳ thi của Cambridge. Ngoài ra, chỉ những giáo viên sở hữu chứng chỉ Cambridge thì mới được tham gia giảng dạy. Với học sinh thì các em học lộ trình nào xong sẽ được thi để lấy chứng chỉ cho môn đó. CAIE sẽ tổ chức những kỳ thi lấy chứng chỉ 2 lần trong 1 năm, vào tháng 6 và tháng 12. Đây chính là kỳ thi độc lập và được ấn định ngày thi cụ thể cho toàn bộ trường dạy chương trình Cambridge trên toàn thế giới. Đề thi sẽ được CAIE trực tiếp thiết kế, CAIE cũng đứng ra tổ chức, chấm điểm, công bố các quy định về số điểm để đạt chứng chỉ. Do đó, đây được xem là chương trình học chất lượng, bài bản, khoa học, được đảm bảo được tính minh bạch và rõ ràng trong kiến thức lẫn các kết quả thi.

1.2. Chứng chỉ tiếng anh Cambridge

Cambridge là chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế được cấp cho mọi lứa tuổi, từ học sinh, sinh viên cho đến những người đi làm. Chứng chỉ Cambridge được cấp bởi Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge (Cambridge Assessment English) và có giá trị vĩnh viễn.

Nội dung bài thi sẽ bao gồm 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết với nhiều cấp độ đa dạng khác nhau, được nghiên cứu và xây dựng bởi những chuyên gia hàng đầu của Đại học Cambridge. Việc sở hữu nhiều cấp độ thi khác nhau sẽ giúp các thí sinh hứng thú chinh phục các kỳ thi, từ đó giúp nâng cao trình độ tiếng Anh theo một lộ trình, hệ thống bài bản, khoa học.

Chứng chỉ Cambridge của cơ quan đánh giá giáo dục Quốc tế từ đại học Cambridge

Chứng chỉ Cambridge của cơ quan đánh giá giáo dục Quốc tế từ đại học Cambridge

2. Các cấp độ của chứng chỉ Cambridge

Như đã đề cập ở trên, chứng chỉ Cambridge được chia làm nhiều cấp bậc khác nhau nhằm phù hợp với trình độ của từng nhóm người học. Các cấp độ của chứng chỉ Cambridge bao gồm: YLE (Starters, Movers, Flyers); KET (A2); PET (B1); FCE (B2); CAE (C1); CPE (C2). Mỗi cấp bậc sẽ sở hữu những đặc điểm riêng, cụ thể:

Chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế Cambridge YLE - Young Learners English: Gồm chuỗi những bài thi tiếng Anh thú vị, vui nhộn dành cho các bé từ lứa tuổi trước tiểu học cho đến tiểu học. Bài thi sẽ giúp đánh giá đầy đủ 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết của bé cũng như giúp phản ánh sự tiến bộ của trẻ sau quá trình học tiếng Anh. Chứng chỉ này sẽ có 3 bài thi như sau: Starters (dành cho trẻ từ 4 - 7 tuổi); Movers (dành cho trẻ từ 8 - 10 tuổi); Flyers (dành cho trẻ từ 11 - 12 tuổi).

Chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế Cambridge KET - Key English Test (A2): Chứng chỉ này dành cho nhóm người học ở độ tuổi thiếu niên và trưởng thành. Với cấp độ này, người học có thể hiểu cũng như giao tiếp những tình huống hàng ngày đơn giản.

Chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế Cambridge PET - Preliminary English Test (B1): Chứng chỉ này dành cho người học thuộc trình độ sơ cấp B1. Với cấp độ này, người học có thể vận dụng kiến thức để viết email. đọc báo, giao tiếp cơ bản.
Chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế Cambridge FCE - First Certificate in English (B2): Chứng chỉ FCE tương đương với trình độ tiếng Anh Trung cấp B2. Ở cấp độ này, người học có thể giao tiếp đa dạng những tình huống trong học tập, công việc và du học.

Chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế Cambridge CAE - Certificate of Advanced English (C1): Dựa vào khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của châu u thì chứng chỉ CAE tương đương với trình độ C1. Ở cấp độ CAE thì học viên có thể tự tin giao tiếp trong hầu hết mọi lĩnh vực, tình huống.

Chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế Cambridge CPE - Certificate of Proficiency in English (C2): Chứng chỉ CPE được đánh giá là tương đương với trình độ C2. Khi đạt đến cấp độ này, người học đã có thể tự tin giao tiếp linh hoạt như người bản xứ.

3. Ba mẹ có nên cho con thi chứng chỉ Cambridge không?

Có nên cho con thi chứng chỉ Cambridge không luôn là câu hỏi của nhiều bậc phụ huynh.Có thể nói rằng không phải ngẫu nhiên mà ngày càng có nhiều phụ huynh cho con theo học và dự thi để lấy chứng chỉ Cambridge. Lý do là chứng chỉ này sở hữu vô vàn những ưu điểm nổi bật. Cụ thể:

Cơ hội được học tại những ngôi trường Quốc tế với điều kiện tốt nhất

Khi theo học chương trình Cambridge tại các trường Quốc tế, các bé sẽ được học trực tiếp với giáo viên nước ngoài có trình độ chuyên môn tốt, bằng cấp từ các quốc gia như Mỹ, Úc, New Zealand, Anh,... Điều này sẽ giúp các bé được rèn luyện kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ của mình, bé sẽ tự tin hơn mỗi khi nói chuyện với người nước ngoài. Bên cạnh đó, bé còn được làm quen với đa dạng các bản sắc văn hoá để có thể hòa nhập với môi trường Quốc tế cũng như trở thành một công dân toàn cầu.

Ngoài ra, chứng chỉ Cambridge hiện là một trong những yêu cầu đầu vào của nhiều trường chuyên, trường song ngữ, trường Quốc tế. Do đó, việc ba mẹ cho con học và luyện thi chứng chỉ Cambridge sẽ giúp hồ sơ ứng tuyển nhập học của bé trở nên nổi bật. Với chứng chỉ A Level, các học sinh sẽ sở hữu cơ hội được theo học ở những trường Đại học nổi tiếng như Harvard, Oxford, Columbia, Collage London,...

Ở Việt Nam, khi nắm trong tay chứng chỉ Cambridge, các bé sẽ được ưu tiên xét tuyển vào những trường đại học danh giá như Ngoại thương (FTU), Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa TPHCM, Đại học RMIT, Đại học kinh tế Quốc dân.

Bên cạnh đó, việc học và thi chứng chỉ Cambridge còn giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với môi trường học tập hơn, thuận tiện khi tiếp nhận chương trình tiếng Anh nâng cao.

Chương trình Cambridge tại VAS giúp bé rèn luyện kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ của mình

Chương trình Cambridge tại VAS giúp bé rèn luyện kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ của mình

Được phát triển 4 kỹ năng ngoại ngữ, phục vụ trong cuộc sống thực tế

Chương trình Cambridge được thẩm định và đưa vào giảng dạy tạo hơn 160 quốc gia trên toàn thế giới. Nội dung đào tạo được thiết kế bởi Hội đồng khảo thí Quốc tế Cambridge (CAIE), dựa vào chương trình Phổ thông tại Anh quốc dành cho học sinh Quốc tế (từ 5 - 19 tuổi). Do đó, 100% môn học đều được dạy & học bằng tiếng Anh. Chính vì thế, khi theo học hệ Cambridge, các em sẽ được phát triển toàn diện 4 kỹ năng tiếng Anh cũng như nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh linh hoạt trong môi trường học thuật. Việc thường xuyên tiếp xúc ngoại ngữ cũng sẽ hình thành phản xạ tiếng Anh để các em thuần thục dùng nó như một ngôn ngữ thứ hai của mình. Đây sẽ là công cụ hữu ích giúp các em dễ dàng tìm hiểu, tra cứu các nguồn kiến thức, tài liệu bằng tiếng Anh.

Bài thi chứng chỉ Cambridge với cấu trúc gồm 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết sẽ giúp các thí sinh chuyên tâm trau dồi, rèn luyện kỹ năng mà mình chưa hoàn thiện nhằm từng bước đạt được số điểm như mong muốn. Hơn nữa, những kiến thức trong bài học, đề thi còn rất gần gũi với cuộc sống thường nhật cũng như lối sống văn hoá tại các quốc gia nói tiếng Anh, do đó người học hoàn toàn có thể vận dụng trực tiếp những gì đã học được vào giao tiếp hằng ngày.

Chứng chỉ có thời hạn vĩnh viễn

Điểm đặc biệt của chứng chỉ Cambridge chính là có “hạn sử dụng" vĩnh viễn. Chính vì thế, trẻ sẽ chỉ cần thi một lần mà không cần phải thi lại như những chứng chỉ TOEIC, IELTS, TOEFL,... Có thể nói, chứng chỉ Cambridge sẽ bên bé trọn đời, giúp bé toả sáng hơn so với những ứng cử viên khác trong trường hợp xét học, xin việc,... Hơn nữa, quá trình học và rèn luyện thi chứng chỉ Cambridge còn giúp các bé phát triển khả năng ngoại ngữ, quen được cách học để dễ dàng chinh phục những chứng chỉ tiếng Anh quan trọng khác.

Lộ trình học linh hoạt

Lộ trình học Cambridge được xây dựng toàn diện và trọn vẹn với những cấp bậc từ Tiểu học đến hết Trung học phổ thông và dự bị đại học. Khi theo học chương trình Cambridge tại các trường Quốc tế, học sinh sẽ được đảm bảo về tính thống nhất trong phương pháp giáo dục theo từng cấp bậc cụ thể. Lộ trình học Cambridge tại các trường học sẽ bao gồm:

- Cambridge bậc Tiểu học: 5 - 11 tuổi

- Cambridge bậc Trung học cơ sở: 11 - 14 tuổi

- Cambridge bậc Trung học phổ thông: 14 - 16 tuổi

- Cambridge Tú tài nâng cao: 16 - 19 tuổi

Một ưu điểm của chương trình học Cambridge đó chính là trong suốt quá trình học tập, các em có thể đi du học sớm tại nhiều thời điểm bởi chương trình Cambridge được công nhận và giảng dạy ở hơn 160 quốc gia trên thế giới.

Lộ trình học linh hoạt của Cambridge giúp các bé thích nghi ở những môi trường học thuật khác

Lộ trình học linh hoạt của Cambridge giúp các bé thích nghi ở những môi trường học thuật khác

Chương trình học được cá nhân hoá

Chương trình Cambridge được xây dựng với mục tiêu lấy học sinh là trung tâm. Do đó, ở mỗi lộ trình, CAIE sẽ cung cấp những môn học phù hợp để nhà trường và học sinh lựa chọn. Như vậy, các em sẽ được chủ động trong học tập hơn nhờ việc tự thiết kế lộ trình học tập lý tưởng nhằm hướng đến thế mạnh của bản thân. Ngoài ra, phương pháp của Cambridge còn hướng đến việc tạo cơ hội để học sinh tự mình khai phá tri thức, chủ động nghiên cứu dưới sự hỗ trợ của các giáo viên. Điều này sẽ giúp tăng tính sáng tạo và tích cực trong học tập.

Chương trình học Cambridge được cá nhân hoá để phù hợp với mỗi học sinh

Chương trình học Cambridge được cá nhân hoá để phù hợp với mỗi học sinh

Tạo dựng nghề nghiệp tươi sáng trong tương lai

Bởi sự phong phú, đa dạng về các môn học của chương trình Cambridge mà các em sẽ có cơ hội để khai phá thêm nhiều tiềm năng của bản thân cũng như thử nghiệm những lĩnh vực mới mẻ khác. Đây chính là dịp để các em hiểu rõ hơn về những năng lực, đam mê của bản thân, từ đó có những định hướng ngành học hay nghề nghiệp phù hợp trong tương lai. Ngoài ra, nhiều công ty, tập đoàn lớn đều đánh giá cao và ưu tiên tuyển chọn những ứng viên có chứng chỉ A Level của Cambridge. Không những thế, các kiến thức tiếng Anh mà trẻ được học trong chương trình Cambridge còn có tính ứng dụng cao trong học tập, môi trường làm việc và giao tiếp hàng ngày.

4. Khám phá chương trình Cambridge của VAS

Khi theo học chương trình Cambridge English Programme - CEP tại VAS, học sinh sẽ được học những cấp độ của YLE (Young Learners English). Theo đó, các em có thể dự thi những chứng chỉ Starters, Movers, Flyers được tổ chức bởi cơ quan đánh giá Giáo dục Quốc tế thuộc đại học Cambridge ngay tại trường. Ngoài ra, khi học chương trình Cambridge của VAS, học sinh còn được tiếp nhận những lợi ích sau:

Phát triển kỹ năng học thuật

Tại VAS, các em sẽ được học chương trình song ngữ Quốc tế (là sự kết hợp giữa chương trình đào tạo quốc gia và chương trình Quốc tế Cambridge). VAS tạo điều kiện để các bé được tiếp xúc với ngôn ngữ Anh từ sớm thông qua 4 môn học (Toáng, Tiếng Anh, Công nghệ Thông tin & Truyền thông, Khoa học) được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh. Do đó, trẻ sẽ được thiết lập nền tảng kiến thức khoa học, ngôn ngữ, tính toán bền chắc tương đương với những học sinh ở các quốc gia sở hữu nền giáo dục tiến bộ.

Chinh phục những cuộc thi tầm cỡ Quốc tế

Nhờ được tham gia vào các cuộc thi học thuật cấp trường như Sáng tạo & Lập trình Robot, hùng biện tiếng Anh,... các em học sinh sẽ được trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm cọ xát. Từ đó, các em sẽ tự tin hơn để thử sức trong những “sân chơi" lớn hơn ở cấp quốc gia, Quốc tế như The World Scholar’s Cup, English Champion, Toán Sasmo,...

Học sinh VAS được tham gia vào các cuộc thi học thuật nhằm nâng cao kiến thức, bản lĩnh

Học sinh VAS được tham gia vào các cuộc thi học thuật nhằm nâng cao kiến thức, bản lĩnh

Trau dồi thêm nhiều kỹ năng quan trọng

Bên cạnh những kiến thức mang tính học thuật, học sinh VAS còn được tham gia vào nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm phát triển năng khiếu như viết, vẽ, thể thao, tìm kiếm tài năng nghệ thuật,...Thông qua những hoạt động ngoài giờ lên lớp này, các em sẽ được tăng cường sức khỏe, thư giãn tâm trí sau những giờ học căng thẳng. Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại khoá còn góp phần hoàn thiện và phát triển nhân cách cho các bé, giúp bồi dưỡng năng khiếu, khai phá tài năng sáng tạo cho các em, tạo cơ hội để mỗi bé đều được phát triển toàn diện những kỹ năng cần có trong cuộc sống.

Bước đệm cho tương lai

Sau khi học xong chương trình các cấp, học sinh sẽ được dự thi để lấy chứng chỉ của Chương trình giáo dục phổ thông Cambridge có giá trị toàn cầu và vĩnh viễn, bao gồm Checkpoint Tiểu học Cambridge (cuối lớp 5), Checkpoint Trung học Cambridge (cuối lớp 8), Chứng chỉ Trung học Đại cương Quốc tế Cambridge - IGCSE (cuối lớp 10) do Cambridge International Primary Checkpoint do CAIE - Cơ quan Đánh giá Giáo dục Quốc tế của Đại học Cambridge tổ chức. Chứng chỉ này sẽ có hiệu lực vĩnh viễn và là bệ phóng giúp trẻ dễ dàng bước sang những bậc học cao hơn tại các trường quốc tế tại Việt Nam hoặc các quốc gia khác trên toàn thế giới.

Với những phân tích trên đây, mong rằng đã phần nào giúp giải đáp thắc mắc ba mẹ có nên cho con thi chứng chỉ Cambridge hay không. Chương trình Quốc tế Cambridge không chỉ cung cấp cho bé chứng chỉ danh giá với thời hạn vĩnh viễn mà còn tạo dựng bệ phóng vững vàng để các em tự tin bước vào môi trường học tập, làm việc Quốc tế. Quý phụ huynh và học sinh nếu muốn tìm hiểu thêm chương trình Quốc tế Cambridge tại VAS thì vui lòng truy cập vào website VAS hoặc liên hệ số hotline 0911267755 để được tư vấn chi tiết về lộ trình cũng như quy trình tuyển sinh tại VAS nhé!

>>> Xem thêm: Làm thế nào để giúp hướng nghiệp cho học sinh THCS - THPT

Bài viết liên quan