main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Đặc điểm tâm lý của trẻ tiểu học và những điều cần...

Đặc điểm tâm lý của trẻ tiểu học và những điều cần lưu ý

1. Các đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ tiểu học

1.1. Phát triển tri giác

Quá trình phát triển tri giác của trẻ thường mang tính tổng thể, hiếm khi đi sâu vào chi tiết và không ổn định. Sự phát triển này bắt đầu từ những hành động trực quan và đến cuối giai đoạn của độ tuổi tiểu học, xúc cảm trong tri giác của trẻ bắt đầu trở nên mạnh mẽ, các bé sẽ rất dễ bị thu hút bởi các sự vật, hiện tượng có màu sắc sặc sỡ, lạ lẫm và náo nhiệt. Đây chính là thời điểm tính mục đích trong tri giác của trẻ phát triển và có phương hướng rõ ràng, trẻ bắt đầu hành động có ý thức hơn và làm việc theo chủ đích như biết suy nghĩ và lập kế hoạch học tập, biết làm các bài tập từ đơn giản đến phức tạp,...

Cho trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh để thúc đẩy quá trình phát triển tri giác

Cho trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh để thúc đẩy quá trình phát triển tri giác

1.2. Phát triển nhận thức

Trong giai đoạn phát triển tâm lý, tư duy của trẻ phần lớn là một tập hợp thiếu hệ thống các nhận thức trực quan, mang đậm tính xúc cảm, tâm trạng chuyển biến liên tục và rời rạc. Tuy vậy, khả năng khái quát lại những vấn đề này của trẻ sẽ tiến bộ dần từ lớp 1 đến lớp 5. Cùng với sự phát triển của não bộ, trẻ sẽ tự tạo cho mình những nhận thức mới trong tâm lý, đó là những cái mới về chất lượng chứ không phải là sự thêm vào. Có thể hiểu đơn giản, những hình ảnh mà trẻ ở độ tuổi mầm non tưởng tượng sẽ khác với trẻ ở độ tuổi tiểu học, những hình ảnh đó sẽ được tái tạo vào hoàn thiện hơn. Lúc này, khả năng nhận thức, tưởng tượng và sáng tạo trong trẻ cũng phát triển, các em bắt đầu biết làm thơ, làm văn, vẽ tranh,...

Ngoài ra, sự phát triển tư duy nhận thức của trẻ còn thể hiện qua việc phán đoán và suy luận của các em. Trẻ ở các lớp đầu tiểu học thường sẽ phán đoán dựa trên những dấu hiệu, những tài liệu trực quan, lúc này thầy cô đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, hướng dẫn các em định hình tư duy và sắp xếp chúng một cách logic hơn.

1.3. Phát triển ngôn ngữ

Ở độ tuổi tiểu học, các kỹ năng giao tiếp như nghe, nói, đọc, viết của trẻ đã thành thạo hơn rất nhiều. Chính sự phát triển ngôn ngữ này, các em đã có khả năng tự học, tự nhận thức được thế giới xung quanh và biết khám phá bản thân thông qua các nguồn thông tin khác nhau.

Ngôn ngữ được xem là phương tiện giúp trẻ bày tỏ những suy nghĩ, tình cảm, trí tưởng tượng một cách tối ưu nhất. Bên cạnh đó, dựa vào khả năng ngôn ngữ trong quá trình phát triển tâm lý, phụ huynh có thể đánh giá khách quan sự phát triển trí tuệ của trẻ. Vì vậy, đây là thời điểm vàng để ba mẹ và thầy cô trau dồi vốn ngôn ngữ cho trẻ bằng cách hướng sự yêu thích và hứng thú của bé vào ngoại ngữ, các loại sách văn học, truyện cổ tích,...hoặc cho trẻ tham gia các cuộc thi kể chuyện, diễn giả, viết văn,... Những hoạt động này sẽ củng cố và phong phú hóa phương tiện giao tiếp cũng như thúc đẩy quá trình phát triển tâm lý của trẻ.

Luyện tập cho trẻ phát triển vốn ngôn ngữ rất quan trọng

Luyện tập cho trẻ phát triển vốn ngôn ngữ rất quan trọng

1.4. Phát triển trí nhớ

Vào những giai đoạn đầu của bậc tiểu học, trẻ chủ yếu ghi nhớ mọi việc một cách máy móc. Tuy nhiên, khi bước vào lớp 4, lớp 5, trẻ đã học được cách ghi nhớ khoa học, có ý nghĩa, từ đó lượng kiến thức các em lĩnh hội cũng được gia tăng. Đây chính là quá trình phát triển tâm lý mà việc ghi nhớ có chủ đích đã được phát triển và dần trở nên tiến bộ. Tất nhiên, mức độ hiệu quả của việc ghi nhớ có chủ đích này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: sự hứng thú, độ tập trung và sức hấp dẫn của các nội dung, chương trình học mà trẻ được tiếp nhận.

2. Trẻ học gì tại trường quốc tế Việt Úc - VAS?

Nắm bắt được những đặc điểm trong sự phát triển tâm lý của trẻ, các Chương trình giáo dục được áp dụng tại VAS đều phù hợp với tâm lý độ tuổi của học sinh, từ việc phát triển khả năng Anh ngữ cho đến việc hoàn thiện nhân cách, trau dồi vốn sống và tri thức. Dưới đây là những lợi ích của trẻ khi theo học tại các trường tiểu học quốc tế Việt Úc.

2.1. Nền tảng Anh ngữ vững chắc:

Hiện nay, VAS đang là ngôi trường có thời lượng dạy tiếng Anh học thuật nhiều hơn hẳn so với các trường tiểu học quốc tế tại TPHCM khác, với hơn 22 tiết tiếng Anh hàng tuần ở cấp bậc tiểu học. Và việc gia tăng thời gian giảng dạy cùng với việc giao tiếp thường xuyên với các giáo viên bản xứ đến từ Anh, Mỹ, Úc,...đã tạo điều kiện cho các em học sinh được tiếp thu ngoại ngữ chuyên sâu hơn, đa dạng hơn và tăng khả năng phản xạ ngôn ngữ.

2.2. Tiếp xúc với chương trình học thuật quốc tế sớm

Chương trình Tiểu học quốc tế Cambridge tại VAS được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh, trong đó bao gồm 4 môn chính: Toán, tiếng Anh, Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT). Đây chính là vốn kiến thức chuẩn mực tương ứng với giáo trình được áp dụng cho học sinh ở cùng độ tuổi tại các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, vì vậy khi được tiếp cận sớm với nguồn kiến thức này học sinh tại VAS có thể dễ dàng chuyển tiếp sang các trường trung học sử dụng tiếng Anh khác trên thế giới.

2.3. Trau dồi năng khiếu cá nhân và các giá trị cốt lõi

Ngoài những buổi học chính khóa, học sinh tiểu học tại VAS còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa và năng khiếu đa dạng mọi lĩnh vực như cuộc thi sáng tạo và lập trình robot (Robocon), các cuộc thi hội họa, thể thao, cũng như các cuộc thi tìm kiếm tài năng nghệ thuật khác,...Đồng thời, các chuyến dã ngoại, thực hành cũng được nhà trường đặc biệt thiết kế phù hợp với độ tuổi để thông qua đó các em có những trải nghiệm thú vị, trau dồi những kỹ năng sống cần thiết và củng cố thêm những giá trị cốt lõi của một công dân toàn cầu trong tương lai.

Học sinh tại VAS được khuyến khích tham gia các cuộc thi năng khiếu nghệ thuật

Học sinh tại VAS được khuyến khích tham gia các cuộc thi năng khiếu nghệ thuật

2.4. Chinh phục các cuộc thi

Sau khi được tiếp xúc và cọ xát bởi các cuộc thi học thuật tại trường như các cuộc thi Hùng biện bằng tiếng Anh, sáng tạo và lập trình robot,... học sinh tại VAS cũng phần nào nâng cấp được nguồn kiến thức cũng như kinh nghiệm cho bản thân. Điều này hỗ trợ rất nhiều trong việc tạo tâm thế tự tin cho các em thử sức tại những sân chơi lớn hơn, quy mô hơn ở cấp quốc gia, quốc tế như: English Champion, Toán Sasmo, The World Scholar’s Cup và Giải Toán trên Internet…

Học sinh tiểu học tại VAS xuất sắc đạt các giải thưởng cấp thành phố, quốc gia và quốc tế

Học sinh tiểu học tại VAS xuất sắc đạt các giải thưởng cấp thành phố, quốc gia và quốc tế

Trên đây là những đặc điểm trong quá trình phát triển tâm lý của trẻ và những lợi ích của chương trình học tại trường quốc tế tiểu học Việt Úc mang lại cho các em học sinh. Dù lựa chọn chương trình học nào thì VAS cũng là môi trường học tập lý tưởng để học sinh sẵn sàng hội nhập và tiếp cận với nền giáo dục thế giới.

Để tìm hiểu và trải nghiệm trực tiếp môi trường học tập chuẩn quốc tế tại VAS, phụ huynh và học sinh có thể liên hệ tại: www.vas.edu.vn - 0911 26 77 55.

>>> Xem thêm: Chương trình tiểu học nằm 2023 - 2024 của VAS

Bài viết liên quan