main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Hội thảo giáo dục VAS: 6 nguyên tắc xây dựng mối q...

Hội thảo giáo dục VAS: 6 nguyên tắc xây dựng mối quan hệ tích cực giữa ba mẹ và con cái

Tại hội thảo “"HIỂU ĐỂ YÊU CON TRỌN VẸN - NGHE SAO CHO CON MUỐN NÓI - NÓI SAO CHO CON MUỐN NGHE" vào ngày 03/04 vừa qua, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy – Chuyên gia tư vấn tâm lý và Đại diện hội đồng chuyên môn VAS đã cùng trao đổi với các bậc phụ huynh các phương pháp quan trọng để ba mẹ có thể xây dựng sự thấu hiểu và mối quan hệ tích cực cùng con:

  • YÊU THƯƠNG LÀ NỀN TẢNG: Tình yêu, sự chấp nhận, sự ổn định là ba nhân tố cốt lõi cho sự phát triển tình cảm tích cực ở trẻ khiến trẻ hạnh phúc. Để trẻ cảm nhận được tình yêu thương, ba mẹ cần thể hiện tình yêu dựa trên ba yếu tố chính: HIỂU sự khác biệt của con, CHẤP NHẬN sự khác biệt của con, THÍCH NGHI và phát triển sự khác biệt đó theo hướng tích cực thay vì cố gắng gò ép trẻ theo khuôn khổ cứng nhắc.
  • LẮNG NGHE TÍCH CỰC: Thực hiện các biện pháp giải toả căng thẳng cho trẻ bằng lời nói, sự quan tâm và khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc, suy nghĩ.
  • TRÁNH ÉP BUỘC, PHỦ NHẬN TRẺ: Không “kích hoạt cơn bão cảm xúc” của trẻ bằng các biện pháp ép buộc, phủ nhận trẻ.
  • QUẢN LÝ CẢM XÚC CỦA BA MẸ: Ba mẹ cần quản lý các cảm xúc tiêu cực thật tốt để làm gương cho trẻ, đồng thời kiên nhẫn giải thích và nhẹ nhàng gợi ý cho trẻ về cách xử lý phù hợp. Đặc biệt quan trọng là ba mẹ chỉ nên hướng dẫn trẻ sau khi đã ổn định cảm xúc của bản thân và cả hai bên (ba/ mẹ và con) đều đã bình tĩnh.
  • PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ CẢM XÚC CHO TRẺ: Ba mẹ hãy thường xuyên rèn luyện kỹ năng giao tiếp và phát triển trí tuệ cảm xúc cho trẻ thông qua các hoạt động tại trường và tại nhà. Đồng thời, ba mẹ có thể xây dựng cho trẻ những nguyên tắc ứng xử bằng các câu chuyện, phim hoạt hình, hoạt động thực tế mỗi ngày thay vì chỉ xử lý mỗi khi con không nghe lời.
  • MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP TÍCH CỰC: Ba mẹ hãy chọn cho con môi trường học tập cởi mở, hiện đại và khoa học, nơi con trẻ có cơ hội tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá giúp xây dựng phẩm chất và phát triển trí tuệ cảm xúc.

Ba mẹ có thể tìm hiểu thông tin về chương trình học tập, các hoạt động ngoại khoá tại VAS giúp trẻ trau dồi phẩm chất, trí tuệ cảm xúc và các giá trị cốt lõi tại: www.vas.edu.vn hoặc 0911 26 77 55

Bài viết liên quan