main logo
Messenger logo
phone calling icon

Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm

Tuy vậy, học ngoại ngữ không phải là “mì ăn liền”, hôm nay học ngày mai có thể thành thạo mà là cả một quá trình dày công tích lũy, trau dồi thường xuyên. Thế nên việc cho trẻ học ngoại ngữ từ sớm là điều vô cùng cần thiết. Vậy độ tuổi nào là phù hợp để trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ và những lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm là gì? Cùng VAS tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

I. Độ tuổi nào phù hợp để học tiếng anh

Sau khi trẻ đã thành thạo ngôn ngữ đầu tiên, điều mà các bậc phụ huynh vẫn luôn quan tâm đó là thời điểm nào thích hợp để các em bắt đầu học ngôn ngữ thứ hai? Liệu rằng có một “độ tuổi tốt nhất” dành cho việc học ngoại ngữ hay không?

Câu hỏi này cũng đã khiến các chuyên gia giáo dục trên thế giới tốn khá nhiều thời gian và nỗ lực để tìm ra câu trả lời. Cuối cùng, theo như kết quả của các cuộc nghiên cứu và khảo sát, họ nhận định rằng ba mẹ nên cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ càng sớm càng tốt. Cụ thể là trong một nghiên cứu của Đại học Harvard - tổ chức giáo dục đại học lâu đời/ viện nghiên cứu nổi tiếng hàng đầu nước Mỹ, đã chỉ ra rằng độ tuổi vàng để cho trẻ học ngoại ngữ là từ 3 đến 5 tuổi. Vì trong giai đoạn này trẻ đã có thể sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ một cách thuần thục, bộ não cũng sẵn sàng để tiếp thu nhiều dạng từ ngữ khác nhau và bắt đầu học cách nói chuyện.

Tuy nhiên, câu trả lời trên chỉ mang tính chất tương đối, bởi gần như ta không thể tách rời yếu tố độ tuổi ra khỏi những yếu tố liên quan khác như môi trường học tập, động lực của trẻ, chất lượng giảng dạy, v.v…Và cũng không thể phủ nhận rằng trẻ em có nhiều lợi thế hơn khi học ngôn ngữ thứ hai. Chẳng hạn như người lớn thường xuyên gặp khó khăn trong việc phải ghi nhớ từ vựng, học cách phát âm chuẩn hay bắt chước ngữ điệu của người bản xứ, thì trong khi đó trẻ em lại sở hữu một khả năng lĩnh hội tuyệt vời.

Cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm càng tốt

Cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm càng tốt

Có thể nói ở những độ tuổi này, não bộ của trẻ nhỏ cũng giống như một “miếng bọt biển” vậy, nhanh chóng thấm hút các thông tin từ bên ngoài. Trẻ luôn có cảm giác tò mò về thế giới xung quanh, hàng ngàn câu hỏi “Vì sao” sẽ luôn xuất hiện trong suy nghĩ của trẻ. Không những thế, các bé còn rất nhạy cảm với âm thanh, ngôn ngữ và giọng nói,...bởi đây là giai đoạn lắng nghe và tiếp thu của trẻ. Nhưng khi đến giai đoạn từ 5-7 tuổi, não bộ của trẻ sẽ dần chuyển sang hướng học tập có chọn lọc và ghi nhớ từ vựng một cách có chủ đích. Cho nên, các ba mẹ có thể tận dụng khả năng tiếp thu kiểu “miếng bọt biển” của bé ngay từ sớm để thúc đẩy quá trình học ngoại ngữ một cách tự nhiên và hình thành nền tảng giúp trẻ nâng cao khả năng ngoại ngữ trong tương lai.

Như đã đề cập ở trên, khi trẻ đến tuổi dậy thì, việc học tiếng Anh hay ngoại ngữ của các em sẽ có xu hướng dựa vào kỹ năng và phương pháp học nhiều hơn vì tư duy của trẻ lúc này đã phát triển, hoàn thiện hơn trước rất nhiều. Điều đó thực sự có thể mang đến những hiệu quả rõ ràng hơn trong quá trình học ngoại ngữ. Tuy nhiên nó vẫn sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố khác như: sở hữu nhiều thời gian học tiếng Anh ở trường hơn, cơ hội tiếp xúc với ngoại ngữ thông qua trò chuyện thực tế nhiều hơn, được luyện tập phản xạ ngôn ngữ thường xuyên...để thúc đẩy khả năng ngoại ngữ đạt hiệu quả tối đa.

Lựa chọn môi trường học tập tốt nhất cho trẻ

Lựa chọn môi trường học tập tốt nhất cho trẻ

Vậy nên, việc lựa chọn môi trường học tập cho trẻ vào những giai đoạn đầu đời là vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển cũng như khả năng ngoại ngữ của các em trong tương lai. Nhất là những năm đầu vào mẫu giáo, thời điểm mà các bé vẫn chưa bị chi phối quá nhiều bởi thói quen sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ. Đây là “giai đoạn hoàn hảo” để các em phát triển khả năng ngôn ngữ và học hỏi bẩm sinh một cách tối đa.

II. Lợi ích khi cho trẻ học tiếng anh sớm

Ngoài những nhận định về độ tuổi phù hợp để bắt đầu học ngoại ngữ thì các chuyên gia cũng cho rằng việc học tiếng Anh/ ngoại ngữ từ sớm còn mang nhiều lợi ích tuyệt vời khác như giúp nâng cao khả năng sáng tạo, kích thích đam mê, phát triển tư duy phản biện và cải thiện sự linh hoạt trong trí não của trẻ,...Cùng tìm hiểu những lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm bên dưới đây.

1. Nghe nhạy, nói chuẩn ngay từ đầu

Có lẽ nhiều phụ huynh đã từng ngạc nhiên khi phát hiện trẻ gần như có thể hát lại trọn vẹn một bài hát tiếng Anh chỉ sau vài lần nghe, mặc dù bé không hề biết chữ. Thế mới thấy ở giai đoạn này, trẻ dễ dàng bắt chước ngữ điệu, cách phát âm từ người lớn rất nhiều. Và nếu như được hướng dẫn đúng cách, được tiếp xúc với môi trường quốc tế nhiều hơn, dần dần các em sẽ có khả năng nghe và nói tiếng Anh một cách tự nhiên theo âm điệu bản ngữ.

Tiếp xúc với ngoại ngữ thường xuyên kích hoạt phản xạ ngôn ngữ trong trẻ

Tiếp xúc với ngoại ngữ thường xuyên kích hoạt phản xạ ngôn ngữ trong trẻ

2. Ngôn ngữ được tiếp thu tự nhiên

Ở những độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi, não bộ của trẻ có khả năng tiếp thu ngoại ngữ theo một trình tự tự nhiên đó là "nghe, nói, đọc, viết". Thay vì, hình thành thói quen học thụ động như khi trưởng thành thì giai đoạn này các em có khả năng tự tìm ra những quy tắc riêng cho bản thân dựa theo bản năng. Nhờ đó, trẻ em sẽ học nhanh hơn và tiếp thu kiến thức mà giáo viên truyền đạt dễ dàng hơn. Thậm chí, đã có nhiều nghiên cứu còn phát hiện rằng: trẻ nhỏ thường sẽ cởi mở hơn với việc học ngoại ngữ, đây được là độ tuổi vàng trong cuộc đời để các bậc phụ huynh cho bé tiếp xúc với Anh văn thiếu nhi.

3. Kích thích trí thông minh của trẻ

Thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc học ngoại ngữ thật sự tốt cho não bộ của bạn, giúp cải thiện trí nhớ, tăng tốc độ phản ứng, đặc biệt là với trẻ em. Việc được học tập và giao tiếp bằng cả hai thứ tiếng hoặc dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác giúp não của trẻ được "tập thể dục" thường xuyên. Từ đó, gia tăng sự linh hoạt của hệ thần kinh. Hơn thế, các bé biết từ hai ngôn ngữ trở lên sẽ dễ dàng hình thành khả năng chắt lọc các thông tin bị nhiễu, cải thiện khả năng tiếp thu và xử lý được lượng lớn kiến thức mới.

Học ngôn ngữ mới còn giúp trẻ cải thiện chỉ số thông minh

Học ngôn ngữ mới còn giúp trẻ cải thiện chỉ số thông minh

4. Tự tin giao tiếp và hòa nhập

Bên cạnh sự phát triển của tư duy, việc học tiếng Anh từ sớm còn giúp trẻ trở nên tự tin hơn, mạnh dạn hơn trong việc thể hiện quan điểm cũng như sở trường cá nhân. Nhưng để đạt được điều đó, phương pháp dạy tiếng Anh cho các bé cũng cần đơn giản hóa và mang màu sắc vui tươi hơn, như những hoạt động vừa học vừa chơi, trò chuyện cùng thầy cô, bạn bè sẽ vô cùng hiệu quả với trẻ ở độ tuổi này. Điều cần chú ý là tránh gây cho các bé cảm giác bị ép buộc, làm trẻ mất dần hứng thú cũng như động lực tìm hiểu ngoại ngữ mới. Cần chú trọng cách giúp trẻ tiếp cận tiếng Anh một cách tự nhiên, khiếm trẻ cảm thấy vừa được khám phá thế giới, vừa kết nối với những người xung quanh và qua đó học thêm ngôn ngữ. Bởi qua đó, các em không chỉ được nâng cao kỹ năng giao tiếp mà cũng giảm thiểu cảm giác e ngại trước mọi người.

Biết thêm một ngôn ngữ khiến trẻ trở nên tự tin hơn

Biết thêm một ngôn ngữ khiến trẻ trở nên tự tin hơn

III. Những điều cần lưu ý khi cho trẻ học tiếng anh sớm

Bên cạnh những lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm thì vẫn có một số điểm mà các bậc phụ huynh cũng như thầy cô giáo nên quan tâm để có thể giúp trẻ học ngoại ngữ một các hiệu quả hơn.

1. Phương pháp học - khuyến khích thay vì ép buộc

Theo nhiều chuyên gia giáo dục đã chia sẻ, rằng không có một phương pháp nhất định nào để các thầy cô hay phụ huynh buộc phải dựa theo để dạy tiếng Anh cho bé. Bởi mỗi đứa trẻ sẽ có những điểm mạnh và yếu khác nhau, sở thích cũng như được học tập trong nhiều môi trường khác nhau. Điều cần thiết ở đây là giáo viên, ba mẹ phải quan sát và hiểu rõ về khả năng tiếp thu ngoại ngữ của trẻ, rồi từ đó mới áp dụng những phương pháp giảng dạy phù hợp với từng em.

Trẻ em sẽ tiếp thu tốt hơn khi cảm thấy hứng thú với ngôn ngữ đó

Trẻ em sẽ tiếp thu tốt hơn khi cảm thấy hứng thú với ngôn ngữ đó

Đặc biệt là đối với trẻ từ 3 - 5 tuổi, chúng ta không nhất thiết phải quá đặt nặng vấn đề “học và chơi”. Vì thực tế, các bé có thể được rất nhiều điều khi tham gia các trò chơi. Đó cũng là lý do trường quốc tế Việt Úc (VAS) luôn có những hoạt động vui chơi hữu ích dành cho học sinh. Bởi trong khi tham gia các hoạt động đó, các em có thể thử dấn thân vào những vai trò mới, sử dụng những ngôn ngữ mới, những điều trẻ thể hiện sẽ vượt ra khỏi khuôn khổ khả năng của mình trong lớp học. Và nhờ những phát hiện “tự thân” này, trẻ có thể lưu trữ tốt hơn những kiến thức mới so với những cách truyền đạt thông thường. Có thể thấy, trẻ có xu hướng học ngoại ngữ tốt hơn khi bản thân cảm thấy thích thú và có động lực để học ngôn ngữ này cho nên thay vì khiến trẻ cảm thấy bị ràng buộc thì các bậc phụ huynh nên khuyến khích các em. Đồng thời, tạo cơ hội cho trẻ được học tập trong môi trường tốt nhất có thể, nhằm khơi gợi hứng thú cũng như động lực đi học cho các bé.

2. Thời gian học - Phân bổ thời gian hợp lý

Đối với các bé ở độ tuổi mầm non, việc phân bổ thời gian học Anh ngữ là điều vô cùng quan trọng. Vì thế, tại các trường quốc tế, đặc biệt là VAS sẽ thiết kế khung thời gian biểu hợp lý dành cho từng lứa tuổi khác nhau, cũng như sở hữu các chương trình tiếng Anh đa dạng phù hợp với khả năng và trình độ của học sinh.

Thời gian biểu hợp lý cho việc học ngôn ngữ là vô cùng cần thiết đối với trẻ

Thời gian biểu hợp lý cho việc học ngôn ngữ là vô cùng cần thiết đối với trẻ

Ngoài thời gian học trên trường thì các bậc phụ huynh cũng có thể phân bổ lịch vui học tiếng Anh với trẻ tại nhà một cách vừa phải, như cùng bé ôn lại bài hoặc trò chuyện với bé bằng ngoại ngữ. Miễn là trẻ cảm thấy thoải mái và không quá áp lực khi nhắc đến tiếng Anh.

IV. Thời lượng tiếng Anh dành cho học sinh tại VAS như thế nào?

Nhằm giúp trẻ phát triển tối đa khả năng Anh ngữ, trường quốc tế Việt Úc (VAS) luôn đề cao hai yếu tố: chương trình học và thời lượng học. Có thể nói, thời lượng dành cho tiếng Anh càng lớn thì càng nhiều cơ hội để các em rèn luyện và nhanh chóng thành thạo các kỹ năng ngoại ngữ. Từ đó tạo nền tảng để đạt thành tích cao hơn trong các đợt khảo thí. Vậy thời lượng tiếng Anh dành cho học sinh tại VAS là như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay bên dưới đây.

Khối song ngữ quốc tế (từ 10-18 tiết/ tuần):

Ở khối học này, các em học sinh sẽ được học song song hai chương trình. Một là chương trình của Bộ GD&ĐT và hai là chương trình giáo dục của một nước phát triển khác như Anh, Mỹ, Úc...Trong đó sẽ có ít nhất 3 môn mà các em được học 100% bằng tiếng Anh, bao gồm: môn Toán, tiếng Anh và Khoa học. Tuy nhiên trẻ cũng có thể tự chọn một số môn năng khiếu khác hoặc những môn phụ với thời lượng từ 10-18 tiết/tuần.

Các em học sinh VAS còn được tiếp cận với nhiều môn học hữu ích ngay từ sớm

Các em học sinh VAS còn được tiếp cận với nhiều môn học hữu ích ngay từ sớm

Ngoài ra, ở chương trình song ngữ quốc tế Cambridge (CAP) dành cho trẻ từ lớp 1 đến lớp 9, học sinh tại VAS sẽ được học từ 22 – 25 tiết mỗi tuần với 4 đến 6 môn học chính hoàn toàn bằng tiếng Anh, bao gồm: Tiếng Anh, Toán, Kinh tế học hay Kinh doanh và Viễn cảnh toàn cầu, Khoa học, ICT hay Khoa học máy tính. Không những thế, vào cuối mỗi chương trình, các em còn được thi lấy chứng chỉ Checkpoint Tiểu học và Trung học.

Khối tăng cường tiếng Anh (từ 8-15 tiết/tuần):

Tại các trường công lập, thường thời lượng cho các chương trình tiếng Anh tích hợp (Toán, Khoa học và tiếng Anh) là khoảng 8 tiết mỗi tuần, còn ở các trường quốc tế với chương trình tiếng Anh tăng cường là 10-16 tiết/tuần. Trong khi đó con số này ở VAS lên đến 19-20 tiết tiếng Anh học thuật mỗi tuần. Ngoài ra, các khối trung học còn được học thêm các môn cực kỳ hữu ích trong thời đại hội nhập như: ICT, Viễn cảnh toàn cầu, Luyện thi IELTS và Thương mại Quốc tế.

Khối quốc tế 100% (từ 22 tiết/tuần trở lên):

Ở khối quốc tế toàn phần, học sinh tại VAS sẽ được học ít nhất 22 tiết/tuần sử dụng gần như 100% tiếng Anh xuyên suốt quá trình học tập. Và nếu theo học Chương trình quốc tế toàn phần Cambridge CAPI ( dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12) các em sẽ được gia tăng thời lượng tiếp xúc ngoại ngữ lên đến 27 - 36 tiết/tuần, cùng một số môn học có trong chương trình giáo dục quốc gia tích hợp. Không những thế, sau khi hoàn thành lớp 12, học sinh tại VAS còn được nhận thêm 2 văn bằng, bao gồm AS/A Level của Cambridge và bằng Tú tài quốc gia. Có thể thấy, nhà trường sẽ luôn cố gắng tạo tối đa điều kiện cũng như môi trường tốt nhất để các em có thể phát triển khả năng tiếng Anh của mình.

Học sinh tại VAS được hưởng thời lượng tiếng Anh nhiều hơn so với các trường khác

Học sinh tại VAS được hưởng thời lượng tiếng Anh nhiều hơn so với các trường khác

Tổng kết

Bên trên VAS vừa chia sẻ đến bạn những lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm cũng như những thông tin giúp ba mẹ có cái nhìn tổng quan về giáo dục tại các trường Quốc tế ở Tphcm. Ngoài ra, để tìm hiểu thêm về hệ thống giáo dục và cơ sở vật chất tại VAS, ba mẹ có thể truy cập tại: www.vas.edu.vn - 0911 26 77 55

>>> Xem thêm: 10+ cách dạy trẻ khi không nghe lời hiệu quả bằng tình yêu thương

Bài viết liên quan