main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Những phương pháp giáo dục mầm non hiệu quả nên áp...

Những phương pháp giáo dục mầm non hiệu quả nên áp dụng sớm cho trẻ

Vậy giáo dục sớm là gì?

Giáo dục sớm là để trẻ trải nghiệm môi trường thực tế xung quanh cùng với sự hỗ trợ của các giáo viên mầm non thông qua các bài học thú vị kích thích tế bào thần kinh liên kết chặt chẽ làm tiền đề cho sự học hỏi, tư duy và sáng tạo của trẻ sau này. Thay vì nhồi nhét kiến thức, ép học chữ, học toán.

Giáo dục sớm là kích thích phát triển không phải là ép buộc

Giáo dục sớm là kích thích phát triển không phải là ép buộc

Bên cạnh đó, giáo dục sớm không phải là bắt buộc chỉ mong con thành thiên tài mà giúp trẻ bộc lộ tài năng của mình và phát triển các kỹ năng cần thiết vì tuổi càng nhỏ dễ trau dồi và uốn nắn hơn rất nhiều.

Giáo dục sớm ảnh hưởng đến trẻ như thế nào?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng giáo dục mầm non từ sớm có tác động tích cực đến hình thành nhân cách và kỹ năng sinh tồn sau này cho trẻ. Khi áp dụng đúng các phương pháp, ba mẹ có thể thay ngay sự thay đổi ban đầu về cách ứng xử với mọi người và sự việc xung quanh mình, trẻ tự tin tiếp xúc không còn nhút nhát nữa và dễ dàng bộc lộ cảm xúc. Hơn thế nữa, giáo dục sớm còn giúp trẻ phát triển khả năng đọc và làm toán cơ bản tốt hơn những trẻ không tham gia phương pháp này.

Giáo dục sớm là nền tảng cho phát triển toàn diện mai sau

Giáo dục sớm là nền tảng cho phát triển toàn diện mai sau

Những phương pháp giáo dục mầm non sớm

Phương pháp giáo dục tình cảm

Trẻ ở lứa tuổi mầm non rất nhạy cảm và dễ tủi thân do đó việc giáo dục quá nghiêm khắc không phải là giải pháp tốt để trẻ phát triển thành công. Môi trường giáo dục nên giữ thái độ thân thiện, luôn dành lời khen đúng lúc để khơi dậy niềm tin và cho trẻ cảm nhận được yêu thương từ gia đình, thầy cô và bạn bè. Điều đặc biệt là cần quan tâm đến tâm lý dễ tủi thân của trẻ nên thái độ của người lớn phải đối xử công bằng với các con để trẻ cảm thấy thoải mái, vui vẻ và không một mình.

Kết hợp lời nói và hình ảnh minh họa

Lời nói là phương thức giao tiếp, truyền đạt hiệu quả nhất đặc biệt là với các trẻ mầm non đang trong quá trình phát triển tư duy ngôn ngữ. Truyền đạt thông tin một cách chân thành, dễ hiểu giúp trẻ bộc lộ cảm xúc của bản thân với những người xung quanh.

Bên cạnh đó, kết hợp giữa hình ảnh sinh động và lời nói sẽ phát huy được được các giác quan để đánh giá, nhìn nhận vấn đề và trau dồi vốn từ vựng cho trẻ.

Tạo môi trường thực hành và luyện tập hiệu quả

Việc sử dụng các dụng cụ học tập, thực hành và đồ chơi trong mỗi tiết học không chỉ phát huy khả năng quan sát và phát triển khả năng tư duy, thực hiện và sáng tạo của trẻ. Tất cả các môn học hay hoạt động nên gần gũi với cuộc sống hằng ngày để trẻ tự cảm nhận và sử dụng đồ vật theo ý muốn của trẻ. Gắn với thực hành là phải thường xuyên thông qua các tiêu chí và yêu cầu của giáo viên để nâng cao hiểu biết và kỹ năng thực tế.

Luôn quan tâm đến xây dựng môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ

Luôn quan tâm đến xây dựng môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ

Phương pháp giáo dục mầm non thông qua trò chơi 

Các trò chơi và hoạt động vui nhộn nên được gắn liền trong các hoạt động của trẻ trong các buổi học để tạo cảm giác thoải mái, thích thú kích thích vận động và sáng tạo. Trong các trò chơi giáo viên và phụ huynh nên lồng ghép các kiến thức cơ bản, bổ ích phù hợp với từng độ tuổi để mở rộng kiến thức về thế giới xung quanh. Điều này rất tốt cho thúc đẩy tư duy và ngôn ngữ. 

Làm thế nào để trẻ nhận được nền giáo dục sớm một cách tốt nhất?

Việc chú ý đến tâm sinh lý và sự phát triển của trẻ ở từng độ tuổi rất quan trọng. Nhồi nhét nhiều kiến thức là điều không nên và khiến các em bị áp lực dẫn đến sợ hoặc ghét học. Chính vì thế, cha mẹ và thầy cô nên tạo môi trường cho trẻ vừa học vừa chơi kết hợp các kiến thức, kỹ năng sống để trẻ phát triển trí tuệ, thể chất lẫn tinh thần. Việc tự trải nghiệm kiến thức mới hay khám phá những điều mới mẻ và thú vị từ cuộc sống bên ngoài sẽ là trải nghiệm thú vị đối với con. Không những kích thích sự chủ động tìm tòi, học hỏi mà trẻ sẽ tự biết rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Sự cố gắng giáo dục mầm non từ sớm cùng với các kỹ năng chỉ hướng tới mục tiêu để trẻ nắm bắt cơ hội xây dựng nền tảng ở những năm đầu đời.

Để trẻ nhận được môi trường giáo dục mầm non tốt nhất bằng cách quan tâm đến từng giai đoạn phát triển

Để trẻ nhận được môi trường giáo dục mầm non tốt nhất bằng cách quan tâm đến từng giai đoạn phát triển

Phương pháp giáo dục mầm non, không chỉ để trẻ phát triển não bộ, tư duy, rèn luyện kỹ năng sống, làm giàu thêm kiến thức và tình cảm cho trẻ ở những năm đầu đời mà cách trẻ hoàn thiện được bản thân về các giác quan. Hy vọng với những chia sẻ của VAS ở trên giúp phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục sớm cũng như lựa chọn phương pháp đúng đắn, phù hợp nhất cho con của mình.

>>> Xem thêm:

Tham quan cơ sở Ba Tháng Hai của trường quốc tế Việt Úc

Tham quan cơ sở Riverside của trường quốc tế Việt Úc

Bài viết liên quan