main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Thư gửi học sinh nhân Năm học mới 2019-2020 từ Chủ...

Thư gửi học sinh nhân Năm học mới 2019-2020 từ Chủ tịch Điều hành VAS

Các em học sinh thân mến,

Tôi rất vui mừng được chào đón toàn thể các em học sinh VAS đến với năm học mới 2019 -2020 và một sứ mệnh mới mà tôi nóng lòng được trao gửi cho các em trong phần tiếp theo của bức thư này!

Sau những trải nghiệm mùa hè thú vị, hai tuần khởi động vừa qua chắc hẳn đã đưa các em trở lại với không khí học tập sôi nổi và hào hứng tại VAS. Với hơn 2.000 VASers vừa mới bắt đầu hành trình học tập tại VAS từ năm học này, đây còn là quãng thời gian để các em làm quen, khám phá môi trường mới với cơ sở vật chất hiện đại cùng những trang thiết bị tiên tiến hỗ trợ cho việc thực hành, nghiên cứu và một phương pháp học tập mới – nơi các em được tự do chia sẻ, tranh luận và học hỏi từ thầy cô, bạn bè.

Năm học này, VAS có 984 giáo viên Việt Nam và nước ngoài với gần 10.000 học sinh đang theo học tại 7 cơ sở. Điều đó đồng nghĩa với việc các em có rất nhiều cơ hội để kết nối, mở rộng giao tiếp xã hội và phát triển bản thân, bên ngoài khuôn khổ của mỗi lớp học hay mỗi cơ sở.  Hãy tận dụng cơ hội tuyệt vời này, bởi vì tất cả chúng tôi – từ các thầy cô quản lý cấp cao cho đến các giáo viên, giáo vụ và cả đội ngũ hỗ trợ gồm các cô chú bảo vệ, tài xế, bảo trì, bảo mẫu – đều có mặt ở đây và luôn trong trạng thái sẵn sàng để giúp các em được thoải mái, tự tin trong mỗi ngày học tập và trưởng thành tại VAS.

Các em thân mến,

Trong những năm làm việc tại VAS, tôi có dịp đi dọc mảnh đất hình chữ S và nhận ra Việt Nam là một đất nước vô cùng xinh đẹp và giàu có về cảnh quan thiên nhiên. Chúng ta có núi non bạt ngàn ở khu vực biên giới phía Bắc và Tây Nguyên; chúng ta có những cánh đồng bao la trù phú ở hạ lưu sông Cửu Long và sông Hồng, chúng ta một bờ biển ấm trải dài hàng nghìn km với những bãi biển tuyệt đẹp khắp duyên hải miền Trung. Và một hệ động thực vật phong phú miền nhiệt đới từ trên rừng xuống dưới đáy biển.

Đáng tiếc thay, tất cả đều ở trong tình trạng báo động vì bị tàn phá, bị ô nhiễm hay tuyệt chủng! Việt Nam trở thành đất nước đứng thứ 4 trên thế giới về việc xả rác thải nhựa ra biển, Hà Nội trở thành thành phố ô nhiễm không khí đứng thứ hai tại Đông Nam Á và Thành phố Hồ Chí Minh, nơi chúng ta đang sống, xếp thứ 15 trong danh sách này. Việc phá vỡ cân bằng tự nhiên và tình trạng ô nhiễm nước, đất, không khí... không chỉ làm mất đi 77% cuộc sống hoang dã trên trái đất mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hằng ngày của tất cả chúng ta qua chất lượng thực phẩm, nước sinh hoạt và không khí mà chúng ta tiêu thụ mỗi ngày.

Tôi biết đã rất muộn để nói về chủ đề bảo vệ môi trường và Việt Nam đi rất chậm so với những quốc gia phát triển trên thế giới. Nhưng tôi cũng nhìn thấy rằng, rất nhiều nỗ lực và những hoạt động tích cực trong thời gian vừa qua của chính phủ, của Thành phố Hồ Chí Minh, của các cơ quan thông tấn, các doanh nghiệp, các gia đình và cả những bạn trẻ Việt Nam chỉ ở độ tuổi các em, nhằm giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường và thế giới tự nhiên đã và đang dẫn tới một sự thay đổi lớn! Hơn lúc nào hết, VASers cần chung tay chia sẻ trách nhiệm của một công dân Việt Nam trước khi trở thành những công dân toàn cầu.

“Năm học Xanh” sẽ là dự án môi trường xuyên suốt mà VAS triển khai bắt đầu từ năm học 2019 - 2020, đồng thời là một lời khẳng định đầy quyết tâm rằng VAS sẽ đồng hành trong tất cả các hoạt động bảo vệ môi trường. Tôi vinh dự được trao gửi sứ mệnh cao quý này cho tất cả các em – những Chiến binh Xanh của VAS, sứ mệnh bảo tồn môi trường sống vì một tương lai phát triển cho cả con người và tự nhiên.

Trong vài tuần nữa, các em sẽ được gặp gỡ và truyền cảm hứng bởi những nghệ sĩ, những nhà hoạt động môi trường uy tín tại Việt Nam qua chương trình VAS Talks; sẽ được cập nhật những thông tin mới nhất về môi trường thông qua các kênh truyền thông trực tiếp và trực tuyến của VAS. Tôi cũng hào hứng mong đợi những dự án chia sẻ, lan truyền thông điệp và những giải pháp thiết thực về bảo vệ hành tinh xanh qua chương trình “Góc Sống Xanh”, cuộc thi “Đại Sứ Xanh VAS”, chương trình “VASers Vì Cộng Đồng 2019” hay gặp gỡ các em tại chương trình chạy bộ gây quỹ trồng câyVAS Green Day Run”.

Ngoài ra, sẽ có một vài thay đổi nhỏ trong thói quen sinh hoạt tại trường mà các em sẽ thích ứng nhanh chóng như việc giảm thiểu rác thải và phân loại rác tại nguồn; tiết kiệm giấy, điện, nước; giảm thiểu lãng phí thực phẩm; tích cực tái sử dụng, tái chế và trồng nhiều cây xanh. Những hiệu ứng tích cực từ chương trình sẽ được nhân rộng, lan tỏa đến gia đình và cộng đồng với sự chung tay của tất cả phụ huynh học sinh, giáo viên và nhân viên VAS.

Cuối cùng, sau tất cả những hoạt động này, tôi mong các em có thể thay đổi những suy nghĩ, thói quen, hành động có thể gây tổn hại đến môi trường và hình thành cho mình một lối sống xanh của thế hệ công dân văn minh - Thế hệ Xanh của VAS!

Chúc các em sẽ có một năm học mới với thật nhiều trải nhiệm lý thú và những thành quả đáng tự hào trên hành trình trở thành những Chiến binh Xanh!

Thân mến,

 

Marcel van Miert

Chủ tịch Điều hành VAS

Bài viết liên quan