main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Tìm hiểu về chương trình giáo dục mầm non tại VAS

Tìm hiểu về chương trình giáo dục mầm non tại VAS

Chương trình giáo dục mầm non là gì? 

Giáo dục mầm non là một trong những bộ phận có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ, đồng thời đây cũng là một nền tảng cốt yếu trong hệ thống giáo dục Việt Nam và các nước khác trên toàn thế giới. Mục tiêu cốt yếu của các chương trình giáo dục mầm non là nhằm hướng đến các mục là nuôi dưỡng, dạy dỗ giúp cho trẻ có thể phát triển toàn diện về thể chất và các mặt khác về trí tuệ, đời sống tinh thần,… Từ đó hình thành nên nhân cách sống tốt, nền tảng kiến thức sơ khai để trẻ đủ hành trang bước vào lớp một.

Theo như nội dung được ban hành theo Quyết định số 5205/2006/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2006 về chương trình giáo dục mầm non đề cập như sau: “Chương trình giáo dục mầm non là cơ sở căn cứ nhằm để cho các đơn vị giáo dục cấp mầm non thực hiện và triển khai công tác chăm sóc và giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non. Bên cạnh đó thì các chương trình giáo dục mầm non cũng là cơ sở để các đơn vị, các cơ sở giáo dục mở các lớp để đào tạo bồi dưỡng và nâng cao được trình độ giảng dạy của các giáo viên cấp mầm non, tăng cường việc phát triển các cơ sở vật chất và đảm bảo các điều kiện thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non tại những cơ sở đạt được chất lượng cao nhất”. 

Ở mỗi lứa tuổi, thì cũng sẽ có các cách giáo dục khác nhau để phù hợp với từng thể chất và tư duy của chính, và ở lứa tuổi mầm non cũng không ngoại lệ. Nhiều người thường nghĩ đơn giản rằng, lứa tuổi mầm non có gì cần phải dạy dỗ đâu vì chúng cũng đâu thể nhận thức được. Quan điểm này hoàn toàn sai, bởi thực tế mầm non là giai đoạn quan trọng để hình thành nên nhân cách của trẻ, vì vậy mà các công tác cũng như là chương trình giáo dục trẻ trong giai đoạn mầm non cũng luôn được các cấp, ban, ngành trong bộ giáo dục dành rất nhiều sự quan tâm đặc biệt 

Trong một xã hội hiện đại, bên cạnh việc là phát triển mạnh của nền kinh tế, nhu cầu cuộc sống của người dân cũng được đẩy mạnh và năng cao thì nó cũng tiềm ẩn khá nhiều những vấn đề phát sinh khác nhau tác động đến tâm lý, hành vi của trẻ, điều này cũng đòi hỏi các chương trình giáo dục mầm non phải có sự thay đổi và được đổi mới để đem đến sự hài hòa và mang lại được hiệu quả cao nhất để cùng đi đến một mục tiêu để giúp trẻ được sống và học tập trong môi trường giáo dục lành mạnh, toàn diện tốt nhất.

Chương trình giáo dục mầm non tại VAS

Chương trình Văn hóa Quốc gia Mầm non

Ở bậc mầm non, các em sẽ được học theo mô hình học tập Đa hoạt động. Mô hình này là sự kết hợp giữa Chương trình Giáo dục Mầm non của Bộ GD&ĐT với những cách để tiếp cận giáo dục hiện đại, trong đó tập trung vào:

  • Nhận thức cá nhân: trẻ hiểu được bản thân ở trong mối quan hệ với gia đình, nhà trường và cộng đồng rộng lớn hơn.
  • Tinh thần cộng đồng: giúp trẻ biết được chia sẻ, chủ động, biết hợp tác và học tập lẫn nhau
  • Phát triển toàn diện, hài hòa: từ thể chất, tri thức cho đến tình cảm-xã hội và óc thẩm mỹ, giúp cho trẻ hình thành tâm thế nền tảng để có thể tự tin bước vào bậc Tiểu học.

Con sẽ được phát triển bản thân toàn diện khi học chương trình giáo dục mầm non tại VAS

Con sẽ được phát triển bản thân toàn diện khi học chương trình giáo dục mầm non tại VAS

Chương trình tiếng Anh Mầm non 

Nhằm tạo nền tảng tiếng Anh tốt cho các em học sinh, giúp các em có nguyện vọng theo học tiếp ở các bậc học tiếp theo tại trường có đủ kỹ năng tiếng anh để nhanh chóng thích nghi với những tiết học 100% bằng tiếng anh của chương trình quốc tế Cambridge, từ năm học 2017-2018, VAS đã đưa vào và giảng dạy Chương trình tiếng Anh Mầm non dựa trên khung của Chương trình Phát triển Nền tảng tiền Tiểu học (Early Years Foundation Stage) của Vương Quốc Anh. Chương trình được tập trung vào các hoạt động vui chơi thiết kế và chuyển tải bằng tiếng Anh bởi giáo viên bản xứ, qua đó giúp cho trẻ phát triển những kỹ năng cần thiết cho giai đoạn phát triển đầu đời thuộc những lĩnh vực như sau:

  • Phát triển nhận thức về tình cảm và xã hội
  • Phát triển về thể chất
  • Kỹ năng  về giao tiếp
  • Kỹ năng  về học thuật sơ đẳng
  • Hiểu biết thế giới
  • Tìm hiểu  Nghệ thuật và Thiết kế

Các em học sinh VAS được bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc

Các em học sinh VAS được bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc

Làm quen với Công nghệ cho trẻ ở Mầm non 

Có lẽ nhiều bậc phụ huynh khi nghe tới đây đã không khỏi lo lắng liệu rằng việc việc cho con tiếp xúc sớm với công nghệ như thế có gây hại cho con? Tuy nhiên, với chương trình học được thiết kế, giảng dạy theo khung chuẩn phổ thông của Anh Quốc và sự nghiên cứu kỹ càng của các chuyên gia giáo dục tại VAS, ba mẹ sẽ hoàn toàn yên tâm với việc để con làm quen với môn học Công nghệ Thông tin và Truyền Thông (ICT) từ sớm. Thông qua các bài học dưới hình thức trò chơi vui học hấp dẫn, các em sẽ  làm quen với:

  • Cách sử dụng các phần mềm căn bản của máy tính
  • Hình thành kỹ năng sử dụng bàn phím thành thạo nhằm để phục vụ cho việc học tập dài lâu
  • Nhận diện các con số, hình dạng, chữ cái, tập vẽ tranh vừa giúp cho phát triển khả năng ngôn ngữ, vừa hình thành, phát triển khả năng cảm thụ được âm nhạc, khả năng tư duy.

Trên đây là những chia sẻ về chương trình giáo dục mầm non là gì cũng như thông tin về chương trình mầm non đang được giảng dạy tại VAS hiện nay. Hy vọng rằng thông qua các kiến thức được chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn được một hình dung khách quan nhất về chương trình giáo dục mầm non này nhé. 

>>>Xem thêm: Trẻ học được gì sau 3 năm học chương trình giáo dục mầm non quốc tế tại Việt Úc

Bài viết liên quan