main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Tổng quan về chứng chỉ cambridge tiểu học mà phụ h...

Tổng quan về chứng chỉ cambridge tiểu học mà phụ huynh cần biết

1. Sơ lược về chứng chỉ Cambridge cho học sinh tiểu học

Chứng chỉ Cambridge tiểu học là gì?

Kỳ thi lấy chứng chỉ Cambridge tiểu học hay Young Learners English Tests (YLE) là một hệ thống nhiều bài kiểm tra trình độ ngôn ngữ (Anh ngữ) dành cho trẻ em trong độ tuổi tiểu học. Kỳ thi này sẽ giúp giáo viên và các bậc phụ huynh đánh giá được khả năng ngoại ngữ của trẻ, từ đó xây dựng lộ trình học tập riêng, phù hợp cho các em. Được triển khai lần đầu tiên vào năm 1997 bởi Cơ quan đánh giá giáo dục quốc tế thuộc Đại Học Cambridge (CAIE), sau đó các kỳ thi lấy Chứng chỉ Cambridge này đã nhanh chóng trở thành bài kiểm tra có độ uy tín cao và hiệu quả nhất trong việc đánh giá trình độ tiếng Anh của các bạn học viên nhỏ tuổi trên toàn thế giới.

Kỳ thi YLE sẽ bao gồm 3 cấp độ: Starters, Movers và Flyers, tương ứng với trình độ tiếng Anh của trẻ em từ cơ bản đến nâng cao. Mỗi cấp độ bao gồm 3 phần thi: đọc và viết, nghe và nói. Việc tham gia học tập và làm các bài thi YLE này sẽ giúp các em có cơ hội phát triển và cải thiện kỹ năng ngoại ngữ của mình, nâng cao khả năng giao tiếp và đạt được chứng chỉ quốc tế uy tín từ Cambridge.

Ba cấp bậc của chứng chỉ Cambridge tiểu học

Ba cấp bậc của chứng chỉ Cambridge tiểu học

Độ tuổi có thể thi lấy chứng chỉ Cambridge tiểu học

Chứng chỉ quốc tế Cambridge ở các cấp độ Starters, Movers và Flyers là ba chứng chỉ Anh ngữ thuộc hệ thống chứng chỉ YLE được Hội đồng Khảo thí Tiếng Anh ĐH Cambridge tổ chức thi và bằng cấp được công nhận trên hơn 150 quốc gia. Chương trình có độ khó tăng dần phân theo 3 cấp độ: Starters, Movers, và Flyers dành cho trẻ em từ 7 - 12 tuổi.

- Starters: Dành cho trẻ từ 7 tuổi sau khi đã hoàn thành xong khoảng 100 giờ học tiếng Anh.

- Movers: Dành cho trẻ từ 7-11 tuổi khi đã tham gia khoảng 175 giờ học tiếng Anh

- Flyers: Dành cho trẻ từ 9-12 tuổi khi trẻ đã hoàn tất khoảng 250 giờ học tiếng Anh

Đặc điểm 3 chứng chỉ Starters, Movers và Flyers của Cambridge

Điểm nổi bật của kỳ thi lấy các chứng chỉ Starters, Movers và Flyers là chúng đều được thiết kế một cách bài bản, rất thú vị, vô cùng sinh động và dễ ứng dụng. Các bài thi sẽ tập trung vào việc tạo điều kiện cho trẻ sử dụng ngôn ngữ theo ngữ cảnh và ứng xử trong các tình huống thực tế để từ đó đánh giá khả năng Anh ngữ thực sự của các em trong đang nằm ở mức độ nào theo từng kỹ năng nghe-nói-đọc-viết. Việc này không chỉ giúp khơi gợi sự hứng thú đối với ngôn ngữ trong trẻ mà còn tạo cho các em động lực trong việc học tiếng Anh. Hơn thế, điều đặc biệt của kỳ thi này đó là không có sự phân biệt giữa đậu và rớt, tất cả các thí sinh trẻ tuổi khi hoàn tất bài thi của Cambridge đều sẽ nhận được chứng nhận kết quả/ chứng chỉ quốc tế. Điều này góp phần xây dựng tâm thế tự tin, thái độ tích cực trong thi cử, giảm áp lực cho các em và tạo cho trẻ động lực để phấn đấu hơn ở các bài kiểm tra tiếp theo.

Mỗi cấp độ sẽ có những đặc thù riêng để đánh giá trình độ Anh ngữ của trẻ

Mỗi cấp độ sẽ có những đặc thù riêng để đánh giá trình độ Anh ngữ của trẻ

Cấp độ Starters:

Đây là cấp độ đầu tiên trong ba chuẩn đầu ra thuộc Young english learners (trình độ tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học) của Cambridge English. Chứng chỉ Starters sẽ tương đương với trình độ Tiền A1 dựa trên Khung đánh giá trình độ ngôn ngữ theo chuẩn Cộng đồng chung Châu u (Common European Framework of Reference: CEFR). Khung đánh giá này được thiết kế với mục đích đặt ra các tiêu chuẩn tham chiếu nhằm tạo sự hiệu quả và tiện lợi hơn trong việc kiểm tra, đánh giá, học tập, giáo dục ngoại ngữ cho tất cả các ngôn ngữ chính của Châu u.

Cấp độ Movers:

Là chứng chỉ thuộc cấp độ xếp thứ hai trong chuỗi 3 cấp bậc tiếng Anh dành cho thiếu nhi của Cambridge English. Trình độ của Movers cũng tương đương với trình độ A1 của CEFR. Tuy nhiên, ở cấp độ này, các em học sinh đã có thể hiểu được các hướng dẫn đơn giản, tham gia vào các cuộc trò chuyện thực tế thuộc mức độ cơ bản về những chủ đề quen thuộc và các em cũng có thể viết được các đoạn ngắn bằng tiếng Anh, bao gồm thời gian, ngày tháng và địa điểm.

Cấp độ Flyers:

Flyers là cấp độ cao nhất trong 3 cấp độ thuộc chương trình tiếng Anh thiếu nhi của Cambridge. Khi đã đạt được chứng chỉ Flyers, với lượng kiến thức hiện có các em hoàn toàn có thể hướng đến các kỳ thi thuộc cấp độ cao hơn của Cambridge như KET, PET,.. Đây là những chứng chỉ quốc tế được công nhận trên toàn thế giới, là cơ hội để trẻ có thể tiếp cận với các nền giáo dục hiện đại hơn. Khác với hai cấp độ trước, Flyers sẽ tương đương với trình độ A2 theo Khung trình độ chuẩn chung của Châu u (CEFR). Và ở trình độ này, các em học sinh có thể hiểu và giao tiếp bằng tiếng Anh qua nhiều tình huống cơ bản trong đời sống thường ngày như tự giới thiệu bản thân, tranh luận...đọc hiểu các thông báo, hướng dẫn, biết cách sử dụng được các cụm từ và mẫu câu đơn giản để viết thư,...

Khung cấu trúc thi chứng chỉ Cambridge

Các kỳ thi Cambridge tiểu học sẽ được thiết kế phù hợp để có thể kiểm tra và đánh giá đúng trình độ của các em ở cả 4 kỹ năng cốt lõi trong việc học ngôn ngữ đó là Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc và Viết (Reading & Writing). Sau đây là khung cấu trúc khi tham gia kỳ thi của Cambridge:

Chứng chỉ Listening Reading & Writing Speaking
Starters 4 phần/ 20 phút 5 phần/ 20 phút 4 phần/ 3 - 5 phút
Movers 5 phần/ 25 phút 6 phần/ 30 phút 4 phần/ 5- 7 phút
Flyers 5 phần/ 25 phút 7 phần/ 40 phút 4 phần/ 7 - 9 phút

Cách tính điểm của kỳ thi Cambridge

Để đánh giá năng lực của mỗi em trong các kỳ thi lấy chứng chỉ Starters, Movers và Flyers, Cambridge đã sử dụng biểu tượng hình khiên để in lên trên chứng chỉ. Mỗi em có thể nhận được tối đa 5 hình khiên cho mỗi kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết, với điểm tuyệt đối là 15 khiên. Mặc dù không có quy định cụ thể về số điểm đậu hoặc rớt, tuy nhiên, điểm trung bình được xem như "đạt" là từ 10 khiên trở lên và mỗi kỹ năng cần ít nhất 2 khiên để được xem là đạt được trình độ tương ứng. Tuy nhiên, đối với những em học viên đạt được từ 11, 12 khiên trở lên đồng nghĩa với việc các em đã sẵn sàng cho cấp độ cao hơn trong chuỗi 3 kỳ thi của Cambridge English: Young Learners. Nếu các em không đạt được số khiên tối thiểu, các em sẽ cần cố gắng hơn trong việc cải thiện kỹ năng của mình cho kỳ thi kế tiếp.

Điểm của chứng chỉ Cambridge sẽ được thể hiện bằng hình những chiếc khiên

Cần chuẩn bị những gì cho trẻ trước kỳ thi Cambridge YLE

Để chuẩn bị cho kỳ thi chứng chỉ Cambridge YLE (Starters/Movers/ Flyers), trẻ cần được trau dồi kiến thức và nắm vững các yếu tố mà kỳ thi yêu cầu. Bên cạnh các yếu tố về mặt tinh thần và sức khỏe, trẻ cần phải ôn tập và hiểu các yêu cầu của kỳ thi. Dưới đây là các kỹ năng mà trẻ cần phải có để chuẩn bị cho kỳ thi:

- Hiểu và sử dụng đúng từ vựng trong danh sách từ vựng được học ở cấp độ của mình.

- Đánh vần đúng các từ có trong danh sách từ vựng.

- Sử dụng đúng các thì hiện tại đơn và tiếp diễn (ví dụ: phân biệt các thì “I go” hay “I am going”).

- Hiểu về các giới từ chỉ vị trí, địa điểm, thời gian (ví dụ: hiểu người và đồ vật nằm ở vị trí nào trong ảnh).

- Viết và đánh vần đúng các từ mà các em nghe được trong kỳ thi.

- Sao chép các từ để hoàn thành đoạn văn trong đề.

- Hiểu và có khả năng trả lời các câu hỏi đơn giản về các hình ảnh.

- Tô màu theo hướng dẫn của đề thi.

- Hỏi và trả lời các câu đơn giản.

Tất cả các kỹ năng trên đều là rất quan trọng và cần được ôn tập kỹ càng để trẻ có thể thi đạt kết quả tốt trong kỳ thi Cambridge YLE.

2. Vì sao nên cho trẻ thi lấy các chứng chỉ của Cambridge?

Làm quen với các kỳ thi chuẩn quốc tế

Các kỳ thi Anh ngữ do Cambridge English Language Assessment tổ chức không chỉ là một cách để đánh giá trình độ tiếng Anh của trẻ, mà còn giúp các em làm quen với môi trường thi cử chuyên nghiệp cấp quốc tế. Những phần thi trong chứng chỉ Cambridge đều được thiết kế và phát triển chỉn chu, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Thông qua việc tham gia thi Cambridge, trẻ cũng sẽ có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ những bạn nhỏ tài năng khác.

Trẻ sẽ được làm quen với những cuộc thi mang tính quốc tế

Trẻ sẽ được làm quen với những cuộc thi mang tính quốc tế

Khơi gợi tình yêu của con đối với ngoại ngữ

Mục tiêu chính của các bài thi Cambridge tiểu học là khuyến khích tinh thần yêu thích và gia tăng sự hứng thú học tập ngoại ngữ (tiếng Anh) ở trẻ em cấp 1. Các bài thi được thiết kế màu sắc, mang nhiều tính tương tác và vui nhộn, tạo ra một môi trường học tập thú vị và đáng yêu. Ngoài ra, mỗi thí sinh khi tham gia kỳ thi Cambridge đều nhận được chứng chỉ với giá trị công nhận. Đây là một phần thưởng và động lực cho thành quả học tập của trẻ, đồng thời kích thích sự ham học hỏi và tinh thần rèn luyện Tiếng Anh trong quá trình phát triển ngoại ngữ của bé.

Đánh giá được trình độ tiếng Anh

Tuy các bài thi chứng chỉ Cambridge Movers, Starters, Flyers không đưa ra kết quả đậu hay rớt, nhưng số khiên của mỗi chứng chỉ sẽ là một thước đo uy tín để đánh giá điểm cụ thể cho từng kỹ năng của trẻ. Điều này giúp giáo viên và phụ huynh đánh giá được những điểm mạnh và yếu trong khả năng Anh ngữ của các em. Thông qua đánh giá này, nhà trường có thể tạo ra những phương pháp giảng dạy và hỗ trợ phù hợp để trẻ có thể tiến bộ trong việc học Tiếng Anh.

Dễ dàng định hướng lộ trình học tiếng Anh cho con

Nhờ vào những đánh giá chuẩn xác từ hội đồng giám khảo của kỳ thi chứng chỉ Cambridge tiểu học, phụ huynh và giáo viên có thể xác định được năng lực của trẻ, lên kế hoạch giáo dục hợp lý và định hướng phát triển cho con trong việc học Anh ngữ. Kết quả từ kỳ thi Cambridge cung cấp một cái nhìn rõ ràng về trình độ tiếng Anh của trẻ, từ đó giúp xác định những mục tiêu học tập cụ thể và thiết kế lộ trình phát triển phù hợp. Điều này giúp trẻ tiến bộ theo một hướng mục tiêu cụ thể và phát huy hết khả năng Anh ngữ của mình.

Lên kế hoạch định hướng học tập cho trẻ sau khi đánh giá chính xác năng lực tiếng Anh

Lên kế hoạch định hướng học tập cho trẻ sau khi đánh giá chính xác năng lực tiếng Anh

Cơ hội để con tiếp cận môi trường giáo dục tốt hơn

Chứng chỉ Cambridge tiểu học Movers, Starters, Flyers đều là những văn bằng được công nhận và chấp nhận bởi hơn 25.000 tổ chức, những đơn vị giáo dục và nhiều trường học tại hơn 130 quốc gia trên toàn cầu. Với sự công nhận rộng rãi như vậy, chứng chỉ Cambridge trở thành một tiêu chí quan trọng trong việc tuyển chọn học sinh ở nhiều lớp chọn hoặc trường chuyên. Trẻ sẽ có cơ hội tiếp cận những môi trường giáo dục tốt hơn, như được theo học các lớp chuyên Anh, trường quốc tế hay các chương trình giáo dục đa quốc gia. Chứng chỉ Cambridge cũng tạo ra cơ hội cho các bạn trẻ tuyển thẳng vào đại học hoặc du học tại nhiều quốc gia có nền giáo dục hiện đại, mở ra những cánh cửa mới cho sự phát triển và thành công trong tương lai của con.

3. VAS - mở lối cho thế hệ trẻ vươn tới nền giáo dục tốt nhất

Với hơn 18 năm chuyên tâm với sự nghiệp trồng người, Trường quốc tế Việt Úc (VAS) đã chứng tỏ được vị thế là một trong những trường quốc tế dẫn đầu trong lĩnh vực giáo dục, giúp các em học sinh phát triển một cách toàn diện và mở ra nhiều cơ hội cho các em tiếp cận đến nhiều nền giáo dục tốt hơn. Cùng theo dõi những điểm nổi bật của VAS ngay dưới đây.

Môi trường học tập chuẩn quốc tế

VAS tạo ra môi trường học tập đạt chuẩn quốc tế, với cơ sở vật chất hiện đại và hướng đến việc đáp ứng các tiêu chuẩn giáo dục hàng đầu trên thế giới. Từ phòng học được thiết kế thông minh, thích ứng với các phương pháp giảng dạy hiện đại, đến sự đầu tư vào công nghệ giáo dục tiên tiến, VAS tạo điều kiện tối ưu cho học sinh phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng sống cần thiết.

Phòng âm nhạc hiện đại tại cơ sở Sala thuộc hệ thống trường quốc tế Việt Úc (VAS)

Phòng âm nhạc hiện đại tại cơ sở Sala thuộc hệ thống trường quốc tế Việt Úc (VAS)

Đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp

VAS luôn đề cao chất lượng giáo dục, vậy nên khâu tuyển chọn giáo viên tại trường luôn được chú trọng, trường đặt ra những tiêu chuẩn cao nhằm đảm bảo rằng đội ngũ giáo viên giảng dạy cho các em học sinh đều có trình độ chuyên môn cao và kỹ năng giảng dạy tốt. Bên cạnh việc được đào tạo và huấn luyện theo chuẩn quốc tế thường xuyên thì các thầy cô tại VAS vẫn luôn chủ động cập nhật những tiến bộ mới, đặt nền tảng cho sự phát triển chuyên sâu trong ngành giáo dục. Sự kết hợp giữa kiến thức và kỹ năng giảng dạy giúp giáo viên tạo ra một môi trường học tập sáng tạo và kích thích sự phát triển của học sinh.

Giáo viên trong và ngoài nước tại VAS đều có chuyên môn cao và tận tâm với trẻ

Giáo viên trong và ngoài nước tại VAS đều có chuyên môn cao và tận tâm với trẻ

Lộ trình học tập đa dạng

Với 4 lộ trình học tập đa dạng của VAS, các em học sinh có thể lựa chọn cho mình một lộ trình phù hợp, tùy theo khả năng và mục tiêu cá nhân của mình. Dưới đây là thông tin về 4 lộ trình tại trường:

Lộ Trình 1: Chương trình tiếng Anh Cambridge tiêu chuẩn (CEP Standard) và Chương trình giáo dục quốc gia (MOET)

Yếu tố quan trọng trong lộ trình 1 là chương trình tiếng Anh Cambridge tiêu chuẩn (CEP Standard). Với chương trình này, học sinh được đào tạo theo phương pháp tiếng Anh quốc tế, giúp nâng cao kỹ năng ngôn ngữ, từ vựng và ngữ pháp. Đồng thời, lộ trình này cũng kết hợp với chương trình giáo dục quốc gia (MOET), đảm bảo học sinh không chỉ thành thạo tiếng Anh mà còn nắm chắc được kiến thức theo chương trình giáo dục quốc gia.

Lộ Trình 2: Chương trình tiếng Anh Cambridge nâng cao (CEP Advanced) và Chương trình giáo dục quốc gia (MOET)

Lộ trình này dành cho những học sinh có nhu cầu nâng cao khả năng tiếng Anh và mong muốn đạt được trình độ tiếng Anh cao cấp. Học sinh sẽ tiếp tục phát triển kỹ năng ngôn ngữ, cùng với việc tiếp thu kiến thức theo chương trình giáo dục quốc gia. Lộ trình này giúp học sinh đạt được sự tự tin và thành thạo trong việc sử dụng tiếng Anh trong môi trường quốc tế.

Lộ Trình 3: Chương trình song ngữ Cambridge (CAP) và Chương trình giáo dục quốc gia (MOET)

Lộ trình này nhằm tăng cường sự đa dạng ngôn ngữ cho học sinh. Học sinh sẽ được học các môn học trong môi trường song ngữ, kết hợp tiếng Anh và tiếng Việt, từ đó phát triển kỹ năng giao tiếp và nắm bắt kiến thức đa ngôn ngữ. Đây là lộ trình phù hợp cho những học sinh mong muốn và định hướng trở thành công dân toàn cầu.

Lộ Trình 4: Chương trình quốc tế toàn phần Cambridge (CAPI)

Lộ trình này nhằm mang đến trải nghiệm giáo dục quốc tế toàn diện cho học sinh. Các em học sinh sẽ được học theo chương trình Cambridge từ khối 1 đến khối 12, nắm vững kiến thức và kỹ năng theo chuẩn quốc tế. Lộ trình này giúp học sinh xây dựng được tính chủ động trong học tập, có tư duy sáng tạo và thành thạo các môn học quan trọng.

Nói chung thông qua việc cung cấp đa dạng những lộ trình học tập, VAS đã tạo điều kiện cho học sinh được phát triển toàn diện và đạt được trình độ giáo dục cao, không chỉ trong việc sử dụng tiếng Anh mà còn ở việc trau dồi các môn học quan trọng theo chuẩn quốc tế.

Theo học tại VAS các em được tiếp xúc với nhiều môn học có tính ứng dụng cao

Theo học tại VAS các em được tiếp xúc với nhiều môn học có tính ứng dụng cao

Học sinh được thi lấy các chứng chỉ Cambridge ngay tại trường

Bên cạnh những điểm ấn tượng trên, VAS còn được công nhận là thành viên thuộc hệ thống trường Cambridge, điều này cũng mang lại nhiều lợi ích cho các em học sinh theo học tại trường. Như với tư cách là trường thành viên của Cambridge, VAS được ủy quyền trực tiếp tổ chức các kỳ thi và cấp chứng chỉ quốc tế ngay tại trường, giúp học sinh tiết kiệm thời gian và công sức trong việc chuẩn bị và tham gia các kỳ thi quốc tế. Không những thế, học sinh tại VAS cũng có thể thi lấy các chứng chỉ tiếng Anh của Cambridge như: Young Learners (YLE), Cambridge English: Key (KET), Cambridge English: Preliminary (PET), Cambridge English: First (FCE), Cambridge English: Advanced (CAE), Cambridge English: Proficiency (CPE) và các chứng chỉ quốc tế khác.

VAS phối hợp với Cambridge thành lập Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng Nghiệp vụ của CAIE tại Việt Nam

VAS phối hợp với Cambridge thành lập Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng Nghiệp vụ của CAIE tại Việt Nam

Tổng kết

Với môi trường học tập chuẩn quốc tế, đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp và 4 lộ trình học tập đa dạng, VAS là nơi cung cấp cho học sinh những cơ hội học tập và phát triển toàn diện, từ khả năng sử dụng tiếng Anh đến nhận thức về giáo dục quốc tế. Có thể nói, hệ thống trường quốc tế Việt Úc là một trong những ngôi trường quốc tế hàng đầu tại TPHCM, mở lối cho thế hệ trẻ vươn tới nền giáo dục tốt nhất.

>>> Xem thêm: 

Ba mẹ có nên cho con học trường quốc tế?

Học phí trường quốc tế Việt Úc 2023 - 2024 bao gồm những khoản nào?

Bài viết liên quan

Phiên tòa giả định phòng chống xâm hại tình dục dưới tuổi vị thành niên tại VAS Ba Tháng Hai
08/05/2024

Phiên tòa giả định phòng chống xâm hại tình dục dưới tuổi vị thành niên tại VAS Ba Tháng Hai

Tiếp tục chuỗi hoạt động Phiên tòa giả định trong năm học 2023-2024, cơ sở Ba Tháng Hai trường Quốc tế Việt Úc đã phối hợp với Quận Đoàn Quận 10, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh và Công an Quận 10 để tổ chức Phiên tòa giả định chủ đề Phòng chống xâm hại tình dục dưới tuổi thành niên cho các em học sinh khối THPT.

Phiên tòa giả định Phòng chống bạo lực học đường dành cho khối Trung học cơ sở Ba Tháng Hai
08/05/2024

Phiên tòa giả định Phòng chống bạo lực học đường dành cho khối Trung học cơ sở Ba Tháng Hai

Nhằm nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật cho học sinh THCS trong phòng chống bạo lực học đường, năm học 2023-2024, cơ sở Ba Tháng Hai Trường Quốc tế Việt Úc đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Quận 10, Đoàn luật sư TP.HCM và Công an quận 10 tổ chức Phiên tòa giả định về chủ đề Phòng chống bạo lực học đường.

I CAN DO IT 2024 – Dự án chia sẻ yêu thương của học sinh Mầm non VAS Ba Tháng Hai
08/05/2024

I CAN DO IT 2024 – Dự án chia sẻ yêu thương của học sinh Mầm non VAS Ba Tháng Hai

Trong một tháng qua, tất cả các giáo viên và học sinh khối Mầm non cơ sở Ba Tháng Hai đã cùng tham gia dự án “I can do it – Con làm được”, được triển khai tại cơ sở. Hoạt động nhằm tạo điều kiện để các bé rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin khi hát và trình diễn bằng tiếng Anh trước tập thể, đồng thời giúp các bé phát triển các kỹ năng tạo hình, tính thẩm mỹ, sự sáng tạo và quan trọng hơn là bồi dưỡng lòng nhân ái, dạy các bé biết chia sẻ niềm vui và hạnh phúc.

123