main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Trường liên cấp là gì? Ưu điểm và phân loại các hì...

Trường liên cấp là gì? Ưu điểm và phân loại các hình thức trường liên cấp

1. Trường liên cấp là gì?

Trường liên cấp có thể hiểu là một hệ thống giáo dục gồm nhiều cấp học, thường sẽ từ bậc Mầm non đến Tiểu học, Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông. Sau khi kết thúc mỗi cấp học, học sinh sẽ được chuyển trực tiếp lên cấp học cao hơn thuộc hệ thống đào tạo mà không cần phải thực hiện nhiều thủ tục hồ sơ phức tạp để đổi sang một trường học mới.

VAS - Mô hình trường liên cấp uy tín tại TPHCM

2. Đặc điểm của trường liên cấp là gì?

Trường liên cấp hiện được rất nhiều phụ huynh tin tưởng và lựa chọn bởi sự thuận tiện cũng như giúp các bé không còn gặp cảm giác xa lạ khi chuyển cấp. Một số đặc điểm thường gặp ở trường liên cấp là:

- Chương trình đào tạo liền mạch, thống nhất và hướng đến mục tiêu chung Mỗi hệ liên cấp sẽ sở hữu những đặc điểm cụ thể tuỳ vào định hướng cũng như tầm nhìn của mỗi tổ chức quản lý.

- Đa phần các trường liên cấp là những trường thuộc khối ngoài công lập nên sẽ có lợi thế về cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị học tập phục vụ các nhu cầu học tập đa dạng, đồng thời chương trình học cũng chú trọng vào việc đào tạo ngoại ngữ, rèn luyện kỹ năng mềm song hành cùng những nội dung lý thuyết.

- Áp dụng các phương pháp giáo dục và chương trình dạy tiên tiến.

3. 04 mô hình trường liên cấp phổ biến hiện nay

Hiện nay trường liên cấp có 4 kiểu hình đào tạo như sau:

Trường quốc tế: Đối tượng chủ yếu của trường liên cấp quốc tế chính là những học sinh người nước ngoài có ba mẹ đang sinh sống, làm việc hoặc công tác tại nước sở tại. Trường sẽ giảng dạy bằng 100% ngoại ngữ với giáo trình dạy học được nhập nguyên bản từ nước ngoài. Trường quốc tế có môi trường giáo dục tiên tiến, hiện đại, tạo cơ hội để học sinh được học tập, sinh hoạt hiệu quả, từ đó góp phần phát triển toàn diện.

Trường công lập: Đây là mô hình trường liên cấp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập và quản lý. Trường áp dụng chương trình dạy học của Bộ GD&ĐT Việt Nam, mọi hoạt động của trường sẽ được chi trả bởi ngân sách của Nhà nước.

Trường song ngữ: Đặc điểm chính của trường song ngữ chính là dạy và học bằng hai ngôn ngữ, tiếng mẹ đẻ song song với một loại ngoại ngữ khác (thông thường là tiếng Anh). Có thể nói, trường liên cấp song ngữ là mô hình được nhiều phụ huynh lựa chọn cho các em. Ưu điểm của loại hình giáo dục này chính là thông qua chương trình học tiên tiến các em sẽ phát triển toàn diện, sử dụng hai ngôn ngữ thành thạo cũng như am hiểu văn hoá đa quốc gia.

Trường tư thục: Trường tư thục liên cấp do những nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư, đồng thời đảm bảo tuân theo các điều kiện hoạt động của pháp luật Việt Nam. Nguồn kinh phí xây dựng cũng như những hoạt động khác của trường tư thục đều nằm ngoài ngân sách nhà nước. Bên cạnh chương trình học được thiết kế bởi bộ GD&ĐT, trường tư thục liên cấp còn thiết kế thêm nhiều bài giảng phù hợp cho từng cấp bậc.

4. Lợi ích khi cho con học tại trường liên cấp là gì?

Mô hình giảng dạy liên cấp trẻ , phát triển kỹ năng, rèn luyện phẩm chất đạo đức nhờ những lợi thế dưới đây:

Mô hình giảng dạy liên cấp sẽ mang đến cho trẻ môi trường học tập tối ưu và bảo đảm tính ổn định cho trẻ xây dựng nền tảng trí thức phát triển kỹ năng, rèn luyện phẩm chất đạo đức nhờ những lợi thế dưới đây:

Trường liên cấp mang đến nhiều ưu điểm tuyệt vời

4.1. Giảm bớt nỗi lo lắng mỗi khi chuyển cấp

Việc tự động chuyển đổi trực tiếp giữa các cấp học chính là lợi thế lớn cho các em học sinh khi theo học tại những trường liên cấp. Học sinh sẽ không cần phải mất nhiều công sức, thời gian để tìm hiểu và thích nghi với một ngôi trường mới, bạn bè mới cũng như nỗ lực hoà nhập trong môi trường mới lại từ đầu. Điều này sẽ giúp các em toàn tâm tập trung vào việc học tập để có được kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó ba mẹ cũng sẽ không gặp tình trạng áp lực, lo lắng khi phải chọn trường mới phù hợp cho con mỗi khi bé chuyển cấp. Vì vậy, việc học tập tại trường liên cấp giúp các em học sinh và phụ huynh “giảm tải" nỗi hoang mang, lo lắng khi đứng trước bước ngoặt chuyển trường quan trọng.

4.2. Sự thống nhất về cách thức học

Một trong những ưu điểm lớn của trường liên cấp chính là chương trình giáo dục luôn theo một mô hình vừa sức, đồng tâm. Những kiến thức giáo dục cốt lõi nhất sẽ được bồi đắp từ sớm và mang tính xuyên suốt, thống nhất trong những năm tháng đi học. Nhờ việc kế thừa những giá trị giáo dục cốt lõi ngay từ các bậc học thấp và tiếp tục được phát triển sâu sắc ở những bậc học cao trong hệ thống trường liên cấp sẽ giúp các bé có được nền tảng vững vàng nhất về kiến thức đạo đức, tư duy và kỹ năng sống. Ngoài ra, lộ trình phát triển của các em cũng được định hướng và khai mở rõ ràng, đúng đắn hơn trong tương lai.

4.3. Môi trường học tiên tiến, hiện đại

Các trường liên cấp được đầu tư hệ thống trang thiết bị dạy và học hiện đại, tiên tiến nhất, mang đến môi trường học tập hoàn hảo, lý tưởng cho các em học sinh. Trường liên cấp sở hữu không gian rộng rãi, khang trang, được tích hợp đa dạng những tiện ích giúp cho các em được vui chơi, học tập được hiệu quả nhất. Bên cạnh các phòng học cơ bản, trường còn xây dựng thêm nhiều phòng chức năng, sân bóng đá, hồ bơi ngoài trời, phòng học nhảy, múa, khiêu vũ, tập gym,... để các em được phát triển thể chất hiệu quả.

Ngoài ra, an ninh của trường cũng luôn được đảm bảo tuyệt đối với hệ thống camera giám sát 24/24 cùng đội ngũ bảo vệ luôn thường trực xung quanh khuôn viên trường. Do đó, ba mẹ có thể theo dõi mọi hoạt động của con cũng như yên tâm hơn về sự an toàn của con khi đi học tại trường.

Môi trường học tập hiện đại của trường liên cấp VAS

5. Khám phá trường liên cấp song ngữ Quốc tế VAS

Khi đề cập đến trường liên cấp tại TPHCM không thể không nhắc đến Trường Quốc tế Việt Úc - VAS. VAS chính thức được đi vào hoạt động từ năm 2004 với 7 cơ sở có thiết kế hiện đại, khang trang. Trường cung cấp hệ thống đào tạo xuyên suốt từ Mầm non đến hết bậc Trung học Phổ thông với giáo trình chất lượng đạt chuẩn quốc tế. Cụ thể, khi theo học tại VAS các em sẽ nhận được những lợi ích sau:

5.1. Nền tảng ngoại ngữ tốt

Khi học tại trường liên cấp VAS, học sinh sẽ được làm quen, tiếp xúc với tiếng Anh. Đặc biệt, với mô hình trường liên cấp song ngữ của VAS, việc học bằng ngoại ngữ sẽ giúp các em sử dụng ngôn ngữ thứ 2 một cách linh hoạt, tự nhiên. Thông qua các bài học trên lớp, quá trình trò chuyện, giao tiếp với thầy cô, bạn bè người bản xứ sẽ tạo cơ hội để các em rèn luyện, trau dồi ngoại ngữ nhanh chóng và hiệu quả. Hơn nữa, việc thống nhất giữa các cấp học trong hệ thống trường liên cấp VAS còn giúp quá trình học tập ngoại ngữ của các em được diễn ra mạch lạc, trôi chảy, logic. Khi học tại VAS, các em sẽ được học tiếng Anh học thuật với thời lượng từ 28 - 36 tiết/ tuần. Chính tần suất lý tưởng này sẽ giúp các em dễ dàng tiếp thu ngôn ngữ một cách sâu hơn, tự nhiên và linh hoạt hơn.

5.2. Hệ thống bằng cấp chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội học tập và làm việc toàn cầu

Là một trong những đối tác lớn nhất của Cambridge tại Việt Nam, học sinh VAS được tham gia các chương trình khảo thí và nhận bằng cấp, chứng chỉ ngay tại trường mà không qua các đơn vị trung gian tại các kỳ thi IGCSE, AS/A Level, IELTS hay chứng chỉ công nghệ truyền thông và thông tin quốc tế Starter và Full License. Hầu hết các trường đại học, cao đẳng ở Anh Quốc, Úc, New Zealand, Hà Lan, Singapore và hơn 650 trường đại học hàng đầu của Mỹ đều chấp thuận và đánh giá cao chứng chỉ Tú tài nâng cao AS/A Level của Cambridge. Trong đó, nhiều trường còn cấp học bổng hay miễn tín chỉ đầu năm cho học sinh sở hữu tấm bằng này, giúp các em tiết kiệm thời gian và chi phí bậc đại học.

Tại Việt Nam, hiện đã có 17 trường đại học danh tiếng chấp thuận chứng chỉ AS/A Level, trong đó có ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế TP.HCM…

Với mức học phí cạnh tranh và chất lượng đào tạo vượt trội, VAS vẫn là một lựa chọn tin cậy hàng đầu của phụ huynh tại TP.HCM trong suốt 17 năm qua.

Những kỹ năng mềm được bồi đắp vững vàng khi theo học tại trường liên cấp

5.3. Được "chắp cánh" để phát triển năng khiếu, đam mê, nuôi dưỡng các giá trị cốt lõi

Ở mỗi em đều tiềm ẩn một năng khiếu bẩm sinh, và thông qua sự hỗ trợ, giáo dục từ phía gia đình - nhà trường sẽ giúp khai mở những thế mạnh riêng đó. Cụ thể, ở mô hình giáo dục liên cấp VAS, các em học sinh sẽ được thực hành và trải nghiệm nhiều lĩnh vực, nhiều bộ môn đa dạng. Từ đó, các bé dễ dàng khám phá năng khiếu, sở trưởng của bản thân ngay từ khi còn nhỏ. Hơn nữa, chương trình giáo dục liên cấp của VAS còn giúp đưa ra lộ trình bồi dưỡng và phát huy thế mạnh cho mỗi em học sinh xuyên suốt quá trình học tập. Đây được xem là điểm nổi bật của VAS, bởi không phải loại hình trường học nào cũng có thể đáp ứng được điều này do việc xây dựng lộ trình phát triển năng khiếu dài hạn cho mỗi cá nhân đòi hỏi sự quan tâm sát sao cùng thời gian đồng hành, gắn bó đủ lâu dài. Với sự liên kết giữa các cấp học tại hệ thống trường VAS sẽ giúp các thầy cô dễ dàng theo dõi từng bước phát triển của mỗi em học sinh, từ đó có hướng điều chỉnh sao cho phù hợp. Học sinh VAS được tạo điều kiện để khai mở, phát triển năng khiếu thông qua các cuộc thi hữu ích, những hoạt động ngoại khóa thú vị như thi đàn piano, sáng tạo & lập trình robot, vẽ & viết, thể thao, tìm kiếm tài năng văn nghệ,... Ngoài ra, VAS còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như VAS Talks, VAS Painting Contest, VASers Vì Cộng Đồng, VAS’s Got Talent, VAS Olympic,... Đây chính là sân chơi lý tưởng nhằm mang đến cơ hội để các em được rèn luyện kỹ năng, phát triển trí tuệ cảm xúc, xây dựng những giá trị cốt lõi để có thể trưởng thành một cách hạnh phúc và bền vững.

5.4. Những kỹ năng mềm được bồi đắp vững vàng

Bên cạnh việc đào tạo tri thức, trường liên cấp VAS còn chú trọng rèn luyện kỹ năng mềm cùng những năng lực cần thiết của một công dân toàn cầu. Thông qua những hoạt động ngoại khoá được tổ chức định kỳ, học sinh sẽ được rèn luyện các kỹ năng cần có trong cuộc sống như làm việc nhóm, giao tiếp, ứng xử, giải quyết vấn đề, tự vệ,... Từ đó giúp bồi đắp cho các em học sinh những phẩm chất tốt đẹp như tinh thần trách nhiệm, nghị lực, tạo sự tự tin, năng động, chủ động và độc lập. Bên cạnh các cuộc thi, hoạt động ngoại khoá được tổ chức tại trường, các em còn được tham gia các chuyến dã ngoại, trải nghiệm thực tế để tích lũy những kinh nghiệm sống hữu ích, qua đó phát triển tầm nhìn, khả năng quan sát và thấu cảm.

5.5. Lộ trình học bài bản, khoa học

Học sinh VAS được tự mình lựa chọn lộ trình học tập thích hợp và có thể điều chỉnh linh hoạt kế hoạch học tập sao cho phù hợp với các lựa chọn đầu ra đa dạng. Chương trình đào tạo Cambridge được dạy tại VAS đã được Bộ Giáo Dục & Đào Tạo cấp phép và áp dụng cho từ bậc Tiểu học cho đến hết bậc THPT. Điều này giúp đảm bảo được tính ổn định và lâu dài trong suốt quá trình học tập, rèn luyện của học sinh. Với tấm bằng giá trị được cấp bởi VAS, học sinh sẽ có được những lựa chọn phong phú cho đầu ra như sau: Du học toàn phần ở nước ngoài, du học tại chỗ ở Việt Nam, Tham gia những kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông & Xét tuyển vào các trường đại học danh tiếng ở Việt Nam.

5.6. Tiếp cận chương trình học thuật Quốc tế ngay từ sớm

Việc học tập 100% bằng tiếng Anh với bốn bộ môn chính là: Toán, Tiếng Anh, Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền Thông (ICT), học sinh VAS sẽ dễ dàng thích nghi khi chuyển tiếp sang những trường sử dụng tiếng Anh trên thế giới.

5.7. Chinh phục những cuộc thi bổ ích mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế

Thông qua các cuộc thì được thường xuyên tổ chức tại trường như Sáng tạo & Lập trình Robot, Hùng biện tiếng Anh,... của VAS sẽ giúp những em học sinh có cơ hội để được cọ sát, trau dồi kinh nghiệm, từ đó tạo “bàn đạp" nhằm vươn đến các cuộc thi lớn mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

5.8. Tăng cường khả năng tư duy linh hoạt

Việc cho các bé theo học trường liên cấp song ngữ VAS ngay từ cấp bậc Mầm non sẽ giúp các bé tiếp cận với ngoại ngữ một cách nhanh chóng, tự nhiên. Hơn nữa, việc buộc phải sử dụng hai ngôn ngữ trong học tập còn giúp cho trẻ có được sự quan sát tốt hơn. Từ đó, hình thành khả năng tự loại trừ những thông tin không cần thiết để chỉ lưu giữ lại những thông tin quan trọng.

VAS và những hoạt động ngoại khóa bổ ích

5.9. Chương trình tư vấn hướng nghiệp

Tại VAS, nhà trường thường xuyên tổ chức các chương trình tư vấn hướng nghiệp trực tiếp cá nhân hóa dành cho học sinh lớp 8-12, giúp học sinh khám phá bản thân, tìm hiểu về nghề nghiệp, từ đó có những bước chuẩn bị, kế hoạch học tập phù hợp để chọn đúng trường và đúng ngành, nghề tại các bậc học cao hơn.

Chương trình Tư vấn Hướng nghiệp của VAS sẽ được cá nhân hóa cho từng học sinh thông qua các hoạt động mang tính định kỳ và liên tục, bao gồm:

- Khảo sát về tính cách nghề nghiệp, thiên hướng ngành nghề

- Tư vấn trực tiếp với chuyên gia tư vấn

- Báo cáo tư vấn hướng nghiệp cho từng học sinh

- Lập kế hoạch học tập phù hợp với định hướng nghề nghiệp

- Tham gia các hội thảo, triển lãm giáo dục, tọa đàm về du học; tìm hiểu sâu về các trường đại học, cao đẳng phù hợp với định hướng nghề nghiệp

- Chọn trường và hoàn thiện hồ sơ nhập học

Bất cứ phụ huynh nào cũng muốn con được học tập tại môi trường tốt nhất, hiệu quả nhất ngay từ những ngày đầu đến trường. Mong rằng với bài viết trên đây đã phần nào giúp Quý phụ huynh hiểu rõ về khái niệm trường liên cấp là gì, từ đó góp phần quan trọng trong quá trình chọn trường cho con của ba mẹ được diễn ra hiệu quả. Nếu Quý phụ huynh quan tâm và có nhu cầu tìm hiểu về học phí trường liên cấp song ngữ VAS, với những tiện ích học tập cùng các ưu đãi học phí hiện có thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với VAS để được cung cấp thông tin chi tiết nhé!

>>> Xem thêm: Ba mẹ nên cho con học trường quốc tế nào ở TPHCM?

Bài viết liên quan