main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • VAS cùng phụ huynh trang bị cho trẻ hành trang chu...

VAS cùng phụ huynh trang bị cho trẻ hành trang chuẩn bị vào lớp 1

Ba mẹ không nên ép con học sớm

Khi con tốt nghiệp mầm non cũng chính là lúc con sẽ bước chân vào trải nghiệm môi trường mới rộng lớn hơn, nhiều thử thách hơn khiến các bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng. 

Mối lo về việc con không thể hòa nhập được với môi trường học tập mới có lẽ là mối lo lớn nhất của các bậc phụ huynh. Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng cần phải cho con học trước chương trình lớp 1 mới khiến con hòa nhập dễ dàng với môi trường mới. Tâm lý chung của phụ huynh chính là mong muốn con biết chữ sớm để con không bị giáo viên phê bình nhắc nhở khi đi học. Thế nhưng việc này lại vô tình cướp đi mất tuổi thơ của con, khiến con cảm thấy chán ghét việc học. Chính vì vậy, điều trước tiên mà ba mẹ cần làm để con có thể chuyển cấp lên bậc Tiểu học tốt hơn là không nên ép con học quá sớm. 

Ba mẹ không nên bắt ép con học sớm

Nguồn: VnExpress

Ba mẹ hãy luôn bên con

Chương trình học Tiểu học không giống như ở bậc Mầm non, điều này có thể khiến con cảm thấy bỡ ngỡ trong khoảng thời gian đầu tiên. Vậy nên, ngay trong kì nghỉ hè trước khi chuyển cấp và thời gian đầu khi con mới nhập học, ba mẹ cần phải luôn luôn ở bên con để động viên, hướng dẫn con thích nghi với những thay đổi này. 

Trước khi bé vào lớp 1, hãy tạo điều kiện cho con làm quen với trường mới bằng việc dẫn con tới tham quan trường học mới ít nhất một lần và giới thiệu cho con những điều mới ở trường, gặp gỡ giáo viên mới... Ba mẹ cũng cần tham khảo thời gian biểu của trường để tập cho trẻ thói quen dậy đúng giờ trước khi đi học. 

Trong thời gian đầu khi con mới tới trường, hãy luôn ở cạnh hướng dẫn con làm quen với việc chuẩn bị sẵn sách vở vào buổi tối trước khi đi ngủ, ghi chú bài tập trên lớp và làm bài tập về nhà đầy đủ. Việc này chỉ nên kéo dài trong khoảng 1, 2 tuần đầu để trẻ khỏi bỡ ngỡ. Sau đó, hãy để con rèn luyện tính tự giác của mình và đừng nên can thiệp quá sâu vào việc học của con khiến con cảm thấy gò bó hoặc ỷ lại. 

Trang bị kỹ năng sống cho con ngay từ bậc Mầm non

Ở cấp Tiểu học, giáo viên sẽ hạn chế bớt việc theo sát học sinh trong từng hoạt động nhỏ nhặt từ ăn, chơi, ngủ trưa để dần hình thành cho các em tính tự giác. Ngược lại, ở cấp Mầm non, hầu như mọi sinh hoạt của trẻ ở trường đều được các giáo viên, bảo mẫu làm giúp.Việc này vô tình lại tạo rào cản khiến trẻ cảm thấy khó thích nghi khi chuyển lên cấp Tiểu học. Do vậy, việc chuẩn bị cho con những kỹ năng sống tự lập ngay từ bậc Mầm non là vô cùng cần thiết.

VAS tổ chức nhiều hoạt động và các lớp trang bị kỹ năng sống cho trẻ Mầm non

Tại trường mầm non song ngữ Việt Úc (VAS), trẻ sẽ được trang bị các kỹ năng sống để hòa nhập với môi trường mới. Các kỹ năng bao gồm:

Kỹ năng tự lập

Thay vì giúp trẻ xúc cơm ăn, đi vệ sinh hay thay quần áo cho trẻ… các kỹ năng này sẽ được giáo viên hướng dẫn trẻ tự làm. Việc rèn luyện kỹ năng sống tự lập từ nhỏ sẽ giúp con biết cách tự chăm sóc bản thân tốt hơn khi vào lớp 1. 

Kỹ năng quan sát

Một đứa trẻ có khả năng quan sát tốt thường dễ hòa đồng với mọi người hơn những đứa trẻ khác. Hơn nữa, khi vào lớp 1, không còn được giáo viên hay bảo mẫu kèm cặp, trẻ cũng sẽ biết tự mình quan sát và học theo những gì giáo viên và các bạn xung quanh đang làm, từ đó dễ dàng bắt nhịp và làm quen với môi trường mới. Kỹ năng này được VAS rèn luyện cho trẻ thông qua việc thường xuyên tổ chức các chuyến dã ngoại để trẻ có cơ hội quan sát, học tập những điều bổ ích từ môi trường và con người xung quanh.

Kỹ năng giao tiếp

Trẻ cần biết cách để giới thiệu bản thân và cách ứng xử đơn giản... Việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp sẽ giúp trẻ bày tỏ ý kiến, cảm xúc của mình khi cần hỗ trợ từ giáo viên. Kỹ năng này được VAS rèn luyện thông qua việc tổ chức các trò chơi, các hoạt động đọc truyện, kể chuyện trong lớp...

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm cũng vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong môi trường học tập hiện đại. Trẻ biết làm việc nhóm cũng là khi trẻ hòa đồng thực sự với bạn bè. Trẻ hiểu cách kiềm chế cảm xúc, bày tỏ ý kiến, bảo vệ ý kiến cũng như lắng nghe ý kiến của người khác. Điều này không chỉ giúp trẻ có được kiến thức tốt nhất mà còn giúp trẻ có những người bạn “cùng tiến” thực sự. Do đó, trong các hoạt động vui chơi tại trường hay trong các chuyến dã ngoại, VAS luôn đề cao tinh thần làm việc nhóm bằng cách tạo các hoạt động nhóm. 

Trang bị kỹ năng làm việc nhóm là vô cùng cần thiết với trẻ

Nguồn: vuahocvalam.com

Dạy con làm quen với các con số một cách tự nhiên

Khác với việc ép trẻ học sớm, VAS giúp trẻ tiếp cận với các con số, chữ cái một cách tự nhiên thông qua môn học ICT - Công nghệ và Thông tin Truyền thông. Môn học được thiết kế dựa trên khung chuẩn phổ thông của Anh quốc, trẻ sẽ được học thông qua các trò chơi hấp dẫn và làm quen dần với các con số theo hướng tích cực.

Việc chuẩn bị hành trang cho trẻ chuyển cấp lên bậc Tiểu học là vô cùng quan trọng. Chính vì thế, VAS đã tập trung thiết kế chương trình học mầm non nhằm trang bị những kỹ năng sống hữu ích nhất cho trẻ.

>>> Xem thêm: Top 10 trường mẫu giáo quốc tế tại TPHCM uy tín và chất lượng

Bài viết liên quan